Chuyện đầu năm – Lần đầu đi phỏng vấn xin việc nơi đất khách quê người (Phần 1)

Năm nay Tết ta được nghỉ khá nhiều, tận 9 ngày. Do thấy số lượng người xem cũng ít nên blog cũng tạm “nghỉ Tết” cho các bạn đọc có thời gian giải lao, vui chơi quây quần bên người thân và bạn bè. Mình vẫn đang ở nước ngoài nên chả có Tết nhất gì, chỉ có 1 bữa ăn nho nhỏ với các bạn VN, may là gặp được 1 vài bé SV năm nhất khá xinh.

Sau hai tuần nghỉ Tết, chắc sức ỳ sau 10 ngày nghỉ vẫn còn nên bài đầu tiên này mình sẽ không viết về technical nhức đầu mà xin kể một câu chuyện nho nhỏ đầu năm mới. Tựa đề khác của câu chuyện là “Tôi đã đi code dạo ở nước ngoài như thế nào”. Đây là câu chuyện về quá trình xin việc (xin đi code dạo), cũng như lần đầu mình đi phỏng vấn nơi xứ lạ quê người.

tet
Tác giả là thanh niên sơ mi xanh hàng trên cùng thứ tư từ trái vào (ảnh chắc đã qua bàn tay chỉnh sửa nên hơi hư cấu)

Duyên trời đưa đẩy

Mình qua UK học Computer Science từ hồi tháng 9, trừ 1 tháng nghỉ hè ra thì cũng được hơn 4 tháng rồi. Ở giai đoạn đầu, do phải tập làm quen với cuộc sống và việc học nên mình không có thời gian rảnh để đi làm thêm (Vả lại có học bổng 500 củ cũng đủ tiền ăn tiền nhà rồi, cũng không cần xin gia đình gửi tiền qua). Qua học kì mới, thấy các môn có vẻ nhẹ, ít bài tập nên mình cũng khá rảnh rỗi. Đang định đú vài series dang dở trên pluralsight thì nghe thằng bạn da đen cùng lớp nói “Phòng IT của trường (Infomation Systems Services), chỗ tao thực tập đang tuyển developer hay sao ấy, mài đăng ký thử đi, mài apply thì chắc là đậu”.

Nói về anh da đen này một chút (anh bên phải trong hình dưới). Cha này cũng học Computer Science nhưng mà code không giỏi, lại mất căn bản Java. Do duyên trời đưa đẩy, ngồi cạnh mình trong phòng Lab môn Distributed System, lại còn chung nhóm với môn Advanced HCI. Chắc do thấy mình làm nhóm thì toàn hổ báo chỉ đạo phân việc, làm bài Lab thì lúc nào cũng hổ báo hỏi giáo viên nên anh có vẻ nể mình lắm. Thấy tội tội nên lâu lâu nhờ hướng dẫn mình cũng chịu khó giảng, có điều chắc ảnh không có khiếu code.

12274648_10207147094068205_5095510444443015400_n

UX Developer là cái chi chi???

Quay lại chuyện xin việc. Mình lên trang rao việc xem thử thì thấy vị trí tuyển dụng là UX developer (part-time). Nghe cái title lạ hoắc lạ huơ, xem đến phần yêu cầu công việc thì

Essential

  1. Working towards a degree (or equivalent) in a computer related discipline
  2. Experience of programming in HTML CSS3 / LESS  and JQuery in a range of scenarios
  3. Experience of development in C# Application Form
  4. Ability to work within a team, and under own initiative
  5. Experience of achieving clear goals
  6. Ability to plan, organise and solve complex problems

Desirable

  1. Experience in Adobe Creative suite (Photoshop, Illustrator etc.), Sketch, Invision or similar prototype tool
  2. Experience with UX modelling techniques such as case diagrams, use-case descriptions
  3. A good understanding of website design and responsive UI and common frameworks, Foundation, Bootstrap

Hóa ra là tuyển người làm UI/UX. Chắc là ông trời biết mình từ đầu năm đến giờ mình tập trung vào mảng front-end đây mà. Mình đã từng chém ở bài trước là rành cả front-end và back-end thì quăng đi đâu cũng sống được cả, không ngờ linh nghiệm thật.

Nộp CV và chờ mòn mỏi

Khổ thay, bên này xin việc nó không chỉ cần CV mà còn cần cả thư xin việc (cover letter) đính kèm. Trước giờ mình có viết cái cover letter này bao giờ đâu, thế là phải lên google tìm một mẫu hay hay, chế lại thành của mình rồi gửi. Chờ 1 ngày, 2 ngày, 1 tuần rồi mà vẫn chưa thấy đâu. Mình tưởng là rớt rồi nên chửi thầm “Mẹ, mình từng viết series hướng dẫn xin việc – phỏng vấn mà giờ lại trượt ngay vòng gửi CV, nhục vl”. May thay, sau 3-4 ngày, cuối cùng mình cũng nhận được cái email định mệnh.

emailCông việc chỉ là developer bán thời gian thôi mà có test, lại còn phỏng vấn, sao mà rắc rối dài dòng thế không biết. Do trong mail không nói rõ nội dung test là gì, mình dành ngồi lục và ôn dần đống tài liệu HTML/CSS/Javascript, jQuery, REST, API, thôi thì đủ thứ.

Thế rồi, cái ngày định mệnh ấy cũng đến. Liệu Hoàng sẽ phải làm bài test như thế nào, trả lời phỏng vấn ra sao? Liệu Hoàng có nhận được công việc “code dạo” mà anh hằng mong ước? Mời các bạn đón đọc trong phần 2 của bài viết =))). Troll đầu năm các bạn đừng chửi nhé.

6 thoughts on “Chuyện đầu năm – Lần đầu đi phỏng vấn xin việc nơi đất khách quê người (Phần 1)”

  1. Đúng cái em cần, giờ cũng đang loay hoay tìm 1 nơi để đặt mông đâyl :))

    Đọc qua series C# hay ho, mấy tut của bác đã được em trân trọng cho 1 thư mục trên thanh bookmark, hy vọng sẽ được coi thêm nhiều điều hay ho nữa của C# . 😀
    (hoặc chuyên sâu hơn vào các phần hay ho đó, như linq chẳng hạn :3)

    Chân thành cám ơn bác!

    Like

  2. PluralSight giờ ko cho trial 2 tháng bằng mail trường nữa rồi, a có cách nào k a 😦

    Like

Leave a comment