Thực trạng học lập trình của một số thanh niên hiện nay

Lưu ý: Bài viết này được viết khi tác giả đang “hơi” xay xỉn và mất kiềm chế cảm xúc. Nội dung bài viết đụng chạm chửi bới đến khá nhiều đối tượng. Các bạn khi đọc thấy không dính dáng gì tới mình thì cứ đọc tiếp, còn nếu thấy hơi nhột thì cứ nghĩ là “chắc nó chừa mình ra” nhé.

Thực trạng học lập trình của các “sinh dziên”

Để quảng bá blog, mình tham gia khá nhiều group lập trình trên facebook. Các bạn lập trình viên đang học hoặc mới ra trường cũng nên tham gia. Các group này thường đăng tin quảng cáo tuyển dụng, tìm lập trình viên, hoặc có các đường link tới các bài viết vô cùng bổ ích.

Tuy nhiên, điều khiến mình bực mình nhất là đa số các bạn lại sử dụng các group này để làm kênh… nhờ giải bài tập, fix bug, thi hộ (Bốc ảnh random chứ không có ý trù dập ai nhé =)) ).


1 2 3

Thường ngày thì mình cũng ngó lơ, xem như không có gì thôi, nhưng hôm nay ức chế quá nên mới lên blog này để xả. Hỏi khi làm việc còn đỡ, mình thấy nhiều bạn còn post bài tập lên, nhờ giải giùm, hoặc post đề thi lên kèm dòng chữ “Giúp em với em đang thi”. Thật lòng mà nói, mình cũng *éo biết các bạn trẻ này tốn tiền học đại học làm gì nữa.

Học lập trình ở Việt Nam rất chán. Năm đầu bạn sẽ phải nhồi vào đầu mớ kiến thức đại cương vô dụng, về sau mới được học lập trình. Số môn lập trình cũng rất ít, vì vậy bài tập, bài thi là cơ hội để các bạn rèn luyện kĩ năng, luyện tư duy suy nghĩ. Hai trong số các kĩ năng quan trọng nhất của lập trình viên là: kĩ năng fix bug và kĩ năng tự học. Các bạn trẻ, làm ơn bỏ giùm cái thói hễ code không chạy, hễ gặp bug là vác lên group hỏi, rung đùi chờ người trả lời.

Group không phải là nơi fix bug chùa, thế nhưng một số bạn lại rất thích làm “người tốt việc tốt”, sẵn sàng bỏ thời gian viết code hộ, team viewer fix bug hộ. Các bạn tưởng mình đang giúp người khác, nhưng thật ra làm vậy sẽ tạo thói quen ỷ lại, thui chột kĩ năng của chính các bạn được giúp. Thời còn đi học, mình cũng biết nhiều bạn cũng không chịu làm bài, tới lúc làm đồ án, gần ra trường thì lại éo viết được 1 chức năng nào. Đây là hậu quả của việc nhờ làm bài, nhờ fix bug hộ.

Mà thôi kệ, mấy đứa không code được ra trường thì không giành công ăn việc làm với mình được, càng đỡ phải lo. Lúc đi phỏng vấn chắc tụi nó cũng không kịp lên facebook hỏi hay nhờ người trả lời hộ đâu :3.
main

Ơ cái thằng dở này, không hỏi ở đây thì hỏi ở đâu?

Như mình đã nói, kĩ năng tự học là một trong những kĩ năng quan trọng của lập trình viên. Trước khi hỏi thì các bạn làm ơn chịu khó google trước giùm mình, google tiếng Việt không ra thì google tiếng Anh nhé. Nếu tiếng Anh yếu hay không giỏi thì …. chịu khó học giùm mình cái, học reading thôi cũng được, ngành này mà tiếng Anh kém thì hơi khó sống.

Còn “bài tập hay fix bug thì google thế *éo nào được?”.  Ơ, bài tập với fix bug thì phải tự làm tự fix đi chứ, sau này ra trường đi làm bạn cũng nhờ người khác fix bug với code phụ à. Có nhiều trường hợp bất khả kháng, cần phải hỏi, thì các bạn vui lòng viết rõ ràng một tí. Có nhờ kiểm tra code thì nhớ bỏ lên fiddle, dân tình lười lắm, không ai rảnh tải file về tìm lỗi cho bạn đâu.

shutterstock_193384043

Lời kết

Lấy stackoverflow ra làm ví dụ: Đây là trang hỏi đáp lớn nhất cho giới lập trình viên, các thành viên của họ đều rất ghét việc nhờ giải bài tập, nhờ fix bug hộ. Thay vì post câu hỏi lên group, hãy tự google trước đi, đa phần các lỗi/vấn đề bạn gặp đều có người trả lời trên trang này cả đấy.

Chửi một hồi thì cũng xả được cục tức rồi, bạn nào có muốn chửi chung thì cứ comment thoải mái cuối bài viết nhé. Hi vọng admin các group lập trình cũng đọc bài viết này, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng lập trình viên: Không thi hộ, không hỏi đáp bài tập, không hỏi nhảm nhé.

30s quảng cáo

book.jpg

Đây là một bài viết được trích dẫn từ cuốn sách “Code dạo kí sự – Lập trình viên đâu phải chỉ biết code” do mình viết. Quyển sách bao gồm những kĩ năng từ mềm đến cứng mà mỗi developer phải có, đảm bảo sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên hoặc lập trình viên đã đi làm. Các bạn xem thông tin và đặt mua sách tại đây nhé: Sách Code Dạo Ký Sự.

