Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.2: Amsterdam, xứ sở của phố đèn đỏ và cần sa

Series gồm 5 phần:

Trong phần trước, mình đã phỏng vấn và xách mông qua Sing kí hợp đồng. Kì này, mình sẽ tiếp tục kể nốt hành trình châu Âu nhé.

Chiều thứ 6 vừa từ Sing về UK là mình sắp xếp nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chuyến đi châu Âu hai tuần dài đằng đẵng. Hành trình này chỉ có 3 nước, 4 công ty nên mình sẽ kể cụ thể, đăng ảnh nhìu cho các xem nhe:

• Hà Lan: Optiver, eVision
  • Đức: Fiellman Venture
  • Áo: bwin.party

Chuyện xin Visa sát ngày đánh bom khủng bố

Từ giữa tháng 5, mình đã nhận được kết quả đậu phỏng vấn. Tuy nhiên, do không phải dân UK chính gốc nên mình phải kêu các công ty chờ 1 tháng để mình làm Visa.

Quy trình xin Visa Châu Âu cũng không khó, mình chỉ cần chuẩn bị đủ giấy tờ như giấy xác nhận đang học tại UK, vé máy bay đi về, bảo hiểm, đặt phòng khách sạn… đóng thêm một số chi phí làm VISA là được.

Chả biết ma xui đất khiến thế nào, mình đặt lịch làm thủ tục Visa vào ngay hôm 23/6, vừa đúng ngay sau hôm Manchester có một vụ đánh bom khủng bố. Đang ngồi thưởng thức bữa sáng thì bỗng dưng cảnh sát chạy vào, lùa khách hàng đi hết!

Mình vừa sợ teo cả trym, vừa tiếc hùi hụi mấy miếng sườn chưa gặm xong, may mà cũng không có gì xảy ra!

Chả biết có gì mà dân tình chạy ra đường hóng biến
Mấy miếng sườn mình còn gặm dở…

Sau khi về, chờ khoảng 2 tuần là mình có visa thôi! Cho các bạn nào chưa biết thì châu Âu dùng chung 1 visa gọi là Schengen Visa, đi được toàn bộ các nước châu Âu nhé. Do hồi trước mình đã xin được Visa Pháp 3 tháng nên kì này được tận nửa năm luôn.

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng cũng có visa, tận  6 tháng

Đến Amsterdam, ngắm phố đèn đỏ và … xem người ta hút cần

Điểm đến đầu tiên của mình là Amsterdam, thủ đô của thành phô Hà Lan thơ mộng, nổi tiếng với phố đèn đỏ và cần sa.

Bên Optiver khá chu đáo khi đặt cho mình khách sạn CitizenM 4 sao, cách công ty khoảng 10 phút đi bộ. Họ cũng mua luôn vé tàu và chỉ đường từ sân bay về khách sạn.

Lẽ ra, Optiver chỉ tài trợ vé máy bay đi về và 1 đêm khách sạn. Tuy nhiên, do năn nỉ dụ dỗ rằng mình đã mua sẵn vé khi làm visa nên mình vòi được thêm 1 đêm nữa thành 2 đêm. Vé máy bay chỉ 45 euro, 1 đêm khách sạn và ăn sáng tận 160 euro, lời to hihi.

Khách sạn CitizenM, nơi mình cư trú 2 đêm
Một bạn nữ bán hoa (nghĩa đen) tại sân bay Amsterdam

Công ty to bự hơn dự tính!!

Phải nói rằng kì phỏng vấn tại Optiver là một kì phỏng vấn dài và đáng nhớ nhất mình từng trải qua. Lịch phỏng vấn từ 10h sáng đến tận … 2h30 chiều, cỡ 5 tiếng đồng hồ. Vãi đái chưa!!

Có một cái khá hay khi phỏng vấn ở châu Âu và Úc là bên nhân sự thường đưa trước thông tin những người sẽ phỏng vấn mình. Do đó, mình có thể dựa theo tên để tìm LinkedIn và tìm hiểu thêm về chức vụ và chuyên môn của người đó. Khá là tiện cho ứng viên nhỉ?

Sáng hôm sau, mình dậy sớm, áo quần bảnh bao rồi đi bộ qua công ty phỏng vấn thôi.

Thanh niên code dạo áo quần bảnh bao đi phỏng vấn

Mới bước vào công ty, cảm giác của mình là… bự và sang chảnh vãi đái. Bạn Jan Bernhart, thuộc bên nhân sự đã phỏng vấn mình, ra đón mình và dắt mình đi dạo quanh công ty một vòng để giới thiệu.

Nguyên tầng 1 chỉ được dùng để… tổ chức sự kiện, ăn trưa, ăn chơi giải trí. Nhân viên làm việc ở tầng 2 và tầng 3.

Sảnh chính của công ty
Nước ngọt và trà ngay sảnh chính, hình như nhân viên được lấy free

Sau khi đi dạo vòng vòng khắp công ty, mình được đưa vào một căn phòng với một tấm bảng, cùng 2 anh giai đẹp trai khoai to chờ sẵn để tụt quần thông ass, nhầm, phỏng vấn… Địa ngục bắt đầu!

Vòng phỏng vấn 5 tiếng đồng hồ

Trong 1 tiếng rưỡi đồng hồ, hai anh này không xoắn gì về thuật toán mà chỉ thảo luận với mình cách tư duy và giải quyết vấn đề. Công ty về chứng khoán nên họ đưa ra bài toán thực tế: giá 1 cổ phiếu trong ngày lên xuống dạng hình sin, xác định thời điểm mua bán, viết code giải quyết…

Hết vòng 1, mình tới vòng 2, cũng 2 anh cao to đẹp trai khác. Ở vòng này, họ không đi vào chi tiết mà hỏi những câu về thiết kế hệ thống. Cũng là hệ thống chứng khoán, cần thiết kế các máy chủ ra sao, để những server ở đâu? Phòng có tấm bảng sẵn nên vừa vẽ vừa giải thích cũng vui.

