Tản mạn – Văn tế Ya Hu – Còn chút gì để nhớ

Bên UK lúc này đang là mùa hè, nhưng chẳng hiểu sao cứ hay mưa hòai. Từng cơn mưa rả rích làm mình nhớ nhà, nhớ gấu, nhớ chuyện ngày xưa. Mấy hôm nay lên mạng thì nghe tin Yahoo lừng lẫy một thời nay phải bán thân với cái giả rẻ mạt là 4.5 tỷ USD (Còn rẻ hơn cả mình đi mát xa hớt tóc gội đầu). Cám cảnh thương hải tang điền, thương kiếp hồng nhan bạc phận, mình ngồi viết bài này đưa tiễn Ya Hu, kể về những kỉ niệm vui buồn, về “một thời để nhớ”.

Yahoo-Messenger-game4v

Yahoo Messenger – Người người đi chát, nhà nhà đi chát

Yahoo đặt chân vào Việt Nam vào khoảng những năm 2003-2005. Thời đấy wifi, smartphone, và Internet còn chưa phổ biến như bây giờ, dân tình phải ra quán net để vào mạng. Thời đấy các quán net máy yếu, mạng chậm mà chém từ 3k-5k mỗi giờ, làm tụi nhỏ chúng tôi toàn phải nhịn ăn nhịn mặc hoặc nài nỉ xin tiền bố mẹ để “cúng” cho quán.

Thuở đấy, 10 người ra quán net thì 8,9 người dùng Yahoo Messenger để chat. Chỉ cần đăng kí một cái nick, chọn một phòng chat, kiếm một cái nick dễ thương rồi gửi lời chào hỏi và bắt đầu chat. Không như Facebook, thời đấy trên mạng người ta chẳng biết mình là ai, đôi bên thoải mái trải lòng, chia sẻ đủ chuyện trên trời dưới đất. Cái cảm giác đấy, dùng facebook không bao giờ có được.

yahoo-messenger-va-nhung-ky-uc-khong-the-nao-quen-cua-game-thu-viet

Để dễ tìm được bạn chat, bạn phải có avatar đẹp cùng với một cái nickname độc, lạ. Thế là có vô số nickname hài hước sida được ra đời như:

  • boyhn_thichchoitroi
  • chaytheoxerac_timxacnguoiyeu
  • yeuemvatva_ketquanhukhong_hp
  • chaytheoxelua_uongsuacuaem
  • de0_thang_na0_c0_njck_gj0ng_ta0
  • anh_di_xe_tho_nhin_em_di_xe_hoi
  • demtanhon_choinhammevo (quỳ)

Yahoo cũng khá các trò giả gái, lừa tình, lừa tiền tràn ngập. Ngoài ra còn có văn hóa cứu net: các em gái ra quán net chơi không có tiền trả, lên mạng kiếm một anh đẹp giai hoặc có tiền ra trả tiền giùm. Sau khi trả tiền, hai người đi ăn uống rồi vào khách sạn đàm luận nhân sinh, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, nói về những bất công trong xã hội đương thời. Dù yahoo không ai dùng nữa nhưng chẳng hiểu sao nét đẹp văn hóa này vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ.

Gặp mặt để rồi xa, thân quen để thành lạ

Yahoo Messenger nhịp cầu đưa bao trái tim cô đơn đến với nhau. Có những câu chuyện tình rất đẹp, chàng và nàng quen và yêu nhau trên Yahoo được 2 năm, hai bên thề non hẹn biển tính chuyện gặp mặt rồi làm đám cưới.

Thế nhưng chính Yahoo cũng là thứ khiến họ chia xa. Một hôm nọ, chàng lỡ đăng nhập vào nick yahoo của nàng và đắng lòng phát hiện nàng cũng thả một đám thính tương tự với 4,5 chàng trai xấu số gì đấy. Câu chuyện kết thúc (không có hậu), bài học rút ra là: Đừng bao giờ để lộ nick Yahoo hay Facebook của mình cho người khác biết!!!

