Tạm biệt Việt Nam – Chia sẻ kinh nghiệm nộp đơn du học – Phần 1

Bạn nào hay theo dõi blog của mình chắc cũng biết mình đã xách valy đi ngoài ra nước, nhầm, đi ra nước ngoài vào hôm 25/09. Sau gần hai năm đi làm, mình quyết định học lên Thạc Sĩ ở UK. Trong ngành IT, tấm bằng Thạc Sĩ không cải thiện được mức lương nhiều, nhưng mình thích đi để trải nghiệm. Bạn nào mong học Thạc Sĩ để lương cao hơn thì nên suy nghĩ lại nhe.

Sẵn có vài bạn hỏi nên mình viết bài để chia sẻ cách tìm trường và đi du học luôn. Quá trình tìm trường, nộp hồ sơ du học cũng khá nhiều khê và phức tạp. Nhờ sự giúp đỡ, tư vấn của trung tâm tư vấn nên mình được nhận vào Đại học Lancaster (Top 10 ở UK), với học bổng 1600o bảng (gần 550tr), ngành MSc Internation Innovation (Computer Science). Mình viết bài này chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị, nộp hồ sơ cho các bạn có dự định đi du học (Về kinh nghiệm học tập, ôn luyện tiếng Anh thì các bạn xem bài khác nhé).

StudyAbroadbanner

Quy trình từ lúc nộp đơn tới nhập học như sau:

  1. Chuẩn bị hồ sơ
  2. Chọn trường, tìm ngành học.
  3. Nộp hồ sơ.
  4. Chờ offer letter, đóng tiền đặt cọc.
  5. Lấy CAS, xin Visa.
  6. Mua vé máy bay và lên đường.

Tổng thời gian sẽ mất khoảng 3-4 tháng. Vì các trường ở UK thường khai giảng vào tháng 9, các bạn nên bắt đầu lên kế hoạch vào tháng 4-5 là vừa. Phần một của bài viết sẽ hướng dẫn các bạn 3 bước đầu tiên trong quá trình làm thủ tục du học.

1. Chuẩn bị hồ sơ

Đây là những hồ sơ các bạn cần chuẩn bị để nộp:

  • Bằng Đại học, bảng điểm. Nếu tiếng Việt thì phải nhờ dịch vụ dịch sang tiếng Anh.
  • Passport.
  • Bảng điểm IELTS. Yêu cầu tiếng Anh của ngành IT tụi mình không khó lắm, chỉ cần trên 6.5 overall, cả 4 phần nghe nói đọc viết không phần nào dưới 6.0.
  • 2 thư giới thiệu của giáo viên và cấp trên (Nếu bạn chưa đi làm thì xin 2 thư giới thiệu của 2 giáo viên cũng được).
  • Một thư giới thiệu bản thân, do bạn tự viết để giới thiệu mình, giải thích lý do bạn chọn trường này, ngành này, dự định trong tương lai. Thư dài khoảng 2000 chữ là ok.

Bạn nên scan toàn bộ các giấy tờ trên để tiện cho việc nộp online nhé. Thư giới thiệu thì bạn có thể gửi bản Word hoặc PDF, không cần in ra.

2. Chọn trường và tìm ngành học

Các bạn có thể vào địa chỉ: http://www.thecompleteuniversityguide.co.uk/league-tables/rankings để xem bảng xếp hạng các trường đại học ở UK (Sao VN không có bảng xếp hạng nào như thế này nhỉ?). Sau đó, chọn ngành mình muốn học bằng cách click vào link có tên ngành.

Chia sẻ thêm là mình thấy Lancaster rank 25 ngành Computer Sciences, mình định vào trường hạng thấp để học vừa sức, dễ làm trùm. Ai ngờ Overall Rank của nó cao quá xá, lỡ đâm lao đành phải theo lao vậy.

