Tạm biệt ASWIG – Đôi dòng tâm sự của chàng junior developer – Phần 1

Ngày 4 tháng 9 năm 2015, mình chính thức nghỉ việc tại Aswig Solutions để bước trên một con đường mới – du học 2 năm ở UK tại Đại Học Lancaster. Bài viết này là đôi dòng tâm sự kể về một năm làm việc của mình ở đây: Buồn ít, Vui nhiều, học được vô số điều bổ ích về technical và cách hành xử trong công việc.

Nghỉ việc rồi, không còn được vào phòng họp ngắm cảnh thế này nữa ~.~

Cuối tháng 9/2014 – Bị phỏng vấn như super junior

Nộp CV vào công ty với vị trí Junior Developer, mình “được” 2 ông anh team leader phỏng vấn tới tận hơn 1 tiếng rưỡi (100% tiếng Anh), junior mà hỏi đủ thứ: C#, LinqMVC, Entity Framework, Database, Front-end (HTML, CSS, Javascript), OOP, Design Pattern, … riết rồi cứ tưởng tuyển siêu nhân chứ không phải junior gì hết.

Sau vòng 1 căng thẳng, mình được vào nói chuyện nhẹ nhàng với anh K. Manager (Trong lòng chắc mẩm là đã đậu). Đến bây giờ mình vẫn ấn tượng câu hỏi “Em nghĩ 3 điều gì là quan trọng nhất đối với developer?“. Sau này, mình mới biết vòng 2 là vòng đánh giá thái độ làm việc và tính cách, suýt nữa chém lung tung là rớt rồi.

Sau khi deal lương, mình được hẹn phỏng vấn thêm lần 3 với Technical Manager nước ngoài – miếng ăn đến tận miệng còn chưa ăn được, trời ạ =_=. Cũng may là mọi chuyện đều suôn sẻ, đầu tháng 10 mình bắt đầu đi làm, với mức lương khá cao so với mặt bằng junior nói chung (8 chữ số).

Công bằng mà nói, công ty khá là rộng rãi với nhân viên. Trong 2 tháng thử việc mình vẫn được tính 100% lương, còn được khám bệnh miễn phí. Cuối tháng 12 anh Manager vẫn xét thưởng tháng 13, được gần nửa tháng lương tiền thưởng :3 (Làm nguyên năm là được 2 tháng :o). Nghe đồn là anh Manager được thưởng nhiều quá, tiền đóng thuế đủ mua được cả 1 con xe tay ga…

Văn phòng xì tin và phong cách

Đầu tháng 10/2014 – Chập chững vào công ty, bị ma cũ “ăn hiếp”

Ngày đầu tiên đi làm, mình được anh Phóng – một anh cùng team hướng dẫn cài đặt máy, chỉ chỗ ăn này nọ (Công ty có hệ thống buddy, người mới gia nhập sẽ được “buddy” hướng dẫn và giới thiệu). Đến trưa, mình được anh H. Team Leader dắt đi ăn trưa (free). Tính mình dễ lắm, ai bao mình ăn là mình thương liền à.

Quy định của công ty là phải sử dụng tiếng Anh trong công việc. Mới đầu mình cũng hơi ngộp, vì thấy vài ông du học về hoặc phát âm như gió, lúc họp hành thì chẳng nghe được khách hàng nói gì. Sau 2 tuần mình mới tập thành thói quen và thích nghi được.

Mình lại ngồi đối diện anh Manager nên không dám ho he nhiều. Ngày xưa đi làm hôm nào mình cũng xem webtretho, vozforum, kenh14… Từ hồi qua đây, sáng nào mình cũng chỉ dám vào simpleprogrammer.comstackoverflow.com, codeproject.com, toidicodedao.com, …

Mình được assign vào team Foundation, một team chuyên lo việc authentication và authorization cho các ứng dụng khác của công ty. Phase 1 của dự án không thành công lắm, và anh H. đã phải có một quyết định đau thương và táo bạo: Đập nguyên phase 1, làm phase 2 lại từ đầu. Team ban đầu có 3 người, về sau thêm được 1 người nữa là 4. Nhờ khả năng kĩ thuật xuất chúng của các thành viên, và khả năng chém gió “thần sầu” của anh team leader, project đã thành công mĩ mãn.

