Chuyện ngày xưa – tôi đã viết sách như thế nào?

Đêm nay mưa rả rích, gió xì xào, ngoài hè văng văng tiếng dế kêu da diết, làm mình bỗng nhớ nhà, nhớ trường, nhớ quê. Lục đống hình ngày xưa ra xem bỗng thấy một cuốn sách bìa xanh xanh vàng vàng. Bao nhiêu kỉ niệm xưa ùa về, đành kể lại cho mọi người nghe để trải lòng vậy.

13

Bạn nào từng đọc phần About me chắc cũng thấy mình từng đề cập đến cuốn này. Đây là một cuốn sách mình viết vào năm 2013, khoảng năm 3 Đại học. Có thể xem nó là tiền thân hoặc ông cố nội của blog toidicodedao bây giờ.

Để mình kể cho các bạn nghe, đằng sau 2 tấm bìa xanh xanh vàng vàng là 1 tháng trời công sức và mồ hôi và nước mắt của bao nhiêu thế hệ sinh viên FPT.

Chuyện ngày xưa, ở Ép Pê Tê có một người thầy

Ngày xửa ngày xưa, mà thật ra cũng không xưa lắm, trong trường FPT có một thầy giáo rất dễ thương và “hắc ám”. Giờ học của thầy rất vui, vì thầy luôn vui tính, hòa đồng với học sinh.

Tuy nhiên lớp học luôn trong tình trạng căng thẳng vì nỗi lo bị 0 điểm, bị đánh vắng treo lơ lửng trên đầu. Thầy rất tận tâm và rất nghiêm khắc trong việc cho điểm, do đó một số môn thầy dạy có tỉ lệ qua môn rất thấp. Sinh viên nghe đến tên thầy ai cũng tim đập chân run, hồn phi phách tán.

Với thầy, chỉ khi sinh viên thể hiện đủ khả năng/công sức bỏ ra thì thầy mới cho đủ điểm để pass. Vì lẽ đó, có nhiều môn cả lớp 30 người mà chỉ có 5-8 người qua môn, số còn lại ngậm ngùi chờ kì sau rồi đăng kí học lại.

c1

Loạn thế xuất anh hùng

Thuở ấy, mình cũng chỉ là một thằng sinh viên quèn khóa 6. May mắn là được cái năng động, thông minh nhanh nhạy và chọn được nhóm phù hợp nên mình qua môn của thầy một cách nhẹ nhàng.

Cám cảnh sinh linh đồ thán, sinh viên rớt môn như ngả rạ, mình thủ thỉ với thầy “Thầy ơi, hay là em viết một cuốn cẩm nang nho nhỏ hướng dẫn học các môn của thầy để làm kỷ vật cho thanh niên khóa sau nha”. Thầy chỉ cười bảo : “Ông cứ viết để rồi tui duyệt xem có cho phép phát hành không =)))”.

Được boss thông qua, mình mất hơn cả tuần để ngồi lập danh sách chương, chuẩn bị dàn ý. Ban đầu mình chỉ định viết đơn giản rồi đăng bản ebook lên facebook thôi. Thế rồi thằng bạn thân dụ dỗ : “Đã tốn công làm sách thì in bán lấy tiền luôn đi!!”.

Thế là lại phải ngồi hì hục design, chỉnh sửa cho nó chuyên nghiệp. Cuốn sách ra đời, nhái theo phong cách series “For Dummies” nổi tiếng, với cách viết dễ đọc, dễ hiểu, dễ làm theo.

c3

Đưa đứa con tinh thần ra công chúng

Sau một hồi kiểm dịch, nhầm, biên dịch, sửa lên sửa xuống, cuối cùng sách cũng đã in thành tập và đưa ra công chúng. Mình tính giá vốn in là 9k, giá bán là 15k, bán hết 30 cuốn cũng chỉ lời chưa được 200k, không đủ vốn tim óc và tiền điện bỏ ra =)).

Việc marketing cũng được thực hiện khá bài bản, tụi mình tạo hẳn một trang fanpage cho cuốn sách: https://www.facebook.com/Surviving-MrKhanhkts-Courses-for-Dummies-159132204273853/. Nhờ chịu khó xin chữ kí thầy để làm bản Limited Edition nên 10 cuốn đầu tiên nhanh chóng bán hết veo.

992905_161009027419504_173829080_n

Mấy cuốn còn lại hơi khó bán, tụi mình phải mặt dầy đi tới một số lớp khác để quảng cáo, giới thiệu, ngồi trên cả hàng lang trường, mở sách để sẵn thu hút khách. Nhiều thằng khách hàng trời đánh xem cho đã rồi không mua, làm mình lôi cả họ nhà nó ra chửi lên chửi xuống mấy lần.

