Tạo động lực học tập và làm việc – Sức mạnh của thói quen

Thời sinh viên, đã bao giờ bạn muốn làm bài tập, ôn thi ngay nhưng lại bị games, đi chơi, gái gú cảm dỗ chưa?

Thời sinh viên, đã bao giờ bạn muốn lấy một tấm bằng ngoại ngữ, một chứng chỉ, nhưng tìm học được nửa tiếng rồi lại thôi chưa?

Lúc đi làm, đã bao giờ bạn muốn học một công nghệ mới, một ngôn ngữ mới, nhưng được một vài hôm lại thấy chán nản và muốn bỏ chưa?

Nếu câu trả lời của bạn là “Có”, đừng lo, chẳng có gì xấu hổ cả, ngày xưa mình cũng từng như bạn (giờ vẫn vậy). Tuy nhiên, nhờ một vài bí quyết đơn giản, mình đã cảm thấy tự tin, dễ dàng khi học và tiếp thu kiến thức mới, có được một công việc kha khá, cũng như một số tấm bằng kha khá.

certificate

Đăng hình để các bạn khỏi bảo là mình ngồi không chém gió nữa (Tự học nên các bạn đừng nhờ mình tư vấn trung tâm nhé). Bí quyết tạo động lực học của mình không quá phức tạp.

Hãy đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho mình. Hãy nghĩ tới niềm vui mình sẽ có khi đạt được mục tiêu, những buồn bực thất vọng khi không hoàn thành. Sau đó lên kế hoạch và thực hiện mục tiêu đó.

Bạn đang gật gù: “Ồ, ra là vậy, từ giờ mình sẽ chăm chỉ đặt mục tiêu, chăm chỉ làm theo”. Xin lỗi, đoạn trên mình chém gió đấy, cái thứ “mục tiêu” sáo rỗng đó chẳng giúp ích cho bạn mấy đâu. Đặt mục tiêu được 1,2 ngày bạn sẽ lại chán và bỏ cuộc cho xem.

Goal-Setting

Vô số sách vở đã nói về tầm quan trọng “mục tiêu”, cho rằng nó là kim chỉ nam thành công. Cá nhân mình lại cho rằng chúng ta đã quá đề cao nó. Đặt ra mục tiêu sẽ đặt áp lực lên bản thân bạn. Khi không đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ dễ thấy thất vọng về bản thân. Đặt ra mục tiêu, ta nghĩ rằng mình có thể dự đoán được tương lai, trong khi “thế sự vô thường, đường đời khó đoán”. Cách mà mình tạo tự động lực, ép bản thân tiến bộ, đó là:

Thay vì đặt mục tiêu, dồn động lực để thực hiện, hãy xây dựng các thói quen. Chỉ cần gắng sức xây dựng được thói quen tốt, bạn sẽ dần dần đi đúng hướng.

Nếu để đam mê dẫn đường, bạn sẽ cháy hết sức mình vào một công việc nào đó. Rồi sau 1 tuần, 1 tháng, khi đam mê tắt dần, bạn sẽ thấy nản và chán, rồi bỏ dở. Ngược lại, để thói quen dẫn đường, mình luôn bắt đầu bằng mọi việc những bước tiến nho nhỏ, từ từ.

Bản thân mình định lập blog từ tháng 10 năm ngoái, nhưng ngần ngừ lười viết tới tháng 12 mới làm. Sau khi bắt đầu viết, mình chỉ cố gắng duy trì thói quen ra 2 bài/tuần. Đến bây giờ, mình đã hình thành được thói quen ngồi viết blog mỗi thứ 3 thứ 5. Dù nhiều khi mình không có động lực. cũng chẳng mấy hào hứng khi ngồi vào máy, mình vẫn ngồi xuống và viết, vì nó đã thành một thói quen.

Đơn giản vậy đấy. Mình dễ học công nghệ mới vì luyện được thói quen đọc sách công nghệ, xem video pluralsight. Mình tự học được tiếng Anh vì luyện được thói quen bỏ học AV 2 tiếng mỗi ngày sau khi đi làm về. Khi đã thành thói quen, bạn có thể học tập, làm việc dễ dàng, không cần động lực. Điều mình thật sự muốn chia sẻ là

Hãy để đam mê và động lực chỉ đường cho bạn thấy điều bạn muốn làm, chứ đừng để chúng dẫn đường. Chính kỉ luật thói quen mới là người dẫn đường cho bạn.

1d4618b

Dần dần, bạn sẽ xây dựng lòng tin vào bản thân – tôi có thể biến mọi chuyện thành thói quen, tôi có thể làm mọi thứ. Tin mình đi, mọi thứ chỉ mệt mỏi vào giai đoạn khởi đầu thôi. Khi tất cả đã thành  một thói quen, bạn có thể làm những chuyện “cực nhọc, khó khăn” một cách vui vẻ và thích thú.

Tái bút: Mình cũng đang muốn tập thói quen dậy sớm mỗi sáng chạy bộ 2 cây số mà đang lười, chắc phải cố gắng thêm. Dù biết là chỉ cần ráng 1 tuần, mọi thứ sẽ thành thói quen nhưng mình vẫn khoái ngủ nướng hơn. Có thể do mình hơi lười vận động chăng?

Lazy-man

Bài viết tham khảo từ các nguồn sau đây. Các bạn nên đọc bản gốc, có nhiều ý khá hay và đáng học hỏi:

http://jamesclear.com/why-is-it-so-hard-to-form-good-habits

http://jamesclear.com/goals-systems

http://zenhabits.net/no-goal/

Một cuốn sách khá hay về việc xây dựng thói quen là Superhuman by Habit: A Guide to Becoming the Best Possible Version of Yourself, One Tiny Habit at a Time, các bạn nên tìm đọc. Bài viết này được viết theo yêu cầu của bạn flyl9134 đã comment trong bài “Kỷ niệm post thứ 50” nhé.