89 thoughts on “Thực trạng học lập trình của một số thanh niên hiện nay”

      1. Anh có lập trình nhận dạng ảnh không anh? Em đang làm luận văn về nhận dạng tư thế người. Tài liệu khó hiểu quá, định nhờ anh giúp

        Like

      2. Hi Hoàng, em có bạn lập trình viên.net nào kinh nghiệm tầm 2 năm không? giới thiệu giúp chị với

        Like

    1. Hay .Tôi lớn tuổi nhưng học code đây rất thích chân thật của ban. Tôi chả biết cấu trúc dữ liệu là gì. Nhưng tôi tự học lúc đầu mơ hồ thật; không nản tôi lên youtube , tìm tài liệu học chỉ từng chủ đề. Tôi làm theo và hiểu rất lý thú về nó. Tôi học code để viet viết web asp.net core, web api . Mới đầu rất nhiều lỗi; cách dùng các thư viện…nhưng không được nản. Tôi đã fix bug tìm tất cả tài liệu trên mạng, nhưng phải làm kiên trì thì sẽ chạy tốt. Đối với tôi quan niệm tực rất quan trọng, phải làm mới nhớ và hiểu sâu. Never Give up .thanks bạn

      Liked by 1 person

  1. Ngoài mấy vụ hỏi mà không chịu Google ra, em còn ức chế nhất là mấy lớp học lập trình. Không biết anh có nghe qua trang web “sondeptrai.com” gì đó không? Nhiều khi em không biết, sinh viên đăng ký học ở trường Đại học chi nữa mà phải đi học thêm như hồi cấp 3? Em thấy những dạng như vậy cũng gián tiếp làm thui chột khả năng tự học. Em nghĩ vậy thôi 😀

    Liked by 1 person

    1. anh thấy lớp đó có phần định hướng cũng khá tốt cho các bạn :D. Với lại rành kiến thức cơ bản thì cũng dễ tự học hơn mà. Anh và các bạn cũng hay học các lớp online trên pluralsight 😀

      Like

    2. Giống mk thật, lần trước thấy toàn quảng cáo của tay này. Ghét kinh khủng. Nhìn mặt thì chẳng đẹp trai gì, đặt cái tên đã thấy củ chuối.

      Liked by 1 person

    3. Bài viết chuẩn quá anh ơi,làm đồ án hay học thực hành cực kỳ mệt với mấy thể loại không bao giờ chịu học hay tự fix bug cả
      Còn về trang sondeptrai thì đúng là không hiểu bỏ tiền học đại học làm gì rồi đi học thêm như cấp 3, trong khi các lớp miễn phí mở đầy rẫy ra, các đây 1 năm thấy quảng cáo trong group lớp mà bực cả mình.

      Like

      1. Tuỳ thôi em, có thể dạy kiểu ấy người ta dễ tiếp thu hơn ;). Vả lại nhiều bạn bỏ tiền mới chịu khó học chứ free thì lười lắm ;).

        Like

  2. Ghét nhất cái thể loại nhờ fix source xong nó ngồi bấm đt chat với gái..còn mình ngồi fix source của nợ của nó =((

    Liked by 1 person

  3. nói thật chứ e ko hoàn toàn đồng ý với anh, hình như là 75% ức chế khi đọc bài này. phải nói chứ những người thông minh cao siêu như anh học cao quá thôi chứ , bọn e mới vô học lập trình mà a nói có lỗi không được hỏi , người ta có làm gần ra kết quả mà bị lỗi sửa hoài không được thì thôi à, bỏ làm bài khác hả anh. vậy cho e hỏi các group lập trình trên fb nên bàn về vấn đề gì ạ, ko được bàn về các vấn đề cơ bản mà phải bàn về các vấn đề thật cao siêu, các dự án trên công ty à, e thiết nghĩ a học cao quá rồi nên coi mấy đứa mới học lập trình là những thèn ngu thì đúng rồi.

    Like

      1. Đọc bài này của tác giả thích tai quá. Trước mình cũng là loại con gà trong số con gà. Tới ineternet còn chả biết, google cũng thế. Sau đó mỗi ngày phải dành 10-12h học lập trình, rồi học search google tập đọc tiếng anh, lên congdongcviet học hỏi…Tự học tất cả, chứ làm qué gì có đứa nào nào nó kè kè mà chỉ cho. Nhưng giờ lên facebook thấy toàn thánh lười thôi. Bài này cứ phải nói là chuẩn

        Liked by 3 people

      2. Cũng như đang ở trên lớp có thắc mắc thì hỏi thẳng giảng viên chứ ai lại google, nhiều khi lại ra những cái phức tạp hơn mà các bạn ấy chưa hiểu được, kết cục vẫn phải post lên hỏi.
        Nhiều bài đâu phải các bạn ấy không nghĩ ra là post lên ngay, có khi họ đã ngẫm nghĩ, tra cứu rồi mà vẫn không hiểu (không nói đến việc đang thi bí đi hỏi, cái đấy thì xấu) thì mới post lên, tương tác giữa người và người lúc nào cũng là số một mà, google đâu phải là siêu nhân mà cứ google là ra được, mà hễ động tới là google đi.
        Đối với những người lười nhác như bạn nói thì chuẩn rồi, nhưng đâu phải tất cả đều là của những người như thế hỏi? Đâu phải ai post lên cũng lười nhác mà đi đánh đồng như thế?(pick random hình minh họa và kêu không có ý trù dập, mặc dù cái hành vi và cái ý thật sự của anh là vậy).
        Và người ta đang nêu quan điểm thì làm ơn trả lời tử tế chứ google sinh ra để làm gì là thế nào? Nhỡ người ta có ý như tôi vừa đề cập thì sao? (Sửa hoài không được, ông nghĩ người ta sửa hoài không được mà chưa google chắc?!)

