Chuyện đầu năm – Lần đầu đi phỏng vấn xin việc nơi đất khách quê người – Phần 2

Nối tiếp phần 1, bài viết này sẽ kể về quá trình làm bài test và phỏng vấn, xin việc code dạo của chàng coder xấu số tên Hoàng.

Diện đồ nghiêm túc, lên đường

Mồng 3 Tết, ngày 10/2/2015, trong khi bạn bè ở Việt Nam đang vui vẻ ăn Tết, thoải mái vui chơi đập phá ăn nhậu thì mình phải đi phỏng vấn. Do tối hôm trước ôn kiến thức tới khuya, lại lo lắng hồi hộp nên đến tận 2h mình mới ngủ được. Cũng may buổi sáng mình dậy sớm nổi, chẳng muốn ăn nhưng cũng ráng nuốt để buổi trưa khỏi đói.

Nghe nói bọn bên này formal lắm nên mình cũng không dám mặc style Steve Job áo thun quần jean như thường lệ để đi phỏng vấn. May mà có mang theo 1 bộ vest với đôi giày Tây nên mình cũng có mặc được bộ đồ khá tươm tất. Lịch hẹn là 10h30, mình ra đến tòa nhà ISS lúc 10h25 rồi báo với lễ tân. Chả hiểu các bạn ấy bận hay sao mà tới 10h35 hơn mới có 1 thằng ku xuống dắt mình lên làm test.

Tòa nhà ISS chỗ mình phỏng vấn, trường màu đỏ mà chơi cái tòa nhà đen thui
Tòa nhà ISS chỗ mình phỏng vấn, trường màu đỏ mà chơi cái tòa nhà đen thui

Ku này cũng khá trẻ nhưng trộng hơi dị. Dáng cao, người thon gầy, đeo kính, mặt ngô ngố, đúng kiểu nerd/otaku thường gặp (Lớp mình cũng có một thằng tương tự). Thằng ku dắt mình lên tầng 3, vào 1 căn phòng nhỏ cũng khá xinh, có 2 cái laptop đặt đối diện nhau. Chẳng lẽ đề test là solo mid Dota hay Lol với nó, có 20 phút làm sao đủ?

Hóa ra không phải, bài test cũng  khá phù hợp với yêu cầu công việc

Cho một trang web khá đơn giản với html, css, jquery (Sublime Text mở sẵn, muốn dùng IDE gì cũng được). Hãy hiển thị thêm các trường trong dữ liệu, tinh chỉnh giao điện/chọn font cho đẹp mắt, thêm các hiệu ứng animation (UX developer nên yêu cầu phải có khả năng thẩm mĩ).

Đề bài không quá khó, nhưng chắc người ra đề sợ các bạn trẻ hồi hộp làm không kịp nên còn có vài dòng comment gợi ý code chỗ nào, lấy trường gì. Mình đi phỏng vấn đi làm ở VN chưa lần nào bị bắt phải code, thế mà qua đây xin làm code dạo lại bị bắt viết code mới vui chứ.

Sau 20 phút làm bài, chưa thấy ai vào nên mình chém gió với thằng otaku ngồi đối diện. Hóa ra nó là sinh viên năm nhất ngành Computer Science, hiện đang code back-end cho dự án, đúng là tuổi trẻ tài cao. Ngồi một hồi thì bé Alice (người gửi thư mời interview cho mình) bước vào phòng và dắt mình vào phòng khác phỏng vấn (Kết quả bài test sẽ được check sau, mình cứ tưởng rớt technical là khỏi phỏng vấn chứ). Bé này dáng cao, bưởi khủng nhưng vì sợ xâm phạm riêng tư cá nhân nên mình không up hình nhé.

Phỏng vấn gian truân như đánh đố

Bé Alice dắt mình đi lòng vòng gần 3 phút mới tới được phòng phỏng vấn. Team hình như không lớn(Chỉ 8,9 người) mà có tới tận 3 người phỏng vấn mình. Bé Alice là Administrator kiêm BA, chuyên lo các vấn đề về account và business. Bác Brian (hơi già) là Product Owner, kiêm luôn quản lý group, từng code back-end. Anh Liam (khá trẻ) là front-end developer, người chịu trách nhiệm cho mảng front-end của dự án.

Cảm giác đầu tiên của mình là hơi hố. Mình chơi nguyên bộ vest sơ mi quần tây nghiêm túc, còn 2 lão phỏng vấn mình thì… chơi style áo thun quần jean, thiệt là hố không nói nên lời. Mở đầu phỏng vấn cũng khá nhẹ nhàng, không có cảm giác căng thẳng mấy (may mà hồi xưa PV Aswig mình cũng phải dùng tiếng Anh nên giờ không bỡ ngỡ). Sau vài câu hỏi giới thiệu bản thân, vì sao em học trường này, ngành có gì hay, sở thích là gì (mình chém từ stackoverflow cho đến blog), các bác bắt đầu hỏi nghiêm túc.

interview2
Hôm đó cũng tương tự thế này, nhưng em Alice ngồi bên phải, trẻ đẹp hơn và ngực “khủng” hơn.

