Series Chuyện Code Chuyện Đời – Từ tối ưu code cho đến optimize cuộc sống

Với một người có tâm hồn bay bổngđầu óc sáng tạo như tác giả blog Code dạo (là mình) thì cái thứ quái gì cũng có thể biến thành bài viết được.

Hôm nay khi mình đang ngồi đọc sách dưới tán cây thì bỗng… một quả sầu riêng nặng nửa kg rơi trúng đầu. Nhờ vậy mà mình mới nảy ra cảm hứng viết series này. Tên đầy đủ của series là Từ Chuyện Code Ngẫm Chuyện Đời, do hơi dài nên mình rút gọn lại thành Chuyện Code Chuyện Đời cho dễ đọc dễ nhớ!

Trong quá trình học và đi làm, đôi khi ta học được nhiều kĩ thuật lập trình, thuật toán và các nguyên lý rất hay ho. Khi quả sầu riêng rơi vào đầu, mình chợt ngộ ra rằng: những kĩ thuật cũng như nguyên lý này không chỉ áp dụng được trong code mà còn có thể áp dụng vào đời sống.

Series Chuyện Code Chuyện Đời ra đời từ đó. Bài viết đầu tiên trong series sẽ nói về chuyện optimize (tối ưu hoá) code và optimize cuộc sống.

Optimize code là gì?

Optimize code là một trong những kĩ năng quan trọng của developer. Mình từng có một bài viết về optimize code, tầm quan trọng của nó cũng phân tích những trường hợp nên và không nên optimize code. Các bạn có thể xem lại ở đây: https://toidicodedao.com/2016/09/27/optimize-code/

Optimize code (Tối ưu code) là việc chỉnh sửa/viết lại code nhằm giảm dung lượng, hạn chế input/output, tăng tốc độ thực thi, giảm lượng phần cứng cần sử dụng.

Ngày nay, công nghệ phát triển, đến điện thoại di động cũng có bộ nhớ 4GB, vi xử lý vài GHz, code không có optimize thì vẫn chạy vù vù. Tuy nhiên, ngày xưa, các hệ thống máy tính còn chậm, RAM và ổ cứng ít (RAM chỉ vài KB, ổ cứng vài MB). Với các hệ thống này, nếu code ẩu, không chịu optmize sẽ dẫn tới việc code chạy ì ạch hoặc… tràn bộ nhớ.

maxresdefault

Tại sao lại phải optimize code? Optimize code giúp tăng tốc độ thực thi hoặc giảm lượng phần cứng (RAM, ổ cứng) sử dụng. Khi hệ thống chạy quá chậm, hoặc tốn quá nhiều tài nguyên, ta phải tối ưu để giúp hệ thống chạy nhanh hơn hoặc tốn ít tài nguyên hơn.

Tài nguyên ở đây chính là tốc độ xử lý hoặc phần cứng. Lý do chúng ta phải optmize là vì tài nguyên có hạn, việc tối ưu giúp ta tận dụng được những tài nguyên này với hiệu suất cao nhất!

Từ optimize code đến optimize cuộc sống

Hãy thử tưởng tượng cuộc sống của bạn là một chiếc máy tính; xem thời gian bạn có là tốc độ xử lý; tiền bạc bạn có chính là RAM; sức khoẻ chính là ổ cứng.

Thời gian, tiền bạc, sức khoẻ của mỗi người chính là tài nguyên có hạn. Là lập trình viên, nếu đã optimize code được thì chúng ta cũng nên biết cách optimize cách sử dụng thời gian, tiền bạc để đạt hiệu suất cao nhất trong cuộc sống.

14499014_647395222087929_4516528707292102656_n

Trong lập trình, để code chạy nhanh, ta cần phải lựa chọn thuật toán phù hợp với vấn đề cần giải quyết. Trong cuộc sống cũng thế, để không phí tổn thời gian, hãy dùng nó để làm những việc có ích!

Lấy ví dụ, ngày nào bạn cũng bỏ ra 3 tiếng để online Facebook và ngắm gái xinh, vô cùng lãng phí. Thay vào đó, hãy thử bỏ ra 1 tiếng để đọc Medium, 1 tiếng để đọc Quora, lướt Facebook thôi. Thời gian bỏ ra tương đương, nhưng những điều có ích bạn thu được sẽ nhiều hơn gấp mấy lần.

Một ví dụ khác về tiền bạc. Bạn làm được gì với 160k? Có thể bạn sẽ mua được 10 ổ bánh mì hoặc một hai chầu nhậu. Chúng chỉ giúp bạn vơi đi cơn đói chứ không có giá trị trong tương lai.

Thay vào đó, nếu bạn bỏ 160k ra mua “Code dạo kí sự“, cuốn sách sắp ra mắt của Tôi đi code dạo, bạn sẽ thu được những điều bổ ích sau:

  • Biết về những kĩ năng mềm và cứng mà mỗi developer cần phải có
  • Trở thành một developer khác biệt so với số đông
  • Có cái nhìn đúng đắn hơn về con đường phát triển sự nghiệp trong ngành IT
  • Học hỏi được những kinh nghiệm vô cùng quí giá của tác giả qua những câu chuyện được chia sẻ

Mà hiện tại, sách lại còn đang được giảm giá 30% nữa, chỉ còn 112k thôi. Đừng chần chừ nữa, hãy order mua ngay tại link này nhé: https://goo.gl/forms/Hvhm4c6YznTfiFkC2

cover
Nếu bạn còn phân vân, hãy tải bản demo (free) để đọc thử: https://toidicodedao.files.wordpress.com/2017/01/toi-di-code-dao-ebook-demo.pdf

Kết

Với tài nguyên hệ thống tương đương nhau, lập trình viên nào optimize tốt hơn thì code sẽ chạy hiệu quả hơn, tập dụng được nhiều tài nguyên hơn. Cuộc sống cũng vậy, hãy optimize phương thức sống của bạn, tận dụng tài nguyên của bạn, đầu tư thời gian và tiền bạc vào những thứ có ích, mang đến hiệu quả lâu dài.

Vốn mình định viết một cái kết thật dài và sâu sắc cho bài viết, nhưng vì phía trên đã lỡ PR rồi thì mình tiếp tục PR luôn nhe. Khoảng giữa tháng 12, mình sẽ có một số hội thảo hoặc seminar giới thiệu sách ở HCM và HN. Các bạn đã mua sách (offline hoặc qua link mình share: https://goo.gl/forms/Hvhm4c6YznTfiFkC2) có thể đến hội thảo để mình kí tặng, tặng quà (nho nhỏ thôi), và giải đáp những thắc mắc nhé.

Hi vọng các bạn tiếp tục ủng hộ tôi đi code dạo trong tương lai nhe. Mình hứa là sau khi bán hết đợt này mình sẽ không PR nữa đâu, hihi.

 

12 thoughts on “Series Chuyện Code Chuyện Đời – Từ tối ưu code cho đến optimize cuộc sống”

  1. Quảng cáo nuột vãi a ơi, cơ mà e hỏi là a chuyên về NET nên sách của a cũng liên quan đến nó nhiều, thế e học PHP đọc mấy quyển này có được ko ạ :v ?

    Liked by 2 people

  2. Kaka Cảm ơn bác nhiều, Bài viết dí dỏm quá. Sẽ thử 2 thằng Quora và Medium :). Sách của bác có ship qua US thì báo em order 1 quyển nhá.
    Have a nice day

    Liked by 1 person

Leave a comment