Chuyện học tiếng Anh – Phần 3: Tôi đã đạt IELTS 7.5 như thế nào

Series gồm 3 phần:

Ở bài trước, mình đã chia sẻ một số kinh nghiệm học thi TOEIC. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm học thi IELTS – một kì thi toàn diện và khó hơn TOEIC rất nhiều.

certificate

Như đã nói ở bài đầu, cách học của mình có thể sẽ phù hợp với bạn này nhưng không phù hợp với bạn khác. Các bạn nên chắt lọc, áp dụng những thứ mà bản thân dùng được chứ đừng làm theo 100% nhé.

Sơ lược về IELTS

IELTS là một chứng chỉ tiếng Anh. Nếu muốn du học, bạn cần chứng chỉ IELTS trên 6.5 (Một số trường nhận có IELTS và TOEFL, mình không thi TOEFL nên không rõ). Vì IELTS có 2 dạng là General và Academic, dạng Academic tập trung nhiều hơn vào từ vựng chuyên ngành và học tập nên khó hơn. Về cấu trúc đề, lệ phí, thời gian thi… các bạn chịu khó google tìm hiểu nhé.

Chuẩn bị tinh thần và tài liệu

Ở bài trước, mình đã chia sẻ với các bạn rằng TOEIC rất dễ, đừng lo, cứ thả lỏng tinh thần, yên tâm mà học. Tuy rất tiếc, mình phải nói điều ngược lại so với IELTS. IELTS khá khó, nằm ở một đẳng cấp cao hơn nhiều so với TOEIC vì các lý do sau:

  • IELTS có cả nghe, nói, đọc, viết trong khi TOEIC chỉ có nghe, đọc. Ôn thi IELTS phải ôn cả 4 kĩ năng.
  • Vốn từ của TOEIC hầu hết tiếng Anh công sở, trong khi IELTS lại tập trung vào Academic English. Những từ dùng trong academic khá hiếm gặp và khó nhớ.
  • TOEIC chỉ có trắc nghiệm, còn IELTS bạn phải trả lời kiểu tự luận, điền từ, sắp xếp. Điền từ mà chia sai thì hoặc số ít/số nhiều sẽ không có điểm.

Vì độ khó của IELTS cao hơn TOEIC nên thời gian ôn luyện và học phí của các trung tâm cũng cao hơn, 1 tháng chắc cũng tầm 1-2 triệu gì ấy. Thuở xưa mình ra APA, ACET hỏi, khóa nào cũng 17-25 triệu, mắc quá nên mình đành tự học ở nhà. Do đó, các bạn cần xác định phải kiên trì và nghiêm túc khi học thi IELTS.

Capture

Ban đầu, thằng bạn quăng cho mình gần 30GB tài liệu ôn thi IELTS. Nhiều bạn khi ôn thi cũng tải về vài chục GB tài liệu rồi để đó, vì thấy nhiều nên… ngại. Kinh nghiệm của mình là các bạn chỉ cần lọc ra vài cuốn hay nhất, sau đó ôn luyện từ từ là được. Tài liệu ôn thi IELTS của mình cũng khoảng chục cuốn, ôn trong hơn 3 tháng, các bạn có thể tải về ở đây (Tải xong nhớ nhìn qua bên phải, bấm like fanpage nha).

Nhớ in ra và đọc dần nhé, sách dạng này nếu đọc ebook sẽ mệt với mỏi mắt lắm. Ngày xưa mình đi in cả chục cuốn, tổng tiền chắc cũng gần 4-500 nghìn gì ấy, vẫn rẻ hơn học 1 buổi trung tâm. Đống sách ngày xưa của mình đây:

books

Ôn thi IELTS

Như đã chia sẻ ở bài trước, việc ôn thi của mình chia làm 3 giai đoạn: Ôn kiến thức nền tảng, luyện kĩ năng thi, thi thử. Các sách mình nói đều có trong link phía trên rồi nhé.

Giai đoạn 1: Ôn kiến thức nền tảng

3 tháng mình ôn thi IELTS bao gồm giai đoạn 2 và 3. Giai đoạn 1 này kéo dài lâu hơn, cũng khoảng 3 tháng, từ lúc mình xác định sẽ thi IELTS. Giai đoạn này chủ yếu dùng để luyện kĩ năng tiếng Anh:

  • Mình dành khoảng 1 tháng lên VOA Learning English để tập nghe lại và viết ra. VOA nói chậm nên dễ nghe hiểu, tuy nhiên bạn phải tập nghe xong 1 câu, stop và viết lại câu đó. Ban đầu việc này khá khó, về sau mình quen dần. 1 ngày bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 1 tiếng, nghe và viết cỡ 3-4 videos trên VOA là được.
  • Sau khi đã quen, ta có thể lên TED để nghe các bài nói. Các bạn nên chọn những bài nói dài 10-15 phút, nghe 1 lần không phụ đề và đoán, sau đó nghe lại có phụ đề để xác minh lại. Từ vựng các bài nói trên TED khá khó, đôi khi người nói lại không phải giọng chuẩn, tập nghe những bài này sẽ giúp khả năng nghe tiếng Anh được cải thiện.
  • Rèn lại từ vựng và phát âm: cuốn Cambridge Vocabulary for IELTS khá đủ từ vựng Academic English và mấy cuốn English Pronunciation in Use dạy cách phát âm.