30s quảng cáo

book.jpg

Đây là một bài viết được trích dẫn từ cuốn sách “Code dạo kí sự – Lập trình viên đâu phải chỉ biết code” do mình viết. Quyển sách bao gồm những kĩ năng từ mềm đến cứng mà mỗi developer phải có, đảm bảo sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên hoặc lập trình viên đã đi làm. Các bạn xem thông tin và đặt mua sách tại đây nhé: Sách Code Dạo Ký Sự.

34 thoughts on “Tạo động lực học tập và làm việc – Sức mạnh của thói quen”

  1. kết quả thật đáng nể. Bạn có thể chia sẽ những kinh nghiệm nhiều hơn về quá trình học tiếng anh của bạn, những tài liệu hay cho mình học hỏi

    Like

      1. thuc su cam on ban, bai viet rat hay va rat co tac dung doi voi minh va chac la nhieu nguoi nua.
        se co gang tao thoi quen hoc tieng anh moi toi va sang som tap the duc truoc khi di lam.

        Like

      2. Anh Hoàng ơi, anh còn nhớ hay còn lộ trình tự học 3 tháng IELTS không ạ? Nếu còn
        anh share e với nha. Thank anh ^^.

        Like

  2. Mình rất dở trong những kế hoạch dài hơi. Như việc duy trì học anh văn với duolingo hay trên voa, spotlight. Cả tuần nay chả thèm đụng đến. Ngày mai mình có cuộc hẹn phỏng vấn bên Global cybersoft mà đầu óc vẫn không tập trung thế nào ấy :p
    Mấy bồ có bí kíp gì chữa cháy cho mình để ngày mai mình có một buổi phỏng vấn hoành tráng không. Sự thật là mình muốn làm bên GCS lắm ❤

    Liked by 2 people

  3. bài này thiết thực và rất hay, tks anh
    cố gắng áp dụng 😀
    mà anh là cựu sinh viên FU phải không ?

    Like

      1. Em khóa 11 năm nay( học an toàn thông tin) 😀 thấy blog anh nhiều bài hay, mấy bữa nay giới thiệu mấy đứa bạn vào xem 😀
        Mà anh học khoa học máy tính hay kĩ thuật phần mềm vậy ?

        Like

  4. cám ơn bạn rất nhiều nha, bài viết của bạn viết đơn giản mà xúc tích, cũng nhờ mình đang tìm kiếm thông tin về công ty aswig mà ra trang web của bạn. mình thì muốn học tiếng anh lắm mà lúc nào cũng nản, chắc mình phải cố gắng để chuyển nó thành thói quen chứ ko phải đam mê nữa, vì thật sự mình chả có mê nó 😀

    Like

  5. Mình cũng có cùng quan điểm với bạn. Mình cũng thấy rõ là có rất nhiều sách nói về tác dụng của thói quen. VÍ dụ những người thành công thì có thói quen gì, 7 thói quen của người thành công, .. nói chung là rất nhiều sách nói về các thói quen tốt mà bạn nên có.
    Nhưng mà mình rất ít sách nói và tập trung về việc làm thế nào để xây dựng được một thói quen. Những trải nghiệm và sách bạn chia sẻ rất tuyệt vời , rất cám ơn bạn đã chia sẻ.
    Mình cũng chia sẻ với bạn và độc giả của blog về một quyển sách mình thấy rất hay tập trung giải thích các vấn đề liên quan đến thói quen của mọi người như thói quen được hình thành như thế nào, cách nó vận hành, tác động đến hành vi hằng ngày của con người và quan trọng nhất làm thế nào để tạo hoặc thay đổi thói quen của bản thân mình. Đó là sách Sức Mạnh Của Thói Quen (Power Of Habits) của Charles Duhigg.
    Rất vui được làm quen với bạn. Cám ơn vì những bài viết tuyệt vời của bạn.

    Liked by 1 person

  6. cám ơn anh vì những gì anh chia se. Em sẽ cố gắng để tạo cho mình một thói quen tốt và giữ lửa đam mê của mình!

    Like

  7. Trước giờ em toàn đổ lỗi cho việc mình không có đam mê, chứ ko nhận ra kỷ luật mới là thứ em cần , cám ơn anh vì bài viết !

    Like

  8. Cảm ơn tác giả, nhờ các bài viết của bạn mà mình học được rất nhiều thứ, từ kiến thức đến phong cách sống. Chúc bạn mạnh khỏe và ngày càng có nhiều bài viết thú vị

    Like

  9. “Tái bút: Mình cũng đang muốn tập thói quen dậy sớm mỗi sáng chạy bộ 2 cây số mà đang lười, chắc phải cố gắng thêm. Dù biết là chỉ cần ráng 1 tuần, mọi thứ sẽ thành thói quen nhưng mình vẫn khoái ngủ nướng hơn. Có thể do mình hơi lười vận động chăng?”

    Giống mình vãi 😀
    Lười vận động quá, bia rượu, ăn uống nhiều, bụng cứ to dần đều. Mà không vận động người luôn uể oải, không tập chung tỉnh táo gì @@.
    Kiểu không có năng lượng ý =)))

    Like

  10. Làm ơn, hãy có nhiều bài chia sẻ dạng này nữa đi bạn ơi. Dù ko phải dân IT và lại là con gái nhưng đọc những thứ bạn viết trên Blog thật là đáng nể và cần học tập nhiều từ bạn.

    Like

  11. lúc trước mình lười chơi game lắm. sau khi mỗi ngày chơi đều đặn 2h và nay mình đã bị nghiện game

    Like

Leave a comment