Được gì mất gì khi học lập trình bằng tiếng Việt

Hiện tại, nhiều trường đại học vẫn dạy các môn lập trình bằng tiếng Việt. Hãy cùng mình tìm hiểu xem bạn sẽ phải chịu những thiệt thòi gì khi phải học lập trình bằng tiếng Việt nhé.

Học bằng tiếng Việt thì được gì?

Có thể nói, lập trình là một ngành khó. Không chỉ đòi hỏi suy nghĩ logic, bạn còn phải làm quen với rất nhiều khái niệm mới lạ như function, object, pointer, ….

Ở những giai đoạn đầu của việc học lập trình, sử dụng tiếng Việt sẽ giúp bạn thấy dễ hiểu, dễ tiếp thu hơn. Các khái niệm như biến, mảng, con trỏ, vòng lặp được dịch ra tiếng Việt sẽ dễ hiểu hơn.

Với những môn phức tạp khác như Cấu trúc dữ liệu giải thuật, hướng đối tượng, … ta phải tiếp xúc với nhiều khái niệm rắc rối, các thuật toán dài dòng. Lúc này, học bằng tiếng Việt sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, giúp ta dễ nhớ, dễ thấm hơn.

6791103659_faa149d9c4_b

Song, học lập trình tiếng Việt cũng làm bạn thiệt thòi rất nhiều? Không tin à, đọc phần dưới nhé.

Mất gì à? Mất cũng kha khá đấy

Học lập trình tiếng Việt sẽ gây khá nhiều khó khăn khi code, đồng thời cản trở quá trình tự học và phát triển của bạn. Nói thật đấy, không đùa đâu!

Nguồn tài liệu lập trình tiếng Việt khá ít ỏi. Hầu hết những sách tiếng Việt hay là sách về C, C++,  và… thuật toán. Những sách về công nghệ mới không nhiều. Những cuốn sách thuộc hàng kinh điển trong giới developer thế giới như: Clean Code, Refactoring, Code Complete… đều không có tiếng Việt.

techbooks

Do đã quen với việc dùng tiếng Việt, nên mỗi khi gặp khó khăn các bạn thường hay google bằng tiếng Việt để tìm câu trả lời. Tiếc thay, ở Việt Nam không có stackoverflow, chỉ có một vài diễn đàn lập trình, group facebook nên nhiều khả năng bạn sẽ không tìm được câu trả lời mình cần.

Không tìm được cách giải quyết vấn đề, nhiều bạn phải mang đi hỏi lung tung (Mình từng phàn nàn về vấn đề này ở bài thực trạng lập trình). Điều này sẽ làm bạn phải dựa dẫm vào người khác, mất đi tính tự chủ.

Học bằng tiếng Việt sẽ có lợi khi bạn trả lời phỏng vấn bằng tiếng Việt. Tuy vậy, bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi muốn vươn tầm ra thế giới: lên stackoverflow thể hiện bản thân, phỏng vấn ở công ty nước ngoài (Hồi xưa vào Aswig mình bị PV bằng tiếng Anh. Mấy quảng cáo tuyển dụng mình đọc gần đây thấy PV tiếng Anh cũng kha khá nhiều đấy).

profile for Huy Hoang Pham at Stack Overflow, Q&A for professional and enthusiast programmers

Học lập trình bằng tiếng Anh thì được chi?

Nếu đã quen lập trình bằng tiếng Anh, bạn có thể tha hồ đọc sách technical, xem video hướng dẫn trên mạng. Một chân trời mới bao la sẽ mở ra trước mắt. Mỗi khi gặp lỗi, chỉ cần đọc hiểu Exception, bạn google bằng tiếng Anh chỉ mất 5 phút là ra kết quả. Không còn phải đi hỏi để nghe thằng chủ blog Tôi đi code dạo chửi xéo nữa =))).

