Chuyện Code Chuyện Đời – Đi xin việc cũng như đi… tán gái

Chẳng là, vào tháng 8, mình sẽ kết thúc chương trình học. Do đó, thời gian gần đây, mình cũng tranh thủ đi nộp CV, phỏng vấn xin việc, tìm một công việc để làm sau khi ra trường (Quá trình này cũng lắm chuyện bi hài, lần sau mình sẽ chia sẻ hơn trong series Tìm Việc Trời Tây).

Xin việc cũng nhiều, phỏng vấn cũng lắm, mình chợt nhận ra rằng có khá nhiều điểm tương đồng đến kì lạ giữa xin việc và… tán gái. Các bạn vừa đọc vừa ngẫm thử xem có đúng không nhé!

Không chọn thứ giỏi nhất, tốt nhất, mà là … phù hợp nhất

Không như các bạn nghĩ, khi tuyển dụng, các công ty thường không tìm người giỏi nhất, tốt nhất, mà tìm người phù hợp nhất với công ty và vị trí cần tuyển.

Ví dụ như công ty tuyển lập trình viên Java, bạn chỉ biết C++ mà te te đi ứng tuyển thì dĩ nhiên là rớt vì… không phù hợp. Hoặc công ty đang tìm junior developerngân sách có hạn, bạn có khả năng senior cũng phởn phơ đi apply thì dĩ nhiên cũng … rớt vì không phù hợp, dù bạn giỏi hơn yêu cầu cho vị trí đó.

Không chỉ về kĩ thuật, đa phần các công ty còn phỏng vấn thêm về “behavior”, xem phong cách làm việc và hành xử của bạn có phù hợp với văn hoá công ty hay không. (Nước ngoài gọi cái này là culture fit).

Việc tán gái cũng thế. Đôi khi bạn thích một em, bỏ nhiều thời gian và công sức ra cưa cẩm mà em… không chịu đổ. Lý do không phải vì bạn chưa đủ tốt, chưa đủ giỏi, mà chỉ bởi vì bạn không phù hợp!

Ví dụ nàng thích trai da đen bụng sáu múi, bạn suốt ngày ngồi phòng máy lạnh, bụng … một múi mỡ, đương nhiên là không lọt nổi vào mắt xanh của nàng.

Hoặc nếu nàng thích trai mập, biết nhiều quán ăn để đi ăn cùng; trong khi đó, bạn lại là thanh niên đam mê gym, suốt ngày uống whey gặm nạc để siết cơ, không biết chỗ ăn uống! Lúc này, dù bạn có tốt, có giỏi đến mấy, hai người cũng không bao giờ thuộc về nhau, đơn giản chỉ là vì… không phù hợp.

Khi từ chối ứng viên, các công ty cũng có câu “Bạn có năng lực nhưng chúng tôi rất tiếc!”

Biết mình là ai, chọn thứ xứng đáng

Một điều quan trọng nữa khi đi xin việc là phải biết khả năng của mình. Ví dụ mới ra trường thì đừng đòi lương 2-3 nghìn đô. Mới đi làm một năm thì đừng apply vào các vị trí senior hay quản lý, đảm bảo CV của bạn sẽ bị loại từ vòng gửi xe ngay. Cứ thử đi, rồi đời sẽ táng bạn sml cho xem!

Chọn gấu cũng vậy. Trước khi đưa ra tiêu chuẩn chọn người yêu, hãy xem mình “ngon” cỡ nào đã! Nếu bạn vừa đụt, vừa lùn, tiền lại ít mà cứ suốt ngày mong có người yêu chân dài cao ráo cỡ Ngọc Trinh hay Hồ Ngọc Hà, đảm bảo bạn sẽ ngồi mơ cả đời. (Người đời gọi cái này là cóc ghẻ đòi chịch thiên nga, hoặc là tiền ít đòi hít … chồn thơm).

Điều ngược lại cũng đúng. Nếu thấy mình có khả năng, đừng bó buộc mình trong một công ty trả lương thấp, không có cơ hội phát triển. Hãy bước ra ngoài để phỏng vấn, thử sức ở các công ty khác! Nếu bạn thực sự giỏi, trước sau gì bạn cũng sẽ tìm được một công ty với môi trường làm việc tốt, mức lương phù hợp với khả năng của mình.

Có khả năng thì sợ gì không đạt được mức lương tương xứng?

Chỉ cần thành công một lần là đủ!

