Hội chứng one itis ở lập trình viên – Quan hệ biện chứng giữa FA và Developer

Bài viết kể về một hội chứng thường gặp ở các FA và lập trình viên mà các bạn nên đề phòng. Để mở đầu cầu chuyện, mình sẽ kể cho các bạn nghe về mối tình đơn phương hơn 6 tháng của mình ngày trước (Bạn nào không khoái chuyện tình cảm lâm li bi đát có thể bỏ qua đoạn này, kéo xuống bắt đầu đọc mục từ mục One itis của developer nhé) .

Mình gặp nàng lần đầu vào một hôm họp lớp, nàng được thằng bạn mình chở đi (về sau mới biết thằng này cũng tán mà bị friendzone đến tận 2 năm). 
Nàng tên Ý - Xuân Ý, nhưng mình hay gọi thân thương là Ý Ý. Dáng người nàng dong dỏng cao (cỡ 1m69), đẹp khi trang điểm (mặt mộc thì bình thường), tính cách bên ngoài thì hơi kiêu kiêu ít nói, có chút xa lạ khó gần. 
Nghe nói nàng từng là hoa khôi Đại học FPT, một lần nàng mặc váy đi học thôi mà làm trái tim của bao thằng con trai trong trường xao xuyến (ngày xưa mình lo học nên chả quan tâm lắm).

Sau bữa họp lớp, mình có add facebook nàng nhưng do ngại nên chả bao giờ nói chuyện. Thuở đó, mình vẫn đang làm ở FPT, vừa chia tay với gấu cũ nên hơi buồn. Thế là mình bèn lôi Nguyễn Nhật Ánh ra đọc, xem Đi qua hoa cúc, Mắt biếc, Còn chút gì để nhớ mà muốn rơi nước mắt. 
Nàng vào like rồi comment, hai đứa say sưa nói chuyện một hồi mới biết nàng cũng đam mê đọc sáchmanga như mình.

Thật lòng mà nói, những lần trò chuyện với nàng làm mình vơi dần nỗi buồn thất tình. Nàng thích xem phim buồn (50 Days of Summer, Never Let Me Go), thích nghe nhạc Yiruma, thích đọc văn học cổ điển và Haruki Murakami (Ông này viết rất hay, ban đầu mình chỉ đọc để có cái trò chuyện với nàng, về sau thấy ổng viết hay quá nên thành fan luôn). Nói chung là nhờ tán tỉnh nàng mà kiến thức văn chương của mình và phim ảnh của mình lên đáng kể.

Rồi hai đứa cũng có vài bữa đi chơi chung, đi mua đồ, ăn uống, xem phim. Nhà nàng tận quận 7, mỗi lần qua đón nàng mình phải chạy hơn 15 cây số. 
Cơ mà thôi, được ở bên cạnh người mình thích thì đi xa có sá gì! Rồi có đợt nàng học thi IELTS. Buổi tối 2 đứa gọi điện cho nhau để luyện speaking. Speaking một hồi mệt, dụ nàng hát cho mình nghe. 
Cảm giác ngồi ngoài ban công ngắm sao, đeo tai nghe nghe người mình thích hát nó ấm áp lãng mạn lắm bạn ạ.

Vốn tinh ý, có vẻ nàng cũng biết được tình cảm của mình. Nhưng nàng rất phũ khi nhẹ nhàng rào kiểu "em thấy có vẻ mình làm người yêu không hợp", rồi "em thấy tụi mình làm bạn bè nói chuyện hợp hơn". 

Ở thì bạn, lộn cái bàn ;).

Bị friendzone, như bao thằng FA khác, mình buồn, mình đau khổ! Thế rồi sao? Mình bỏ FPT, qua làm việc tại Aswig Solutions. Cỡ tháng 4, mình theo công ty qua Thái Lan du lịch. Thế rồi, mình gặp Trang <3. 
Trang hơn mình 2 tuổi, nàng vừa học Master xong ở Úc về. Nàng không kiêu sa như Ý Ý nhưng rất tài năng, năng động, nhí nhảnh, dễ thương. 
Do duyên trời đưa đẩy (thật ra là mình tự đẩy) nên mình và nàng bắt đầu đến với nhau (Còn tiếp mà thôi, tới đây dài quá rồi...).

Chuyện xưa rồi, giờ nhắc lại mà vẫn còn buồn, kể cũng lạ...

