Tôi đã viết “Nhận diện Idol” như thế nào – Phần 1 – Chuyện ngày xưa

Gần đây, mình có viết một ứng dụng mang tên “Nhận diện Idol” để nhận diện các diễn viên nổi tiếng Nhật Bản. Ứng dụng hơi bị “nổi” vượt quá mong đợi (đến mức làm mình sạch tiền, phải tạm dừng hoạt động), gây ra bao chuyện dở khóc dở cười.

Hiện tại, ứng dụng đã ngưng hoạt động (Cứ vào thử nếu hữu duyên sẽ chạy được). Nhiều bạn ngỏ ý muốn xin source code để học hỏi (Quả là bể học vô biên, thiện ***tai). Anh Thuận bên azurevn.net cũng có đề nghị mình viết vài dòng về  Microsoft Cognitive API.

Do vậy, mình viết luôn một series giới thiệu công nghệ và hướng dẫn viết một chương trình tương tự:

Ngoại trừ phần 1 là kể chuyện nhẹ nhàng giải trí, các phần còn lại đều khá nặng về kĩ thuật, cần kiến thức lập trình cơ bản. Phần 3 tới 6 sẽ hướng dẫn các bạn tự viết một chương trình tương tự Nhận diện Idol.

Các bạn cùng thưởng thức câu chuyện hài hước lý thú trong phần 1 này nhé.

thisismystory_-_video

Hồi 1 – Giấc mộng Nam Kha

Chuyện kể rằng, ở nước Việt nọ, có thanh niên họ Hoàng nổi danh là kẻ dốc lòng cầu đạo (cạo đầu). Theo gương Lão Tử, Trang Tử, thanh niên cũng tự xưng mình là… Hoàng Tử.

Đêm nọ, Hoàng nằm mộng thấy mình đang được nghe Lão Tử thuyết giảng Đạo Đức Kinh.

Đạo khả đạo phi thường Đạo. Danh khả danh phi thường danh.
Vô danh thiên địa chi thủy; Hữu danh vạn vật chi mẫu.

(Đạo mà có thể gọi được, không phải là Đạo thường. Tên mà có thể gọi được, không phải là tên thường. 
Không tên là gốc của trời đất; có tên là mẹ của muôn vật.)

Nghe bậc thánh nhân giảng giải nửa khắc như đọc sách cả năm trời. Trong một khắc đốn ngộ, Hoàng buộc miệng hỏi:

– Lập trình chi đạo bao la, kẻ phàm phu biết làm cách nào nhập đạo?

Lão Tử trả lời:

– Từ xưa đến nay, kẻ võ phu lấy võ nhập đạo, dân văn sĩ lấy văn nhập đạo,  kẻ có tình lấy tình nhập đạo!

Hoàng thở dài:

– Than ôi, lũ lập trình viên cả ngày chỉ ngồi máy tính, văn không thông, võ không thạo, tình chẳng có, biết lấy gì mà nhập đạo!

Lão Tử cười đáp:

– Vạn vật hữu đạo. Trong máy tính có đạo, trong phần mềm có đạo, trong nhạc Sơn Tùng cũng có đạo.

Nói xong ngài cưỡi trâu đi mất.

26256509533_07dbb1ce59_o
Vạn vật hữu đạo. Trong máy tính có đạo, trong phần mềm có đạo, trong nhạc Sơn Tùng cũng có đạo – Lão Tử

Hồi 2 – Tỉnh mộng

Hoàng tỉnh giấc, suy ngẫm mãi câu “vạn vật hữu đạo” của thánh nhân.

Chợt thấy ở trước nhà có một lũ khất cái đang lập tế đàn. Chúng vừa quỳ lạy vừa cầu khấn “Linh muội, muội sống khôn thác thiên, sống thấy người, chết thấy xác. Muội mau về đây, huynh đệ mong ngóng”.

Không kiềm nổi tò mò, Hoàng hỏi:

– Các ngươi đang làm gì thế?

Mỗi gã đại hán thân cao tám thước, mình tròn trùng trục trả lời:

– Bẩm ngài, chúng con là người của Nhật Bổn Đại Nhân Điện Ảnh Đoàn (JAV FanClub). Hôm trước có một gã hắc y nhân lẻn vào đoàn, để lại một bích họa của một con yêu nữ Nhật Bổn. Con yêu nữ này mi thanh mục tú, mắt phượng mày ngài, làm huynh đệ trong đoàn thần hồn điên đảo.

– Trong khi các huynh đệ chưa kịp định thần thì gã này vùng chạy, không để lại danh tính gì.  Mọi người đau lòng khôn xiết, đành lập đàn cầu Linh. Mong các bậc anh hùng trong thiên hạ, ai biết được tổ tông gốc gác con yêu nữ này thì nói vài lời cho các huynh đệ đỡ vất vả.

