Đôi dòng cáo lỗi và chia sẻ về cuộc sống bên Singapore

Tuần trước, mình vừa qua Singapore để bắt đầu làm công việc mới (Front-end Engineer). Ban đầu, mình cần mất chút thời gian để ổn định mọi thứ, làm quen với cuộc sống mới. Chỗ mình ở hiện tại chưa có Wifi nên tuần vừa qua blog tôi đi code dạo không đăng bài nào cả.

Tuy nhiên cảm thấy để bạn đọc hóng mà không có bài đọc thì cũng thấy có lỗi. Do vậy, mình đành bỏ vài đồng ra Starbuck ngồi để viết vài dòng thông báo kể lể và chia sẻ kinh nghiệm về cuộc sống ở Singapore với các bạn.

Ở Sing có gì dzui?

Trước đây, mình từng qua Singapore 2 lần, một lần du dịch, một lần kí hợp đồng nên lần này qua cũng không có gì bỡ ngỡ mấy. Tuy nhiên, sau khi ở một thời gian thì mình lại nhận ra một số điểm khá thú vị mà mình ít để ý hồi qua du lịch.

Singapore là một quốc gia đa sắc tộc, nói nôm na là hơi… thập cẩm ấy. Hơn 70% đân số là người Trung Quốc, còn lại là Malaysia và Ấn Độ.

Khi đi xe buýt hay tàu điện, dân Malay và dân Sing giống Việt Nam nên mình không nhận ra, còn dân Ấn độ và mấy bạn đạo Hồi nhìn rất khác nên nhìn là phát hiện ra ngay.

Họ có các bảng thông báo 4 thứ tiếng thế này. Nguồn: google vì mình lười chụp

Ngôn ngữ chính của Sing là tiếng Anh và tiếng Trung. Đợt ngồi nói chuyện với thằng bạn người Sing, nó bảo từ tiểu học phải học tiếng Trung song song với học tiếng Anh.  Do đó các bạn trẻ Sing tiếng Anh đều như gió, mỗi tội do Singlish có chút khác lạ nên ban đầu hơi khó nghe tí.

Thuở ở bên Trung Quốc, mình từng gặp khó khăn khi đi mua hàng, đọc menu. Ở đây thì khác, vì đa phần dân Sing đều biết Singlist, chỉ cần biết kha khá tiếng Anh là bạn có thể sống thoải mái ở đây rồi.

Ở đây các bảng thông báo và menu đều có tiếng Anh, rất tiện lợi

Chuyện ăn uống

Tất nhiên, với một đứa có tâm hồn ăn uống phong phú như mình, sau khi khoe khoang về cuộc sống thì phải khoe khoang về … đồ ăn rồi.

Như đã nói, ở Sing có dân Trung, dân Ấn, dân Malay nên ẩm thực Sing bao gồm đủ món Trung, món Ấn, món Malaysia. Dân đạo Hồi ở đây cũng nhiều nên cũng có một số nhà hàng nấu kiểu Halal, không có thịt heo.

Một bữa ăn nhè nhẹ của mình với đủ món Tàu và món Sing

Từ lúc qua đây, mình cũng… bỏ luôn thói quen tự nấu ăn mà toàn ăn ngoài hàng quán. Lý do là đồ ăn ngoài bên này khá rẻ, ăn ở quán bình dân chỉ khoảng 4-8 SDG tức 60-120k tiền Việt (kể cả nước uống).

Thứ hai là các tiệm ăn lẫn food court rất nhiều và rất sẵn. Hầu như trung tấm thương mại nào cũng có food court. Cạnh chung cư và các khu dân cư cũng thường có 1,2 food court nên chỉ cần đi bộ vài bước là có chỗ ăn rồi.

Uống trà sữa tại Chinatown

Các món đặc sản ở Singapore là Kaya Toast, Bah Kuh Teh, Laksa, cua sốt ớt, cháo ếch và nhiều thứ khác nữa.

Kaya Toast là món bánh mì kẹp bơ và bơ đậu phộng, chấm với trứng. Đây là món ăn sáng phổ biến, đi kèm trà sữa hoặc cafe (dân đây gọi là teh và kopi)
Bah Kuh Teh là món canh sườn heo, hơi cay và ấm, ăn kèm với cơm. Róc miếng sườn heo, hít hà vị canh mà ấm cả bao tử

Khi nào có dịp qua Sing, các bạn cứ liên hệ mình rủ đi ăn nhé! Nếu bạn là nữ xinh xắn cute chưa có gấu thì mình sẽ mời, còn nếu các bạn là nam thì tiền ai nấy trả nhe ;).

