Thay lời muốn nói – gởi tới những người thân yêu của mỗi lập trình viên

Lời dẫn (cho người thân yêu của một lập trình viên nào đó)

Chào bạn.

Có thể bạn thấy bài viết này trên timeline của một người bạn nào đó. Hoặc có thể bạn được người yêu/bạn bè/con cái gửi bài viết này cho đọc.

Đây là một bài viết về những người làm trong ngành lập trình này. Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng (việc nhẹ lương cao), ngành lập trình luôn có những cái khổ riêng, không biết chia sẻ với ai. Như tựa đề, bài viết này nói hộ nỗi lòng của các lập trình viên, những điều họ muốn nói mà không biết chia sẻ cùng ai.

Nếu bạn được một lập trình viên gửi bài viết này, hãy biết rằng bạn được gửi bài viết này vì bạn là một người thân thương quan trọng đối với lập trình viên đó. Hãy cố gắng đọc hết bài viết để có thể dễ dàng thấu hiểu và cảm thông với họ hơn nhé.

Lời dẫn (cho lập trình viên)

Chào bạn.

Trong mắt nhiều người, ngành lập trình là một ngành khô khan, còn lập trình viên là những thằng ngáo ngơ thiếu tinh tế, suốt ngày chỉ biết nhìn đăm đăm vào máy tính.

Mình viết bài viết này dưới góc nhìn của một lập trình viên như bạn, nhằm giúp mọi người có một cái nhìn đúng hơn về những lập trình viên như chúng mình. Do đó, bài viết chỉ sử dụng từ ngữ đơn giản dễ đọc, không cầu kỳ hoa mỹ hay rắc rối phức tạp.

Các bạn hãy chia sẻ bài viết này cho những người thân yêu của bạn (bạn bè/người thân/người yêu) thay cho những lời tâm sự mà muốn nói nhé. Biết đâu, sau khi đọc xong, họ sẽ hiểu và thông cảm với bạn và nghề nghiệp của bạn hơn.

534

Về tính cách – Có thật lập trình viên chỉ là lũ dở người, lầm lì ít nói?

Các từ “đụt, ngố” hoặc “ngáo ngơ, dở người” thường được dùng để miêu tả ltv. Trong mắt đa số người, lập trình viên là những thằng khô khan, lầm lì, suốt ngày chỉ biết cắm mặt vào máy tính. Thật vậy chăng?

Có một sự thật mà ít người biết là: Đa số ltv có tính cách hướng nội (Những bác hướng ngoại thì đi làm một thời gian lên team leader hoặc quản lý hết cả rồi). Họ có đầu óc logic, hành động dựa theo lý trí, luôn muốn tìm hiểu bản chất vấn đề.

Với đầu óc logic, ltv chúng tôi thường muốn mọi việc phải rõ ràng rành mạch. Do cả ngày chỉ biết dùng những dòng code khô khan nói chuyện với máy tính nên chúng tôi không biết nói những lời lãng mạn bóng bẩy như các soái ca trong ngôn tình, cũng như hơi thiếu sự tinh tế trong cư xử. Thay vì nói “anh sẽ dắt tay em đi tới cùng trời cuối đất“, ltv sẽ nói “mình đi nhà nghỉ nhé“.

Capture

Thêm nữa, những thứ mà ltv chúng tôi quan tâm thường có phần “khác lạ” so với đại chúng. Trong khi người khác trầm trồ về sự mạnh mẽ, tiện dụng của Facebook, Google, … ltv chúng tôi lại tìm cách mổ xẻ cách thức hoạt động của chúng rồi tìm cách xây dựng thứ tương tự. Trong khi người đời xôn xao vì Hariwon và Ngọc Tờ-rinh lộ clip nóng 18+ thì ltv chúng tôi lại xôn xao khi nghe Xamarin, .NET lộ mã nguồn mở. Do vậy, chúng tôi thường khó tìm được điểm chung với người khác khi giao tiếp, dẫn tới sự “lầm lì, ít nói” thường thấy.

Quen một lập trình viên, các bạn nữ sẽ hơi thiệt thòi khi ít nhận được những cử chỉ ga lăng, những câu tình cảm âu yếm. Tuy vậy, ltv chúng tôi lại rất nghiêm túc, thật thà, chung thủy, không lăng nhăng, khi cần thì lại rất mạnh mẽ cho các bạn nữ dựa dẫm nhé.

Về công việc – Bọn ltv là lũ code dạo, suốt ngày chỉ biết gõ gõ trên máy tính?

Nhìn từ bên ngoài, công việc của 1 ltv chỉ là ngồi vi tính và gõ gõ 8 tiếng mỗi ngày. Cực kỳ sai lầm!!! Công việc của ltv là thay đổi thế giới, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Không tin à? Tiki, Lazada bạn hay vào mua sắm, Camera360 bạn hay dùng tự sướng, game Candy Crush mà bạn chơi,… đều là sản phẩm tim óc của lập trình viên. Những thứ ltv chúng tôi làm ra giúp cho công việc thuận lợi trôi chảy hơn, cuộc sống dễ dàng thoải mái hơn.

quote

Thật lòng mà nói, lập trình là một công việc thú vị nhưng cũng… rất rất khó, đòi hỏi rất nhiều nơ-ron thần kinh và chất xám. Đôi khi ltv chúng tôi luôn bị công việc ám ảnh, đi chơi với gấu/với gia đình mà cứ nghĩ tới một tính năng chưa hoàn thành, một lỗi còn sót chưa sửa được,… tội chưa??