TED-Talks-Logo-1

Giai đoạn 2: Luyện kĩ năng thi

Ở giai đoạn này, bạn sẽ tập làm quen mới cấu trúc đề, những dạng câu hỏi thường gặp, luyện kĩ năng thi:

  • Lần lượt học 2 cuốn IELTS Graduation Student Book và Study Skill. Hai cuốn này giới thiệu khá đầy đủ các dạng câu hỏi thường gặp khi thi IELTS, có bài tập để ôn luyện.
  • Sau khi học xong 2 cuốn này, chuyển qua 3 cuốn Improve your IELTS Listening and Speaking, Reading, Writing.
  • Phần Writing là phần khó nhất với nhiều bạn (Xem thi tiếng Anh tốt nghiệp đề dễ vậy mà còn nhiều người bỏ trắng là biết). Với mình nói cũng khá khó nên mình có chuẩn bị thêm 1 số tài liệu trong folder Writing SimonSlidePDF by NgocBach. Do tự học nên chúng ta có phần khá thiệt thòi, không có người feedback writing hay luyện speaking cùng.

Ngoài sách ra, các bạn nên lên trang ielts-simon để đọc và làm bài tập. Tác giả Simon là người ra đề/chấm thi IELTS, các lời khuyên ông đưa ra rất hữu ích, bài tập trên trang này cũng rất hay.

ielts

Giai đoạn 3: Thi thử

Sau khi ôn luyện đầy đủ, các bạn có thể làm thử đề thi IELTS trong folder Cambridge IELTS Course and Practice Test. Mấy quyển này thì ai ôn IELTS cũng biết, bạn có thể ra nhà sách mua 90k kèm đĩa, hoặc tự in ebook thì rẻ hơn. Nếu rảnh, có thể xem một số tip and trick để kiếm điểm. Trong folder Rảnh Rảnh đọc có 3 cuốn dạng này, nội dung cũng khá hay, các bạn có thể xem nhanh 1,2 tuần trước khi thi.

1

Lời kết

Nếu cảm thấy lười không có động lực học tập, các bạn hãy đi đăng kí thi trước. Lệ phí thi IELTS là 4 triệu rưỡi, đóng tiền xong đảm bảo bạn sẽ cắm đầu vào học, không dám nghỉ vì xót tiền cho mà xem. Ngày xưa mình đăng kí thi vào cuối tháng 2, xong rồi học trâu bò cả Tết luôn. Chúc các bạn may mắn và đạt điểm cao. Bạn nào có tài liệu/kinh nghiệm gì hay muốn chia sẻ thì cứ comment nhé.

 

29 thoughts on “Chuyện học tiếng Anh – Phần 3: Tôi đã đạt IELTS 7.5 như thế nào”

      1. IELTS Graduation Student Book là IELTS Graduation (macmillan) phải k ah

        Like

  1. Mình cũng đang chờ để download. Bạn viết bài hay quá, nhân tiện cho mình hỏi cái plugin theo dõi bạn dùng là gì vậy, với cả plugin thống kê blog nữa. 🙂

    Liked by 1 person

  2. Để listening với reading được maximum bạn làm thế nào vậy? Bạn có thể mô tả chi tiêt hơn cách thức bạn rèn listening với reading được không? Cám ơn bạn,

    Like

  3. Anh ơi ,làm sao để đọc được ebook như a vậy, em ngồi dịch có 1 trang mà đã mất cả tiếng 😦 , hay là phải đi học tiếng anh chuyên ngành trước vậy a

    Like

  4. Luyện IELTS đúng là khá oải…kĩ năng phải toàn diện, mà não của em thuộc loại đơn nhân nên chỉ có thể tập trung một thứ tại một thời điểm. Nhưng mà xác định học tiếng Anh không phải vì mục đích chỉ lấy chứng chỉ mà muốn đặt tới khả năng diễn thuyết…ngắt câu, ngắt chữ, lên/xuống giọng, phát âm chuẩn, vốn từ nhiều, phản xạ nhanh…bla bla. Thực sự nghe mấy diễn giả nói như hát cảm thấy rất thích thú. Cũng muốn biến nghệ thuật ngôn từ làm vũ khí, có thể chuyển cảm hứng/ý tưởng của mình tới người khác. Chỉ ước giá như mình xác định được điều này từ hồi cấp 2 thì khá là tốt. Giờ thì chỉ biết hằng ngày vẫn cố luyện tập theo kế hoạch và nguyên tắc đề ra thôi…hihi.

    Like

  5. Mình cũng đang ôn IELTS, tự học không dễ như bạn nghĩ đâu, các skills read,lis thì tự luyện được còn sp, wr thì phải có người hướng dẫn và sửa, để học IELTS có hiệu quả nhất thì bắt đầu TOIEC phải từ 650 hoặc chứng chỉ B2 trở lên.

    Like

  6. Em cũng 7.5, cũng định viết một bài về việc chia sẻ học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng cho mọi người, nhưng có vẻ chậm chân rồi =))

    Like

  7. em ước gì gặp anh sớm hơn vì em đã lở nướng tiền của mình vào trung tâm đáng ra nên tự học giống lộ trình của anh vừa free vừa đở tốn tiền đi lại 😀 thank anh

    Like

  8. hay quá anh ơi, đúng cái e đang cần, e đang luyện thi ở một trung tâm với cô giáo người philipin nhưng cảm thấy không ổn lắm, đang cần một chiến lược tự ôn tập thì gặp ngay đúng bài này của anh. Thanks anh nhiều.

    Like

  9. “Mình dành khoảng 1 tháng lên VOA Learning English để tập nghe lại và viết ra. VOA nói chậm nên dễ nghe hiểu, tuy nhiên bạn phải tập nghe xong 1 câu, stop và viết lại câu đó. Ban đầu việc này khá khó, về sau mình quen dần. 1 ngày bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 1 tiếng, nghe và viết cỡ 3-4 videos trên VOA là được.” Nếu nghe không kịp thì nghe lại nhiều lần cho đến khi viết được hả anh

    Like

Leave a comment