1

Trên bảng xếp hạng, bạn có thể bấm vào link 1 trường để xem các thông tin liên quan tới trường đó (Điểm số, hình ảnh). Các bạn nên chọn trường dựa theo kết quả học tập ở Đại học. Nếu điểm tốt nghiệp và các môn cao, bạn có thể thử sức với các trường trong top 20. Với bảng điểm vừa phải, trung bình, việc vào các trường trong top 50 cũng không quá khó.

Bạn nên nhắm khoảng 5-10 trường mình thích, sau đó lên trang web của trường đó, tìm phần Postgraduate Study (Cao học). Như hình dưới là trang web của University of Exeter.

2

Bạn nên đọc kĩ thông tin ngành học, những gì sẽ được dạy, cấu trúc môn học thế nào. Nếu thấy hứng thú với những gì có trong chương trình thì hẵng đăng kí học nhé. Hầu như các trường đều có mục Apply Online, cho phép bạn nộp hồ sơ nhập học online luôn. Nếu lười làm bạn có thể nhờ trung tâm làm hộ.

3

Mỗi trường có 1 số học bổng riêng, tùy theo chương trình hay ngành học. Các bạn có thể tìm trang web trường với các từ khóa funding, bursary, schoolarship, … Các học bổng này thường chỉ hỗ trợ 1 phần chi phí sinh hoạt, rất hiếm học bổng toàn phần nhé.

Lưu ý: Vào mùa tuyển sinh, các trường ở UK thường hay mở 1 số hội thảo du học ở VN. Nếu tham dự các hội thảo này, bạn có thể tìm hiểu về trường, trò chuyện với đại diện trường, cũng như nộp hồ sơ trực tiếp một cách nhanh chóng. Bạn hãy like page của một số trung tâm tư vấn du học trên facebook để có thêm thông tin nhé.

3. Nộp hồ sơ

Như đã nói, bạn có thể nộp hồ sơ online bằng cách vào trang web của trường, bấm vào chữ Apply Online. Một số thông tin bạn cần cung cấp khi nộp hồ sơ:

  • Ngày tháng năm sinh, họ và tên.
  • Passport (Tên, số passport, ngày cấp, nơi cấp) và bản scan.
  • Chứng chỉ IELTS (Tên, mã số của chứng chỉ, ngày thi) và bản scan.
  • Trường Đại học, ngành đã học, điểm tốt nghiệp.
  • Kinh nghiệm làm việc nếu có (Mình khuyên các bạn nên đi làm rồi hẵng học, có gì về cũng đỡ lo thất nghiệp).
  • CV (CV dạng học thuật, ghi những môn mình đã học), đừng nhầm với Resume xin việc nhé.
  • Bản scan 2 thư giới thiệu (Có chữ ký). Nhớ phải có logo của trường, địa chỉ mail của cty hoặc trường nhé, không được dùng mail cá nhân. Một số trường còn gửi mail xác nhận cho người viết thư. Nếu bạn nhờ sếp hay giáo viên viết thư, nhớ dặn họ check email và xác nhận giùm.
  • Personal Statement. Đây là bức thư bạn viết để giới thiệu bản thân: Những thứ bạn đã học, kinh nghiệm đi làm, lý do bạn chọn trường và ngành, dự định trong tương lai… Mình khuyên các bạn viết sẵn một thư làm mẫu, sau đó sửa lại một chút cho phù hợp với trường muốn nộp.
giay to
Những giấy tờ mình đã sử dụng khi nộp

Bạn nào cần mẫu thư giới thiệu, personal statement có thể tham khảo của mình: https://www.dropbox.com/sh/cg2e8z8cu8m4wec/AABGqIzDKO9CasUWBXpCAusFa?dl=0. Mình nộp 15 trường và được 13 trường nhận nên chắc cũng có chút giá trị tham khảo :D.

Các bạn đón xem phần 2 để xem 3 bước còn lại nhé.

