Cột mốc 1000 rep trên stackoverflow – Khoe khoang thành quả và chia sẻ kinh nghiệm

LƯU Ý: ĐÂY LÀ MỘT BÀI VIẾT KHÔNG MANG TÍNH CHẤT TECHNICAL, CHỈ BAO GỒM VÀI LỜI KHOE KHOANG VÀ CHIA SẺ. NẾU CÁC BẠN MUỐN BỔ SUNG KIẾN THỨC, CÓ THỂ BỎ QUA BÀI NÀY VÀ CHỌN ĐỌC MỘT SỐ BÀI VIẾT BỔ ÍCH KHÁC NHƯ: Linq, Mock Data, Mẹo vặt Visual Studio, C# hay ho, … NHÉ.

Phần 1 – Khoe khoang

Đầu tiên, xin khoe cái biểu tượng trên stackoverflow của mình, nó là cái mà stackoverflow gọi là flair. Các bạn nhìn kĩ nhé, là 1200 REP đó (Sau này có thể sẽ tăng thêm).

profile for Huy Hoang Pham at Stack Overflow, Q&A for professional and enthusiast programmersBên trái là avatar của mình (Khá đẹp trai, các bạn không cần khen …). Bên phải là nick stackoverflow, cùng với số rep kiếm được, phía dưới là đống huy hiệu (Tương tự achievement trong game ấy mà).

Có bạn sẽ chặc lưỡi: Chỉ là con số 1000 thôi mà, có gì ghê gớm đâu. Thật ra, trên stackoverflow, số rep sẽ tương ứng với quyền hạn bạn có được => đóng góp càng nhiều thì quyền hạn càng cao, ở mức rep 1000 thì mình có một số quyền: Tạo phòng chat, xem review,…. Trong đó cái quyền mình thích nhất là cho phép hiện profile mở rộng, khi hover chuột vào avatar của mình, 1 khung text chứa toàn bộ thông tin profile của mình sẽ được hiển thị.

1

2

Sau khi review lại thì thấy lượng rep mình kiếm được trong tháng cũng khá cao, nằm trong top 2% của tháng. Mặc dù không là gì so với các thánh nhưng tính ra cũng đáng tự hào rồi đấy nhỉ :)).

3

Khoe khoang thế đủ rồi, xin stop ở đây trước khi mọi chuyện trở nên quá lố (Tính mình cũng khá là khiêm tốn …). Tiếp theo xin đến phần chia sẻ.

Phần 2 – Chia sẻ

Đạt được mốc 1000 rep sau 4 tháng, vui cũng ít, tâm sự cũng nhiều, ở phần này mình chỉ muốn tóm gọn vài chuyện sau:

  • Lý do mình tham gia “farm rep” trên stackoverflow.
  • Chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn muốn “farm rep”.

1. Lý do mình tham gia “farm rep” trên stackoverflow

Trang stackoverflow này thì quá nổi tiếng trong giới lập trình viên rồi (Gặp lỗi gì search google thì 90% đều dẫn tới trang này). Ban đầu, mình lâu lâu chỉ lên trang này search khi gặp exception, hoặc khi bí gì đó. Có lần, mình post câu hỏi nhưng không ma nào trả lời (Có vẻ do nó khó thật :v), quan sát kĩ thì thấy mấy thằng rep cao, huy hiệu nhiều khi hỏi sẽ được trả lời nhiều hơn, tận tình hơn, cũng như được tôn trọng hơn (dĩ nhiên). Thời đó, do cũng khá rảnh nên mình cũng thử “farm rep” cho lên nhiều nhiều xem sao.

StackOverflow

Phải công nhận, cơ chế rep + thứ hạng của stackoverflow khá là hay. Được càng nhiều rep, càng unlock được nhiều quyền lợi => muốn nhiều rep hơn, tương tự chơi game. Có lẽ nhờ thứ rep này mà stackoverflow mới trở thành cộng đồng Q&A lớn nhất. Tưởng chừng rep chỉ là thú vui tao nhã, chỉ là 1 con số để chưng cho đẹp. Tuy nhiên, khi nghĩ lại, mình đạt được khá nhiều thứ sau khoảng 2 tháng “lăn lộn” trên stackoverflow:

