Du học nước ngoài có gì dzui???

Hôm trước có vài bạn hỏi về cuộc sống học hành nước ngoài thế nào, sẵn hôm nay rảnh nên mình viết bài miêu tả luôn. Hồi mới qua mình có viết một bài kể sơ sơ rồi, giờ trong bài này mình sẽ giới thiệu/khoe khoang những cái hay hay của trường nước ngoài. Các cụ có câu là “Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại” nên mình không nhắc tới khuyết điểm nhé, chỉ khoe thôi.

Trường bự ơi là bự

Cảm giác đầu tiên những ngày đầu mình mới vào học là: Trường bự quá =)). Mình sống ở Lancaster, thành phố cũng nho nhỏ nên chắc vì vậy giá đất cũng rẻ. Xem sơbản đồ thì toàn bộ khuôn viên trường dài hơn 1km, rộng gần 1km, tính ra diện tích vào khoảng 1km vuông. Do bự quá nên trường có tận… 9 cái kí túc xá (Chia làm 9 college) rải rác trong khuôn viên trường. Mình ở Graduate College, kí túc xá dành riêng cho dân học thạc sĩ, không đông vui nhộn nhịp như ktx cho các bé Đại Học, lại xa trung tâm trường, được cái là yên tĩnh.

college
Hệ thống 9 college. Cái college của mình có logo chán nhất =))

Như đã nói, vì rộng nên trường có khá đầy đủ tụ điểm ăn chơi giải trí. Mỗi ktx có 1 cái bar nho nhỏ riêng (Vào chuyện trò uống rượu chứ không quẩy được). Ngoài ra, trong khuôn viên trường còn có 6 sân bóng đá, 1 sân tennis, 1 phòng gym, bể bơi và vài cái sân gì gì đấy. Vốn lười thể thao và lười đi xa nên mình chẳng ghé mấy cái sân này bao giờ!. Đồ ăn bên này thì không ngon, trường có vài tiệm cafe, vài quán ăn mà mình chả vừa miệng món gì, toàn tự nấu.

Photo-1-25-16,-2-06-48-PM
Một góc khuôn viên trường

Cơ sở vật chất hiện cmn đại

Vì học phí tính ra cũng khá đắt (Cỡ 3-500 triệu/năm), nên dĩ nhiên trường nào cũng phải đầu tư vào trang thiết bị để học sinh thấy đáng tiền (Bọn học sinh mà review thấp là trường tụt hạng nên các trường sợ lắm). Cái sướng đầu tiên mà mình thấy là: Trường có một tòa nhà Learning Zone mở cửa 24/7, đèn điện sáng choang dù có là 1,2 giờ đêm.  Khu Learning Zone này có bàn học, ghế nệm, sofa, đủ cho học sinh nằm vạ vật lăn lóc mà theo đuổi sự nghiệp học hành.

Photo-1-25-16,-2-19-35-PM
Learning Zone, lâu lâu mình hay ngồi đây ăn uống và ngắm cảnh

Nếu chán Learning Zone, sinh viên có thể mò qua thư viện, cũng mở cửa 24/7 nốt. Cỡ 9-10h tối vào thư viện là các bạn sẽ thấy không khí học tập rất nhộn nhịp, ai cũng ngồi máy tính/laptop với đống sách cùng tài liệu để sẵn (Chẳng bù ngày xưa mình học FPT HCM, thư viện bé tẻo teo, sinh viên vào toàn chơi game). Thư viện trường mình hơi cổ, sách thì cũng nhiều nhưng thiết kế không được hiện đại cho lắm.

Photo-1-25-16,-2-21-57-PM
Thư viện đông nên mượn/trả sách hoàn toàn tự động, không cần thủ thư

Thư viện và Learning Zone khá bự, mỗi tầng có khoảng 10-20 phòng học nhóm, các phòng này chứa được 5, 6 người, có đầy bảng trắng, bút và máy chiếu. Mỗi lần làm việc nhóm cứ đặt trước rồi vào quẩy, không lo bị người xung quanh làm phiền, sướng phải biết!

