Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.1: Singapore và chuyện kiếm việc nhờ… quan hệ

Series gồm 5 phần:

Ở bài trước, mình vừa kể cho mọi người nghe về những lần phỏng vấn vừa khoai vừa mệt với các công ty nước ngoài.

Sau một hồi mốc mỏ chờ kết quả, cuối cùng mình cũng nhận được tin đậu phỏng vấn, sắp xếp qua  văn phòng công ty phỏng vấn on-site. Cảm giác dĩ nhiên là sung sướng cứ như vừa trúng số đề vừa trúng Vietlott.

Các công ty đều có khoản phí cho việc phỏng vấn, nên mình chỉ việc xách ba lô lên và đi thôi, vé máy bay và khách sạn 3-4 sao đã có công ty đài thọ.

Hành trình phỏng vấn dạo, du lịch chùa của mình lần lượt phiêu du qua 5 nước và 6 công ty:

  • Singapore: Algomerchant
  • Hà Lan: Optiver, eVision
  • Đức: Fiellman Venture
  • Áo: bwin.party
  • Thái Lan: Agoda Bangkok

Các bạn đọc bài viết để biết những chuyện mình mắt thấy, tai nghe và một số kinh nghiệm khi đi vòng vòng nước ngoài ha. Do hành trình ở mỗi nước khá dài, mình chia bài biết này ra thành nhiều phần, các bạn thông cảm nhé ahihi.

Từ chuyện kiếm việc nhờ… quan hệ

Thật ra mình qua Sing không phải để phỏng vấn, mà là để … ký offer làm việc với công ty Algomerchant. Đây cũng là công ty hiện tại mình đang làm việc.

Bạn đọc chắc sẽ thắc mắc là: Ủa cái công ty này ở đâu chui ra vậy, ba phần trước có thấy nó đâu??

Chung qui cũng là do duyên số cả! Thuở còn làm việc ở Aswig, mình có cùng team với một đại ca tên Sơn. Ông anh này về sau chuồn qua Sing rửa chén với mức lương chục triệu.

Dạo đó, công ty startup mà ảnh join đang thiếu người vì … tuyển 3 tháng mà tìm không được người đủ trình độ dù trả mức lương khá cao so với mặt bằng chung.

Nghe lời dụ dỗ của ông anh, mình cũng nộp CV cho công ty, nhưng CV của mình lại… chìm vào im lặng.

Hỏi ra mới biết, hình như do công ty thấy mình học Đại Học FPT – một trường không danh tiếng lắm ở Sing, lại chưa có kinh nghiệm làm việc tại Sing nên … bơ CV của mình luôn.

Đại ca Sơn, người đã “dụ dỗ” mình đến với công việc hiện tại

Lại chuyện test và phỏng vấn!

May mắn thay, sau khi CV bị loại, nhờ có quan hệ và bảo kê của đại ca Sơn nên mình được qua luôn vòng CV, nhưng vẫn phải làm bài test technical trước. Đấy, các bạn thấy xây dựng quan hệ có lợi ghê chưa!

Nội dung bài test gồm 2 câu, một câu về thuật toán, một câu về thiết kế hệ thống, cho phép làm trong 2 ngày. Sau khi pass bài test, mình phải tham gia phỏng vấn khoảng 2 tiếng với anh Aditya (CTO) và Leonard (VP of Product) nữa. Do công ty startup nên hai anh này trông cũng còn khá trẻ.

Nội dung phỏng vấn xoáy sâu vào technical C#JavaScript, Cloud Computing, SQL vs NoSQLthiết kế hệ thống lớn. Nói chung không khí cũng không quá nặng nề, cảm giác như bạn bè nói chuyện vậy thôi. Em ứng tuyển vị trí front-end mà hỏi như full-stack luôn, sợ quá huhu.

Lúc mình phỏng vấn là khoảng 7h30 chiều bên Sing, phỏng vấn xong cũng gần 10h tối. Thấy hai anh PV ở lại khuya, có vẻ cũng mệt nên mình cũng cảm ơn rất chân thành. Có lẽ vì vậy nên mình đậu chăng ahihi.

Đồng nghiệp hiện tại của mình, anh Aditya là anh đẹp trai thư sinh đứng giữa, anh Leonard là anh đứng bên trái sát cạnh

Chuẩn bị hành lý, xách đít qua Sing

Đây là công ty mình apply cuối cùng mà lại… có kết quả đầu tiên. Vừa nộp bài test chiều thứ 7 là sáng thứ 2 có kết quả pass. Chiều tối thứ 3 phỏng vấn, đến chiều thứ 4 là có kết quả từ phía công ty.

Sau một hồi deal lương thì họ hỏi khi nào có thể sắp xếp ghé công ty và kí offer được. Công ty sẽ refund tối đa 2k3 đô Sing (cỡ 40 củ) chi phí đi lại và ăn ở.

