Series Code Dạo Trời Tây – Phần 3: Phỏng vấn châu Âu có gì dzui?

Series sẽ gồm 5 phần:

phần trước, mình đã chia sẻ với các bạn về những bài test khá khoai của các công ty, cũng như một số kinh nghiệm vượt qua những bài test đó.

Ở bài này, mình sẽ kể chuyện mình được phỏng vấn ra sao, cộng với việc hướng dẫn các bạn chuẩn bị để cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ nhé.

Hết test đến phỏng vấn

Sau khi pass bài test, tiếp theo là đến vòng xếp lịch và phỏng vấn rồi. Dưới đây là một số cuộc phỏng vấn mình đã trải qua:

  • myCS Gmbh: Mình phỏng vấn vừa behaviour, vừa technical thêm gần 2 tiếng với cha technical lead. Có 2 câu hỏi khá vui “Giải thích OOP cho bà nội của bạn? Ở Berlin có 3.5 triệu người, vậy có bao nhiêu trạm sửa xe? (phải dùng back of the envelope để tính).
  • Fiellman Venture: Một anh kính cận, nhìn khá trẻ phỏng vấn mình. Nội dung xoáy quanh CAP theorem, ACID, SQL vs NoSQL, vì hệ thống hiện tại đang dùng NoSQL. Sau đó anh còn xoắn thêm 2 câu về strong vs weak typingstatic vs dynamic typing. Trả lời xong cũng phát mệt.

  • Optiver: Anh nhân sự và một anh tech phỏng vấn mình. Anh nhân sự thì hỏi về lý do chọn công ty, cách làm việc nhóm và xử lý vấn đề. Anh tech thì lấy kết quả bài test ra thảo luận cách giải, cách optimize xem có phải thật sự mình làm không. Nói chung cuộc nói chuyện cũng khá nhẹ nhàng
  • eVision: Họ tuyển front-end nên chỉ hỏi xoay quanh nội dung front-end. Mấy câu hỏi đa phần nằm trong danh sách “front-end developer interview question” như: border-box là gì, giải thích this object, call với apply khác nhau ra sau. Chuẩn bị kĩ càng là trả lời được thôi.
  • Evolution Gaming: Vừa vào phỏng vấn, bọn này đã rủ mình tham gia code-fight với team front-end, dùng JavaScript để giải 1 bài toán nhỏ (Mình đứng 4/6, không đến nỗi nào). Bắt đầu cuộc phỏng vấn, tụi chỉ hỏi 2,3 câu về sở thích front-end của mình.
  • Sau đó là đến màn pair-progamming. Đề của bọn nó cho là implement từ đầu promise trong JavaScript, má ơi! Nói chung mình vừa làm vều mếu vừa xin hướng dẫn, te tua lắm mà chẳng hiếu sao vẫn pass, được mời pv tiếp vòng sau…

Khác

  • Canva (Úc): Sau khi nộp bài vòng 1, bên Canva sắp xếp cho một bạn dev nói chuyện ngắn khoảng 15 phút. Mục đích là để hỏi vài câu về bài tập mình đã làm, tại sao mình code như thế, nhằm xác nhận xem có phải mình code không. Vòng cuối cùng là vừa code và phỏng vấn tận 3 tiếng, mình sẽ kể ở phần sau ha.
  • bwin.party (Áo): Các bạn này khá troll, sau khi pass vòng đầu, có đến tận… 2 vòng phỏng vấn technical. Nội dung 2 vòng không khác nhau mấy. Vòng đầu hỏi về ASP.NET MVC, kiến thức front-end và JavaScript. Vòng thứ 2 xoáy sâu hơn về C#, hỏi kĩ về gabagge collection, thread, asynchonous…. vừa trả lời vừa toát mồ hôi hột. Cuối vòng 2 còn có màn pair programming khoảng 10 phút nữa.
  • Agoda (Thái Lan): Điều khá dzui là mình được ngay bác Director of Engineering của Agoda phỏng vấn. Bác này code đã hơn 10 năm, lên manager mà kĩ năng code vẫn còn giỏi kinh khủng (cái bác mà kể mình 1 giây Agoda kiếm 1000$ ấy). Lúc phỏng vấn mình bật notepad ra pair programming vẫn code như gió.
  • Đây cũng là một trong những buổi phỏng vấn đáng nhớ nhất trong đời, vì mình được mở mang thêm nhiều thứ. Chỉ trong vòng 60 phút mà mình bị xoắn đủ thứ từ back-end đến front-end.
  • Ví dụ như: “IoC mày dùng chưa? Dùng Unity hả? Có biết Unity performance chậm không?” hoặc “Trời ơi, đừng có dùng DataTable, nó serialize XML nên nặng lắm”, và “prototype performance cao hơn để function trong object, vì không phải tạo function nhiều lần”, rồi “Agoda một ngày có hàng triệu request, lúc cao điểm một giây có 20-30.000 request nên scale rất khủng. Unit Test tận 26000 cái, chạy 20 phút.”

Ôn phỏng vấn kiểu gì?