        Liked by 1 person

      3. Anh có chắc là họ không google trước khi post 1 câu hỏi lên group không?. Đừng suốt ngày lấy Google ra để đánh giá người khác anh à. Thân

        Like

      4. Mình không nói toàn bộ mà mình nói số đông. Nếu google mà vẫn ko ra, phải đem đi hỏi, khi đọc bài này của mình bạn cứ tự nhủ “chắc nó chừa mình ra” nhé. Thân 😀

        Liked by 1 person

      5. Nếu ai cũng quan điểm như bạn thì google cũng có tác dụng gì.

        Like

      6. Thi thoảng mấy đứa mới vô ngành có mấy cái lỗi mà giáo viên còn sửa không nổi đấy a. Tự học là tốt nhưng nếu tự học với google là được hết thì không cần mở trường đại học rồi a.

        Like

    1. =)) nghe bạn nói mà buồn cười , trên gg có rất nhiều nhé . hôm nay mới ghé qua nhóm lập trình c c++ c# thấy 1 bạn hỏi hoán vị 3 ngôi là gì . nhiều khi muốn vác nguyên cái máy tính vói cục mạng phang cho cái. trên gg co đủ nhé . k có thì qua web nước ngoài giờ gg có thêm chức năng dịch rồi khỏi xoắn.

      Like

    2. A hi hi mình cũng mới học lập trình 100% là google nhé, tự học thì hơi có lâu nhưng được cái hiểu sâu vấn đề, tại vì khi bạn tìm một vấn đề “a” sẽ google ra cả “bcd” bạn lướt qua sẽ có chút gì đó là nhớ hì hì, còn nếu đi hỏi thẳng ng ta thì mình nghĩ sẽ giải quyết được vẫn đề của bạn nhưng bạn sẽ không biết được những cái liên quan. Kiểu như bạn đi xung quanh một ngôi nhà mà không có vào trong thám thính.

      Liked by 1 person

    3. stackoverflow thẳng tiến nhé =))

      tác giả viết rõ rồi, nếu bạn gặp lỗi mà không suy nghĩ giải quyết, không biết tìm kiếm, tệ hơn là không biết tiếng Anh mà chỉ ỷ lại vào người khác sửa dùm thì hết nói 🙂 thay vì nhờ hãy chịu khó đọc error log, học dùng debugger, lên stackoverflow tìm kiếm các vấn đề tương tự – nếu nó là cơ bản như bạn nói thì tất cả hướng giải quyết đều đã được cover ở đó rồi, bạn chỉ cần tìm cách implement thôi.

      Liked by 2 people

      1. Anh nói đến vấn đề này e thấy vẫn còn thiếu một loại nữa đó là loại rất khinh người
        e là một học sinh chuyên tin đang học lớp 10 , một lần e xem source code của một bài trên uva để làm bài tập lúc đó e chưa học dịch bit chưa biết có đăng lên hỏi mọi người nhưng chỉ nhận được những câu trả lời một cách rất khinh người làm e cực kì khó chịu. Nếu chỉ nói về cái sai của những loại người trên group thì a nên làm một bài nữa nói thẳng cho mấy thằng đó biết rằng giúp thì giúp cho tử tế, chỉ là học trước thôi, đừng có tự cao tự đại.

        Liked by 1 person

    4. A ấy nó đúng đấy bạn Bendtner Lord. Đang học thì tự fix bug, tìm tòi giải các bài tập cho wen đi. Sau này gặp lại các lỗi tương tự cũng fix được, nhờ người khác fix bug thì người ta học chứ bạn học cái j

      Liked by 1 person

    5. Thường mới học lập trình thì bị lỗi sẽ không biết giải quyết thế nào, mình học lâu năm rồi thì cách của mình là xem xem dòng lỗi là dòng số mấy trong source, dựa vào kiến thức để fix, nếu vẫn ko tìm ra thì sẽ tiến hành debug, nhìn giá trị các biến, các expression sẽ tìm được nguyên nhân. Phương pháp debug thì cực kì đơn giản, với IDE nào thì có cách đó, bạn google là ra.

      Còn nếu vẫn không tìm ra lỗi thì lên google tìm nguyên nhân lỗi rồi tiến hành phán đoán. sửa code chạy lại thử xem thay đổi thế nào, siêng google, đọc hiểu nhiều vô thì cái gì cũng ra.

      Theo mình nếu có hỏi về bug thì đưa ra cách hiểu của bạn về bug đó, nếu có đưa source thì vài dòng có liên quan đến dòng bị bug thôi. Nhớ google trước xem có câu hỏi tương tự chưa. Quan trọng là thái độ học tập của bạn, không ai thích người lười cả, chỉ quăng lên rồi chờ kết quả trả về, không chủ động học hỏi. Chỉ cần thái độ bạn tích cực thì người khác luôn sẵn sàng giúp đỡ.

      Liked by 2 people

    6. đa số toàn hỏi những câu kiểu sai cú pháp này nọ. k chịu suy nghĩ mà cứ có bug là hỏi, chắc bạn cũng nằm trong số đó

      Like

    7. Thật ra thì Huy Hoàng nói đúng đấy, những vấn đề căn bản mà bác gặp phải ấy thì người khác cũng đã gặp r, cái mà bác đang gặp phải đó là đi sau thời đại biết bao thập kỷ rồi, nên sẽ có rất rất nhiều người đặt câu hỏi tương tự như thế và đã có câu trả lời, chỉ cần google 1 cái là ra ngay, chịu khó ngồi đọc, ngồi thử, nếu k được thì lại lượn qua link khác để thử tiếp, rồi cũng sẽ đc, lúc đó là nhớ đời luôn ấy, và học lập trình không phải là để giải bài tập :3, tham khảo thêm ở link này
      http://daynhauhoc.com/t/cach-hoc-lap-trinh-that-bai/3693

      Liked by 1 person

    8. Không phải là không được hỏi mà là ĐÃ CỐ GẮNG NHỮNG GÌ ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ĐẨY CHO NGƯỜI KHÁC ?