Hồi đấy, tán gái không phải là xin số điện thoại, nick Facebook mà là xin… nick Yahoo. Kể nhỏ các bạn nghe thui, hồi xưa (lớp 10) mình chơi TSOnline, có quen một bé cũng dễ thương. Năn nỉ dụ dỗ một hồi ẻm mới cho nick Yahoo để add. Bé hay đòi mình kể chuyện tình cảm cho nghe, vừa party trong game vừa chat mà đôi khi mải chat quên cả chơi game. Tán qua tán lại được 6 tháng thì ẻm… nghỉ game, nghỉ luôn cả chat. Nghĩ lại cũng tiếc, do hồi đấy mình hiền lành chứ gặp mình bây giờ thì chắc là dụ dỗ với thịt rồi, ahihi :”>.

11825068_997522483625579_2647184291165758625_n

Yahoo 360 – Chốn xô bồ thị phi

Trước Camera 360, cũng từng có 1 sản phẩm khác mang tên 360 gây bao sóng gió trong cộng đồng mạng – Yahoo 360. Với Yahoo 360, mỗi người có thể tạo 1 trang blog riêng, chia sẻ tâm tư tình cảm của mình trên đấy. Ngày xưa việc đăng hình không dễ như bây giờ (Phải cắm di động vào máy, lấy hình ra, tìm chỗ up ảnh lên, dán link ảnh vào), do đó các blog này hầu như là những dòng tâm sự dài dằng dặc. Phong trào viết teen code cũng bắt đầu từ đây.

fb_82d95441-e387-48a5-b20c-bbf9f2fe55ef

Yahoo 360 còn có một bảng xếp hạng các blogger nổi tiếng dựa theo lượt xem và còm men. Vì thứ hạng và tiền quảng cáo, các bạn top bờ lốc gơ làm đủ chiêu trò câu view như: Đăng tin lá cải, tin giật gân, châm ngòi kích động cãi lộn để câu view. Hồi đấy mình rất thích lên xem các bạn hot blogger viết truyện ngắn, truyện dài, hoặc chửi nhau. Tiếc là hồi đấy mình còn nhỏ chứ viếtblog toidicodedao từ lúc ấy chắc bây giờ nổi tiếng rồi.

Tiếc thương chi một chuyện tình dang dở

Xét cho cùng, Yahoo đã giúp nhiều bạn trẻ Việt Nam biết đến Internet và laptop hơn. Hôm nay, nhìn biểu tượng của tuổi thơ bị bán đi với giá rẻ mạt, mình bỗng thấy khóe mắt cay cay chực khóc nhưng không thốt nên lời (sến). Thôi thì dù tài hèn sức mọn nhưng mình cũng ráng “rặn” ra vài câu thơ con cóc chia buồn. Thằng nào chê thơ mình dở mình block.

Thuở xưa từng có cái Ya Hu

Già trẻ gái trai lắm kẻ dùng

Nay lỡ sa cơ thân đành bán

Chẳng ai thương xót kiếp phù dung

Mà thôi kệ, Yahoo chết thì cũng đã chết rồi, chỉ mong em được an lành nơi chín suối. Trên đời này đâu ai biết trước chuyện gì. Có khi 10-20 năm sau Apple, Google và Facebook cũng nối đuôi nhau đi theo vết xô đẻ,.. lộn, vết xe đổ của Yahoo thì sao.

bo anh yahoo 13

Kết

Giờ đây, chúng ta dùng Gmail thay cho Yahoo Mail, dùng Facebook thay cho 360 và Messenger. Tuy vậy, Yahoo vẫn là biểu tượng của tuổi thơ, gợi nhớ đến những chuyện vui buồn của một thời trẻ trâu thơ dại. Bạn đọc của toidicodedao phần nhiều là dân công nghệ thế hệ 8-9x, chắc cũng có khá nhiều kỉ niệm buồn vui với Yahoo nhỉ? Hãy cùng chia sẻ trong phần comment nhé!

