Series Chuyện bên Khựa: Lần đầu làm “chuyện ấy” ở Thẩm Quyến

Hôm trước mình vừa tham dự China High-tech Fair ở Thâm Quyến. Đây là một hội chợ công nghệ cao, được tổ chức một lần mỗi năm, quy tụ các công ty công nghệ cao từ khắp Trung Quốc về tụ hội. Ở hội chợ này, mình có được tiếp xúc với một số công nghệ thú vị.

Tất nhiên là không quên phần các bạn đọc thân thương, mình cũng có chụp ảnh và quay phim chúng lại. Mình chỉa sẻ với bà con để mọi người thấy công nghệ của các bạn Khựa hiện đại cỡ nào.

Bài viết bao gồm khá nhiều hình ảnh và clip. Mỗi clip chỉ khoảng 5-10s thôi nên các bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Đường vào hội chợ

Cảm giác đầu tiên của mình khi bước vào khu hội chợ là: Bọn Khựa dư đất dư tiền hay sao mà xây to thế! Mang danh là “hội chợ” những cái hội chợ công nghệ cao này không nho nhỏ như mấy hội chợ thông thường.

Nghe bà cô đi cùng bảo là toàn bộ diện tích hội chợ vào khoảng 100.000 mét vuông, với hơn 3000 gian hàng. Mình thì chẳng biết nó lớn đến mức nào, chỉ biết nào gồm 8 khu. Mình đi từ 10h sáng tới 3h chiều mà chỉ tham quan được mỗi 2-3 khu trong đấy.

Bản đồ hội chợ

Sau khi cả team chụp một tấm lưu niệm, làm thủ tục xong thì ai đi đường nấy, tự do tham quan. Bọn này cũng khá là hào phóng, sau khi làm thủ tục xong còn tặng mình 1 con chuột làm quà lưu niệm.

group
Bạn nào muốn tìm mình thì nhìn góc trái, sát anh da đen nhé
mouse
Chuột free, nho nhỏ xinh xinh

Bắt đầu tham quan

Sau khi làm xong thủ tục, mình được phát một tấm thẻ “Buyer” nhỏ nhỏ để vào tham quan. Anh chỉ tham quan thôi, không mua gì ủng hộ các bạn Khưa đâu.

Thẻ và card visit. Harry là tên tiếng Anh của thanh niên code dạo nhé

Do là dân IT nên mình tập trung tham quan các công ty software, AR (Argumented Reality), VR (Virtual Reality) trước. Những công ty này đều tập trung tại sảnh 1, sảnh trung tâm của hội chợ.

Một góc nho nhỏ sầm uất trong hội trường

Thử đồ… không cần mặc

Tiếp theo là phần chính của bài viết, giới thiệu một số công nghệ hay ho.

Đầu tiên, khi lòng vòng quanh khu AR, mình thấy có sản phẩm cho phép thử đồ bằng VR. Chỉ cần cho máy scan toàn thân, máy sẽ lấy được chiều cao + số đo 3 vòng, sau đó chọn size đồ và fit thử. Chắc mình phải ra hỏi mấy anh thuật toán lấy số đo 3 vòng để còn đi địa gái.

Một bạn nữ đang chỉnh lại 3 vòng =))
Thanh niên code dạo nhảy vào nghịch. Nó do mình cao 1m76 các bác ạ, chỉ lệch 1cm.

Một công ty khác cũng có công nghệ tương tự như hiện đại hơn, thay vì dùng ảnh 2D thì ta có thể mặc đồ dạng 3D luôn.

Màn hình khựa chất lượng cỡ nào?

Điều khiến mình ngạc nhiên tiếp theo lại là… màn hình LCD. Có quá trời công nghệ lạ lẫm mà lần đầu mình thấy.

Màn hình cong 90 độ, không phải cong cong kiểu LCD đâu nhé
Màn hình gương. Interface trong suốt long lanh

VR và công nghệ linh tinh

Đặc biệt, trong hội chợ có khoảng 20 gian hàng chuyên về VR. Mình cũng tranh thủ test game ké (miễn phí).

Nhà nhà VR, người người VR

Không chỉ phục vụ giải trí, công nghệ VR còn phục vụ công việc. Thanh niên trong clip đang tham quan nội thất thông qua VR.