Có vẻ là do bài test đã đánh giá được khả năng technical rồi, nên khi phỏng vấn họ không hỏi technical mà tập trung vào khả năng tư duy + giải quyết vấn đề hơn. Format khác hoàn toàn với khi mình phỏng vấn ở Việt Nam. Sau đây là một số câu hỏi xoáy đáp xoay và những câu trả lời chém gió của mình.

Anh Liam (Front-end developer)

  • Bạn có góp ý gì về bài test? Theo em nó không khó nhưng nên bỏ những phần comment gợi ý, nếu là developer thì sẽ biết viết code ở đâu, như thế nào.
  • Bạn hoàn thành bài test như thế nào? Dựa theo đề, em xác định những task cần làm, sắp xếp theo độ ưu tiên. Task nào ưu tiên cao thì làm trước, làm dân dần cho đến hết…
  • Bạn có kinh nghiệm với jQuery hay framework gì ko? Chém về quá trình tự học jQuery, AngularJS, ionicFramework. Thấy các bác gật gù khí thế.
  • Bạn ấn tượng bởi thiết kế của những trang web nào? Vì sao? Chém trang của Apple vì nó tao nhã, nhiều khoảng trắng, đơn giản và 1 vài trang. Câu này không chuẩn bị, trả lời ko ok lắm.

Bé Alice (Administrator)

  • Trong quá trình làm việc, làm sao bạn đảm bảo hoàn thành được mục tiêu? Vì dùng Scrum nên mình không cắm đầu code từ đầu tới cuối mà được 4-50% sẽ confirm lại với team leader hoặc.. Điều này giúp mình không bị chệch hướng, hoặc hoàn thành sai mục tiêu.
  • Là 1 UX developer, nếu có thể cải thiện UI của Facebook, bạn sẽ làm gì? Câu này rõ là đánh đố, mình xin 20s xuy nghĩ, ông Product Owner cũng ngồi suy nghĩ. Sau đó mình đành chém là content trên Facebook quá nhiều, đôi khi phải xem những content không muốn xem. Do đó nên có chế độ summary, chỉ hiện cái mình muốn xem. Việc này giúp scroll đỡ mệt. Ông Product Owner cũng gật gù coi như ok.

Bác Brian (Product Owner)

  • Kể về một project mà bạn cảm thấy tự hào? Lôi cái project Claimbook từ thời làm ở ASWIG ra chém, mình dựng nguyên đống UI/ đưa ý tưởng, từ giai đoạn mock-up cho tới demo.
  • Team đang làm ứng dụng iLancaster. Theo bạn cần thêm những chức năng/cải tiến gì? Câu này thì 2 bên hỏi qua hỏi lại, mình thì chém là phải tìm hiểu người dùng cần gì trước, bên đấy lại đòi nghĩ ra chức năng suống. Chém một hồi thì mình kêu dưới góc độ học sinh, em cần cái A,B,C vì nó sẽ có ích.

Một hồi sau mình cũng được nghe câu “Bạn có câu hỏi gì không?”, mình chỉ hỏi sơ về quy trình làm việc, công việc thường ngày, quy mô team v…v để thể hiện sự nhiệt tình năng nổ thôi. Nhớ lời các cụ dạy, sau khi phỏng vấn mình gởi mail cảm ơn, hẹn liên lạc lại sau.

keep-calm-and-answer-questions-59

Kết quả

Chắc do thiếu người nên bên này làm ăn khá nhanh gọn “Sau buổi phỏng vấn, chúng tôi sẽ xem kết quả bài test và thông báo kết quả cho bạn trong vòng chiều nay hoặc ngày mai”. Cũng may, sau một hồi mong ngóng thì chiều hôm đó mình cũng nhận được một cái email định mệnh khác.

email2

Chắc do ít ứng viên nên quy trình làm việc diễn ra rẹt rẹt. Sáng ngày 10 mình phỏng vấn, chiều ngày 10 có kết quả, gửi mail xác nhận rồi ngay chiều hôm sau xách đít qua ISS đi làm hôm đầu tiên. Hôm đầu đi làm cũng có vài chuyện khá vui nên mình sẽ review ở bài khác nhé.

(Trả lời lun cho các bạn tò mò về lương bổng, mình làm part time nên lương tính theo giờ. 1h được hơn 10 bảng là khoảng 330k, tuần nào làm nhiều chắc được khoảng 10 tiếng, đủ cafe ăn uống tiêu xài thôi, không đủ trả tiền nhà nữa 😥 ).

 

 

 

16 thoughts on “Chuyện đầu năm – Lần đầu đi phỏng vấn xin việc nơi đất khách quê người – Phần 2”

  1. Chúc mừng Bạn!

    Trong đoạn hình chụp E-mail, mình thầy có câu: “Could you send me a break down …?” ý họ là muốn cậu đưa ra một bản phần tích gì đó phải không bạn?

    Like

  2. I like for you to be my tutor sometimes in the near future .Please let me know if you are interested .Thanks

    Like

Leave a comment