Nhìn lại năm 2015, mừng blog thêm tuổi mới

Mình bắt đầu đặt bút … nhầm, đặt phím viết bài đầu tiên cho blog vào ngày 31/12/2014. Hôm nay ngày 31/12/2015, mình viết bài này mừng blog tròn 1 năm tuổi. Thấy Facebook có chức năng “một năm nhìn lại”, mình cũng “nhìn lại” hoạt động của blog trong thời gian một năm vừa qua.

12 tháng – Những chuyện ngày xửa ngày xưa

Vào thuở mới viết blog, mình đã xác định hướng đi là viết về technical và “một số thứ khác nữa”. Thuở đó, kiến thức technical của mình còn hạn hẹp, còn “một số thứ khác” cũng chỉ là một khái niệm khá mơ hồ. Ở những bài đầu, mình tập trung viết về C#, javascript, cũng như một số kiến thức và định hướng trong ngành lập trình.

Mình tự đặt mục tiêu là viết 2 bài/tuần, đăng vào mỗi thứ 3 và thứ 5, ít nhất cũng phải hơn 1 năm mới bỏ. Vì áp lực 2 bài/tuần, mình phải cố gắng trau đồi, rèn luyện thêm kiến thức để có cái mà viết. Nhờ viết blog mà kĩ năng viết và khả năng diễn đạt của mình được cải thiện khá nhiều.

Những hôm đầu, blog một ngày chỉ lèo tèo vài view, cả tháng chỉ được chưa tới 500 view. Cũng nhờ sự góp ý, ủng hộ mà cổ vũ của các bạn mà blog đã dần vượt qua được các cột mốt 1000 view, post thứ 50, 100.000 view, và ngay ngày hôm nay thì lượng view của blog đã lên tới con số 200.000, fanpage hơn 700 lượt like, khoảng 1-1k5 lượt view một ngày.

stats

Mặc dù mình đã cảm ơn rất nhiều lần rồi, hôm nay mình xin cảm ơn thêm một lần nữa. Các bạn nhớ đăng kí, like fan page và chia sẻ giới thiệu blog cho bạn bè nhé =))).

Cùng nhìn lại những cái nhất của blog

  • Bài viết được xem nhiều nhất: Mặt tối của ngành công nghiệp IT với hơn 6k8 lượt xem. Theo sau là bài viết C# là ngôn ngữ tuyệt vời nhất. Có vẻ dân tình thích tranh cãi với gây lộn, bài nào tên càng hot thì càng nhiều lượt xem và bình luận. Một bài viết cũng khá hay được nhiều bạn xem đó là: Con đường phát triển sự nghiệp cho developer.
  • Bài viết được nhiều comment nhất: Thực trạng học lập trình của một số thanh niên hiện nay do mình viết khi đang… say xỉn (Vừa viết cách đây không lâu nhưng được tận gần 50 comment và tranh cãi). Bài viết nhận nhiều gạch đá thứ hai chính là C# là ngôn ngữ tuyệt vời nhất, âu cũng dễ hiểu với cách đặt tên gây sốc.
  • Ngày có nhiều view nhất: 10.438 view vào ngày 20/11, trùng vào ngày nhà giáo Việt Nam. Hôm đấy mình đăng bài Mặt tối của ngành IT. Tiêu đề gây sốc lại đi quảng cáo nhiều nơi nên view cao cũng là điều dễ hiểu.
  • Tháng có nhiều view nhất: Hai tháng cuối năm 11 và 12 đang cạnh tranh vị trí này, với gần 55k view mỗi tháng. Chắc do số lượng người theo dõi tăng dần nên view cũng tăng theo.
  • Người comment nhiệt tình nhất: Bạn PhucNguyen với 14 comment, tiếc là gần đây không thấy bạn comment gì nữa.

Hi vọng những kỉ lục này của blog sẽ được phá trong năm 2016.

Best Of 2015 Banner

Định hướng cho năm 2016

Do mình đã nghỉ việc ở Aswig Solutions vào cuối năm 2016 để đi du học ở trời Tây, mình cũng không bị áp lực công việc mấy mà có thể tập trung nhiều vào việc học và đọc sách. Tuy nhiên, do vào khoảng tháng 4 mình sẽ đi thực tập (khoảng 6 tháng) ở một công ty ở Anh theo chương trình học, mình quyết định sẽ không tập trung vào một ngôn ngữ/công nghệ cố định, không chuyên sâu mà tập trung mở rộng kiến thức.

Ngoài ra, trong năm nay mình sẽ trau dồi thêm kiến thức về front-end (Không chỉ là HTML/CSS/JavaScript mà còn lấn sân luôn mấy bạn designer, học Photoshop, InDesign, thiết kế UI và UX). Rành cả front-end và back-end thì quăng đi đâu cũng sống được cả. Do đó, blog sẽ có thêm một số bài viết về thiết kế và UI/UX, tư duy sản phẩm. Những kiến thức này vẫn sẽ có ích cho bạn dù cho bạn có là back-end hay front-end developer, nhớ đón xem và ủng hộ blog nhé.

web-designer-vs-web-developer

WordPress cũng khá hay, tự động tạo sẵn một báo cáo kha chi tiết và đầy đủ cho năm 2015. Các bạn có thể xem bản full ở đây: https://toidicodedao.com/2015/annual-report/
report

 

8 thoughts on “Nhìn lại năm 2015, mừng blog thêm tuổi mới”

    1. Cảm ơn gợi ý của bạn, qua năm mới mình sẽ đặt tựa bài theo kiểu “cùng ngắm đít khủng của javascript” hoặc “lộ clip nóng của AngularJS” :v

      Like

  1. Em có theo dõi trang fb của Toidicodedao. Thấy chia sẻ nhiều bài viết rất hay nên là em mới biết đến bờ-lốc này :3

    Em thấy thích các bài viết của anh. Có nhiều ý tưởng mà em có thể học hỏi.

    Hy vọng trong năm 2016, anh sẽ có nhiều bài viết hay hơn 🙂 *em rất mong chờ cái mảng UI/UX* 😉

    Like

  2. mình từ lâu đã khoá fb và tự động chuyển link thẳng vào blog của thím, mỗi lần quên vào fb là chuyển vào đây, nhờ em mà thím được tăng view :3

    Liked by 1 person

Leave a comment