Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.3: Den Haag, từ chối offer đầu tiên

Series gồm 5 phần:

Ở phần trước, sau khi kể hết hành trình du ngoạn Amsterdam thì mình dừng đột ngột, thế là ăn đủ gạch đá của bạn đọc. Hôm này mình sẽ kể tiếp hành trình 3 nước, 4 công ty cho các bạn nhe:

  • Hà Lan: Optiver, eVision
  • Đức: Fiellman Venture
  • Áo: bwin.party

Den Haag – Thành phố bình yên

Sáng hôm sau, mình bắt chuyến tàu sớm đi từ Amsterdam đến Den Haag, một thành phố cảng của Hà Lan (giống Hải Phòng ở mình đấy).

Trái ngược với sự xô bồ nhộn nhịp của Amsterdam, thành phố này có vẻ cổ kính và từ tốn hơn khá nhiều.

Mình thấy cái tượng đẹp thì mình chụp thôi!

Thanh niên phè phỡn, trời lạnh nên mặt cái áo lạnh dày cui

Từ bến tàu, mình từ từ đi bộ khoảng 10p thì thấy công ty lù lù hiện ra. Mình thoải mái vào báo họ tên, được đưa cho cái thẻ và ngồi chờ.

Bên ngoài công ty
Sảnh chính, canh lúc không có ai mình chụp hình ké
Khu vực ngồi chờ trông cũng khá cool

Khoảng vài phút sau thì anh Thjis Nielen bên HR sảnh chờ gặp mình. Sau khi hỏi thăm vài câu xã giao cỡ 10 phút thì anh dắt mình đi dạo một vòng để giới thiệu công ty, sau đó dắt mình đến ngồi cạnh một anh dev cao gầy, kính cận để bắt đầu vòng phỏng vấn.

Lại được ăn trưa … miễn phí

Do vòng trước đã phỏng vấn nên vòng này mình chỉ phải tham gia pair programming khoảng 2 tiếng. Anh bạn pair programming với mình cũng khá vui tính, ngồi giới thiệu các project của công ty đến tận 30 phút; sau đó còn khoe các project đều được viết Unit Test kĩ càng nữa.

Chuyện pair programming cũng không quá khó, họ đã chuẩn bị một dự án JavaScript nho nhỏ, mình vừa trò chuyện hỏi về bài tập, vừa fix bug và thêm tính năng mới. Có một con bug khá khó fix nên làm mình hơi mất thời gian, may mà cũng kịp xong trước giờ ăn trưa.

Đến giờ ăn trưa, mình lại tiếp tục được… ăn ké thêm một hôm. Chả hiểu sao bọn nước ngoài tốt thế, cho nhân viên ăn trưa và trái cây miễn phí hoài.

Mình vẫn còn nhớ lúc vừa dọn khay đùi gà nướng ra, cả công ty thèm nhỏ dãi. Cô đầu bếp bảo mỗi người một cái mà có ông sếp cầm luôn 2,3 cái đùi thì phải. Vì miếng ăn mà bị nhân viên chọc =))

Bếp ăn cũng khá tinh tươm
Khay đùi gà nướng “thần thánh” bị giành giật

Ăn được cỡ 10p thì anh bạn developer hồi sáng rủ mình tham dự buổi Lunch and Learn, mọi người chia sẻ về công nghệ mới qua buổi ăn trưa.

Hôm đó có người giới thiệu về Elm programming language khá là hay, nhờ xem demo mà mình nảy ra ý tưởng làm ứng dụng Em Thèm Vếu thần thánh.

Anh đeo kính râu rậm ngồi cạnh là người pair programming với mình ý

Hỏi xoáy đáp xoay với bác Manager

Sau buổi trưa, mình phải tham gia một buổi phỏng vấn ngắn gọn với một bác manager khác nữa. Mình tiếp tục bị hành hạ với một số câu hỏi xoáy đáp xoay như:

  • Tại sao bạn lại chọn và apply vào công ty eVision?
  • Nếu được nhận thì bạn sẽ làm gì vào 3 tháng đầu tiên để làm tốt công việc?
  • Giả sử khi review code đồng nghiệp, bạn đúng nhưng người đó cứ khăng khăng không chấp nhận góp ý của bạn. Bạn giải quyết ra sao?
  • Khi gặp công việc quan trọng và công việc khẩn cấp, bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên ra sao?

Cái câu hỏi làm sao giải quyết khi đồng nghiệp không chấp nhận góp ý là mệt nhất, mình cảm giác là bị dồn vào thế bí luôn! May mà do có kinh nghiệm viết blog và chém gió nên cũng không đến nỗi nào.

Nghỉ ngơi và thăm thú

Công ty đặt cho cái khách sạn Holiday Inn Express ngay gần đấy nên phỏng vấn xong mình về nghỉ ngơi luôn.

Quên chụp hình nên lấy đại trên trang của khách sạn, cái phòng mình cũng na ná thế này
Bữa sáng buffet kiểu châu Âu tại khách sạn, ăn hoài cũng ớn

Nghỉ ngơi một lát, mình tranh thủ đi vòng vòng khắp thành phố này để thăm thú cho biết.

Ăn món Việt nơi xứ người, vị khác quá
Côn đồ phố cảng???

Tới thành phố cảng là phải ra biển chơi chứ….

