Lập trình viên lúc không code thì… làm gì?

Khá nhiều bạn lập trình viên mình quen có lối sống hơi “thiếu lành mạnh”. Thiếu lành mạnh ở đây không có nghĩa là ăn chơi sa đoạ cờ bạc rượu chè gái gú mà là … quá biệt lập.

Họ đi làm từ 8 giờ sáng đến 5,6 giờ chiều. Ăn uống tắm rửa xong lại bật máy lên đánh Lol, Dota hoặc code tới 12h đêm rồi ngủ. Cuối tuần, họ lại tiếp tục đánh Lol, Dota hoặc tải JAV, nhầm,… phim rạp về xem. Thứ hai tiếp tục đi làm, cuộc sống cứ thế nhàm chán trôi qua.

Code và máy tính là những người bạn thân thiết của lập trình viên. Tuy nhiên, đừng nên để cuộc sống của mình quanh đi quẩn lại chỉ có code và máy tính. Nhân hôm trước có bạn đã hỏi, hôm nay mình viết bài này để trả lời câu hỏi: Lập trình viên làm gì khi không code?

Giành thời gian cho gia đình, bạn bè và gấu

Gia đình không chỉ là nguồn động lực quan trọng, mà còn là tổ ấm để ta dựa vào (Nếu thất nghiệp thì còn về xin tiền hoặc ở ké nhà bố mẹ). Nếu ở xa, lâu lâu cuối tuần bạn có thể về quê thăm nhà, chở má đi bơi, chở ba đi tập tạ. Vừa thoải mái đầu óc lại giúp cả nhà thân thiết hơn.

Nếu rảnh rỗi, cuối tuần ta nên rủ bạn bè đi ăn, đi chơi hoặc cà phê chém gió. Chán nói chuyện linh tinh thì có thể nói chuyện nghiêm túc như tương lai sự nghiệp. Bạn cũng có thể rủ đồng nghiệp đi nhậu nhằm thắt chặt tình đồng đội, nhưng nhớ nhậu ít thôi nhé.

ban-tre-uong-bia-1442789444-1442821191
Nhậu vừa thôi chứ đừng cố quá nhé. Nhậu xong nên về nhà, đừng la cà mát xa lung tung

Chiều tối hoặc cuối tuần cũng là dịp để bạn dắt gấu đi ăn đi chơi đi chịch. Nếu chưa có gấu thì xách ba lô lên và táng, nhầm, tán thôi. Chịu khó ra đường chứ nằm trong phòng chơi game thì gấu không từ trên trời rơi xuống đâu nhé.

Chơi thể thao

Ngành mình ngồi nhiều rất có hại cho sức khoẻ. Nên chơi một hai môn thể thao vừa sức như: bơi, cầu lông, đá bóng, … Thuở còn ở Fsoft và Aswig, công ty nào cũng có một đội bóng nho nhỏ. Do thời đấy mình lười nên không tham dự. Nghe mấy anh trong công ty kể lại là khi đá bóng chung đội có thể… đá sếp hoặc mắng sếp, có vẻ rất hay.

sport02

Đi phượt hoặc đi du lịch

Mình có 2 thằng bạn cứ cuối tuần là đi phượt hoặc xách balo đi quẩy. Chi phí cũng không hề đắt đỏ tí nào. Do đi chung với cả đội, bạn vừa nâng cao trải nghiệm bản thân, vừa có thể tranh thủ làm quen mấy bạn nữ dễ thương FA chung nhóm.

Nếu được thì bạn có thể rủ bạn bè, đồng nghiệp đi chung (Tốt nhất là tìm mấy thằng hay đi quẩy rồi xin đi ké). Nếu không có nhóm, bạn có thể liên hệ các hội nhóm facebook hoặc một số forum nhé.

15252697_1480322011978027_2938438242150601637_o
Thằng bạn hay phượt của mình và chiếc moto của nó

Bổ sung kiến thức

Tự bổ sung kiến thức cho mình cũng là cách giết thời gian khá tốt. Là dân IT, bạn có thể dễ dàng học những thứ mới trên pluralsight, coursera, udemy.

Ngoài xem video, mình cũng thường hay đọc sách. Dạo gần đây do chán technical nên mình chuyển qua các thể loại như tiểu thuyết, ngôn tình, sách kinh doanh, khởi nghiệp, tâm lý, … để sau này còn đi startup hoặc đi lừa đảo.