Kể chút về anh team leader của mình. Anh tên Hưng, gốc Hà Nội. Nghe đồn gia đình anh cũng thuộc hàng “có số” ở đấy. Do anh dụ dỗ một bé tiểu thư con giang hồ ngoài đấy, sống thử 4 năm mà không chịu cưới. Bị trùm giang hồ bắt cưới nhưng anh không chịu, trốn Hà Nội để vào HCM lập nghiệp. Mỗi lần ngồi bên bàn nhậu, anh lại kể về chiến tích ngày xưa của mình. Với tài năng xuất sắc và vẻ ngoài sáng chói, anh đã “bị” đưa lên báo để quảng bá cho công ty: http://hrinsider.vietnamworks.com/nhat-ky-mr-amsterdam-hay-la-cau-chuyen-cua-hung-o-aswig-solutions/.

Anh team leader đẹp trai, đã có vợ nhưng nghe đồn lấy vợ để che mắt thiên hạ
Anh team leader đẹp trai, đã có vợ nhưng nghe đồn lấy vợ để che mắt thiên hạ

Giữa tháng 4/2015 – Company trip, Thái Lan vẫy gọi

Mỗi năm công ty tổ chức company trip 1 lần, hầu như lần nào cũng đi nước ngoài. Kì này cả công ty được qua Thái Lan chơi, ngắm voi sẵn tiện chuyển giới luôn thể. Ở Bangkok 3 ngày nên mình cũng không đi chơi được gì nhiều. Các bố trong công ty rủ nhau đi “mát xa tới Z” bên Thái cho biết, nhưng nghe giá gần 1 củ rưỡi nên ông nào cũng tặc lưỡi: Thôi để tiền đó về Việt Nam rồi đi. Đến hôm cuối cùng, mấy ông trong team rủ nhau đi mua quà cho vợ, ông nào ông nấy xách nguyên vali vài chục kg về. Ngẫm lại mới thấy có vợ cũng chẳng sung sướng gì.

Chuyện bên lề: Nhờ chuyến company trip này mà mình dụ dỗ được một bạn nữ khá xinh bên bộ phận Kế Toán của công ty. Chuyện riêng tư nên nói vậy cho các bạn thèm thôi :-“.

Dàn trai xinh gái đẹp của công ty, mà hầu như đã có chủ cả
Dàn trai xinh gái đẹp của công ty, mà hầu như là “bông đã có chậu” cả

Đầu tháng 5/2015 – Buồn thay chuyện kẻ ở người đi

Sau chuyến đi Thái Lan, nhờ khả năng ngoại giao xuất chúng, anh H. đã lấy một dự án khá béo bở về cho team, mang tên Claimbook. Anh Sơn – thành viên thứ 4 của team lại quyết định nghỉ việc, qua Singapore làm… rửa chén cho 1 phòng lab ở bên đó (Nghe đồn lương cao đến hơn 4.000 đô Sing).

Anh Sơn là cựu sinh viên – trợ giảng trường Bách Khoa. Khả năng technical của anh cũng rất khá, nhưng lúc nào anh cũng bảo: Cỡ anh chỉ là cắc ké ở BK thôi. Mình nhủ thầm: Cắc ké ở BK mà cỡ này, dân BK chắc ghê gớm lắm. Tới lúc thấy ổng show bằng Giỏi mới biết mình bị lừa, hóa ra trên đời không tin ai cho được =_=. Thiếu anh Sơn, đội ăn-nhậu-mát-xa mất đi một thành viên cộm cán, ai cũng buồn rười rượi…. Còn tiếp phần 2.

Team Foundation ngày ấy (Anh đứng giữa nhảy vào chụp ké)

25 thoughts on “Tạm biệt ASWIG – Đôi dòng tâm sự của chàng junior developer – Phần 1”

  1. Đọc xong bài này của a em mới thấy mình cắc ké quá,luôn ảo tưởng vì hơn đc những bạn trong lớp !!! Cám ơn a về bài viết để e thấy đc hiện thực phũ phàng ~~
    Có lẽ tiếng anh của anh rất khá, nếu đc anh có thể chia sẽ con đường cũng như bí kíp học tiếng anh của anh từ lúc bắt đầu đến h đc k ? Em cám ơn trc 😀

    Like

    1. Ko sao đau, hồi mới đi làm mình cũng ngáo ngơ vậy đó bạn, cứ từ từ thì khôn ra thôi :D.

      Về tiếng Anh thì mình hay đọc sách truyện nhiều, vả lại học FPT sách vở 100% tiếng Anh nên cũng quen thui bạn.