Không còn phải nhờ vả người khác, bạn có thể chủ động trong việc học. Do tài liệu tiếng Anh rất đầy đủ và miễn phí, bạn có thể học bất kì thứ gì mình muốn. Có vô số trang web dạy code miễn phí bằng tiếng Anh. Bạn tha hồ tìm hiểu và vọc công nghệ mới mà không cần phải đợi tài liệu tiếng Việt.

8112819364_d932c4bd6a_k

Mà cũng không cần nói đâu xa, các tuyển dụng developer có khả năng tiếng Anh thì lương lậu đều nhỉnh hơn so với không có tiếng Anh nhé.

Nghe có vẻ hay, nhưng mà có vẻ khó….

Có một sự thật đắng lòng là: Phần đông sinh viên Việt Nam không giỏi tiếng Anh nên họ rất ngại.  Dĩ nhiên mình cũng biết là nếu đã quen với tiếng Việt thì cũng khó có thể chuyển qua tiếng Anh ngay lập tức.

Để bắt đầu, các bạn có thể tìm đọc một số series đơn giản: Head First, For Dummies. Các series này dùng ngôn ngữ dễ hiểu, nhiều hình ảnh minh họa, code đầy đủ. Bạn cũng có thể làm quen dần bằng cách đọc sách tiếng Anh về ngôn ngữ mình đã biết. Ví dụ nếu bạn đã biết Java thì thử tìm một số sách cơ bản Java tiếng Anh xem, sẵn ôn lại kiến thức luôn.

Sau khi đã đọc sách quen thì các bạn có thể lên cousera, udemy, tìm xem các khóa học có phụ đề nhé. Vừa luyện đọc, vừa luyện nghe, vừa nâng cao kĩ năng lập trình, một công đôi ba việc luôn còn gì! Bắt đầu ngay đi nhé.

11iz6ad

Góc quảng cáo

Đại học FPT khá chú trọng việc đào tạo tiếng Anh cho sinh viên. Sinh viên sẽ phải thi tiếng Anh đầu vào, sau đó học tiếng Anh từ 3 tháng -> 1 năm trước khi vào chuyên ngành (Các bạn được học tiếng Anh thay cho Toán Lý Hóa đại cương, sướng nhé) .

Từ hồi vào đại học FPT mình may mắn được học lập trình bằng tiếng Anh. Từ sách giáo khoa cho tới slide cũng hoàn toàn bằng tiếng Anh cả. Khả năng tiếng Anh chuyên ngành của mình được cải thiện đáng kể.

Bạn nào hào hứng thì có thể liên hệ Anh Bảo bạn mình để được tư vấn nhé. Là học sinh cũ nên mình quảng cáo cho trường chứ không được đồng nào đâu =))).

 

20 thoughts on “Được gì mất gì khi học lập trình bằng tiếng Việt”

  1. Bác admin ơi, chỗ nào học tiếng anh chuyên ngành lập trình thế… cho em link! ~~>.. Ráng nâng trình anh văn lên trước rồi học lập trình… :3

    Like

  2. FPT có mấy anh gần ra trường rồi mà vẫn google bằng tiếng VIệt, mỗi khi gặp lỗi, và chày cối “làm sao giải quyết lỗi này ấy nhỉ” do không tìm được kết quả.
    Nhiều sinh viên thao tác như một cái máy: Ấn Compile, nếu chạy ổn định thì pass, nếu có lỗi ném ra thì tắt cửa sổ output đi và vò đầu bứt tai tìm cách sửa code hoặc hỏi người khác “Tại sao code tao không chạy” mà không thèm đọc lỗi. Đến lúc bị hỏi sao không đọc lỗi trước thì nhận được câu trả lời “Tao có đọc được tiếng Anh đâu”. Mà nhiều lúc nhìn lỗi ghi rất rõ ràng, biết tiếng Anh cơ bản cũng có thể hiểu được.

    Like

  3. Nghiền blog của bạn từ sáng giờ cũng thấm được vài chữ. Giờ mình học lại C# thì bắt đầu với gì nhỉ?
    C# in Depth, Pro .NET 4.5, Spring in Action,… có phù hợp không?

    Liked by 1 person

Leave a comment