Câu chuyện “cảm động” vừa rồi có liên quan éo gì đến bải viết? Có đấy, chứng bệnh “tương tư” mà mình gặp phải khi quen Ý Ý là hội chứng one itis!!

Untitled

Từ chứng one itis của FA

One itis” tạm hiểu là hội chứng cuồng-ái-hoang-tưởng-mù-quáng. Hội chứng này hay gặp ở FA, các thanh niên chưa tiếp xúc nhiều với gái, chưa có kinh nghiệm với phái nữ. Chỉ cần thấy một em dễ thương, nói chuyện ngọt ngào, tử tế với mình chút là bắt đầu thích thầm. Sau đó bắt đầu add friend Facebook để ngắm hình và tìm hiểu thêm về ẻm. Ở giai đoạn đầu, con bệnh sẽ có các triệu chứng như: thường xuyên ngắm hình facebook của gái, like và comment liên tục các status mới….

Nếu không có biện pháp chữa trị, bệnh sẽ có xu hướng tiến triển nặng, do con bệnh bị tình cảm làm mờ mắt nên chỉ thấy toàn điểm tốt chứ không thấy hề thấy điểm xấu trong con người ẻm (Giang hồ gọi trường hợp này là Trung Tình Thượng Não – tức là cái gì chui lên não ấy). Con bệnh bắt đầu thần tượng hóa đối tượng, xem gái là lẽ sống, là hạnh phúc của đời mình. Điều nguy hiểm là: Trong mắt con bệnh, người con gái ấy là tốt nhất, là số một, là người định mệnh, duy nhất của cuộc đời mình.

1430370588_batch_1

Cho tới chứng one itis của developer

Dân developer thường là FA nên cũng dễ bị lây hội chứng one itis của FA. Trong khi FA thì cuồng gái một cách hoang tưởng, còn developer thì cuồng ngôn ngữ một cách hoang tưởng.

Khi tiếp xúc lâu dài với một ngôn ngữ (giống FA tiếp xúc lâu với gái), một developer sẽ quen dần với ngôn ngữ đó, tìm ra được nhiều điều hay ho ẩn trong ngôn ngữ. Với tình yêu dành cho ngôn ngữ, nhiều developer chỉ nhìn thấy cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ đó. Developer sẽ nghĩ rằng ngôn ngữ của mình là tốt nhất, hay nhất, nhanh nhất, có thể giải quyết được mọi vấn đề. Mỗi khi có ai động đến ngôn ngữ yêu thương của họ, họ sẵn sàng “xù lông nhím” lên để… một mất một còn với đối thủ.

img

Tác hại

Ở FA, tác hại của oneitis khá nặng nề. Con bệnh cứ dành tình cảm mù quáng cho một gái nên rất khó tìm được người yêu. Con bệnh thường rơi vào trạng thái co giật, tê liệt, đau khổ khi tỏ tình mà bị từ chối hoặc rơi vào friendzone.

Ở developer, tác hại của oneitis có vẻ nhẹ hơn đôi chút. Yêu thích và tập trung vào một ngôn ngữ lâu có thể làm bạn trở thành master, thành guru của ngôn ngữ đó (Ngôn ngữ lập trình rất tốt, ai yêu nó thì nó yêu lại, không như con gái!). Nếu thành thạo chỉ một, hai ngôn ngữ, bạn vẫn có thể sống tốt, có thể kiếm được việc lương cao, nhưng cơ hội sẽ ít đi hơn nhiều.

Hãy nhớ, ngôn ngữ  vốn dĩ chỉ là công cụ. Hãy chọn công cụ phù hợp nhất để giải quyết vấn đề, chứ đừng quá tôn sùng nó.  Việc chỉ biết 1,2 ngôn ngữ có thể làm giảm khả năng xin việc của bạn; đồng thời làm bạn khó có cái nhìn khách quan khi lựa chọn ngôn ngữ/công nghệ cho một dự án.

Man working at office desk, looking at computer and scratching head

Cách chữa trị

Theo sách vở, các chữa bệnh này cho FA rất đơn giản: chỉ cần tạm gạt người đó qua một bên, ra ngoài xã hội tán tỉnh(và ngủ) với một hoặc nhiều em khác. Trải nghiệm và tiếp xúc nhiều, bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn.

Khi đã có nhiều lựa chọn, bạn sẽ không còn bị tình cảm che mắt, không còn mãi coi người kia là duy nhất nữa. Sẵn đây mình giới thiệu cuốn sách Alpha Art- Trở thành người đàn ông mọi phụ nữ mong muốn, cuốn này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiếp cận và chinh phục phái nữ :3.