Nói chung, mình đã từng chia sẻ một số kinh nghiệm phỏng vấn trong bài muôn nẻo đường tìm việc. Ở đây mình chỉ nhắc lại đôi chút:

  • Tìm hiểu thật kĩ càng về công ty: Họ làm về lĩnh vực gì, công nghệ gì, vị trí đang tuyển cần những kĩ năng gì?
  • Lên các trang như glassdoor để xem mức lương trung bình cho vị trí đó, ở khu vực đó là bao nhiêu. Từ đó đưa ra con số hợp lý lúc HR hỏi.
  • Ôn thật kĩ những câu hỏi phỏng vấn kĩ thuật (Về front-end, back-end, SQL, JavaScript system design).
  • Tự tin và nhiệt tình lên. Đừng nghe người ta chê dân VN phát âm sai mà sợ không dám nói. Mình phát âm sai từa lưa, giọng accent Việt còn nhiều mà tụi nó vẫn hiểu, offer vẫn được nhiều cơ mà.
  • Cuối buổi, nhớ gửi một email cảm ơn nhân sự và những người đã phỏng vấn mình nhé.
Cứ tự tin chứ đừng nên sợ tiếng Anh chưa tốt hay phát âm sai

Cuối buổi, các công ty thường hỏi bạn có câu hỏi gì không. Bạn có thể hỏi một số câu như:

  • Anh có thể giới thiệu Technical Stack của công ty được không?
  • Quy trình làm việc ra sao, requirement từ đâu ra?
  • Cần những phẩm chất gì để thành công tại công ty?
  • Mình rất hào hứng với công việc. Vòng tiếp theo của cuộc phỏng vấn (nếu có) là gì, khi nào em có kết quả?

Một số điểm nên lưu ý

Thường các công ty sẽ kêu bạn giới thiệu sơ khi bắt đầu phỏng vấn. Do vậy, các bạn nên chuẩn bị một đoạn giới thiệu bản thân ngắn gọn.

Bạn chỉ cần nêu sơ số năm kinh nghiệm, công nghệ mình mạnh, công việc đang làm là ok. Đây là đoạn giới thiệu ngắn (3 phút) của mình:

Hi, I'm Harry. Currently, I'm a full-stack developer at Lancaster University. I have 3 years of experience with .NET technologies and 2 years of experience with JS frameworks such as React and AngularJS. 

My works involved talking with stakeholders and product owner to define requirements, implementing back-end API, design and implement web and mobile front-end. I also take care of the module design and documentation. Sometimes, I do pair programming and code review with junior developers to keep our code consistent and well-maintained.

Ngoài ra, do mình test và phỏng vấn nhiều công ty nên có khá nhiều việc cần phải làm và tìm hiểu. Các bạn có thể dùngTrello – công cụ quản lý công việc để xếp lịch test và phỏng vấn nhé. Cá nhân mình thấy nó khá là hiệu quả.

Lịch phỏng vấn của mình, kéo xuống còn 5-6 cty nữa

Hành trình gian khổ và cái kết

Một điều mình thấy khá hay là bộ phận nhân sự ở các công ty này làm ăn khá là… có tâm. Trước mỗi cuộc phỏng vấn, họ đều rất thân thiện, giới thiệu về công ty, về team và dự án để … dụ ứng viên (dù chả biết sau có nhận hay không).

Cá nhân mình khá ấn tượng với bạn HR của Canva, bạn dành gần 1 tiếng để khoe và quảng cáo công ty. Ở những vòng sau, bạn còn dặn mình về nội dung các cuộc phỏng vấn, cũng như những tài liệu cần đọc để chuẩn bị trước nữa.

Thư của bạn HR bên Canva

Nhờ ơn trời, nói chung là do ngẫu nhiên, đương nhiên và hiển nhiên, mình vượt qua toàn bộ vòng phỏng vấn.

Ngoại trừ MyCS bên Đức phỏng vấn xong thì báo đậu và cho mình offer ngay, các công ty khác đều còn vòng phỏng vấn onsite cuối. Tất nhiên, họ chịu tiền vé máy bay, khách sạn nên mình được đi du lịch châu Âu và nhiều nước mà không tốn đồng nào.

Chi tiết về chuyến đi 20 ngày, 5 quốc gia, 6 lần phỏng vấn sẽ có trong phần sau của series các bạn nhé! Nhớ đón xem nha.

15 thoughts on “Series Code Dạo Trời Tây – Phần 3: Phỏng vấn châu Âu có gì dzui?”

  1. Đây là Hoàng,hãy như Hoàng chứ đừng như tôi 😀
    Cảm ơn anh nhé ! Chúc anh mạnh khỏe và tập thể thao đều đặn mỗi tối 🙂

    Liked by 1 person

  2. Anh đi phỏng vấn nhiều chỗ, họ chi trả tiền máy bay, khách sạn xong rồi lại chỉ làm cho 1 nơi, anh thấy có tội những công ty kia không ạ :v

    Like

  3. Kiến thức em còn nông cạn quá, 1 năm kinh nghiệm mà vẫn còn quá thiếu sót. Cảm on những chia sẻ của anh nhé!

    Like

  4. Tuyệt, thiết nghĩ anh có thể làm thêm cái nút thả tim để bài nào anh em đọc thấy thích thì thả tim đc không anh? hê hê

    Liked by 1 person

  5. Mình thấy Hoàng có background khá tốt về học vấn: ĐH FPT và cả du học thạc sĩ ở UK nữa. Vì vậy cơ hội làm việc nước ngoài cũng sẽ dễ dàng hơn so với các bạn chỉ học trong nước hoặc degree thấp hơn.
    Và họ có yêu cầu bằng cấp TA cỡ như ielts hoặc toefl k?
    Liệu kinh nghiệm làm việc có đủ bù đắp cho các bạn chỉ học ở mức trung tâm hoặc cao đẳng?

    Liked by 1 person

  6. Anh hoàng cho e hỏi trong bài viết a có nhắc tới câu “Trời ơi, đừng có dùng DataTable, nó serialize XML nên nặng lắm” vậy có giải pháp nào thay thế nhanh hơn ko a e đang làm dự án dùng ADO.net trả ra datatable

    Like

Leave a comment