Hoàng ngửa mặt lên trời than:

– Chúng sinh lầm than, cũng chỉ bởi những kẻ cùng hung cực ác, đưa ảnh không đưa link như vậy!

trang
Chúng sinh lầm than, cũng chỉ bởi những kẻ cùng hung cực ác, đưa ảnh không đưa link như vậy! – Hoàng Tử

Hồi 3 – Ngộ đạo

Về đến nhà, Hoàng lại nghĩ: JAV là thứ mê hoặc chúng sinh, làm sinh linh đồ án, khiến bao kẻ trầm mê trong đó, chẳng khác nào ta trầm mê trong đạo code (code dạo). Vậy phải chăng trong JAV cũng có đạo? Nghĩ là làm, Hoàng bắt chước Breandan Eich đại sư đóng cửa bế quan ba ngày ba đêm để tìm đạo trong JAV.

Trời xanh quả không phụ lòng người. Đắm mình trong đại đạo, Hoàng luyện chế ra một món pháp khí tên gọi Chiếu Yêu Kính; khán hoạ tầm nhân, nhin mặt yêu nữ mà truy tinh ra gốc gác. Món pháp khí này được treo tại Code Dạo Đường jav-idol.toidicodedao.com, ngày ngày được tín đồ qua lại cúng bái.

javi
Chiếu Yêu Kính đệ nhất bản

Không chỉ vậy, Hoàng còn ngộ ra một bộ kinh thư tên Vô Thai Kiếm. Bộ kinh thư này lấy JAV nhập đạo, thông qua JAV mà vừa hướng dẫn cách phỏng chế chiếu yêu kính, vừa dạy một số khái niệm về Face Recognization và Microsoft API.

Bộ kinh thư này được truyền bá rộng rãi, tạo phúc cho vạn dân, để tiếng thơm muôn thuở, so ra cũng chẳng kém gì Kinh Dịch hay Tôn Tử Binh Pháp.

Hồi cuối – Chuyển sinh

Công đức vô lượng, Hoàng ngộ đạo thành Phật. Dẫu vậy, Hoàng vẫn muốn đắm chìm trong luân hồi để thấu hiểu nổi khổ chúng sinh.

Hoàng đầu thai vào một thanh niên cùng tên, học Đại Học FPT. Mang theo ký ức tiền kiếp, mình cũng áp dụng công nghệ Microsoft để viết ứng dụng hộ trợ . Đó là lý do “Nhận Diện Idol” ra đời.

Nói dài dòng thế thôi, thật ra ý tưởng cho ứng dụng bắt nguồn từ việc mình muốn test độ chính xác của Microsoft Cognitive API.

Việc sử dụng JAV Idol để test là nhằm … dụ dỗ các thanh niên vào sử dụng cho có người test phụ (Mình cũng biết các bạn Việt Nam máu JAV lắm mà không ngờ lại đông tới vậy).

screen-shot-2016-12-18-at-1-09-45-am
120 nghìn view trong 3 ngày, bằng… 1 năm mình viết blog

Quá trình làm app từ ý tưởng cho đến thực hiện mất khoảng 3 ngày, thêm 1 ngày beta test là 4 ngày. Toàn bộ quá trình như thế nào, các bạn đón xem trong bài viết sau nhé.

Phần 1 đến đây là hết rồi! Hẹn gặp các bạn ở phần 2 – Phân tích kiến trúc tổng thể và các công nghệ sử dụng.

16 thoughts on “Tôi đã viết “Nhận diện Idol” như thế nào – Phần 1 – Chuyện ngày xưa”

  1. Hóa ra các hạ là Hoàng tử Châu á lừng lẫy giang hồ đây sao? Nghe danh đã lâu nay mới có dịp diện kiến. Hân hạnh, hân hạnh. =))

    Liked by 1 person

  2. Xin nhận của tại hạ 1 lạy, sự tinh thông võ hiệp của các hạ thật khiến bình dân thiên hạ nể phục bội phần.

    Liked by 1 person

  3. Tại hạ tình cờ đi ngang qua chốn này, giật mình kinh ngạc khi thấy vị huynh đài này khẩu ngôn vô cùng sắc bén… kiến thức uyên thâm.. lời nói nặng tựa ngàn cân, như ngàn đao vạn kiếm tung hoành bốn phương khiến các anh hùng hào kiệt chỉ nhìn qua di động thôi e rằng đã đủ khiếp sợ!!!
    Xưa nay cứ nghĩ Cù Trọng Xoay vô đối nhưng có lẽ sẽ phải gác kiếm nhìn khi thấy blog của huynh … Thiết nghĩ nội công thâm hậu như Kim Mao Sư Vương một thời tung hoành ngang dọc cùng sư tử hống cũng chưa chắc win nổi các hạ…
    Xưa có Khổng Minh nay có huynh… thay mặt các hào kiệt võ lâm đang hành tẩu trên giang hồ xin book huynh 1 quyển bí kíp.

    Liked by 1 person

Leave a comment