Phải làm sao khi bị ăn “gạch đá” từ người khác

Bản thân mình là một con người hiền lành nhân hậu, hay khóc thầm, yêu màu hồng, ghét sự giả dối. Vốn hiền lành nên mình không ném gạch ai bao giờ, cũng không bị ăn gạch bao giờ. Tuy nhiên, từ sau khi viết blog thì mình dính rất nhiều gạch từ đủ mọi thành phần. Lắm lần mình cảm thấy tâm hồn bé bỏng bị tổn thương đến mức muốn đóng cửa luôn blog cho đẹp trời.

Tuy nhiên, mỗi lần định đóng cửa blog, mình lại nghĩ tới sự háo hức của các bạn đọc khi có bài viết mới mỗi thứ 3,5 nên không nỡ đóng. Ngẫm lại, chắc đa phần các bạn đọc cũng từng có lần bị ném đá ngoài đời hoặc mạng xã hội. Do đó mình viết bài này để chia sẻ kinh nghiệm chống lại “gạch đá”, hi vọng chúng có ích cho các bạn.

abc
Ném đá dí dỏm đọc không biết nên khóc hay cười…

Tại sao bạn ăn gạch

Theo tâm lý học, động cơ mà con người đi “gạch đá” người khác là thể hiện trình độ, thể hiện quyền lực, làm mình cảm thấy ngầu hơn hơn, sướng hơn. Khoa học cũng chứng minh là những người hay ném gạch đá thường bị đánh nhiều gấp 4 lần những người bình thường.

Đoạn trên là mình đùa đấy, các bạn đừng tin. Mạng Internet là chốn thị phi, ai ai cũng có thể làm “anh hùng bàn phím”, thoải mái ném gạch mà không bị gì. Những bài viết mình nhận được nhiều gạch đá nhất trong quá trong quá trình viết blog là:

Các comment gạch đá bao gồm đủ mọi thành phần như sau:

01 0203Lẽ dĩ nhiên, khi post một bài viết mang tính chất tranh luận, mình luôn ủng hộ các góc nhìn khác nhau, các ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, có vẻ người Việt Nam mình chưa biết cách tranh luận cho lắm, mà chủ yếu mang tính trù dập là chính =)).

Bạn có thể chia những người ném gạch ra làm các thành phần sau:

  • Thể loại auto chửi/auto chê: Không thèm quan tâm bạn phát biểu thế nào, chỉ cần thấy không hợp ý là auto chửi, hoặc auto chê kiểu: Bài viết nhảm nhí, tác giả ngu, bài viết xàm lông. Đọc comment của thể loại này chỉ tổ bực mình + không có lợi ích gì nên cứ bơ và xóa comment là tốt nhất.
  • Thể loại “thích thể hiện”: Mục đích của thể loại này khi ném gạch là để hạ bệ bạn, đồng thời nâng bản thân mình lên. Comment họ viết thường dài nhằm thể hiện trình độ, đồng thời kèm thông tin công kích hạ bệ bạn. Cá nhân mình không ưa loại này, nhưng đôi khi bạn có thể học được nhiều điều để cải thiện từ những góp ý dài lê thê của họ.
  • Thể loại góp ý chân thành:  Đây là thể loại bạn bè mà ai cũng thích và muốn có nhiều. Tuy nhiên thành phần này hơi ít, đa phần dân VN mình ở thể loại 2 nhiều hơn (mình cũng thể loại 2). Hãy trân trọng những bạn bè/độc giả kiểu này, họ sẽ giúp bạn tốt hơn.

phapluat_dung_gach_danh_nguoi_DSPL

Trước đây, mình có khuyên một số bạn nên viết blog để tăng kiến thức và khả năng diễn đạt. Bây giờ, mình phát hiện thêm 1 lợi ích nữa: viết blog còn luyện cho bạn da mặt dày và khả năng giữ bình tĩnh nữa, rất có ích cho công việc sau này đấy.

Học được gì từ “gạch đá”

Tất nhiên, không phải ai gạch đá bạn cũng đều có ý xấu. Bạn hãy cứ cho rằng họ có ý tốt, muốn góp ý cho bạn tốt lên nhưng do không biết cách nói nên nó mới trở thành gạch đá đấy.

Vì lẽ đó, mình rất cảm động khi có rất nhiều người chịu bỏ thời gian ra viết thật dài để chỉ ra lỗi sai cho mình. Ông bà ta có câu nước đục lóng phèn xài đỡ, khi ăn gạch đá của người đời, bạn nên lọc ra những góp ý có ích từ những lời phê phán của họ. Đôi khi mấy cục gạch đá này còn có ích, giúp mình phát triển hơn những lời khen nhiều. Cứ cảm ơn và tiếp nhận góp ý là xong nhé, không ai tranh cãi với bạn nữa đâu.