21 thoughts on “Tạm biệt Việt Nam – Chia sẻ kinh nghiệm nộp đơn du học – Phần 1”

  1. Chúc bạn lên đường may mắn, học tập tốt.
    Và đừng vì bận học mà quên viết blog đấy nhé :))

    Like

  2. Họ dựa vào tiêu chí nào ngoài tiếng anh bạn nhỉ. Bằng ĐH của mình hơi thấp. Cơ hội kiếm học bổng có cao ko. Những loại học bổng nào có thể đủ để ít nhất mk ko phải nhờ gđ lo cho bạn nhỉ?
    Thanks bạn!

    Like

    1. Vào điểm ĐH, recommend letter và personal statement bạn viết nhé. Học bổng 100% thì ko cần gia đình, hoặc bạn có thể thử kiếm việc làm thêm khi qua đó.

      Like

  3. Chào anh,
    Em cũng apply trường Lancaster, đang đợi kết quả và nghe nói là có telephone interview nếu được offer scholarship. Không biết anh có phải interview không? Nếu có thì anh có thể chia sẻ thông tin về bài interview đó được không?
    Em cám ơn anh nhé ^^

    Like

    1. Anh interview qua Skype chứ không interview qua telephone nên không rõ. Đợt đó thì người ta chỉ hỏi sơ anh về cách giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, kinh nghiệm khi đi làm v…v thôi, giống như nói chuyện bình thường chứ không hỏi chuyên ngành v…v gì hết :D.

      Like

      1. Vâng vì em thấy trên website người ta ghi vậy, em mới nộp nên chưa biết có nhận được offer letter hay không nữa. Hy vọng được học bổng thì sẽ gặp anh bên đó ^^
        Em cám ơn anh nhé 🙂

        Like

  4. Hâm mộ anh quá :3
    giờ trường mình bỏ hết tiếng anh với giảm hết 1/2 môn toán rồi, thêm mấy môn lab vào
    hi vọng đến lúc ra trường điểm gần bằng anh là đc rồi :3

    Like

      1. 😛 Giấc mơ đi ngoài ra nước của mình dừng tại đây, cảm ơn bác

        Like

  5. Anh ơi, Anh có nhờ đơn vị tư vấn du học nào tư vấn không? Nếu có Anh cho em xin thông tin được không? Vì nhiều trung tâm quá nên em không biết bên nào tin tưởng được. Em cảm ơn!

    Liked by 1 person

    1. A có nhờ GSE-Beo tư vấn, họ không lấy đồng phí nào và hướng dẫn giúp đỡ thủ tục rất nhiệt tinh, chắc là được tiền ở bên trường.

      Nếu không tin tưởng thì em cứ ra các trung tâm hỏi tư vấn về thủ tục, sau đó về nhà lên trang chủ của mỗi trường mỗi ngành mà tự tìm hiểu nhé ;).

      Like

  6. e biết blog của a từ năm ngoái, bữa này nhen nhóm ý định đi du học nên lại vô tình đọc được bài này. hôm bữa mới được bên GSE-Beo gọi điện tư vấn nói ko mất phí nhưng e vẫn kiểu phân vân vì nghĩ họ nhận được từ trường chắc ko nhiều, hay là nhờ kiếm thêm từ dịch vụ dịch thuật chăng 😀 nói chung lên mạng đọc về kinh nghiệm nộp đơn rồi mà thấy mỗi bài này là viết rõ ràng ngắn gọn, dễ hiểu mà đầy đủ nhất :V kéo xuống đây mới biết anh cũng nhờ GSE tư vấn. hehe. tự dưng cũng thấy tin tưởng hẳn, chắc mai qua bên đó luôn. Tóm lại là cảm ơn chia sẻ của a nhiều ạ.

    Like

  7. Cảm ơn thông tin trên, nhờ thông tin của tác giả, để học tập tại Anh, Mỹ, Canada, New Zealand … bạn cần phải có tiếng Anh tốt, kèm theo các chứng chỉ tiếng Anh được công nhận IELTS, Cambridge … để đạt được điểm cao trong các kỳ thi tiếng Anh, Nhiều bạn trẻ bây giờ chọn học tại Philippines để học tiếng Anh, bạn có thể xem nhiều hơn về việc học tập ở Philippines.

    Like

Leave a comment