LTaG0rb
Facebook, Zalo và BeeTalk thì không thiếu con gái để làm quen nhé !

Với developer, hội chứng này chỉ hay gặp ở các bạn sinh viên hoặc mới ra trường. Thường thường, sau khi đi làm một thời gian, hội chứng này sẽ… tự khỏi vì có dự án đòi hỏi phải tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ, công nghệ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị hội chứng này do làm mãi tại một công ty, một vị trí, vẫn một công nghệ.

Bạn có thể tự chữa bệnh bằng cách thử thách bản thân với các ngôn ngữ mới: nếu bạn rành Java, hãy thử Python, JavaScript; nếu bạn thích PHP, hay thử chuyển qua NodeJS xem sao? Bạn sẽ thấy mỗi ngôn ngữ/framework đều có điểm mạnh điểm yếu riêng, ngôn ngữ yêu thích của mình cũng thế. Không có ngôn ngữ nào là tốt nhất cả.

Kết

Xét cho cùng, nếu bạn muốn đời mình lãng mạn và thơ mộng như ngôn tình thì cứ thoải mái mà ôm cái bệnh one-itis đấy tới cuối đời. Nếu may mắn biết đâu bạn sẽ sánh duyên được với người trong mộng (Tới lúc quen nhau và lấy về có khi lại lòi ra rằng người ta cũng chẳng tốt như bạn nghĩ đâu!).

412167e90840bc7f728a031b67ce763b
Ừ thì lúc yêu cái gì cũng đẹp…

Về phần mình, bệnh oneitis là một bệnh rất rất nên chữa. Thanh niên chữa được bệnh này sẽ dễ thoát kiếp FA, có cái nhìn khách quan hơn khi tìm gấu. Developer chữa được bệnh này sẽ có cái nhìn khách quan hơn khi lựa chọn ngôn ngữ/công nghệ, dễ định hình con đường phát triển nghề nghiệp của bản thân mình.

Còn ý kiến của các bạn thì sao? Hãy cùng comment và thảo luận phía dưới nhé!!!

Tái bút: Tên nhân vật đã được sửa đổi vì lý do riêng tư, nếu bạn nào học FU HCM hoặc RMIT mà biết ai tên Ý hoặc làm ASWIG biết ai tên Trang thì chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên thôi nhé!!.

23 thoughts on “Hội chứng one itis ở lập trình viên – Quan hệ biện chứng giữa FA và Developer”

      1. Trời ơi, mình đang xem “how I meet your mother”, season 1, anh chàng Ted chính xác đã bị hội chứng itis với cô nàng Robin. Thật tuyệt.

        Liked by 1 person

      2. À, dù sao đi nữa kể chuyện tình là rất thú vị, nó khiến coder Huy Hoàng thần thánh trở nên đời thường và gần gũi hơn, kẻo sẽ lãnh tụ mất :))

        Liked by 1 person

  1. Câu chuyện riêng tư khá thú vị, thâm thúy hơn nữa là nó cũng là lời khuyên về cuộc đời và sự nghiệp 😀

    Like

  2. Ông này ban đầu thấy viết rất là phiến diện nhưng mà tui bắt đầu thích cách của ông viết r đấy, nhất là phần về Gái (y)

    Like

  3. Comment hơi ít có liên quan:

    Friendzone còn đỡ.
    Vệ tinh zone mới chết.
    “Em có rất nhiều vệ tinh theo đuổi, nhưng em tin anh sẽ chiến thằng bọn họ”

    Like

  4. Cái đệch, bài a viết từ giữa năm mà giờ nửa năm sau e mới đọc, đọc xong mới nhận ra mình bị one itis lâu quá rồi =))

    Liked by 1 person

  5. Đọc chuyện tình lâm li bi đát của bác ở phần đầu mà cười đau bụng. Chắc bây giờ em phải trao dồi thêm nhiều kiến thức mới nữa 🙂

    Liked by 2 people

  6. sao em tìm hội chứng one itis mà không thấy có bài nào ngoài bài của anh thế nhỉ =)) Hồi trước em đọc bài của anh nghe anh kể là xin học bổng sang nước ngoài,em tưởng anh đang học fpt thì chuyển đi hóa ra ra trường đi làm rồi mới chuyển đi à?

    Liked by 1 person

Leave a comment