05
Chị không có nhu cầu ném đá, chị chỉ có nhu cầu chứng minh em là junior
04
Anh cũng không có nhu cầu ném đá, anh chỉ muốn thể hiện anh biết nhiều database

Nhờ ăn nhiều gặp đá, mình rút được kinh nghiệm khi làm việc với người khác. Để góp ý không mang tính xúc phạm và cá nhân, hãy góp ý vào công việc chứ đừng công kích người làm: vd như nói code chỗ này hơi rối, khó hiểu chứ đừng nói mày code bối rối vl.

Bạn cũng đừng nên đưa ra mệnh lệnh mà hãy góp ý, thay vì bảo mày phải tách hàm này ra, viết thêm class, dùng design pattern này nọ, hãy bảo: này, mình nghĩ chỗ này nếu tách hàm ra class khác, dùng singleton thì code đỡ rối, sau này dễ tái sử dụng nè”.

Kết – Làm sao phải xoắn

Một điều rất hay mình đọc được trong sách Đắc Nhân Tâm về “cách luôn chiến thắng trong mọi cuộc tranh luận” là: Đừng tranh cãi gì cả, nó sai nó ngu thì cứ để đời dạy nó, mình không cần dạy.

Ngoài ra, trong thời đại Facebook này, ăn gạch dễ nhưng cũng né gạch cũng rất dễ. Tại sao lại phải quá bận tâm về một đứa nào đó khi bạn có thể làm cho nó biến mất hoàn toàn khỏi cuộc đời mình chỉ bằng một click chuột nhỉ? Cứ thoải mái tiếp nhận góp ý từ người tốt và block những đứa làm bạn ngứa mắt nhé.

62jmb

Về phần các bạn thì sao? Các bạn thường xử xự như thế nào khi bị gạch đá? Hãy cùng chia sẻ trong phần comment nhé.

16 thoughts on “Phải làm sao khi bị ăn “gạch đá” từ người khác”

  1. Em thấy anh cố ý giật típ, viết các topic dễ gây tranh luận thì có 🙂
    Chứ viết về tình yêu tình cảm như em thì làm sao bị ném đá được.

    Like

  2. Ngoài ra, trong thời đại Facebook này, ăn gạch dễ nhưng cũng né gạch cũng rất dễ. Tại sao lại phải quá bận tâm về một đứa nào đó khi bạn có thể làm cho nó biến mất hoàn toàn khỏi cuộc đời mình chỉ bằng một click chuột nhỉ? Cứ thoải mái tiếp nhận góp ý từ người tốt và block những đứa làm bạn ngứa mắt nhé.

    > ah hihi

    Like

      1. Anh Nguyện châm ngôn: “Sống không có người ghét thì tầm thường quá!”

        Like

  3. Những gì bạn post, mình biết lâu rồi, sử dụng chán lắm rồi. Hôm nọ rủ mấy ae cũng cỡ cỡ bạn đi uống cafe và bảo tao thấy VN có blog toi di code dao cũng hay. Bọn nó vào xem, phán xanh rờn: “Tư tưởng thằng đó được”. Bạn viết tiếp đi

    Like

  4. Nếu họ ném đá đúng thì cứ ráng mà nghe, nghe xong rồi cố mà sửa. Xong…
    Còn nếu mà thể loại ném đá tào lao thì không cần phải để ý. =)))
    Bởi vì thực ra nó có ném đá chứ có ném tiền đâu mà mình quan tâm…haha

    Like

  5. Xây nhà giờ cần gạch đá nhiều lắm. Hu vọng có người cho xi-măng và cát nữa. Khỏi phải đi mua

    Like

  6. E vừa mới ăn cả đống gạch vì đã viết 1 cmt góp ý cho 1 page, haha mình viết góp ý mà còn bị ăn gạch đây :)))

    Like

  7. “Bản thân mình là một con người hiền lành nhân hậu, hay khóc thầm, yêu màu hồng, ghét sự giả dối” và có tâm hồn bé bỏng

    Oh ông Hoàng… Tên của chú cũng hợp ghê.. Theo thời gian có thêm trình độ rồi già nua thì sẽ là:
    ÔNG HOÀNG… :))

    Like

  8. Bản thân em cũng hay bị những thành phần nguy hiểm gạch đá. Thích câu này của anh “Lẽ dĩ nhiên, khi post một bài viết mang tính chất tranh luận, mình luôn ủng hộ các góc nhìn khác nhau, các ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, có vẻ người Việt Nam mình chưa biết cách tranh luận cho lắm, mà chủ yếu mang tính trù dập là chính =)).”

    Like

  9. bạn ơi khỏi cần phải xoắn mấy thể loại này. Rõ là họ ngụy biện chợ búa đó mà 😀

    Like

Leave a comment