      Liked by 1 person

    9. Không phải xem mấy em là những thằng ngu… Mà tụi anh đang mong muốn tụi em tự mình sửa lỗi được những gì em code… Mong muốn tụi em tự làm chủ được chính bản thân mình, tự bước đi trên chính đôi chân của chính mình.
      Với nền tảng cơ bản vững, dự án lớn về sau thì tụi em cũng chẳng có gì khó khăn với tụi em cả. Thật chất mà nói thì các dự án lớn đều là hàng ngàn những bài toán nhỏ nhỏ mà tụi em khinh thường, không coi trọng mà hở ra lỗi xíu là cứ đem đi hỏi.
      Về việc đăng câu hỏi lên trang nhóm, tụi em nên đăng chỉ khi thực sự cần thiết mới hỏi và những câu đó không nằm trong bài giảng trên lớp của tụi em. Nếu những câu hỏi liên quan đến bài giảng trong lớp thì em nên đăng vào trang của lớp mình, như vậy bạn bè em cũng sẽ biết được câu hỏi đó và người giảng dạy của em có khả năng sẽ trả lời chính xác những gì em mong muốn hơn là tụi anh.

      Lưu ý: đây là ý kiến cá nhân của anh, em thấy ổn thì em nghe. Còn không thì xem như em đọc bài báo lá cải đi nhé.

      Liked by 3 people

    10. Do bạn không biết cách Google thôi. Nếu theo như bạn nói là mới vô học thì đa phần các lỗi trên Google có hết, còn giảng viên của bạn đâu, mới vô học phải tầm sư học đạo chứ.

      Like

    11. Mình thấy những lỗi cơ bản, gg có khi còn nhanh hơn gấp tỷ lần, những cái gì k thể gg đc, bất quá thì mới lên hỏi, nói như bạn thì cứ ai mới học lập trình cũng phải post bài lên hỏi thì mới có thể nâng cao trình độ được à. Anw, mình thấy hỏi cũng k có j xấu nhưng cần có chọn lọc và khi đã hỏi thì nên đưa câu hỏi cho rõ ràng =))

      Like

    12. copy nguyên dòng lỗi lên gg mà search, search mãi thì nó cũng phải ra thôi. ngoài trừ công nghệ mới hoặc ít người sử dụng.

      Like

  4. Em học cấp 3 lè học chuyên nên may mắn vào được đội tuyển xong bị đá. Cũng đã học đệ quy, quy hoạch động, đồ thị rồi … Chỉ là học mấy cái căn bản thôi. Nhưng thốn nhất là mấy cái lúc debug. Ngồi debug cho i chạy từ 0 đến 1000 ( nhiều thằng bảo em bị rảnh ) cũng không ra. Đéo hiểu mình sai ở đâu. Tưởng bở lên mạng hỏi bài. Ai ngờ gặp mấy ông sinh viên trẩu tre. Thế éo nào chữa lơn lành thành lợn què. Lại phải gõ lại. Thế éo nào khi gõ lại chạy full luôn :v không lỗi. => cách tốt nhất để fix bug là xóa project đi code lại từ đầu. Vừa luyện tay vừa luyện kỹ năng. Biết đâu lại ăn may.

    Like

  5. Nhưng vấn đề ở đây là hỏi dễ không được. Hỏi khó thì méo thằng nào thèm trả lời. Tốt nhất là chạy trâu. =))) . Nhưng theo em là lỗi về cú pháp lập trình thì tự sửa. Còn về phương pháp xử lý cũng như giải thuật thì đưa lên mọi người cùng giải quyết.

    Liked by 2 people

  6. còn e ức chế nhất mấy thằng chưa biết chụp màn hình mà đã đi tập tành code rồi, kiểu như chưa biết bò đã tập chạy, thấy nó chụp màn hình = dt gòi post lên hỏi thấy ức chế vô cùng :/

    Like

  7. Anh nói giống y như ông anh trai của em vậy, mỗi khi hỏi bài ổng thì ổng hỏi đã gg chưa, khi nào bí lắm ông mới chỉ thôi. Tự đi kiếm nhiều lúc nó còn lòi ra đc vài cái hay ho, chứ nhiều người thấy lỗi rành rành đó mà chưa chịu debug cũng đăng lên. :))

    Like

  8. Mình hoàn toàn đồng ý với bạn, mình có gia nhập nhóm WordPress trên facebook, suốt ngày thấy các bạn trẻ nhẩy vào đặt câu hỏi đại loại như:
    – Bác nào rip được theme này cho em xin?
    – Bác nào rảnh không teamview làm hộ em cái này?
    – Các bác ơi dùng plugin nào để di chuột vào chữ thì nó đổi màu?

    Like

  9. kệ tụi nó đi thánh 😀 Đơn giản là có tụi nó ngu thế mới có tiền cho người khác..Đời là thế mà !! Hồi xưa cũng nghĩ như thánh nhưng sau này mới biết dẫm đạp lên nhau như thế…

    Like

  10. Không được thì để người khác giúp, chuyện đó bình thường. Đừng ỷ mình giỏi vào bình luận:
    _ google tính phí rồi ag?
    _ google.com
    _ google thẳng tiến
    _ ….
    Thay vì thế tại sao không bình luận một cách tôn trọng? Chỉ cần:
    _ Bạn thử search goolge xem sao
    _ Lên youtube gõ bằng tiếng anh thử bạn
    _ …
    Cũng là lời nói nhưng đã nói thì sao cho dễ nghe, cứ kiểu như bố đời ta đây khả năng tự học cao siêu thì chả ai ưa được!

