Series Code Dạo Trời Tây – Phần 1: Tôi đã bị reject sml như thế nào

Giới thiệu series Code Dạo Trời Tây

Gần đây mình vừa hoàn thành chương trình học Master bên UK. Học xong thì dĩ nhiên không thể ở về nhà ăn bám phụ huynh mà phải đi làm kiếm tiền rồi.

Sẵn đang ở nước ngoài, lại mang tiếng code dạo nên mình cũng không định về Việt Nam mà muốn chu du nước ngoài một thời gian. Tự tin vào khả năng của bản thân, mình cũng đú đởn đi xin việc ở các công ty nước ngoài thử… cho biết.

Trong quá trình xin việc, mình gặp đủ mọi tình huống từ thất bại sml, mỗi ngày nhận 5-6 mail reject… cho tới du lịch Hà Lan, Đức, Áo, Sing, Thái free máy bay khách sạn, từ chối nhiều offer trăm triệu (so với châu Âu thì mức đấy cũng thường thôi!).

Hiện tại mình đang chính thức code dạo tại startup Algomerchant của Singapore.
Đang thử việc nên có bị đuổi không thì chưa biết ^_^

Do đó, mình viết series này để để chia sẻ một số trải nghiệm lẫn kinh nghiệm bi thương cho các đồng dâm, nhầm đồng chí! Hi vọng chúng sẽ có ích cho các bạn nếu các bạn mong muốn thử sức xin việc ở nước ngoài nhé!

Series sẽ gồm 5 phần:

Cơ hội rất nhiều: C#, Java, JavaScript

Đã xác định sẽ làm việc ở nước ngoài, dĩ nhiên mình phải bắt đầu tìm việc ở các nước như Anh hoặc châu Âu rồi. Do là dân Việt Nam nên mình phải tìm những vị trí có Visa Sponsor thì mới có thể ở lại làm việc được.

Thường các vị trí này chỉ dành cho những vị trí tầm mid, senior hoặc manager, do đó các bạn chưa có kinh nghiệm thì ráng phấn đấu 4-5 năm rồi hãy xin việc nước ngoài nhé.

Hai nguồn chính mà mình sử dụng là LinkedIn và… StackOverflow. Thật vậy, StackOverflow có một mục Stackoverflow Jobs, nơi các công ty đăng tin tuyển dụng. Việc tìm kiếm cũng rất dễ dàng, các bạn chỉ việc tìm Job có Visa Sponsor và nhấn Search thôi!

Một số vị trí có sponsor Visa, thường là full-stack, senior hoặc manager.

Như mình đã nói, đa phần các vị trí có tài trợ Visa là những vị trí cần trình độ cao, tầm full-stack, senior hoặc manager. Mức lương đi kèm cũng kha khá, tầm 40-70k euro mỗi năm, tức 1.1 đến 1.7 tỉ chưa trừ thuế (trừ xong chắc còn 6-70% thôi). Tính ra, mỗi năm cũng được vài trăm triệu, so với ở VN là cao vãi đái còn gì hihi.

Tôi đã bị reject sml như thế nào

Việc nhiều, cơ hội cũng nhiều, vậy thì apply thôi, sợ gì thằng nào nhỉ!

Mình hí hửng sửa lại cover letter, cập nhật CV rồi đi ứng tuyển từng công việc một. Mình hạn chế dùng từ xin việc, thay vào đó là tìm việc, vì tìm việc cũng như tán gái ấy mà, phải chảnh chớ.

Thế rồi đời vả mình sml lần một…

Vài hôm sau, mình bắt đầu nhận được những email phản hồi đầu tiên! Có lẽ do CV hoặc cover letter của mình viết chưa tốt, hoặc kinh nghiệm chưa đủ nên mình nhận được khá nhiều lời… từ chối.

Cover letter mình gửi kèm khi ứng tuyển

Các bạn ở châu Âu còn từ chối rất lịch sự. Email nào cũng có vài câu sáo rỗng kiểu “chúng ta rất ấn tượng với cv của bạn”, kèm thêm câu tuy nhiên:

  • Chúng tôi đã tìm được ứng viên phù hợp hơn
  • Chúng tôi quyết định không tiếp tục
  • Chưa có vị trí phù hợp với kinh nghiệm của bạn
  • Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian ứng tuyển

Số lượng job mình apply là khoảng 4-50, thì mình cũng nhận được 2-30 lá thư từ chối. Những CV mình gửi đến các công ty ở Sing thì chỉ nhận được sự im lặng đến đáng sợ. Không rõ vì sao, có lẽ các bạn HR lười trả lời chăng =)).

