“Quần tam giác” của developer – Developer Image Triangle

Ý tưởng viết bài này chợt nảy sinh khi mình đang xem mấy bé Idol Nhật mặc quần tam giác uốn éo khoe dáng trong hồ bơi, … nhầm, khi đang xem một khóa học ngắn mà hay về phát triển bản thân/xây dựng hình ảnh cho developer trên Pluralsight. Qua bài viết, bạn sẽ rút ra được cho mình hướng xây dựng phát triển hình ảnh bản thân nhé.

Từ Tam Giác Nhanh Rẻ Tốt

Trước tiên, ta hãy cùng nhìn lại một chút về Tam Giác Nhanh Rẻ Tốt. Tam giác này mô tả 3 khía cạnh của một dịch vụ/sản phẩm. Ba khía cạnh này liên quan và đối nghịch với nhau, không thể để đạt được cùng lúc 3 yếu tố.

  • Nếu Nhanh và Rẻ thì chất lượng không được Tốt
  • Nếu Nhanh và Tốt thì giá cả không được Rẻ
  • Nếu Tốt và Rẻ thì tốc độ không được Nhanh

Screen-Shot-2012-01-03-at-2.38.09-AM

Cho tới quần Tam Giác của Developer

Dựa theo tam giác trên, ta có thể dựng nên một tam giác tương tự về hình tượng bản thân của một developer (Developer Image Triangle). Tam giác này gồm 3 cạnh như sau:

  • Hòa đồng với nhóm, kĩ năng ngoại giao tốt
  • Đảm bảo chất lượng công việc + kĩ năng technical
  • Hoàn thành công việc đúng hạn

Cũng như tam giác Nhanh Rẻ Tốt, rất khó để tập trung phát triển cả 3 khía cạnh này vì đôi khi chúng đối lập với nhau (VD như khi deadline gần đến, cần hoàn thành công việc nhanh thì chất lượng code không thể đảm bảo được). Thế nhưng để dễ dàng phát triển bản thân, thăng tiến trên sự nghiệp, bạn cần cân bằng cả 3, thay vì chỉ tập trung vào 2 khía cạnh.

image12

Cùng phân tích thử nếu bạn chỉ tập trung vào 2 khía cạnh thì sẽ như thế nào nhé:

  • Hòa đồng với team + chất lượng công việc: Trong mắt các thành viên trong team, bạn là người hòa đồng vui vẻ. Với kĩ năng code cứng, lại thân thiện, bạn được mọi người nể trọng và là người bạn, người thầy để mọi người học hỏi kiến thứckinh nghiệm. Tuy nhiên, do không đảm bảo được công việc đúng hạn, bạn thường khó nhận được đánh giá cao từ các cụ quản lý.
  • Chất lượng công việc + hoàn thành đúng hạn: Sở hữu kĩ năng technical siêu đẳng, tập trung hoàn thành công việc đúng hạn, bạn là người lèo lái và gánh team. Tuy nhiên, do không có kĩ năng ngoại giao, hòa đồng nên bạn khó làm việc nhóm (Dù mọi người vẫn sẽ nể bạn vì khả năng technical và năng suất làm việc). Quản lý vẫn đánh giá cao bạn, nhưng sẽ khuyên bạn phấn đấu cho các vị trí thiên về kĩ thuật nhiều hơn. Một ví dụ điển hình là bạn K trong bài viết code là cách ngu nhất để giải quyết vấn đề.
  • Hòa đồng với team + hoàn thành đúng hạn: Quản lý sẽ rất khoái bạn vì bạn luôn hoàn thành công việc đúng hạn, lại giỏi ngoại giao và hòa đồng. Bạn cũng được lòng các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, do chất lượng không được đảm bảo, về lâu dài bạn sẽ làm chất lượng code của dự án đi xuống, mấy lão technical cứng cũng sẽ không ưa bạn.