    Liked by 1 person

    1. Đã là chửi rồi mà bạn còn đòi …. nói dễ nghe thì làm khó mình quá 😅😅.
      Mình cũng chả phải thiện nam tính nữ gì, bắt mìn nói năng nhẹ nhàng với người làm mình khó chịu mình không làm được, bạn thông cảm 😅😅

      Like

  11. Mình giúp càng nhiều thì các thím ấy càng khó tiến bộ, và như vậy tương lai mình sẽ có càng ít đối thủ :v

    Liked by 1 person

  12. Những bạn nào chịu nhúng tay vào làm, đang vướng mắc chỗ này chỗ kia thì còn giúp đỡ đc. Chứ cái thể loại chưa nhúng tay, ko làm cái ất giáp gì thì next ko 1 cmt, phí thời gian.

    Like

  13. Em thấy anh có hơi nói quá rồi giận quá mất khôn anh ạ .ừ thì những đứa đang thi đăng là sai . Những đứa hỏi những câu vớ vẩn là trái . Nhưng họ chịu khó lập G ra để thảo luận mà giúp nhau đi lên , người giúp thêm 1 lần nhớ bài , người được giúp hiểu ( Hơn là mấy cái GG đôi khi thật khó hiểu ) , như thế thì hoạt động lập trình mới sôi nổi . Học lập trình là tự học . đúng ! nhưng học thày không tày học bạn , học hỏi lẫn nhau cũng là 1 phương thức tự học . Phụ thuộc GG quá cũng ảnh hưởng tới tư duy giao tiếp lắm anh ạ , đến lúc ko biết cái gì ngại không giám hỏi ai , chui vào WC hỏi GG :v . GG có là cái điều cực tốt nhưng không nên phụ thuộc nó quá anh ạ . Anh nói có 1 phần đúng nhưng 1 phân có vẻ hơi độc đoán quá , mong anh bớt giận , uống lưỡi 9 lần trước khi nói !

    Like

    1. Nói đi cũng phải nói lại, cái thói quen không chịu google 9 lần trước khi đăng câu hỏi cũng làm thui chột khả năng tự suy nghĩ đó bạn. 😀 Về chuyện tư duy giao tiếp thì tùy người thôi, đi làm hay đi ăn nhậu gì nhiều thì giao tiếp giỏi hơn, còn hỏi han qua mạng hay fb thì chả tăng khả năng giao tiếp là mấy đâu 😀

      Like

  14. Có nhiều ý kiến trái chiều quá nhỉ ! Oke đồng ý là những người nhờ fix đang ỷ lại và có thói quen ko tốt cho chính họ. Nhưng nói những người fix giùm cho người khác là người tốt việc tốt hay rảnh rỗi là ko được. Điều thứ nhất là nó xuất phát từ lòng tốt của họ, có thể bạn quá giỏi nên chưa từng nhờ ai giúp đỡ, tôi vẫn hay giúp đỡ fix giùm cho bạn nhưng tôi không phải la fix rồi gửi cho người đó, mà tôi hướng dẫn người ta tìm nguyên nhân, giải thích điểm mấu chốt để fix và hiểu được vấn đề. Điều thứ hai: fix cho người khác cũng là 1 cách học cho chính bản thân mình.

    Like

  15. Trong bài viết này là ý kiến cá nhân của tác giả mà. Tác giả nói trước là hơi say xỉn rồi.
    Khi say thì người ta thường nói những lời thật lòng. Nói nôm na là khi bạn có tiền bạn có thể bỏ tiền ra mà mua dịch vụ. Khi bạn không có tiền thì bạn phải bỏ công sức ra để hiểu nó, làm nó cho tới khi bạn nắm bắt được nó. Chú đừng ỷ y vào các group mà lên hỏi nhờ giải bài tập. Lưu ý: Code cũng đồng nghĩa với việc làm nghệ thuật. Nghệ thuật thì đừng mong lúc nào cũng free. Cái gì cũng có giá của nó thôi. Còn hỏi mà ko ai trả lời thì cần phải xem lại:
    – Đã hỏi đúng trọng tâm chưa?
    – Có trùng câu hỏi vs những bài có sẵn rồi ko ?
    – Đã làm được tới đâu và cần hỏi những câu như nào ?
    – Như các bạn cũng biết trên Stackoverflow nó hỏi vào trọng tâm của vấn đề: chứ ko có xin thưa,.. xin giúp em mà mè hoa lá hẹ gì cả,…. trả lời oke thì mọi người vote…ko thì thôi…chứ ai lại đi quan trọng tiểu tiết ? … giúp xong ng rồi đòi cám ơn để làm gì ?( khi giúp ng khác =>> Trình đã lên)….. còn Cám ơn hay hok thì đó là tấm lòng của người hỏi làm sao mình đòi hỏi gì được.
    Đây là ý kiến riêng của mình thôi. Thân!
    Bài viết hay! đúng thực trạng… cố gắn phát huy Buddy! 😀

    Liked by 1 person

  16. Đọc bài này e thấy đúng cực kì. Nhiều khi lên mấy cái group, chỉ toàn gặp mấy câu hỏi mà chỉ cần chịu khó google 1 phát là ra ngay ,cũng ráng đăng lên hỏi, rồi ngồi chờ trả lời . Mà nhảy vào góp ý 1 phát là bị bu lại chửi ngay. Nên thôi, tốt nhất gặp vậy là next. =)).