Thế đấy! Tấm bằng Master (sắp có) của Đại học danh tiếng UKcái blog IT (tiếng Việt) cũng chẳng có nghĩa lý gì trong mắt nhà tuyển dụng nước ngoài cả!

Một mẩu thư từ chối “kinh điển” của các bạn châu Âu

Ánh sáng cuối đường hầm

Bị đời trù dập, bị reject sml, vốn là người nhạy cảm, dễ khóc dễ buồn nên mình cảm thấy tổn thương cực kì sâu sắc. Buồn đến mức suýt nữa đập đầu dzô gối hoặc uống nước mắm tự tử.

Cũng may, ông trời không tiệt đường sống của con người bao giờ. Bên cạnh hàng chục công ty từ chối, mình cũng được rất nhiều công ty cho cơ hội đầu tiên bằng yêu cầu làm bài test:

  • myCS Gmbh (Đức)
  • Fielmann Venture (Đức)
  • Optiver (Hà Lan)
  • eVision (Hà Lan)
  • Evolution Gaming (Hà Lan)
  • Canva (Úc)
  • bwin.party (Áo)
  • Agoda (Thái Lan)
  • Trong list này không có công ty hiện tại của mình, lý do thì các phần sau mình sẽ kể ha.
Đôi khi, trong đời, chúng ta chỉ cần một (hoặc vài) cơ hội :3

Quá trình test của các công ty này ra sao? Mình đã vượt qua những bài test gian khổ như thế nào?

Muốn biết những điều này, các bạn hãy chịu khó theo dõi blog và đón xem phần 2 nhé!

24 thoughts on “Series Code Dạo Trời Tây – Phần 1: Tôi đã bị reject sml như thế nào”

  1. Cái chỗ cuối cùng hẹn phỏng vấn trong 1 ngày là mình phải tự bắt máy bay hay nó bao khứa hồi vậy bác?

    Like

  2. đồng ý chia nhiều phần vì mục đích lấy view hay gì đấy nhưng thực sự ngắn quá, đọc đến cuối tự dưng tụt cả hứng bác Hoàng à

    Like

  3. Hơ, ít nhất mỗi phần phải đầy đủ 1 câu chuyện chớ, đọc cứ như xem phim Vượt Ngục thế này khó chịu lắm thanh niên 😀

    Like

  4. Đọc bài này em thấy so với Âu Châu, Singapore có phần khó khăn hơn đúng không ạ? Kiểu im lặng như vậy, ở Việt Nam cũng có anh ạ, như Framgia Hà Nội.

    Like

  5. Ngưỡng mộ anh từ cuốn “Code dạo kí sự” đã lâu, hóng series kế tiếp ^^

    Like

  6. anh ơi để đc nhận làm bên nước ngoài thì từ 1 junior thì mất thời gian bao lâu để rèn luyện và rèn luyện như nào hi vọng anh cho bọn em xin 1 bài viết để lấy động lực :D. Cám ơn anh vì những chia sẻ thực tế

    Like

  7. hi anh Hoàng,

    Cám ơn về bài chia sẻ của anh. Năm trước khoảng giờ này em cũng apply tìm job về Java ở Singapore. Nhưng đều ko có phản hồi. Agoda Bangkok thì chỉ đến vòng tech Skype thứ 2. Cuối cùng hiện tại đang nằm vùng ở Kuala Lumpur cho 1 cty Malaysia chờ đợi cơ hội mới. Đúng là quá trình ứng tuyển và phỏng vấn giúp mình hiểu được rất nhiều về các điểm yếu của bản thân cần cải thiện.
    Em rất thích đọc blog của anh, mong tương lai ko xa sẽ tìm được việc tại Singapore và gặp anh ngoài đời thật.

    Nice day anh.

    Tiện thì add fb em 🙂 https://www.facebook.com/ngochuy.tran.73

    Liked by 1 person

  8. Anh Hoàng Kute mà thêm thư viện image khi lướt web nữa thì đẹp.
    Cứ click vào ảnh là chuyển trang, buồn quá !

    Like

Leave a comment