Vốn cũng đang phởn (dù bị khoá luận tốt nghiệp dí sml), mình lên book vé máy bay và đặt phòng rồi qua quẩy ngay thứ 3 tuần sau luôn. Từ Manchester tới Singapore mất khoảng 16 tiếng, mệt phờ cả râu!

Ngáo ngơ ở bến tàu Sing
Lên vòng quay Flyer ngắm thành phố
Kinh phí công ty cũng nhìu mà mình ngại không dám xài, chỉ dám đặt con V Lavender Hotel 4 sao, 2 củ 8 mỗi đêm hà 😦

 

Mua trà sữa ở Seven Eleven, ra Chiantown uống. Ở UK không có trà sữa nên thèm vl luôn
Ra ngắm con Merlion cho đủ bộ

Về mức lương thì vì nhiều lý do mình không tiết lộ được. Lương developer ở Sing cũng khá cao, tuy chưa tới trăm triệu mỗi tháng nhưng cũng không thua kém mấy đâu ahihi.

Lý do mình quyết định làm việc ở Sing sau khi so sánh thuế, mức lương và mức sống sẽ được mình nói đến trong phần cuối nhé!

Qua Singapore quẩy được 2 ngày tới thứ 5 thì mình xách đít về lại UK, chuẩn bị cho hành trình tiếp theo ở … 3 nước châu Âu và Thái Lan.

Tạm kết

Ủa, vậy cái hành trình du lịch châu Âu 5 nước của tui đâu rồi?? Thằng Code Dạo câu like câu view hay sao mà viết gì ngắn thế !!!

Các bạn thông cảm nha, gần đây mình đi làm tới 7-8h mới về, công việc và task dí sml nên không sắp xếp thời gian để viết bài dài được! Hành trình du lịch cũng dài lắm, nếu dồn hết vào 1 bài các đọc đọc sẽ thấy ngán ấy.

Do vậy, các bạn cứ ghé thăm blog Tôi Đi Code Dạo mỗi thứ 3 và thứ 5 để thướng thức những phần sau nha! Bạn nào có câu hỏi về việc đi lại, phỏng vấn thì cứ hỏi mình trong phần comment nhé.

18 thoughts on “Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.1: Singapore và chuyện kiếm việc nhờ… quan hệ”

      1. Mà chưa PV onsite mấy chỗ kia mà quyết định ký offer sớm vậy anh, có gì đó khiến anh kiên quyết zay.

        Like

  1. Haizzz, làm ở Singapore mà yêu cầu cao vậy :(((? Em đang học cao đẳng Aptech, cũng mong được làm ở nước ngoài như Singapore mà xét CV kiểu đó chắc em tạch hết luôn a :((((

    Like

  2. Hoàng thân mến, bạn từng làm với cả khách hàng Nhật, Sing và Malay phải ko? Theo bạn, môi trường nào nhỉnh hơn (hợp với người Việt hơn)?

    Like

  3. Hoàng đã phỏng vấn ở Agoda Bangkok à, mình cũng quan tâm chỗ đó, ngồi hóng bài chia sẻ về cuộc phỏng vấn tại Agoda.

    Like

  4. nếu như anh nói thì những bạn có kinh nghiệm làm việc, nhưng không có bằng cấp cũng khó đi nhỉ anh Hoàng :((((

    Like

  5. Chao ong em,
    Theo doi cac bai viet cua ong em thi thay duoc ong em la mot coder kha gioi, tuy nhien style hoi tre trau chinh vi the tre nguoi non dai ai doi bo EU ve singapore vi may dong thue . Thue o EU co cao thi dong nghia voi phuc loi xa hoi cao, neu gia dinh chu o VN khong phai dang dai gia (vi o VN bay gio cot dien co chan no con chay) thi chu vua doi con hoi dinh cu chau Au = cai visa spass re mat cua sing von khong he co co hoi dinh cu.Chu con tre code gioi nhung khong nhin duoc xa, a khuyen chu rong choi sing vai nam quay lai EU, US, hay Uc tim co hoi cho minh

    PS: Chu dung noi a la chu khong di vi o lai xay dung dat nuoc blabla nhe, may cai do dung de tuyen truyen thoi nghe hoi ky

    Chuc chu khoe, code trau va bot mau gai hehhe

    Like

  6. Hi anh, e có đọc trên mạng 1 vài blog, họ suggest là khi nộp CV qua Sing để tìm việc, địa chỉ liên lạc nên để ở Sing, như vậy bên Sing họ dễ liên lạc và không bơ CV mình hơn. không biết có đúng không anh ? mà mình ở VN, nộp online tìm job Sing, thì cơ hội để được liên lạc có cao không anh hay là mình phải qua Sing vài tháng để tìm việc

    Like

Leave a comment