    Like

  17. Những thanh niên không biết đến luật bất hành văn trong nghề này thì không nói. Chứ biết rồi vẫn còn giữ ý kiến của mình thì tự đào thải thôi. Gặp mấy thanh niên hỏi nhưng cũng biết điều là nói câu “hết cách” hoặc đại loại “google mãi không thể fix được” còn thấy có tí ý thức nên có động lực giúp.

    Like

    1. luật bất hành văn trong nghề này là gì vậy anh, e không biết, nói cho e biết với.// đừng bắt lên tra gg luật bất hành văn nha :v

      Like

  18. biết ngay là có người nhột mà :))
    các bạn sinh viên ơi, anh ý nói đúng quá rồi còn gì, nếu bạn tự thấy là đã search chán chê ko ra nên mới đi hỏi thì đúng là anh ý chừa bạn ra đấy 🙂
    TUY NHIÊN, mình đi làm đã 5 năm rồi nên mình biết, internet bây giờ rộng lớn lắm, chẳng có gì là không thể tìm ra cả, nhất là những ngôn ngữ phổ biến như C hay C#, bạn không tìm ra chắc phải xem lại kỹ năng Google đi 🙂
    thời mình đi học thì chưa có facebook nhưng cũng chưa bao giờ lên mạng nhờ người khác fix bug cả, code của mình thì mình phải là người hiểu rõ nhất chứ nhờ được ai? thành thật mà nói thì cái đoạn tìm bug mới là đoạn khiến mình vui nhất ý
    trong suốt quãng đời lập trình của mình, không phải tự kiêu nhưng mình luôn lấy Google làm sư phụ (trộm nghĩ không biết thế giới sẽ ra sao nếu không có Google?)
    tặng 1 triệu like cho tác giả vì nói quá chuẩn 😉

    Liked by 1 person

    1. có nhiều vấn đề mà lướt mất mấy trang gg vẫn chưa ra thì sao ạ, hay tại kĩ năng gg của em chưa tốt? mong anh chỉ giáo hehe

      Like

      1. Tập google tiếng Anh em nhé, google tiếng Việt thì tìm mút mùa cũng chưa ra đâu.

        Vả lại trong bài viết anh cũng hướng dẫn cách lên stackoverflow hỏi rồi đấy :D.

        Like

  19. bài viết đúng quá !!!
    em đang đi học thôi, học kha khá nên cũng “được” hỏi bài kha khá. có nhiều cái error của visual studio có ghi mã chỉ cần GG 1 cái là xong vậy mà tụi nó cũng cứ gặp lỗi là pm hỏi liền. bài tập thì các bạn mượn tập mượn file chép của nhau điên cuồng. xong rồi hết môn nợ môn mất căn bản thì lại quay ra đổ thừa đủ kiểu và vài đứa còn chửi em keo.
    em học 1 ngành khác rồi mới qua học CNTT nên em lớn hơn tụi trong lớp 3 4t, rồi thì các bạn ấy lại nói em học giỏi vì em lớn rồi già rồi có kinh nghiệm sống =]] trong khi để có kết quả kha khá đó từ 1 đứa con gái chả biết gì mây móc thì em đã phải thức thâu đêm gần chết mắt luôn thâm quầng tốn đống tiền mua kem dưỡng mắt =]]

    bởi đụng đến chủ đề này e cũng bức xúc lắm. tụi nó dở thì ngụy biện này kia đỗ lỗi ỳ xèo, còn mình cày cuốc điên cuồng mới kha khá tí thì “được” coi là già nên giỏi là hiển nhiên.

    Like

  20. thứ nhất, e chưa đăng hỏi bài bao giờ.
    thứ 2 : đồng ý với quan điểm là ghét nhờ giải hộ, tuy nhiên, không phải coi thường anh (gọi anh cho lịch sự 😀 ) nhưng mà nếu a fix mãi mà ko đc thì a làm sao ạ, a có chắc chắn rằng họ đã ko hề cố gắng gì trước khi đăng lên nhờ fix hộ, ko phải ai cũng giỏi như ai, có ng thấy cái này dễ, nhưng cũng có nhiều ng thấy cái này cực kì khó, a giỏi hơn nhiều ng (nhìn cái “lời nói” ngông cuồng bá đạo và rất chi bố đời của a là có thể đoán), thế nên a giải quyết nhiều vấn đề dễ, thế nên a trở nên tự phụ vì nghĩ rằng ko nên hỏi, thế đã bao giờ a hỏi thầy cô về 1 bug nào đó chưa, nói như a thì đi học làm gì, nếu a tìm mãi mà ko có trên gg thì a làm sao, có hỏi đàn anh đi trước ko ?, đừng suy nghĩ phiến diện thế.

    Like

    1. Về bug thì mình có hỏi thầy cô đúng 1 lần, và ổng … không biết fix, mình phải google mới ra.
      Còn nếu bug mà google không ra thì… đem lên mạng hỏi thì khả năng được trả lời hẳn cao lắm.
      Định trả lời dài nhưng mà Bạn Tú Giấu Tên viết gần hết những gì cần nói rồi nên em đọc tạm nhé.
      Thank bạn Tú, hãy như Tú.