Photo-1-25-16,-2-24-45-PM
Phòng học nhóm. Chắc để cửa kính chứ không dám để cửa thường vì sợ học sinh… làm bậy bên trong

Ngoài ra, các phòng lab để thực hành cũng rất sướng. Trường có khá nhiều vi tính đặt rải rác trong phòng lab, thư viện (Nhẩm sơ chắc phải hơn hơn 200 cái). Dạo này con laptop của mình giở chứng, chạy chậm còn hơn rùa nên mình toàn ra phòng lab ngồi code hoặc viết bài.

Photo-1-25-16,-1-55-18-PM
Phòng lab của bọn kinh tế/quản lý, tận 4 cái màn hình
Photo-1-25-16,-1-58-09-PM
Phòng lab của ngành mình, ít máy nhưng được cái là có tận… 4,5 phòng trong tòa nhà
show-off
Cấu hình máy lab cũng tạm, Core i7, 8GB RAM, cài đủ trình duyệt và IDE

Event nhiều tá lả

Không chỉ về cơ sở vật chất, trường còn chịu khó đầu tư cho các event, seminar, workshop miễn phí để phục vụ cho sinh viên. Mỗi 1,2 tuần trường lại có 1 số workshop hướng dẫn cách viết CV, cách trả lời interview, toàn là những điều mà ngày xưa trường mình không dạy. Cỡ 2,3 tuần, trường lại mời một số bác nổi tiếng về để diễn thuyết, giới thiệu chủ đề. Ngành mình là Computer Science thuộc Computing and Communication School, nhưng course của mình có dính một chút đến Management School nên mình được đi event của cả 2 trường. Mấy buổi event này thường có thức ăn nhẹ, lâu lâu có buffet sandwich nên ăn free cũng khá sướng miệng.

Photo-1-25-16,-1-53-28-PM
Các event được dán công khai (hoặc đăng trên web) để sinh viên dễ theo dõi
12546002_988391781230795_538859104_o
Đi event của bọn Management School. Toàn các cụ đóng vest nghiêm túc, mình chỉ chơi quần jean áo thun nên khá là… bối rối

Tầm 1, 2 tháng, trường lại có Job Fair, các công ty gần xa về trường để giới thiệu bản thân, tuyển học sinh. Nhờ các Job Fair này, sinh viên ở đây cũng khá dễ tìm chỗ thực tập. Chỉ cần ra đấy hỏi thông tin, nộp đơn apply rồi chờ phỏng vấn là xong. Chẳng bù với Việt Nam, sinh viên tìm chỗ thực tập/làm việc muốn bở cả hơn tai.

Photo-1-25-16,-1-54-30-PM
Một số workshop về học tập

Bên cạnh các workshop về nghề nghiệp, hàng tuần trường đều có một số workshop về học tập: Hướng dẫn cách viết luận, ôn luyện kiến thức, cách thảo luận, thuyết trình,… Các workshop này khá hay và bổ ích, giá mà các trường Đại học Việt Nam tham khảo và làm theo nhỉ.

Bài đã dài rồi nên mình cũng không muốn khoe thêm nữa. Bạn nào đọc thấy thích thì cứ xem hướng dẫn của mình: chọn trường, nộp đơn rồi tìm học bổng và bay qua đây học nhé, chúc các bạn may mắn ;).

 

14 thoughts on “Du học nước ngoài có gì dzui???”

  1. Background cũ nhìn hay hơn mà , ngày làm việc , đêm đêm về đọc cái blog nền đen của anh nhìn đỡ mỏi mắt , với cả nó thân thiện và hợp vs coder hơn :3 ý kiến cá nhân 🙂

    Like

  2. E mới đăng kí đc cái nick PluralSight, anh tư vấn e mấy khóa học hay hay được ko, khóa nào dạy C, C# hay thiết kế web ấy. Thanks anh nhiều.

    Like

  3. Hồi anh đi là được học bổng toàn phần luôn hay sang kia kiếm việc làm thêm nữa vậy ạ?

    Like

Leave a comment