  • Do toàn phải đọc, trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh nên khả năng reading và writing của mình tiến bộ lên trông thấy (Mình không muốn khoe là mình vừa có IELTS 7.5 đâu, bạn nào hỏi mình mới nói thôi).
  • Có nhiều câu hỏi/trả lời khá thú vị. Tham gia quá trình hỏi, trả lời, khả năng techincal mình cũng dần được nâng cao (Về C#, javascript, ASP.NET MVC, AngularJS). Nhiều câu trả lời còn phải tranh thủ trả lời nhanh/ trả lời kĩ vì lo “giang hồ” ks mất =))
  • Sau này, khi cần thể hiện trình độ, hay đi phỏng vấn, chỉ cần đơn giản nói: Em có khoảng 1000 rep trên stackoverflow, nhiều câu trả lời với cái tag C#, ASP.NET, AngularJS, … Đây sẽ là bằng chứng hùng hồn và thuyết phục về kinh nghiệm + khả năng giải quyết vấn đề của bạn.

5

2. Chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn muốn “farm rep”

Vì các lý do đã chia sẻ ở trên, mình hoàn toàn khuyến khích các bạn developer tham gia cộng đồng stackoverflow (Tốt cho cả bản thân và cộng đồng). Nhân đây, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm mình có được:

  • Ở phần trang chủ, mục favorite tag, hãy đánh vào một số tag mà bạn có kiến thức + hiểu biết về nó. Trường hợp của mình là C#, ASP.NET MVC. Stackoverflow sẽ lọc ra những câu hỏi mà bạn có thể trả lời, dựa theo những tag này.fv
  • Hãy rà soát bảng câu hỏi của stackoverflow khoảng 30p/1 tiếng 1 lần. Nên tập trung vào những câu hỏi chưa có người trả lời (Đôi khi có nhiều câu hỏi hay/lạ, mình cũng bấm vào xem để xem cách giải quyết thế nào).
  • Lâu lâu, có những thằng cắc ké dạng hit-and-run (10-20 rep) hỏi câu hỏi, không miêu tả rõ ràng hoặc hỏi rất ngu. Nếu kiên nhẫn bạn có thế comment để hỏi rõ, còn không thì cứ bơ nó đi. Nhiều thằng tiếng Anh ngu cực, đọc câu hỏi không hiểu gì.
  • Câu trả lời nên rõ ràng, ngắn gọn. Hãy tập format code trong stackoverflow (bấm dấu cách 4 lần), cách dùng jsfiddle để demo câu trả lời. Hãy nhớ: 1 câu trả lơi được accept là 15 rep, được upvote là 10 rep. Nếu bạn trả lời tốt, có thể không được accept nhưng được upvote nhiều, cũng không tính là lỗ vốn.
  • Một sự thực trớ trêu trong stackoverflow là: Có những câu quá đơn giản, hiển nhiên thì 30 giây vừa post đã có VÀI ĐỨA trả lời. Mình khá bực mình khi vừa viết câu trả lời xong đã có 1,2 thằng ks >”<, nhất là lũ Ấn Độ. Có những câu phức tạp thì 3,4 tiếng chả thấy ai. Bạn nên thử sức mình với những câu hỏi này, có thể đó là những câu hỏi hay, cần suy nghĩ nhiều. Nếu đã trả lời đúng, người ta comment ok và quên accept thì nên nhắc khéo học accept câu trả lời, gỡ lại 15 rep.
  • Điều cuối cùng: Vì mục đích tham gia là học hỏi, học hỏi và học hỏi, do đó các bạn đừng nên cay cú hay chửi thề hay blah blah gì, làm xấu mặt dân VN. Nhiều lúc mình trả lời xong thằng hỏi cao chạy xa bay mất, làm mình muốn đào mồ mả 4 đơi nhà nó ra. Các bạn hãy nhớ lẩm nhẩm câu khẩu quyết: Bình tĩnh tự tin, không cay cú.

keep-calm-and-answer-the-question-3

Khoe khoang thì đã xong, chia sẻ thì cũng đã hết rồi. Lời cuối mình muốn nói là: chức các bạn may mắn khi gia nhập stackoverflow nhé.

2 thoughts on “Cột mốc 1000 rep trên stackoverflow – Khoe khoang thành quả và chia sẻ kinh nghiệm”

Leave a comment