      Like

  21. Anh viết rất hay. Đồng ý là ông bà có câu “muốn biết phải hỏi muốn giỏi phải học”, nhưng google đầy ra những lỗi đã có người bị và đã có người giải đáp, sao không chịu tìm trước mà cứ hỏi. Bực nhất là up cái code hỏi sai chỗ nào, ngó 1 hồi thì cái lỗi vô cùng ngớ ngẫn chỉ cần dò cẩn thận lại code là ra mà lại đi hỏi! Đừng bào do dân mới học lập trình nên không biết debug, không biết fix lỗi nên hỏi, hồi xưa lúc mới học tui cũng đầy lỗi ra (mới học lập trình mà làm ko có lỗi chắc thánh), có khi 1 có bài làm cả ngày không ra, ngồi fix mãi rồi cũng xong, cái quan trọng là tự fix được lỗi đó thì tự bản thân sẽ nhớ kỹ hơn bản chất vì sao mình sai chỗ này, sau này gặp lại các lỗi tương tự thì có thể fix nhanh chóng!
    Chốt: làm ơn tự tìm tòi mày mò trước khi quăng câu hỏi nhờ fix hộ, tìm đến Lord Google hay search xem trogn stackoverflow có ai bị chưa, nếu lỗi về IDe hay tool nào đó thì tìm mail hỏi thẳng team làm ra cái IDE hay tool đó. Còn lỡ mà gặp lỗi mà tầm cỡ Lord Google hay stackoverflow mà không có cách fix thì … khỏi hỏi mắc công, trên đó không biết thì nếu up lên group thì cũng chỉ có tầm 5% cơ may có người biết =))))

    Like

  22. Vậy a có thể nêu ra 1 số cách và phương pháp để tự tìm lỗi không ạ?
    Em mới học nên khoản này hơi kém.

    Like

  23. Mình năm nay 31 tuổi, trước làm bên in ấn, sau này thích code chuyển sang tự học từ năm 27 tuổi, google “How to …” chứ làm gì biết có mấy group php, WP hay gì đâu mà lên hỏi, mới biết từ cách nay vài tháng (tháng 6 -2015), mà đúng là nhiều người làm biếng thật. Cũng nhờ google mà cũng sống được với cái nghề gọi là code dạo (freelancer)..

    Like

  24. Khá là đồng ý với anh, em gần ra trường, trời xui quỷ khiến thế nào viết code cũng thuộc hàng tốt nhất lớp nên rất hay bị hỏi, nhờ vả, thậm chí là sai khiến (wtf?).

    Việc được hỏi hay nhờ vả không khó chịu bằng việc phát hiện ra chuyện đó có thể tra google trong 5 phút là giải được nhưng người đi nhờ lại lười, rất lười, thậm chí là đã bảo tra google đi vẫn ráng chày cối nhờ. Họ đâu có biết rằng nhiều khi việc tra google còn nhanh hơn cả thời gian nhờ người khác fix tới chục lần ấy chứ.

    Cũng không trách được các bạn ấy cũng có tinh thần đi hỏi hơn là bỏ cuộc, cơ mà có nhiều bạn đi hỏi nhưng rất buồn cười, code hơn trăm dòng, gặp bug, không thèm mô tả lỗi, mô tả thao tác, cứ thế quăng lên facebook kèm 1 câu đại loại “em gặp lỗi / mọi người xem giùm em với / em không làm được / ….” . Gặp thế này thì cỡ thiên thần mới không chửi cho 18 họ. Nếu bạn sinh viên mới nào có ý định đi hỏi, ít nhất hãy tuân theo quy tắc đơn giản này giùm: gặp bug => đọc thông báo lỗi (nếu có) => xác định vị trí lỗi => google-sama => không có? đổi từ khóa khác, lại không ư? thử thêm lần nữa đi => Nếu bí quá mà phải hỏi người khác, làm ơn: mô tả lỗi + mô tả thao tác liên quan + hình ảnh nếu có + chấp nhận chuyện họ sẽ không trực tiếp giúp mà đưa cho bạn một từ khóa để tra google.

    Các tiền bối đã phải banh xác trên google mới ra mớ kiến thức đó thì các hậu bối làm ơn cũng cố gắn ít nhất bằng 1/2 như vậy đi.

    Like

  25. Bài này làm mình buồn quá, vì mình đang khiến nhiều anh em trong lớp ra khỏi trường mà chả biết quái gì
    Ngày nào vào làm bài cũng hỏi (trình cao nhất lớp nên chịu) ngày nào cũng test hộ code -_- (Hồi trước còn khoái chí làm, sau này làm biếng, chỉ nhắn mỗi câu “thân ai nấy lo”)
    Không hiểu GG sinh ra để làm gì nhỉ?

    Like

  26. @Thớt: Like :D.
    Không cần nhiều, các cụ dạy rồi, uốn lưỡi 9 lần trước khi nào
    => Google 9 lần trước khi hỏi – Ngắn gọn chuẩn (thường là chả cần đến 9 lần đâu :D).
    @Someone: Làm ơn đừng có thêm cái kiểu tự phụ đc ko :(. Gì mà giỏi nhất nên bị hỏi, gì mà loại bớt đối thủ tương lai, … OMG :v :v.
    Ps: Cá nhân mình nếu mới vào dự án mới, team mới,… cái gì chưa biết kiểu struture, technical cần cho dự án, … mình hỏi luôn mấy anh lead cho lẹ, không thì xin mấy cái keyword :D. Còn code mình tự code thì cố mà debugger thôi :D.
    Mình hiểu cảm giác 1 số bạn đi hỏi là họ chưa biết bắt đầu từ đâu để tự học, cảm giác muốn google mà ko có keyword, càng google càng mông lung vì keyword sai, … nên ai có thiện trí thì giải thích + hướng dẫn nhé :D. Hnay người ta hỏi mình giúp ko có nghĩa là mãi mãi người ta đi hỏi đâu mà loại bớt đối thủ trong tương lai, nên hiểu là có thêm đồng nghiệp giúp nhau trong tương lai thì hơn :D.

