Ngồi xuống và viết blog đi nào

Đây không phải là điều mình tự nói với mình đâu, mà là điều mình muốn nói với bạn đấy. Mình nhắc lại một lần nữa nhé: Hãy ngồi xuống và viết blog đi nào.

Trước khi lắc đầu nguầy nguậy, đưa ra vô vàn lý do để chống chế: mình không có thời gian, biết gì mà viết, viết có được gì đâu … Hãy chịu khó bỏ chút thời gian quý giá của bạn, đọc hết bài viết này rồi bắt tay vào viết nhé.

Time-to-Share

Viết blog có được lợi lộc gì không?

Dĩ nhiên là CÓ chứ. Viết blog là một chuyện mất nhiều thời gian và công sức, nếu như không được lợi lộc ai lại đi viết blog phải không nào. Một blog về IT sẽ mang cho bạn những lợi ích sau:

  • Giúp bạn xây dựng và nâng cao thương hiệu bản thân: Mình nhận được sự tôn trọng từ mấy anh đồng nghiệp vì học thấy trên mạng và theo dõi blog của mình. Nếu bạn là senior, team leader, việc có 1 blog về IT sẽ làm đàn em nể nang, sếp coi trọng bạn hơn. Lúc xin việc, chỉ cần có CV trên linkedin, một account 2000 rep trên stackoverflow, 1 blog IT, bạn sẽ được đánh giá cao hơn hẳn các ứng viên khác nhé.
  • Mở rộng mạng lưới quan hệ: Nhờ việc viết blog mà mình làm quen được khá nhiều bạn, từ senior, junior cho tới các bạn sinh viên. Các mối quan hệ này khá hữu ích nếu bạn muốn chuyển việc, tham khảo mức lương.
  • Nâng cao trình độ và khả năng viết lách: Muốn có một blog, dĩ nhiên là bạn phải …. viết. Bạn sẽ phải tự đốc thúc mình tìm cái gì để viết, viết thế nào cho hay. Trong quá trình đọc sách, tìm hiểu những thứ hay ho để viết, trình độ của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Khi viết chúng ra, bạn sẽ nhớ rõ, nhớ lâu hơn, khả năng trình bày cũng càng ngày càng tiến bộ. Cái khả năng trình bày/chém gió/thuyết trình này quan trọng lắm đấy nhé, nhiều khi nó quyết định vị trí – mức lương của bạn đấy.

blog

Nghe có vẻ cũng hấp dẫn phải không. Chắc bạn cũng đang háo hức muốn bắt đầu, nhưng lại ngần ngừ vì một số lý do dưới đây…

Thời gian rãnh rỗi đâu mà viết

Mình nhắc lại: Viết blog là một chuyện khá mất thời gian. Ngoài thời gian viết, bạn còn phải suy nghĩ đề tài, tìm hiểu về điều mình muốn viết, tìm hình minh họa. Thời gian cho một bài viết là khoảng 2-4 tiếng, chưa kể những bài có code demo phức tạp.

Nếu chưa quen, bạn có thể viết 1 tuần/bài, siêng năng hơn thì 2 tuần/bài. Thử ngẫm lại xem, 4 tiếng/tuần không phải là 1 con số lớn: chỉ bằng 5 ván dota, 8 ván LoL, hoặc 1 buổi tối xem phim với gấu. Chỉ cần cắt tí thời gian Dota/LoL/Facebook/phim ảnh lại, bạn sẽ có 1 blog của riêng mình, được vô số những lợi ích mà mình đề cập phía trên.

No-Time

Mình có biết gì đâu mà viết

Bạn nghĩ rằng mình chỉ là sinh viên năm 2, mới ra trường, biết gì đâu mà viết? Dễ thôi, hãy tìm hiểu những điểm hay của ngôn ngữ lập trình mình giỏi nhất, rồi chia sẻ nó với bạn bè.

Hoặc nếu bạn vừa học về OOP, SOLID, về SQL, hãy viết một post giải thích lại những điều mình học cho người khác, bạn sẽ nhớ và hiểu rõ hơn. Các cụ có câu “Học thầy không tày học bạn“, có thể các bạn SV khác sẽ thấy những điều bạn viết dễ hiểu, dễ thấm hơn so với bài giảng lê thê buồn ngủ của các thầy thì sao?

Bạn muốn viết một cái gì đó, nhưng người khác đã viết về nó rồi? Đừng lo, cứ viết, bằng ngôn ngữ của chính bạn. Có thể bạn sẽ tìm ra cách giải thích hay hơn, dễ hiểu hơn.

Bạn sợ mình chưa nắm rõ vấn đề, viết lung tung sẽ bị ném đá. Đừng lo, cộng đồng mạng rất là rãnh rỗi và sẵn lòng hỗ trợ cho bạn. Nếu bài viết của bạn có đôi chỗ sai sót, họ sẵn lòng bỏ thời gian giảng giải (ném đá) cho bạn. Hãy chia sẻ kiến thức (có thể sai) của mình để nhận lại kiến thức đúng đắn hơn nhé.

1

Nghe hay đấy, chỉ mình cách bắt đầu đi nào

Lập một blog vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần vào https://wordpress.com/, đăng kí một tài khoản, chọn một cái tên miền cho blog. Tiếp theo, bạn chỉ cần chọn themes, đặt một cái title thật kêu, đăng một cái banner thật ngầu và oách, thế là bạn đã có một blog.