Công nghệ nhận diện hình ảnh cũng rất phát triển. Có khoảng 3-4 công ty show hàng công nghệ này. Một công ty còn có 1 cái máy đánh giá độ đẹp trai của khách qua đường (Nó đánh giá mình 88/100, thấp hơn 10% tổng số khách nên mình ghét không chụp).

Robot cơ khí

Mình không học Cơ điện tử nên không có hứng thú mấy với robot và vi mạch. Tuy nhiên, mình cũng thấy có một số gian hàng robot và công nghệ khá hay.

Gian hàng này bán máy bay xốp, giá rẻ, siêu mỏng nhẹ nhưng… bay được, lượn đượn, lại còn điều khiển bằng bluetooth. Tiếc là lúc bay mình quên quay clip lại mất.

Trong clip trên, cá robot bơi quẩy như thât (mà chắc không diệt được lăng quăng bọ gậy). Mặc dù mình không rõ nó có công dụng gì, dân tình xung quanh vẫn nhào vô chụp quay lia lịa.

Hoặc có sản phẩm robot điều khiển bằng… sóng não. Mình nghĩ là cái band đeo đầu có API đọc sóng não rồi, đưa mình mình cũng code được thôi.

Kết

Tham quan xong khu 1 thì đã gần hết giờ, mình chỉ kịp lang thang qua khu AI và Smart Cty ở sảnh khác để thăm thú chút đính. Tiếc một điều là sản phẩm nhiều mà PG không thấy, hoặc có cũng toàn các em già xấu lép.

Có “siêu xe” đây, cơ mà không thấy PG đâu

Sau khi tham quan thì mình cảm thấy đầu óc cũng được mở mang thêm nhiều điều. Nói chung là cảm thấy công nghệ của các bạn Khựa cũng hơn Việt Nam khá nhiều, đơn cử là cái Alipay đã nói ở bài trước.

Các bạn đọc và cảm thấy thích thú với công nghệ nào, muốn tìm hiểu thêm thì cứ để lại comment trong bài nhé. Toàn bộ các clip trong bài có thể được xem ở playlist này: China High-tech Fair. Nhớ like và subscribe channel để ủng hộ blog nhé: Subscribe.

13 thoughts on “Series Chuyện bên Khựa: Lần đầu làm “chuyện ấy” ở Thẩm Quyến”

1. Các bạn Khựa cũng chỉ ăn cắp công nghê là giỏi, có khi 99% sản phẩm trong này là hàng nhái mang về đạo lại như bạn Sơn Tùng MTP thôi ý mà 😀

2. 1 Bọn nó dân đông thì người tài cũng đông rồi
    2 Chính phủ bọn nó đầu tư mạnh hơn nhiều so với ta.
    3 bọn nó có thể ăn cắp source, crack api
    4 bọn nó có thể mua api, dùng Opensource
    5 bọn nó có thể thuê mấy cty outsource code thuê cho nó, như VN mình nè.

Đâu nhất thiết phải làm ra tất cả.

Còn vn mình thì
    1 dân số ít hơn
    2 chính phủ đầu tư ít hơn, và hiệu quả thấp, tiến sĩ giấy thì tràn lan.
    3 các công ty lớn ở vn đều tránh vi phạm bản quyền. (Bọn khựa thì cấm Iphone của Apple để khuyến khích Iphone nhái phát triển, bản quyền đâu thành vấn đề)
    4 Kinh phí ít thì liệu có dám mua api đắt tiền? Opensource nhưng vẫn có giấy phép ràng buộc (GPL, apache…)
    5 Các công ty outsource thì nhiều và lớn mạnh, còn các công product thì ít, đa số là công ty nhỏ và startup.

1. Bởi vậy mà tỉ lệ startup ở Việt Nam thất bại cũng thuộc dạng cao nhất thế giới. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ nằm trong tay mấy tổng cty nhà nước to.

3. cái thử quần áo nhìn giống cái công nghệ gắng ria mép trong phim thung thũng silicon..=))

4. Khoái cái API đọc sóng não, cứ như Iron man ấy. bữa nào anh làm blog chỉ code cái đó đi anh Hoàng !

5. mình nhớ là cái thiết bị đọc sóng não do chị gì đó người Mĩ gốc việt phát minh ra mà start up tỉ đô chả chơi ,còn giúp được người bị liệt tàn tật chơi game chỉ bằng suy nghĩ dc nữa bọn nó nhái nhanh thât