Tổng hợp những series/bài viết hay nhất trên blog

Blog này mình viết cũng được một khoảng thời gian kha khá rồi. Với tiến độ đều đặn 2 bài/tuần, số lượng bài viết hiện tại đã lên tới con số hơn 300 bài. Để các bạn khỏi tốn công đào mộ và lục tìm, mình viết bài này tổng hợp lại những bài viết hay nhất của blog từ trước đến nay. Các bạn có thể xem bài viết này bằng cách bấm vào tab “Bài viết hay” trên menu nhé.

book.jpg

Phần lớn những bài viết này đã được tổng hợp và biên tập trong cuốn sách “Code dạo kí sự – Lập trình viên đâu phải chỉ biết code“. Quyển sách bao gồm những kĩ năng từ mềm đến cứng mà mỗi developer phải có, đảm bảo sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên hoặc lập trình viên đã đi làm. Các bạn xem thông tin và đặt mua sách tại đây nhé: Sách Code Dạo Ký Sự.

Ngày cập nhật: 11/11/2017 (Cập nhật 3 tháng/lần).

Các series technical hay

  1. Series “C# hay ho“: Bao gồm những bài viết lặt vặt, tổng hợp những điều thú vị trong C#, có thể có nhiều người biết, hoặc biết không đầy đủ. Tuy nhỏ nhặt nhưng những kiến thức này khá hữu dụng.
  2. Series “Bảo mật nhập môn“: Những kiến thức vô cùng cơ bản về bảo mật cho developer. Ta sẽ đóng vai hacker, tìm hiểu cách hacker lợi dụng những lỗ hổng bảo mật để tấn công hệ thống, sau đó phòng chống những lỗi hổng đó.
  3. Series “Nhận Diện Idol“: Hướng dẫn các bạn làm một hệ thống tương tự hệ thống Nhận Diện JAV Idol từng gây sóng gió trên cộng đồng mạng.
  4. Series “Lật mặt nạ sự bá đạo của LINQ“: Series này đề cập tới những yếu tố cấu thành LINQ: Lambda Expression, Generic, Extension method, Delegate, IEnumarable. Đọc xong series. kiến thức C# cơ bản của bạn sẽ vững hơn nhiều, đồng thời bạn sẽ có 1 cái nhìn tổng quan và rõ ràng về sự “màu nhiệm” của LINQ.
  5. Series “Javascript sida“: Giới thiệu những điểm sida khó nhằn của JavaScript mà bao senior developer cũng sứt đầu mẻ trán. Đọc series này sẽ giúp bạn tiết kiệm vô số thời gian khi gặp những vấn đề “trời ơi đất hỡi” của Javascript.
  6. Series “Phản phác quy chân“: Muốn đạt tới “cảnh giới” cao nhất, cần rèn luyện nền tảng và căn cơ thật vững chắc. Series này sẽ giúp bạn điều đó bằng cách quay về những thứ tinh túy, nền tảng của lập trình.
  7. Series SOLID cho thanh niên code cứng: Giới thiệu về các nguyên tắc SOLID, giúp bạn viết code sạch hơn, dễ mở rộng và bảo trì hơn.