    Like

  27. @Bendtner Lord: Ức chế cái gì? Mình dưới góc nhìn của một newbie thì thấy chả có gì ức chế cả. Mình cũng tự học từ trước đến nay, số lần mình phải đi hỏi vì mấy cái bug/ error linh tinh như vậy bằng 0 luôn. Trước đây có từng đi hỏi, nhưng là định hướng cách giải quyết/ giải thuật của cái mình đang chuẩn bị làm, chứ khi làm cái gì hoàn toàn google hết, tiếng Anh của mình cũng khá lên nhờ vậy.

    Like

  28. Bài viết quá hay, người ta sinh ra cái bug với cái error log là để mình dựa vào sửa lỗi còn gì.

    Like

  29. Những đứa không biết code gì sau này sẽ là thằng làm chủ thuê mình vào code cho nó đấy, các bác đừng khinh 😀

    Like

    1. Công nhận , cái trường hợp này thì em gặp nhiều rồi =)) . Anh em ta học nhiều làm nhiều chưa chắc đã kinh doanh giỏi bằng những thằng ko biết gì đâu :((

      Like

  30. Bài viết nói khá đúng, kể cả cho đến tận bây giờ. Một số người không code được thì họ sẽ nhờ người khác code hộ, thời gian họ không học tập thì cũng để dành cho việc khác nhưng đa phần là ăn chơi…
    P/s: Rất tán thành với quan điểm “Không thi hộ, không hỏi đáp bài tập, không hỏi nhảm” của bạn

    Like

  31. Người ta đăng lên đấy nhờ fix bug mà vẫn có người vào trả lời chứng tỏ là cũng có nhiều người giỏi code, biết tự học, họ trả lời như 1 cách tự học mà anh :))
    Còn nữa, nếu không có người trả lời ở các trang diễn dàn thì google cũng đâu có ra đâu, google đâu biết tự trả lời, nó chỉ đưa mình đến chỗ người biết câu trả lời thôi mà, nếu không ai trả lời câu hỏi đó thì google cũng không ra được :)) –> đây là đang giúp những người sau gặp phải lỗi đỡ phải hỏi lại đó :))

    Like

  32. cũng một lần ngồi nghĩ mãi không lên stackoverflow hỏi 1 bài cài đặt thuật toán nhưng bị downvote -5 r bị chê là lười biếng nên tự ái quá ngồi cả ngày hôm đấy thế là nghĩ ra :)) xong từ đó toàn tự thân vận động không có hỏi han ai nữa

    Like

  33. Cách đây mình vào thực tập học việc tại một công ty start up. Vào đó mình được training Laravel. Giai đoạn đầu mình rất ngu, đụng cái gì cũng không biết, vì mình vừa ra trường mà trường thì dạy PHP chã có chữ OOP nào cả. Lúc vào Laravel mình gặp đủ thứ thể loại trường hợp, mình có đăng lên group Laravel Viet Nam để hỏi 1 lần, lần đó mình nhớ ko nhầm là lỗi Method not Allow và có người teamview giúp mình fix bug. Mình thấy cũng bình thường cũng cảm ơn họ. Hôm sau lên công ty, ông anh training cho mình nói là từ nay “em” (mình) gặp những lỗi lặp lại thì anh sẽ không chỉ cho nửa nhé. Mình nghĩ, sao mỗi mấy cái lỗi vặt lặp đi lặp lại mà mình mãi không làm chủ được. Lúc còn ở trường nói thật là chỉ học cho biết ngôn ngữ lập trình nó thế nào rồi fetch data các thứ thôi, cũng chẳng có gì khó khăn bug biết. Sau lần đó mình dần dần học cách tự tìm bug, debug controller ko được thì vào model, model không được thì mình mở core ra debug, công nhận nhìn khá ngu nhưng mà từ đó mình hiểu được rất nhiều về Laravel cũng như OOP. Mình sn97 năm nay cũng gần 2 năm kinh nghiệm, cũng chã nhiều nhặn gì, bạn mình nó còn đang mài đít trên ghế bách khoa mà mình sắp 2 năm đi làm nên cũng có ít lời khuyên cho các bạn sinh viên. Nên đọc nhiều hơn, ngưng đổ thừa cho ngôn ngữ hay công nghệ mà hãy học cách control nó. Các bạn học Java C# hay PHP lỗi gì nó cũng log ra chỉ cần copy vứt lên google là ra một mớ kết quả, các bạn đọc 10 trang đầu không ra thì đọc 20 trang sau. Đảm bảo cho dù nó không phải trọng tâm cái thứ các bạn muốn tìm nhưng nó thật sự bổ ích và hay ho khi các bạn đọc nhiều hơn. Lập trình viên thời này nên học cách dùng Google bằng tiếng anh thay vì học cách nhớ code !

    Like

  34. e chỉ muốn hỏi e mới biết viết code c++ thì dùng bằng visual studio có ổn không ạ ( vì e mới chỉ chạy file của mình có 1 lần làn ổn nên e muốn xin góp ý) @@

    Like

  35. bản thân e lúc mới học cũng hay lên các group xem code mẫu code theo và đọc lại từng dòng code rồi comment theo ý hiểu, trường hợp code sai bị bí quá google ko được mới đành lên group hỏi. quan điểm cá nhân thôi, e nghĩ rằng hỏi thì ko có gì là xấu, có điều chịu khó động não trước, không được thì google, google không giải quyết được cái vấn đề của mình thì hãy hỏi, vậy thôi ! ^^

    Like

Leave a comment