May thay, trời không phụ người hiền, cuối cùng sách cũng bán hết. Trừ đi vài cuốn biếu/tặng thì vẫn còn lời 120k, đủ một chầu cafe nho nhỏ. Hai tuần sau khi bán hết, báo Cóc Đọc của trường có giới thiệu cuốn sách, các bé sinh viên háo hức tìm mua nhưng vì lười nên mình không in nữa, cũng không share ebook luôn =)).

1045258_161081507412256_1797936785_n

Bài học rút ra

  • Đừng ngại ngần gì cả, cứ làm đi!!!. Ừ thì bạn là dân kĩ thuật, không có nghĩa là bạn không viết được. Ừ thì có thể bạn viết không hay, nhưng có thể nó vẫn sẽ có ích với một ai đó. Cũng có thể bạn chưa viết sách bao giờ, không biết thiết kế in ấn ra sao. Hì hục một hồi mình cũng biết được cách format thế nào cho đẹp, tìm chỗ in nào cho rẻ. Đến mình còn làm được, sao các bạn lại không, phải không nào??
  • Xung quanh bạn luôn có những người sẵn lòng giúp đỡ và hỗ trợ cho bạn. Ban đầu mình lo sách bán không được, cơ mà bạn bè và người thân mua ủng hộ cũng được hơn 10 cuốn, sau đó mới đi bán cho các bạn khác. Nhờ bán sách nên mình còn quen được 1 chị gái rất dễ thương.
  • Buôn bán là một công việc cực khổ, có thử buôn bán một lần mới biết cha mẹ vất vả kiếm tiền nuôi ta như thế nào.
  • Bất kì những việc bạn làm, đều có khả năng mang đến lợi ích bất ngờ cho bạn về sau. Nhờ viết sách, bán sách, mình có thêm cái để thể hiện bản thân khi nộp đơn cho các trường nước ngoài. Vậy nên cứ thử bỏ chút thời gian ra mà viết blog xem sao nhé.

Sách cũng đã lâu, kiến thức cũng đã lỗi thời khá nhiều rồi nên giờ mình tung bản ebook miễn phí luôn, các em sinh viên FPT khóa sau cứ vào xem thoải mái nhé.

 

20 thoughts on “Chuyện ngày xưa – tôi đã viết sách như thế nào?”

  1. Công nhận ngưỡng mộ anh thật! Theo em thì mình cần đạt được 1 số vốn kiến thức nhất định rồi thì bắt đầu viết blog sẽ okie hơn chứ anh nhỉ? (thực tế là khi làm được những việc trên anh cũng đã trải qua giai đoạn cày cuốc đèn sách chứ nhỉ) 😀 Em cũng là sv IT, hiện muốn ôn luyện kỹ các kiến thức nền tảng nhất trong nghề lập trình này, không biết là cụ thể mình cần vững kiến thức nền nào anh nhỉ? (theo cá nhân em thì em đang xác định đó là OOP, Cấu trúc dữ liệu & giải thuật, Phân tích thiết kế dữ liệu, và 1 số mô hình DesignPattern). Nhờ anh tư vấn cho em hướng đi với nhé! 😉

    Like

    1. Mấy kiến thức nền em xác định như thế là đúng rồi đấy. Cũng ko cần ôn nhiều quá vì mấy cái đấy khi đi làm em sẽ học và ngộ ra được nhiều hơn :D.

      Like

  2. Mình nghĩ blog là nơi để viết trải nghiệm của bloggers, nếu cảm thấy mình chưa đủ trải nghiệm thì viết về bản thân, viết về thứ mình thích rồi từ từ sẽ viết được những thứ chuyên ngành như bạn. :3
    Mình đi bán chữ, được khách đặt hàng viết về các IT bloggers Việt, tình cờ thấy trang của bạn. “Bài viết dễ hiểu, cách viết hóm hỉnh tự nhiên truyền đạt góc nhìn mới của tác giả về ngành và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống” là nguyên văn nhận xét mà mình gửi Khách hàng.
    Sẽ đón đọc những chia sẻ mới của bạn để hiểu thêm về dân IT, giới lập trình và những thứ nho nhỏ dễ thương xung quanh.
    Cheers 🙂

    Like

      1. Em đang học bên Aptech FPT thấy họ dạy lướt qua nhanh quá không biết thế nào 😦
        Đợt trc e học khoa CNTT ở Đại học KTKTCN mà em bảo lưu để học Aptech FPT

        Like

  3. Mấy cái hình vẽ minh học, bạn lấy ở đâu vậy. Mình rất thích phong cách vẽ của mấy cái tranh ấy nên dùng minh họa cho bài viết thì quá tuyệt

    Like

Leave a comment