Một cái khổ khác của nghề lập trình là OT (làm thêm giờ), những khi dự án cháy, ltv phải thức thâu đêm suốt sáng, hoặc ở lại công ty để hoàn thành nhiệm vụ, tiền lương không đủ bù tiền thuốc.  Vì vậy, bạn nữ nào có gấu/chồng làm ngành IT nhớ cảm thương và thông cảm nhé, đừng giận hờn trách móc tội tụi tôi lắm.

À quên, ltv tụi tôi là người viết chương trình (thay đổi thế giới) chứ không phải là thợ sửa máy/thợ cài win, do đó xin quí vị đừng nhờ vả kiểu “anh ơi cài giùm em cái Win” hoặc “cháu ơi sao bác vào thiên địa xem phim HQ chậm quá“. Bản thân tụi tui đi làm cũng có tự cài Win đâu, phải nhờ tới mấy anh chuyên IT cơ :'(.

Thay lời kết

Không có lập trình viên, thế giới sẽ không có Facebook (để sống ảo), không có Google (để tìm tài liệu Copy Paste), Việt Nam sẽ không có webtretho hay vozforum (để vào đọc truyện và chém gió). Nhờ lập trình viên, các bạn mới có thể vi vu lướt fb, hoặc vào đây đọc bài viết “xúc động” này.

Ẩn sau vẻ ngoài trầm mặc, ít nói là một cái đầu đầy kiến thức, ham học hỏi và rất hài hước và thú vị đấy. Đa phần các anh ltv đều nhát gái, ít nói, sợ người lạ, các chị các em cứ chủ động tấn công nhé, có người yêu là ltv thì không lo về chuyện lăng nhăng hay không chung thủy này nọ đâu. Lương lập trình viên cũng khá cao, cũng đủ nuôi thân và nuôi vợ nuôi con đấy.

AnDevCon_FeatureImage

Tái bút: Mình là một người hài hước, tinh tế, lịch thiệp, thú vị nhưng cũng đang available đây, bạn nữ nào dễ thương chưa có người iu muốn làm quen với lập trình viên thì cứ add Facebook mình nhé (Không tiếp nam, thân :D).

30s quảng cáo

book.jpg

Đây là một bài viết được trích dẫn từ cuốn sách “Code dạo kí sự – Lập trình viên đâu phải chỉ biết code” do mình viết. Quyển sách bao gồm những kĩ năng từ mềm đến cứng mà mỗi developer phải có, đảm bảo sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên hoặc lập trình viên đã đi làm. Các bạn xem thông tin và đặt mua sách tại đây nhé: Sách Code Dạo Ký Sự.

35 thoughts on “Thay lời muốn nói – gởi tới những người thân yêu của mỗi lập trình viên”

  1. Đa số 95% con trai vào lập trình thường tầm 28t mới quen đc gấu =)))..nên em nào mới vào học cntt tranh thủ đi săn gấu nha

    Like

  2. rất đúng là lập trình viên là làm ra những thứ thay đổi thế giới chứ ko phải ngồi cài win hay sửa mấy cái lỗi vớ vẩn =)) công việc to tát thế kia cơ mà

    Like

  3. Mình thấy những người xung quanh mày đâu có quan điểm này nhỉ (làm lập trình viên xung quanh toàn lập trình viên)

    Like

  4. Mình thấy bài viết rất hay, tuy nhiên phải có chỗ chưa đồng tình như cài Win hay mấy cái lỗi vặt thì những developer (hay coder) cũng có thể sửa được mà (mình thấy có mấy bạn nữ học cùng ngành IT thì có thể không biết, chứ với con trai như tụi mình thì bình thường mà), còn lỗi lớn thì đem sửa thôi, sửa chi cho mệt. Mình muốn chia sẻ bài này lên group lập trình trường IUH của mình nha bạn

    Liked by 1 person

  5. Viết được mấy dòng như vầy thì anh ltv này miệng lưỡi tán tỉnh cũng ghê lắm chứ không vừa rồi!!
    Nhưng phải công nhận lâu lắm rồi mới đọc được một bài viết quá dễ thương *cười không khép được miệng*

    Like

  6. Viết thấy thương mấy chú ltv cty mình thế, hèn gì vừa giỏi vừa đẹp trai, con nhà giàu bố làm to mà vẫn ế chỏng ế chơ. Chắc nhìn code riết không thèm liếc gái tới một cái
    Mà nghĩ đến đây thấy chồng mình cũng tội, ưng con nhỏ ltv tính khí tương tự vậy có khi còn khó đối phó hơn mấy bác ltv chân chính :)))

    Like

Leave a comment