20150729211514-man-reading-book-hipster
Blog có khá nhiều sách hay trong mục review sách nhé

Ngoài ra, để không bị ngu ngơ như bạn nữ “canh cua rau đay”, các bạn có thể nên lướt kenh14, phunutoday, vnexpress khoảng 2,3 lần một tuần để cập nhật xu thế chung. Đừng phí quá nhiều thời gian nhé, xem sơ để biết thôi!

Tìm một thú vui

Một cách khác để tận dụng thời gian rỗi khi không code là tìm một thú vui cho bản thân. Bạn có thể học đàn, học vẽ, học võ, chụp hình, chơi droid, chăm sóc cây kiểng gì đó… Những thú vui này sẽ giúp bạn thấy cuộc đời đẹp hơn, đồng thời ta cũng có thể tìm được nhiều bạn bè cùng sở thích.

huy_4068a_a__resize
Nếu dư dả thì nên đầu tư học nhiếp ảnh, vừa ngầu lại vừa dễ làm quen các bé xinh xinh 😛

Viết blog

Mình đã nói nhiều lần về tầm quan trọng của việc viết blog. Viết blog giúp bạn xây dựng thương hiệu bản thân, mở rộng mạng lưới quan hệ, nâng cao trình độ cũng như khả năng viết…

Ngoài ra, viết lách còn là công cụ xả stress rất tốt. Đừng chần chừ nữa, cứ đăng kí 1 blog mới trên wordpress.com, chọn một cái tên thật “kêu” rồi bắt đầu thôi. Có khó khăn gì cứ liên hệ mình, mình sẽ tận tình chỉ dẫn!

dealing_with_writers_block

Còn bản thân các bạn đọc thì sao? Các bạn làm gì khi không code? Hãy chia sẻ với mọi người trong phần comment nhé.

16 thoughts on “Lập trình viên lúc không code thì… làm gì?”

      1. Bậy anh, cứ chở gái đi phượt. Đi mệt thì kiếm chỗ nào làm chén rượu rồi phịch cho tỉnh rượu. Tỉnh rượu xong lại phượt tiếp :))

        Like

  1. Từ hôm đọc blog của anh Hoàng cũng muốn làm cho mình một blog viết những kiến thức mình thu nhặt được. Nói chung cảm hứng tạo ra một blog cá nhân là do toidicodedao xui :3

    Về sau em cũng tạo được 1 trang http://developerkeep.com Ban đầu làm trên wordpress.com nhưng mà giới hạn quá về theme, về tùy biến nên ko thích. thế là kiếm host mua tên miền, tự tùy biến theme theo ý mình cho ưng mới thôi. (phần khoe khoang đến đây là hết:)))

    Vấn đề của em cần nhờ ạ:

    Trên blog của em mới viết được vài bài. ban đầu viết thì dùng MS word viết bài, sau khi viết xong lại lên trang post bài biên tập lại font, hình…
    Sau thấy nổi lên dùng markdown viết bài em cũng cài plugin mardown cho wordpress rồi khi viết bài thì viết ở công cụ trên win, xong copy paste lên wordpress, Nhưng cách này cũng bất tiện là ảnh nó lại nằm chỗ khác. Khi post bài lại phải tự up ảnh, rồi dẫn link.

    Em đã gõ google các công cụ giúp viết bài trên wordpress cho dễ nhưng chưa tìm ra công cụ hay cách nào cho thuận tiện.

    Anh Hoàng có thể chia sẻ cho em biết anh có dùng công cụ nào để viết bài, biên tập. Có cách nào thuận tiện để post bài vào wordpress vừa nhanh và thuận tiện không ạ?

    Like

    1. Anh toàn viết online bằng khung soạn thảo của WordPress thôi em ạ, viết rồi save thôi, chẳng cần Word hay gì khác. Công cụ của WordPress cho phép up ảnh luôn mà :D.

      Liked by 1 person

  2. Khi có gia đình bạn Hoàng nhớ cập nhật lại bài này nha.
    Tối về ăn cơm, rửa chén quét nhà dọn dẹp chuẩn bị đồ ăn, giặt đồ. Tới 10h thì đi ngủ, có đêm chưa đc ngủ mà phải lao động khổ sai tới 12h đêm. Sáng sớm thức dậy nấu cơm, rửa chén rồi đi làm. Cuối tuần chở vk đi mua sắm,…. còn nhiều và nhiều những việc không tên nữa : ))

    Liked by 2 people

Leave a comment