Chổng mông chờ kết quả, vui buồn lẫn lộn

Ngay từ đầu, mình đã xác định là chuyến châu Âu này đi du lịch và trải nghiệm là chính, không đặt nặng kết quả vì mình đã có offer và kí hợp đồng với công ty bên Singapore rồi. Do đó tâm trạng mình cũng rất thoải mái, không nặng nề gì.

Ngay 4h chiều hôm đó, mình nhận được tới 2 cuộc điện thoại báo kết quả từ Optiver và eVision. Các anh làm ăn nhanh gọn lẹ quá!

  1. Cuộc thứ nhất là từ Optiver, anh Jan bên HR rất nhẹ nhàng lịch sự giải thích là mình… rớt. Anh còn chịu khó cho feedback là về mặt technical mình OK, nhưng họ đang cần tuyển người có technical Good trở lên (ý là chê technical chưa đủ trình ấy). Tuy vậy, về mặt culture fit thì mình khá phù hợp, nếu muốn mình có thể thử apply lại sau 6 tháng – 1 năm nếu thấy khả năng đã tăng lên.
  2. Cuộc thứ hai là từ eVision, sáng phỏng vấn chiều có kết quả luôn. Anh Thijs báo mình đã đậu phỏng vấn và hẹn sáng hôm sau lên công ty xem offer và kí hợp đồng luôn. Tất nhiên là hôm sau mình cũng lên công ty, xin email có offer để suy nghĩ, sau đó phải vắt óc viết một cái email thật dài để từ chối. Khổ ghê chưa!!
Từ chối nhưng phải để lại đường lui các bạn nhé 😉

Tính ra cũng ngộ, người ta rớt phỏng vấn thì buồn, pass thì vui. Mình thì ngược lại, rớt phỏng vấn thì thấy thoải mái vì … đỡ tốn công từ chối, còn đậu thì lại … lo lo vì không biết phải reject thế nào.

Kết

Do thứ 6 mình mới phải qua Hamburg phỏng vấn nên mình tranh thủ ghé Rotterdam, một thành phố khá trẻ của Hà Lan để ăn uống và nghỉ ngơi 2 hôm. Ảnh cũng chụp nhiều mà không liên quan đến series nên mình đăng vài tấm thôi.

Markthal Rotterdam – Khu chợ đồ ăn lớn và đông vui nhất thành phố
Xe bánh mì Việt Nam
Ổ bánh mì khá là chất, lại có mayonnaise nên ăn cũng ngon

Ở bài sau, mình sẽ kể về 2 thành phố cuối cùng trong chuyến hành trình là Hamburg (Fiellman Venture) và Vienna (bwin.party) nhé. Các bạn nhớ đón xem nhen.

16 thoughts on “Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.3: Den Haag, từ chối offer đầu tiên”

  1. Cái câu “Review code mình đúng mà đồng nghiệp sai” trả lời kiểu chạy thử code có ổn không a? E bị cái này suốt, k phải review nhưng tình huống cũng tương tự.
    Ban đầu cũng giải thích từ a-z, lắng nghe ý kiến bên kia rồi phân tích sao sai nhưng họ vẫn cứng đầu nên phần đa đều kết thúc = cách chạy code. Dần ăn vào thói quen nên nếu gặp câu này e sẽ trả lời là chạy code là rõ.

    Like

    1. À thật ra review code ko chỉ là code chạy đúng hay sai, mà còn là vấn đề code đọc có dễ hiểu không, có đơn giản và dễ mở rộng không nữa em.
      Mấy cái này đôi khi nó mang tính chủ quan nên không phải chạy code là giải quyết được em :D.

      Liked by 1 person

  2. Khả năng giao tiếp của mình không được tốt lắm, mình rất là tò mò ad đã trả lời 4 câu hỏi phỏng vấn đó ra sao.

    Liked by 1 person

    1. Cá nhân mình thì chọn IDE Code Block vừa nhìn đẹp, vừa free. Sách thì mình chả nhớ nhan đề của cuốn nào cả.

      Like

  3. Em tò mò muốn biết câu trả lời của câu hỏi “làm sao giải quyết khi đồng nghiệp không chấp nhận góp ý” quá.Câu này mà em mà bị phỏng vấn thì dễ rớt lắm luôn. Mà hôm anh trở lại evision là để xem hợp đồng thôi chứ chưa cần ký hợp đồng phải không ạ?

    Like

  4. Em thắc mắc là khi đi làm frontend thì mấy anh trong công ty dùng IDE nào để code nhỉ :)), tò mò quá

    Like

    1. Công ty mình làm thì dùng sublime,có chỗ thích thì lại dùng visual studio code.Mà sublime thì nhẹ vô cùng.cái lap 1gb mà bật cái vào code ro ro luôn :v

      Liked by 1 person

  5. Anh có thể cho em biết cụ thể anh trả lời những câu hỏi này ntn không ạ.
    Tại sao bạn lại chọn và apply vào công ty eVision?
    Nếu được nhận thì bạn sẽ làm gì vào 3 tháng đầu tiên để làm tốt công việc?
    Giả sử khi review code đồng nghiệp, bạn đúng nhưng người đó cứ khăng khăng không chấp nhận góp ý của bạn. Bạn giải quyết ra sao?
    Khi gặp công việc quan trọng và công việc khẩn cấp, bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên ra sao?

    Like

  6. Người Việt mình hay lôi famaly issue ra nhỉ.
    Không biết bọn Tây nó có hay dùng cái lý do đó không Hoàng ơi

    Like

Leave a comment