      Like

  2. Cậu qua UK học chuyên ngành gì zậy? Qua UK có gì chia sẽ cũng nhớ viết bài mới để chia sẻ nha!

    Like

      1. Data Mining có phải là phân tích dữ liệu của người dùng rồi recommend mấy cái khác cho người dùng không, giống Facebook vs Google! Chúc cậu đi bình an, và sớm đạt được thành tựu mong muốn

        Like

  3. Chào em,

    Không biết em còn theo dõi topic này hay không, nhưng là 1 người dạo mạng và có kinh nghiệm rất lâu trong ngành HR, chị đã đọc qua bài viết của em và có vài comment như sau:

    1. Những chia sẻ về quy trình tuyển dụng cũng như kinh nghiệm làm việc của em ở Aswig rất đáng quý, tuy nhiên nó nên dừng lại ở sự chia sẻ đó hơn là những nhận định cá nhân và tin đồn như “Nghe đồn là anh Manager được thưởng nhiều quá, tiền đóng thuế đủ mua được cả 1 con xe tay ga…” Điều này không ảnh hưởng đến em, đúng! Nhưng nó ảnh hưởng tới cái người mà em nghe đồn, và ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.

    2. Chị không biết anh H team leader của em là ai, nhưng giờ chị có hình anh ấy và những thông tin cá nhân của anh ấy như là ” Do anh dụ dỗ một bé tiểu thư con giang hồ ngoài đấy, sống thử 4 năm mà không chịu cưới” hoặc “cưới vợ để che mắt”… Em nghĩ như thế nào mà mang chuyện cá nhân của một người ra viết ở nơi công cộng? Có thể anh ấy như vậy thiệt, và kể cho em nghe thiệt nhưng chuyện em đem chuyện đời tư của người ta ra để nói – em hoàn toàn không có quyền. Chuyện này cũng không ảnh hưởng đến em, nhưng nó ảnh hưởng đến người khác, cụ thể đây là anh H – team leader của em.

    3. Đầu tháng 10/2015 – Chập chững vào công ty, bị ma cũ “ăn hiếp”
    Đọc nguyên phần này của em, chị không tìm ra đoạn nào em bị ăn hiếp, trong khi tiêu đề của em hoàn toàn gây ra ảnh hưởng đến người đọc: cty AW rất tệ, ma cũ ăn hiếp ma mới. Nếu có bị ăn hiếp, em hãy viết ra còn không chị nghĩ tiêu đề gây ấn tượng này hoàn toàn mang lại ấn tượng xấu cho công ty.

    Đứng ở khía cạnh một người làm nhân sự, chị không biết em giỏi code đến đâu, tuy nhiên, qua bài viết này (chị không đọc phần 2), chị đã hiểu được em junior như thế nào. Review về công ty, vị trí mình đã từng làm qua rất tốt, nhưng quan trọng cách review của em là như thế nào để người ta vẫn hiểu được những khía cạnh khác nhau. Ở đây, bài viết của em gần như chủ yếu là review về những người xung quanh, mà hoàn toàn được em đánh giá dựa trên “tin đồn”. Điều em học được từ AW là gì? Như em có nói, là “cách hành xử trong công việc” thêm nữa điều em cần tìm hiểu thêm là cách viết về một công ty.

    Mục đích của em là tốt, chị hiểu, nhưng cách thực hiện chưa được khéo, mà nó gây ảnh hưởng quá nhiều đến người khác, mong em nhìn nhận lại.

    Vài lời chia sẻ với em! chị không có nhu cầu gây chiến ném đá, nếu em thấy thích hợp thì ghi nhận còn không thì bỏ qua.

    Trân trọng,
    Hong Duong

    Liked by 1 person

    1. Kính thưa chị Hong Duong. Theo cách hiểu thiển cận của tại hạ thì bài viết này viết theo giọng văn trào phúng. Những phần tác giả viết là tin đồn thì ai cũng hiểu là tác giả bịa ra để câu chuyện thêm thú vị. Chúng chỉ là hư cấu không hơn không kém. Chỉ qua bài viết trào phúng này mà chị đánh giá tác giả là “chị đã hiểu được em junior như thế nào” có lẽ thiển cận chăng ? Theo mình thì những bài viết của tác giả rất thú vị và hài hước. Mong được đón đọc nhiều bài viết của bạn.

      Liked by 3 people

    2. Bài Blog này rất hay, rất đáng cho những sinh viên trong ngành như em đọc, nó viết rất chân thực và chi tiết, đọc Blog này em có thể cảm nhận được những gì mà mình sẽ làm trong tương lai. Còn việc bỏ phải đi các yếu tố hài hước, thú vị và bỏ đi sự chi tiết của nó thì bài Blog này đã không còn được hay rồi.