Chuyện sinh hoạt và đi lại

Ở Sing, hầu như dân tình sống ở trong các chung cư do nhà nước xây. Chỉ một số ít là có nhà riêng. Do vậy, mỗi lần mua sắm là phải ghi địa chỉ nhà đi kèm số tầng và số phòng, các công ty cũng vậy luôn.

Qua tìm hiểu về vụ đăng kí điện thoại và Internet, mình mới biết Singapore là một trong những nước có tốc độ Internet nhanh nhất trên thế giới.

Đa phần các nhà mạng ở đây đều cung cấp gói cáp quang băng thông rộng, tốc độ toàn 500Mbps – 1Gbps tức 60-125MB/s. Do vậy nên họ khuyến cáo bạn dùng dây vì tốc độ tối đa của Wifi chưa đạt được mức đấy. Thấy hiện đại quá cũng khổ chưa!

Các nhà mạng khuyến cáo dùng dây vì tốc độ tối đa của Wifi chưa đạt được mức đấy

Tính tới thời điểm hiện tại, mình vẫn chưa có Internet. Cuối thứ 7 tuần này sẽ có người tới lắp, cũng không biết tốc độ 1Gbps nó sẽ như thế nào.

Về chuyện đi lại cũng không có quá nhiều thứ để kể. Hầu như mình toàn đi làm bằng xe hăng cải tức… hai cẳng. Dân Sing chủ yếu đi Tàu hoặc đi bus vì giá xe hơi ở đây khá mắc. Giá xe mắc gấp 4-5 lần giá gốc, mua license sở hữu xe cũng cỡ 30-50% giá chiếc xe luôn.

Bến tàu lúc mình đi làm, đông như kiến!

Ngoài ra còn có một phương tiện di chuyển khá thuận lợi là scooter chạy điện. Thấy dân tình dùng món này khá nhiều, khi nào có tiền mình cũng sẽ mua 1 cái.

Scooter chạy điện, lên là chạy, không cần đi bộ

Kết

Túm lại, công việc và chỗ ở của mình hiện tại đã tạm ổn định. Giờ chỉ cần lắp mạng Internet và mở tài khoản ngân hàng nữa là mọi chuyện ổn rồi.

Công việc hiện tại của mình hơi bận rộn, nhà cũng hơi xa công ty nên mình về nhà khá trễ, có khi 7h-8h30 mới về tới nơi. Tuy vậy, mình vẫn sẽ cố gắng ra bài đều đặn mỗi thứ 3 thứ 5 hàng tuần,  các bạn nhớ tiếp tục ghé thăm blog ủng hộ nhé!

Về chuyện mình đã xin việc và sang Singapore làm việc như thế nào, các bạn hãy hóng series “Tìm việc trời Tây” sắp ra mắt trên blog nhé ;).

 

P/S: Có bạn nào tò mò về phố đèn đỏ Geylang ở Sing thì cứ để comment lại nha! Nếu nhiều bạn tò mò mình sẽ đi thực tế để… có tư liệu chia sẻ cho các bạn.

34 thoughts on “Đôi dòng cáo lỗi và chia sẻ về cuộc sống bên Singapore”

  1. Đầu tiên là chúc mừng Hoàng đã có việc làm mới bên Sing, một trong những quốc gia phát triển hàng đầu châu Á. Tin chắc rằng đây là 1 trải nghiệm mới nữa với thanh niên.

    Anh cũng sang Singapore 5-6 lần rồi (extend visa, travel) nhưng chưa ở đủ lâu để hiểu về văn hóa của họ, cách người dân Singapore và giới trẻ ăn ngủ nghỉ chơi bời ntn. Hi vọng các bài viết sau của em sẽ khai phá điều này.

    Liked by 1 person

  2. A giỏi thật, sắp tới a sắp xếp viết 1 bài về “chặng đường để bán thân thành công qua nước ngoài” nhé

    Like

  3. Thuê nhà có khó ko anh ? Làm 1 bài về chỗ ở đi a. “An cư lạc nghiệp” mà 🙂

    Like

  4. Đã lâu không ghé blog của bạn. Vậy là bạn đã tốt nghiệp trường gì đó ở Anh rồi sao? Thời gian nhanh thật… À, tôi có đọc đoạn này :”Khi nào có dịp qua Sing, các bạn cứ liên hệ mình” …. liên hệ bằng cách nào bạn ơi!

    Like

  5. Mức sống bình quân bên đó 1 tháng tốn tổng cộng bao nhiêu SGD bác Hoàng

    Like

Leave a comment