Các series về học tập/nghề nghiệp hay

  1. Series “Nhập môn lập trình không code“: Định hướng rất cụ thể, chi tiết về ngành nghề, về công việc cho các bạn sinh viên mới nhập môn ngành phần mềm.
  2. Series “Code Dạo Trời Tây“: Kể về những trải nghiệm trong hành trình phỏng vấn/du lịch hơn 10 công ty tại 7 quốc gia của Code Dạo và chia sẻ những kinh nghiệm khi phỏng vấn.
  3. Series “Bức xúc chuyện nghề“: Những bức xúc của Code Dạo về ngành lập trình tại Việt Nam, cùng những lời khuyên giúp các bạn phát triển bản thân, đưa ngành IT trở nên tốt hơn.
  4. Series “Cách tiếp cận một ngôn ngữ/công nghệ mới“: Hướng dẫn cách học một ngôn ngữ/công nghệ, thái độ cần có và những định hướng cho việc học tập của bạn.
  5. Series “Những điều trường đại học không dạy bạn“: Những điều vô cùng quan trọng: kĩ thuật lập trình, nâng cao giá trị bản thân, xây dựng danh tiếng, … mà bạn không-bao-giờ học được ở trường.
  6. Series “Chuyện bên Khựa“: Một số trải nghiệm thú vị của mình khi học, sinh hoạt và làm việc tại Quảng Châu, Trung Quốc.
  7. Series “Học ngôn ngữ lập trình gì bây giờ“: Cái nhìn tổng quát + lời khuyên của mình về ngôn ngữ lập trình mà các bạn sinh viên nên lựa chọn để gia tăng cơ hội nghề nghiệp.
  8. Series “Muôn nẻo đường tìm việc“: Kinh nghiệm viết CV và trả lời phỏng vấn.
  9. Series “Mặt tối của ngành công nghiệp IT“: Đằng sau ánh hào quang việc nhẹ, lương cao là những mảng tối mà bạn nên biết và phòng tránh.
  10. Series “Chuyện học tiếng Anh“: Theo yêu cầu của nhiều bạn, mình chia sẻ một số kinh nghiệm, tài liệu đã giúp mình đạt được 940 điểm TOEIC và 7.5 TOEFL nhé.

Một số bài viết hay và đáng chú ý

  1. Ngôn ngữ nào tốt nhất: C# là ngôn ngữ tuyệt vời nhất. Java, PHP, C, C++, Ruby chỉ toàn là thứ rẻ tiền. Bài viết này luôn đứng top trong ngày về lượt view, các bạn nên vào xem thử.
  2. Hướng dẫn lựa chọn laptop cho lập trình viên: Laptop lập trình là người bạn thân sẽ đi với bạn trong suốt 4 năm Đại Học và sau đó nữa. Đọc vài viết để tìm hiểu về cách lựa chọn laptop lập trình nhé.
  3. 10 ý tưởng hay để làm đồ án tốt nghiệp.
  4. Thay lời muốn nói, gửi tới những người thân yêu của mỗi lập trình viên:  Mình viết bài viết này nhằm giúp mọi người có một cái nhìn đúng đắn hơn về những lập trình viên như chúng mình.Các bạn hãy đọc và chia sẻ bài viết này cho những người thân yêu của bạn (bạn bè/người thân/người yêu) thay cho những lời tâm sự muốn nói nhé.
  5. Thực trạng học lập trình của một số thanh niên hiện nay: Do mình viết khi đang… say xỉn. Tuy vừa viết cách đây không lâu nhưng được tận gần 60 comment và tranh cãi.
  6. Tôi đã hack “tơi tả” Lotte Cinema như thế nào: Những lỗ hổng cực kì … củ chuối làm Lotte Cinema dễ dàng bị mình hack như thế nào.
  7. Con đường phát triển sự nghiệp cho developer: Chia sẻ về những nấc thang trên con đường nghề nghiệp, cùng với mức lương và trách nhiệm công việc tương đương với mỗi vị trí.
  8. Năm điều lập trình viên nên học hỏi từ Sơn Tùng-MTP.
  9. Luận về comment code (Kiếm hiệp style).
  10. Nhập môn design pattern (Kiếm hiệp style).
  11. Ngồi xuống và viết blog đi nào: Viết blog là bước đầu trên con đường xây dựng quan hệ, tạo dựng danh tiếng cho bạn.
  12. Nguyễn Nhật Ánh sẽ nói gì về lập trình và… code.
  13. Sức mạnh của thói quen: Xây dựng thói quen để học tập tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn.
  14. Trải nghiệm của mình sau hơn 1 năm làm việc tại ASWIG Solutions..
  15. Top 26 sai lầm mà các lập trình viên “non trẻ” hay mắc phải.
  16. Những mánh khóe “không bao giờ tiết lộ” của các lập trình viên vĩ đại.
  17. Tổng hợp các comment “bá đạo” từ trước đến nay.

Tiêu chí “hay” của một bài viết được đánh giá dựa trên số lượt xem/comment, độ hữu ích, cũng như nhận xét chủ quan của cá nhân mình. Do mỗi người có 1 sở thích khác nhau, nếu bài viết ưa thích của bạn không có trong danh sách này, hãy đăng trong phần comment để mình xem xét nhé.

23 thoughts on “Tổng hợp những series/bài viết hay nhất trên blog”

Leave a comment