Tìm nội dung để viết cũng dễ thôi. Nếu bạn giỏi C, C++, hãy viết về nó, tài liệu tiếng Việt của mấy thằng này khá ít. Đọc một cuốn sách hay, hãy giới thiệu nó cho mọi người. Nghĩ ra cách học mới, hãy đăng lên để người khác vào chia sẻ. Điều quan trọng là phải giữ nhịp độ viết. Cuộc sống là một cuộc thi marathon, không phải thi chạy nước rút. Đừng viết nhiều khi sung, chán thì bỏ xó, hãy giữ nhịp độ 1,2 bài/tuần. Dần dần blog của bạn sẽ lớn dần, có nhiều nội dung hơn.

Giai đoạn đầu, blog của bạn sẽ vắng như chùa bà đanh, một ngày chỉ khoảng 5-10 lượt xem. Đừng lo, đây là giai đoạn để bạn tạo content cho blog, hãy cứ giữ thói quen viết bài đều đặn, chịu khó quảng bá, dần dần mọi người sẽ biết tới blog của bạn thôi.

stas

Những tháng đầu, cả tháng mình chỉ được khoảng 1-200 views, trong khi hiện tại một ngày mình được 500-800 view lận. Hãy tự đặt mục tiêu, tự thưởng cho mình khi blog của bạn đạt mốc 1000 view50 bài viết, … bạn sẽ thấy hào hứng hơn nhiều, có khi còn vui hơn viết code ấy.

Vậy thì bạn còn chờ gì nữa, ngồi xuống và bắt đầu viết blog thôi nào.

 

22 thoughts on “Ngồi xuống và viết blog đi nào”

  1. Hi bạn, mình cũng ấp ủ một cái blog, cũng đã tạo một tài khoản trên wordpress, mà lại chưa biết bắt đầu từ đâu.
    Mình chưa ra trường nhưng bản thân yêu thích lập trình, cũng tự học, tự tìm tòi và rất muốn có nơi để chia sẻ, trao dồi. Đọc post của bạn khiến mình có thêm nhiều động lực để viết blog.
    Hi vọng bạn sẽ viết thêm vài post, nói về cách làm blog trên wordpress + kinh nghiệm viết blog của bạn và cách để PR cho blog.

    Like

  2. Rất hay. Đây là ý kiến của newbie như mình khi đọc blog bạn (mặc dù mình theo java :v). Bài viết này khiên mình phải bật dậy để tạo blog thay vì nằm ườn ra ngủ :))

    Like

  3. Chào anh, hình như em thấy có gì đó sai sai.. “Nếu chưa quen, bạn có thể viết 1 tuần/bài, siêng năng hơn thì 2 tuần/bài.”

    Em cũng đang làm một blog và có vấn đề khi thế này. Theo anh, có nên viết lại một chủ đề nào đó, nếu những bài viết trên Internet không vừa ý mình?

    Like

    1. Cứ viết đi bạn à :D. Mỗi khi tìm hiểu cái gì mình đều đọc nhiều bài viết liên quan, từ nhiều nguồn. Nếu ngta viết mà bạn thấy ko OK thì bạn cứ viết lại/viết thêm thoải mái.

      Like

  4. mình cũng đang cố gắng 1 tuần viết một bài, hy vọng sẽ giữ được sự đều đặn này

    Like

  5. đọc bài này của anh xong, có động lực tạo ngay và luôn 😀

    p/s: xem phần giới thiệu thì anh cũng học FUHCM phải k? em k10 😀

    Like

  6. Hello Hoàng. Lợi ích của việc viết lách thì mình hoàn toàn đòng ý. Vì mình k phải dân IT nên muốn hỏi thêm điều này, mình tạo Blog trên wordpress.com thì hiện ra 3 lựa chọn: gói Personal – Premium – Business. Gói có giá thấp nhất là Personal, phù hợp nhu cầu sử dụng của mình nhưng có phí duy trì hàng tháng là 3usd, không phải free hoàn toàn. Hoàng có thể cho mình biết rõ hơn về chuyện này được không?

    Liked by 1 person

  7. Cảm ơn anh đã chia sẻ nội dung này, em không theo IT nhưng lại thích thú với việc viết blog

    Like

  8. Hello, rất vui khi đọc được bài viết của anh. Nó thật sự truyền động lực để e có thể giữ được nhịp độ viết blog của mình sau những ngày bỏ bê ^^

    Like

  9. Anh cho em hỏi làm sao để truyền thông blog của mình để thu hút người đọc ạ. Hồi trước em thường đăng post lên các group trường cntt cũng được lượt view kha khá, bây giờ cứ mỗi lần em share bài là bị fb chặn spam. Đôi khi cả tháng mới vào share nên giờ em chẳng biết làm sao để hướng đến được người đọc nữa luôn =((.

    Like

  10. Nay đọc lại bài này của anh thấy hay quá. E cũng mo viết blog được 1,2 bài. Đăng lên facebook bị ae góp ý sml luôn @@
    Nãy comment nhầm bài :))

    Like

  11. good evening anh Code Dạo… Anh ơi cho em hỏi ở wordpress mình có set bài viết riêng tư được ko ạ?? Hay bài nào cũng phải để công khai ạ ?

    Like

Leave a comment