      Like

    3. Chào chị
      Giọng văn của tác giả rất trào phúng, rất vozer nhưng bên trong chứa đựng sự trải nghiệm của một developer đi qua bao thăng trầm nghề nghiệp – từ thợ code đến nhà phát triển phần mềm có trình độ full-stack

      chị không thể nhìn vào giọng văn mà đánh giá người ta, đã thế chị vào comment rồi biến mất hút thì thật là bất lịch sự, thiếu văn hóa

      1.Tác giả không đào sâu về quy trình tuyển dụng, vì nếu bài viết bị phía HR của công ty kia soi mói, tác giả có thể ăn kiện ! Chỉ review cho người đi sau học tập thôi

      2.Những cái thông tin thú vị đó đã “quá hạn” giải mật rồi, và nếu như (nếu thôi) có kẻ thù thì có 8 kiếp sau cũng chẳng mò ra nơi ở của nhân vật kia =)))) khi thông tin đã hết hạn rồi, nhân vật chẳng thèm quan tâm đến nữa và cộng đồng coder đọc thấy rất vui, rất gần gũi

      3.không biết chị HR này có quay lại chủ đề không, nên chả buồn phân tích
      chuyện giật tít là bình thường ở chợ huyện thôi, chị chưa bao giờ viết bài viết cho blog hả ?

      Like

  4. tình cờ biết đến blog của bạn. có rất nhiều bài viết hay và dí dỏm. mình cũng học ở fpt ra. t3 tuần sau được lịch phỏng vấn ở aswig. trước đó mình pass vòng anh văn qua điện thoại, được gọi đi phỏng vấn ở cty. vì có cty đã approve mình nên mình ko đi nữa.lần này mình apply cv lại và cty đã gọi cho mình đi phỏng vấn. anh văn giao tiếp thì mình okj, mình hơi sợ phỏng vấn kỹ thuật bằng anh văn. đó giờ chưa phỏng vấn vậy bao giờ. bạn có thể chia sẽ thêm kinh nghiệm cho mình được không?

    Like

  5. Bạn ơi, mình có thử apply ở Aswig nhưng hôm thứ 6 tuần trước, công ty có gọi điện thoại mà mình bận công chuyện, không nghe được. Mà sau đó là thứ 7, chủ nhật rồi nên mình không gọi lại được. Hôm nay thứ 2 mình gọi lại số điện thoại đó thì không ai bắt máy. Bạn có thể gợi ý cho mình làm sao để liên lạc lại với công ty được không. Mình rất muốn được làm ở công ty này, đặc biệt là sau khi đọc bài chia sẻ kinh nghiệm của bạn.
    Cảm ơn bạn nhiều lắm.
    Lan

    Like

  6. anh ơi cho em hỏi tí, bên công ty gọi em đi pv cho vị trí Account Administration Officer. junior, nhưng hiện tại em cũng đc 1 coogn ty nc ngoài nhận làm rồi, em khoogn biết bên cty mình cso phải là nơi học hỏi d cnhiu kinh nghiệm , và chế dộ đãi ngộ nv thế nào dc không anh, vì em tìm 1 số thoogn tin về coogn ty thì còn mơ hồ chưa rõ lắm, em cảm ơn anh . mong anh chia sẽ vài điều với em.

    Like

      1. Chào bạn lương QC từ Junior tới Senior ở ASWIG dao động cỡ 8tr – 15tr không ?
        Biết bạn leave đã lâu, nhưng bạn dùng mối quan hệ tìm hiểu cho mình biết được không ?
        Cảm ơn bạn rất nhiều 😉

        Like

  7. Chào anh Hoàng. Mình rất thích đọc bài viết của anh, và nói thật là mình đã đọc tới mấy lần. Vì nó rất hay và chân thật.

    Mình học Mechanical ở bách khoa. Hôm trước mình thấy Aswig có tuyển vị trí Technical Analyst, Tuy đã đọc về Job requirements nhưng mình vẫn chưa hình dung được nhiều về việc một người học về Mechanical sẽ làm gì cụ thể ở một môi trường của IT?

    Mình rất mong được anh chia sẻ thêm về vị trí này. Hy vọng có thể làm quen thêm một người bạn vui tính giống như anh.

    Like

  8. Em chào anh, em có thắc mắc nho nhỏ nhưng mà không liên quan đến bài viết của anh lắm

    Em học ngành thương mại điện tử thuộc khoa hệ thống thông tin, em cũng nghĩ đến chuyện học cao hơn bậc đại học ở nước ngoài nhưng em băn khoăn không biết ngành của em có học lên về hệ thống thông tin được không, anh tư vấn cho em với

    Like

Leave a comment