Trong quá trình tán gái cũng như khi xin việc, chắc hẳn bạn sẽ nếm trải không ít lần thất bại! Xin việc thì bị bơ CV, phỏng vấn xong không thấy liên lạc lại. Tán gái thì bị nhận làm anh nuôi, bố nuôi, chó nuôi, hoặc bị cho vào friendzone.

Đừng vội tuyệt vọng, người bạn của tôi à! Thật ra, bạn chỉ cần thành công một lần là đủ. Dù bạn có nhận được offer từ nhiều công ty, bạn chỉ có thể chọn một trong số đó! Không có ai cần 2,3 công việc, cũng không có thanh niên nào cần 2,3 bạn gái cả! (trừ mấy thằng bắt cá 2 tay).

Hãy nhớ rằng bạn chỉ cần một job offer, một cái gật đầu đồng ý của “người kia” là bạn đã thành công rồi. Dù trước đó có thất bại bao nhiêu lần cũng đâu có gì quan trọng, phải không?

Bạn chỉ cần một và chỉ một job offer thì tính là thành công rồi!

Xét cho cùng, chính bạn mới là người lựa chọn!

Đây là thái độ mà bạn nên có khi đi tìm việc hay đi tán gái! Đừng nghĩ là mình đang xin một công việc, xin tình cảm của người khác, mà hãy nghĩ mình đang lựa chọn một công việc, tìm kiếm một người con gái phù hợp. Quyền lựa chọn là ở bạn!

Đi phỏng vấn xin việc gặp HR chảnh choẹ, thằng cha phỏng vấn thái độ khinh người? BỎ! Liệu bạn có muốn làm việc chung với những con người như thế không?

Pass vòng phỏng vấn nhưng bị HR chơi ép lương, kì kèo ép giá? BỎ! Liệu bạn có muốn làm việc ở một công ty kì kèo từng đồng với nhân viên không?

Chuyện tán gái cũng thế. Con bé bạn đang tán rất xinh nhưng hay thả thính lung tung? BỎ! Bố thà chết đói chứ không đớp thính, cũng không muốn sau này bị cắm sừng.

Hoặc, con nhỏ cũng đẹp mỗi tội tính hơi sida, hay tỏ ra mình là người nội tâm phức tạp, sống thì ích kỉ? BỎ! Đừng để con cờ u che mù con mắt! Ngoài kia các em “ngon” hơn thiếu gì.

Hãy nhớ rằng, quyền lựa chọn là ở bạn! Ngoài kia còn vô số công ty, cũng như vô số con gái. Đừng tự giới hạn những lựa chọn của mình nhé!

Trên đời này thiếu gì gái, muốn ngắm thì cứ tải add-on “Học Tiếng Anh cùng gái” mà xem thôi!

Kết

Các bạn thấy đấy, xét cho cùng, tìm việc hay tán gái cũng chỉ là tìm kiếm, lựa chọn thứ phù hợp nhất cho bản thân mình thôi! Có gì khác nhau đâu?

Hi vọng thông qua những điều mình vừa chia sẻ, các bạn có thể tìm được người yêu ngon, công việc tốt, nhầm, người yêu tốt, công việc ngon nhé ;).

13 thoughts on “Chuyện Code Chuyện Đời – Đi xin việc cũng như đi… tán gái”

  1. Bài viết hay và sâu sắc a, có thể áp dụng để tán gái chứ e thì công việc ổn định rồi, ko có ý đinh nhảy nên đọc để tán gán thôi, làm dev ít gái quá :v

    Like

  2. Chả thấy giống tí nào xin việc thì dễ còn tán gái thì khó đek chịu được :((((

    Like

  3. “Đi phỏng vấn xin việc gặp HR chảnh choẹ, thằng cha phỏng vấn thái độ khinh người? BỎ!”

    Đúng quả em vừa gặp! Đi phỏng vấn công ty Solazu TPHCM, nghĩ công ty này gần nhà, cỡ vừa vừa, lại tuyển đúng tủ PHP/Wordpress. Ai dè vào gặp kỹ thuật cũng tạm chấp nhận, thằng cha CEO lúc phỏng vấn cứ cười cười thái độ khinh người. Ghét nhất là mụ HR vào trễ, phỏng vấn thêm 10 phút cuối buổi mà nhìn mặt mụ cũng khó ưa. Cuối cùng không đậu mà nếu đậu chắc cũng chả nhận.

    Like

Leave a comment