Review sách: The Healthy Programmer – Giữ sức khỏe để code và ăn chơi phè phỡn

Bạn có biết, lập trình là một trong những ngành độc hại?

Bạn có biết, ngồi nhiều sẽ dẫn tới vô số những bệnh trầm trọng và mãn tính?

Bạn có biết, lập trình viên rất dễ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, đau khớp, …?

Hãy đọc The Healthy Programmer – một cuốn sách viết về sức khỏe dành riêng cho developer. Cuốn này mình đọc từ hồi đầu năm khi tình cờ thấy nó trên it-ebooks, nhưng do lười quá nên giờ mới có thời gian review. Như tựa đề, đây là một cuốn sách dành cho dân lập trình, nhưng nội dung không nói gì về lập trình mà lại nói đến một vấn đề mà lập trình viên nào cũng quan tâm: sức khỏe.

jkthp

Ở 2 phần của bài viết Mặt tối của ngành công nghiệp IT, có nhiều bạn hỏi mình là tại sao lại không nhắc đến việc “Lập trình viên ngồi nhiều code nhiều nên bụng phệ, tai ù mắt cận, dễ mắc phải đủ thứ bệnh”. Lý do là vì đó là bệnh chung của dân văn phòng. Nhân tiện review quyển sách này, mình sẽ giới thiệu một số bệnh, triệu chứng, cách giữ sức khỏe cho dân developer tụi mình. Bạn nào quan tâm đến sức khỏe bản thân, muốn giữ sức để còn đàn đúm chơi bời thì nên đọc.

Giới thiệu tổng quát

Sách mở đầu bằng một câu rất hay: “Lý do quan trọng nhất bạn nên đọc cuốn sách này là sức khỏe của bạn phụ thuộc vào nó, lý do quan trọng thứ nhì là sự nghiệp của bạn cũng phụ thuộc vào nó”. Phải có sức khỏe tốt thì chúng ta mới theo nghề được lâu dài.

Lối sống của giới developer rất dễ dẫn tới nhiều bệnh tật: Đau mắt, đau đầu, đau lưng, đau khớp tay, tim mạch, béo phì,… Tác giả đã gặp nhiều developer đau lưng mãn tính vì ngồi sai tư thế, hay đau khớp tay vì dùng chuột/bàn phím quá nhiều. Những điều này sẽ gây cản trở không ít thì nhiều cho quá trình làm việc của họ. Vì lẽ đó, cuốn sách này ra đời. (Các ảnh minh họa phía dưới đều cắt từ sách ra nhé).

Developer ngồi nhiều, ít vận động hơn so với các ngành khác nên dễ sinh lắm bệnh

Nội dung các chương trong sách:

1. Thay đổi bản thân, xốc lại sức khỏe: Hướng dẫn ta cách tạo dựng các thói quen tốt cho sức khỏe: Tạo checklist hàng thành, đi bộ mỗi ngày. Việc đi bộ sẽ giảm 20% nguy cơ mắc phải các bệnh thường gặp trong giới văn phòng.

2. Tạm biệt chiếc ghế thân thương: Phân tích tác hại của việc ngồi nhiều. Nếu công việc cho phép, hãy cố gắng ra khỏi chỗ ngồi và đi lại mỗi 30p. Sách cũng có một số bài tập chân cơ bản để ta có thể tập tại chỗ.

2

3. Ăn uống kiểu Agile: Các bạn developer nữ chắc sẽ thích phần này. Sách hướng dẫn cách xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý, cách theo dõi lượng calories thu vào/tiêu thụ trong một ngành để tăng/giảm cân theo ý muốn. Mình thì khoái thịt ghét rau nên làm theo mấy cái hướng dẫn cũng hơi khó. 😥

3

4. Chống nhức đầu, đau mắt: Đây cũng là một bệnh mà các developers hay gặp phải. Bạn có thể tìm thấy nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách chữa có thể áp dụng ở phần này.

5. Chống đau lưng, đau tay: Đây là 2 chứng bệnh ảnh hưởng nhiều nhất đến năng suất lao động của developer chúng mình. Triệu chứng của hai bệnh này được mô tả khá rõ ràng. Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng này, hãy thử làm theo các bài tập trong sách hướng dẫn, khá hiệu quả đấy.

4
Tư thế ngồi đúng chuẩn

6. Ra ngoài và vận động: Ai cũng biết ngồi làm việc trong phòng máy lạnh cả ngày không tốt gì cho sức khỏe. Phần này nói về tác dụng của vitamin D, khuyến khích developer chúng ta nên ra ngoài nhiều. Nội dung cả phần cũng bình thường, có mỗi bài test sức khỏe cuối cùng là hay.

Nhận xét

Công bằng mà nói, cuốn sách đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình. Mặc dù ta có thể tìm các lời khuyên về đau lưng, đau khớp đầy rẫy trên google, chúng không thể sánh bằng các lời khuyên do bác sĩ đưa ra + có chứng cứ khoa học trong sách. Sách cũng đã tổng hợp được đầy đủ phần lớn các chứng bệnh mà developer hay gặp phải.

Nếu bạn bắt đầu có những triệu chứng về sức khỏe, hãy đọc sách để tìm cách sửa chữa, tạo thói quen tốt. Nếu sức khỏe bạn vẫn còn tốt, hãy đọc sách để tập thói quen vận động, đồng thời phòng chống những bệnh có thể gặp trong tương lai. Nói chung, nếu bạn không phải developer nhưng vẫn phải ngồi nhiều, cuốn sách vẫn sẽ rất có ích với bạn. Cùng tìm đọc và làm theo để cải thiện sức khỏe, cải thiện bản thân nhé.

6

Bonus: Mình có làm 1 slide tóm tắt những thứ “hay ho” học được trong sách ở đây, các bạn có thể vào xem thử: http://prezi.com/ykffcrdliqw1/?utm_campaign=share&utm_medium=copy&rc=ex0share.

4 thoughts on “Review sách: The Healthy Programmer – Giữ sức khỏe để code và ăn chơi phè phỡn”

Leave a comment