ShareStory

20 thoughts on “Tản mạn – Văn tế Ya Hu – Còn chút gì để nhớ”

  1. Đúng là ‘Một thời đã xa’. Thời điểm dùng yahoo, cũng xài kèm 2-3 nick ảo tên bá đạo, tán gái. Nhớ đến lúc yahoo có webcam, dụ xem được hình, mừng rơn hơn gì. 😀

    Like

  2. Bắt đầu biết chat vào năm 2002, nhớ lắm. Vào với em nào được vài câu là vợ vợ chồng chồng =)).

    Like

  3. Ngày xưa cũng vì Yahoo này mà quen được một em, ngày nào cũng Yahoo, ngày nào cũng mấy trăm cái tin nhắn.
    Quen cả mấy tháng sau mới biết em nó là con của bà cô dạy tiếng anh trên lớp. Chuyện dài và bao ngang trái 😦

    Liked by 1 person

  4. Hài nhất mấy cái vụ vào phòng chat làm quen, cố tìm lấy vài ba em nào đấy để chat rồi xin webcam. Đối tác mà cũng muốn xem thì lấy webcam mình soi thằng máy bên cạnh, gặp mấy em xinh thì còn hứng chat, chứ xấu thì chê bai đủ kiểu, rồi nói bận, hẹn hsau online :))

    Like

  5. Một thời đã xa. Mình dùng nick yahoo của mình từ hồi 2004, cũng 12 năm rồi. Giờ vẫn còn dùng, hi vọng không bị xóa tài khoản yahoo! mail, bị xóa là có thể mất tong đống ad tạo @@

    Like

  6. Nhớ lắm cái thời ngồi quán net đang đeo tai nghe phán lên câu thật to: “Tụi bây ơi tao vừa chat ya hu vừa nghe nhạc được nè”.

    Like

  7. Nghe m.n nói mà em thấy tiếc quá! Sinh ra phải thời Gmail, Facebook nên em không được hưởng cái phúc này 😦 . Em chỉ xài YM được khoảng 1 tháng rồi “từ biệt” để chuyển sang Facebook nên kỷ niệm không nhiều lắm!

    Liked by 1 person

    1. Mình dùng Yahoo!Messenger đc 4 năm, vì nhiều người chuyển qua fb quá, Y!M ít người onl nên mình chuyển qua FB, nhưng vẫn giữ nick Yahoo của mình tới giờ, được 12 năm rồi :))

      Like

  8. Hồi đầu dùng mấy cái chat room của yahoo, ai hỏi quê ở đâu cũng rep: Nhà em ở thôn Kim Liên, xã Nam Đàn, huyện Nghệ An 😂 Thời kì này cũng chỉ kéo dài vài năm (sau khi cúng không biết bao nhiêu lần 3 nghìn vào quán net), sau đó nhà lắp mạng là chuyển qua văn hóa forum, chia bè kết phái, hoạt động năng nổ lắm, hòng để xin làm mod. Yahoo lúc đấy là để chat với các ộp pa quen từ trong forum ra =))))

    Like

  9. Ahihi <(") một thời ngáo đá
    Tuy em sinh sau đẻ muộn (2k1), nhưng cũng có chút kí ức với Yahoo

    Like

  10. pe_ju_pe_chak_pe_chak_rak_ju_anh. 1 con be, rat xinh dung nick nay. Nhung nhin giang ho qua, nen em k giam nhan cac bac ak!

    Like

  11. Nhớ hồi đấy lớp 7 hay 8 rủ thằng anh ra quán nét lần đầu, thằng chủ quán nó cho mượn nick vào phòng chat, sắp hết tiền toàn chém a phải về đi mua ô tô với bố, rồi ngồi cười hô hố như lũ điên.

    Còn Yahoo 360 Blog thì toàn ngồi tìm theme đẹp xong ngồi cắm f5 cho tăng Page Views, hỏng mẹ cả phím.
    =))

    Quá nhiều kỷ niệm !

    Like

Leave a comment