Mình có được nghe họ chia sẻ một điều khá hay: Với các hệ thống chứng khoán, giá cả biến đổi theo mili giây. Do vậy hệ thống phải có độ trễ cực thấp. Hệ thống chung dùng C#, nhưng ở một số module phải dùng C++ để optimize tốc độ xử lý.

Sau 2 vòng phỏng vấn căng não, đến giờ giải lao, mình được hai bạn khác dắt đi ăn trưa. Vòng này không căng thẳng như phỏng vấn mà chỉ là nói chuyện nhẹ nhàng, chắc họ làm vậy để tạo cơ hội cho mình trò chuyện và tìm hiểu thêm về công ty.

Bếp ăn trưa của công ty, có đầu bếp nấu luôn

Ăn xong, đến buổi chiều,  mình lại tiếp tục lên phỏng vấn với nhân sự để xem có phù hợp với văn hoá công ty không. Đa phần mấy câu hỏi đều là dạng câu hỏi mở, như cách mình giải quyết vấn đề và xung đột, cách mình giải thích cho khách hàng.

Cũng may mình có tìm hiểu trước về công ty nên cũng trả lời được vài thứ. Thấy hai bác manager ghi chép khí thế luôn.

Sau một hồi thì cũng đến vòng cuối với một bác manager nào nào đó! Cuộc trò chuyện cũng ngắn và informal, cứ như hai anh em cà phê chém gió. Bác hỏi lý do mình theo ngành này, mình hỏi về công việc của team bác.

Hoá ra bác làm ở team phần cứng, viết code ở tầng vi mạch cho các thiết bị trading chứng khoán của công ty, nhằm giảm độ trễ tới mức mili giây. Càng nghe càng thấy kiến thức của mình hạn hẹp thật!

Dạo một vòng quanh Amsterdam

Kết thúc buổi phỏng vấn, anh Jan ra bắt tay và tiễn mình ra khỏi công ty. Anh còn nhiệt tình chỉ mình một số địa điểm tham quan ăn chơi ở Amsterdam.

Thành phố Amsterdam cũng không quá lớn, chỉ cần đạp xe là bạn có thể… đạp hết thành phố rồi! Khách sạn mình ở cho thuê xe đạp miễn phí nên mình về phòng nghỉ, cất ba lô rồi.. quẩy thôi.

Xe đạp màu hồng cute toá
Một góc chợ trời ở Amsterdam
Mình và con xe… đạp, chiếc 4 bánh thấy đẹp nên chụp ké chơi thôi

Amsterdam nổi tiếng với quần xi líp (ở phố đèn đỏ), hoa tu líp và những con kênh đào khá đẹp. Do đã hứa với gấu không đi phố đèn đỏ (đi là về nó cắt trym) nên mình không ra đó chụp tư liệu cho các bạn được nhe.

Một trong vô số con kênh ở Amsterdam
Một con kênh đào khác, xe đạp nhiều quá trời quá đất
Thấy khách du lịch ai cũng ra đây chụp hình cả!

Từ kẹo, socola cần sa…
Cho đến kem cần sa

Tạm biệt Amsterdam, mai em qua Den Haag

Do lịch phỏng vấn khá bận rộn nên mình không thể tận hưởng Amsterdam lâu. Ngay sáng thứ tư hôm sau, mình dậy sớm, bắt chuyến tàu từ Amsterdam tới Den Haag để phỏng vấn tại eVision…

Định kể tiếp mà thấy bài viết tới đây là quá dài cmnr, thôi hẹn gặp lại các bạn ở kì sau nhé! Hành trình sẽ còn nhiều thứ thú vị hơn nữa nha hihi.

10 thoughts on “Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.2: Amsterdam, xứ sở của phố đèn đỏ và cần sa”

1. Ngoài ra, ở Hà Lan, cần sa là hợp pháp nên đi đâu cũng mua cũng hút được. Các bạn tín đồ cần sa ráng qua đây một lần để tận hưởng nha.

Thí chủ có làm một boong ko vậy :))

2. À, một điểm làm mình khá ngạc nhiên là tivi của khách sạn có sẵn một danh mục 2-30 bộ … phim người lớn luôn. Bạn nào tò mò thì cứ comment mình gửi hình cho xem thử nhé!

Hóng hình =))

3. À, một điểm làm mình khá ngạc nhiên là tivi của khách sạn có sẵn một danh mục 2-30 bộ … phim người lớn luôn. Bạn nào tò mò thì cứ comment mình gửi hình cho xem thử nhé!

Hóng hình :))

4. Bài viết công phu phết. Cho xin cái danh mục phim đê Hoàng 🙂

Là Sys admin nên anh cũng qtam tới phần thiết kế hệ thống mà em bị PV. E chia sẻ thêm phần này nhé. Anh thấy đa phần các Dev nhà mình đều không nắm được (hoặc họ ko chịu học) về network hay system (dù lập trình mạng rất tanh tưởi).

Trong phần này cũng ko thấy tác giả nhắc vụ KQ pv ntn 😀 (và cũng ko có phần kể tối về gửi mail cảm ơn họ đã pv 🙂 )

5. Ở đây, cần sa được bán đại trà trong các coffeeshop, giá chỉ từ 7-10 euro. Mua một shot, cuốn vào hít một hơi là đủ phê pha lê la nhé. 🙂 🙂