Choose-a-team-player-not-a-star

Nhắc lại một lần nữa điều mình muốn nói nhé

Nếu chỉ phát triển được 1 khía cạnh duy nhất, bạn sẽ nhanh chóng mất việc. Để là một developer được việc, bạn cần ít nhất 2 khía cạnh. Nhưng nếu muốn phát triển và thăng tiến, bạn cần cân bằng cả 3 khía cạnh.

Một số bạn junior vừa ra trường, thiếu kinh nghiệm thường phạm phải sai lầm là chỉ tập trung vào 1 khía cạnh (quá tập trung vào technical, hoặc chỉ chăm chăm làm cho xong để hoàn thành tiến độ công việc). Trong mắt thành viên nhóm, bạn sẽ dễ trở thành một thợ code hoặc coder nhanh nhảu đoảng.

Dĩ nhiên, việc cân bằng cả 3 khía cạnh là chuyện nói dễ hơn làm. Một developer giỏi sẽ biết những lúc nào cần hi sinh khía cạnh này để bổ sung vào khía cạnh khác. Ví dụ:

  • Khi dự án đang cần release gấp, ta phải giảm chất lượng code để tập trung vào làm việc đúng hạn.
  • Khi có thành viên mới vào team, ta phải giảm tốc độ để hướng dẫn thành viên mới, giữ chất lượng code.
  • Khi cần đưa ra một quyết định khẩn cấp trong dự án, đôi khi ta phải bỏ qua ý kiến của thành viên khác.

8666.pp-Team-Room_4C3230AF

Trên đây là những điều bản mình rút ra được sau khi xem xong khóa học trên, các bác developer lâu năm có thể vào góp ý bổ sung thêm.

Nếu muốn xem toàn bộ khóa học, các bạn có thể đăng 1 tài khoản Microsoft để lấy 6 tháng Pluralsight miễn phí nhé! Bản gốc khóa học ở đây: https://app.pluralsight.com/library/courses/career-reboot-for-developer-mind/table-of-contents

5 thoughts on ““Quần tam giác” của developer – Developer Image Triangle”

  1. – Chắc dạo này bạn không đọc lại bài trước khi đăng nhỉ?. Mấy bài trước cũng có chỗ sai chính tả, thiếu chữ và bài này thì đoạn dịch trên nó hơi lủng củng.
    – Không biết bạn đọc đoạn này có hiểu không?
    “Nếu Nhanh và Rẻ thì chất lượt không được Tốt
    Nếu Nhanh và Tốt thì giá cả không được Rẻ
    Nếu Tốt và Rẻ thì giá cả không được Nhanh”
    – Dù sao bài viết của bạn đều rất hay và tập trung truyền đạt cho người đọc. Vì vậy mà mình đã theo dõi blog của bạn từ đầu đến giờ và cũng biết có 1 bài bạn có nói với ý bạn là người đọc đi đọc lại trước khi đăng bài.
    – Tóm lại mình nghĩ cũng nhiều yếu tố bên ngoài như bạn không có thời gian nhiều, có mỗi chỗ tí tẹo có khi đọc rồi nhưng không nhìn thấy. Bù lại bài viết nào cũng ý nghĩa, chất lượng và rất có ích nên chuyện nhỏ nhặt này cũng không sao :3. Chỉ là một lúc ngẫu hứng khi đọc mấy bài liền mà thấy sai chính tả, lặp chữ, thiếu chữ với hơi lủng củng thôi.

    Liked by 3 people

    1. Mình chỉ lo mắc lỗi không có ai nhắc nhở thôi, có bạn góp ý thì tốt quá còn gì ;). Mong nếu được thì bạn tiếp tục bắt lỗi ở những bài viết sau nhé ;).

      Liked by 2 people

  2. Đúng là tìm ra 1 chổ sai khó thiệt…em đọc thấy sai,tính chút quay lại báo mà phải đọc lại 3 lần mới thấy lại chổ đó…hihiTrên đây là những điều bản mình rút ra
    “Trên đây là những điều bản mình rút ra”

    Like

Leave a comment