Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.5: Hành trình chuyển giới tại Agoda và Bangkok

Series gồm 5 phần:

Ở bài trước, mình đã kết thúc chuyến hành trình phỏng vấn dài ngày tại châu Âu và quay trở lại UK dưỡng sức. Bài viết này kể về cuộc phỏng vấn tại Agoda Bangkok, chuyến đi cuối cùng trong chuỗi hành trình du lịch-kiêm-phỏng vấn hơn 3 tuần của mình.

Xách đít tới Bangkok

Trước đây mình cũng từng qua Bangkok một vài lần, có lần là đi du lịch với gia đình, có lần là đi chơi cùng công ty Aswig. Tuy vậy, đây là lần đầu mình đi phỏng vấn nên tâm trạng cũng có hơi hồi hộp chút đỉnh.

Các bạn bên Agoda book cho mình vé máy bay trưa Chủ Nhật, bay và transit môt lèo tới trưa thứ 2 mới đến Bangkok. Chắc do sân bay xa trung tâm thành phố nên các bạn book sẵn cho mình xe đưa đón tới tận khách sạn luôn, cũng tiện.

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi khách đông kinh khủng, xếp hàng chờ qua hải quan tận 15 phút

Từ sân bay về khách sạn hết 1 tiếng. Mấy bạn Agoda cũng khá chịu chi cho ứng viên, cho mình ở 2 đêm tại Marriott Courtyard Bangkok 4 sao. Khách sạn cũng hơi sang chảnh nên mình tranh thủ chụp vài tấm hình lưu niệm.

Quầy lễ tân
Sảnh ăn ngay tầng dưới cùng

Ghé khách sạn buổi trưa nên mình có kha khá thời gian nghỉ ngơi. Buổi chiều mình tranh thủ đi dạo vòng vòng gần đó, sau đó về chuẩn bị cho buổi phỏng vấn sáng hôm sau.

Một góc phố phường Bangkok

Phỏng vấn 3-4 vòng nhanh chóng và ngắn gọn

Buổi phỏng vấn bắt đầu lúc 11h nên mình cứ thong thả 9h dậy, ăn sáng phũ phê rồi tà tà đi bộ 15 phút qua Central World – văn phòng của Agoda để phỏng vấn.

Central World là một khu mua sắm khá đông đúc nhộn nhịp

Vì Central World là một khu trung tâm mua sắm khá bự nên mình loay hoay tìm đường gần hết 10 phút mà vẫn không thấy công ty. Hỏi nhân viên thì được họ chỉ ra khu office, đổi thang máy lấy thẻ lên tầng 6 tới văn phòng của Agoda.

Trong email thì mình chỉ phải phỏng vấn 3 vòng đến 3h chiều, tuy nhiên, do sắp xếp thế nào mà mình phỏng vấn đến tận 4 vòng:

Vòng đầu

Lẽ ra vòng này mình phỏng vấn với một bác Development Manager của team front-end. Tuy vậy, do bác có việc đột xuất nên có một anh senior dev của Agoda phỏng vấn thay. Nội dung hỏi cũng không quá khó, gồm mấy câu nho nhỏ nên mình trả lời cũng khá nhẹ nhàng:

  • Mô tả kiến trúc dự án bạn đang làm hiện tại, vai trò của bạn là gì?
  • Giải thích về Dependency Injection, tại sao phải dùng nó?
  • Giải thích về prototype, closure, this trong JavaScript
  • Giả sử ta có một database chưa đường link ảnh, giờ mình muốn làm một carousel bằng JavaScript. Cần viết code các tầng ra sao, áp dụng các công nghệ nào.
  • Sử dụng bootstrap để làm responsive layout ….

Vòng 2

Hỏi đến 12h thì mình được thả đi ăn trưa một tí rồi quay lại. Vòng này là một bác Manager khá lớn tuổi, dân Canada mà qua tận đây làm. Bác hỏi sơ vài câu về kiến trúc hệ thống và một câu khá vui và hay là “Nếu bỗng dưng trang web có vấn đề thì bạn bắt đầu tìm hiểu lỗi từ đâu trước?”.

Nói một hồi thì bác ngồi kể về team bên Agoda, kể phải bật lap lên gửi email để hối team kia. Cuộc phỏng vấn biến thành cuộc chém gió khá thú vị về văn hoá công ty, làm sao khuyến khích team làm việc hiệu quả, áp dụng best practice v…v

Vòng 3

Ở vòng này, mình được gặp lại anh Peter, người đã “hành hạ” mình gần 2 tiếng hồi phỏng vấn Skype. Anh cũng là người đã chia sẻ chuyện Agoda kiếm được mỗi giây 1000 đô.

Vòng này anh cho mình bài toán thú vị không kém: “Giả sử Agoda có 5 data center ở 5 khu vực. Lưu trữ user session như thế nào để khi người dùng chuyển data center (chuyển từ khu vực này qua khu vực khác) không bị mất dữ liệu. Cách lưu trữ này phải scale được và có độ trễ thấp“. Câu này mình cũng không hoàn toàn tự giải được mà phải có sự gợi ý, trình độ vẫn còn kém quá hihi.

Gần cuối buổi, anh Peter hỏi một câu khá hay “Lần cuối cùng bạn học một thứ mới mẻ là khi nào? Nó là công nghệ gì?”. Hai người tiếp tục ngồi bàn luận về Scrum, về React-Redux một chút rồi kết thúc.

Vòng 4

Phỏng vấn xong, định về thì anh Peter hỏi là mình còn phỏng vấn với ai nữa không. Sau khi check lại lịch thì có thêm 1 manager khá trẻ tên Lima nữa tới phỏng vấn mình.

Anh này làm bên team Infrastructure và IT của Agoda. Sau khi chia sẻ và giới thiệu về team,hai người cùng về best practice khi code: Nguyên lý SOLID, Code review, Unit TestCI/CD, Design pattern … Sẵn có tấm bảng, anh kêu mình viết code mẫu một unit test có dùng Dependency Injection để mock luôn.

Tới đoạn design pattern, anh hỏi mình biết những pattern nào, sau đó hỏi Singleton có nhược điểm gì không, khi nào thì không nên dùng. Trả lời được vài câu anh kêu vậy là tao biết mày hiểu rồi, tại nhiều đứa không biết mà cũng nói biết, thường tao hỏi xíu là lòi ra thôi hà =))

Đến cuối buổi, khi đến phần hỏi lại người phỏng vấn, mình có hỏi “Cần những tố chất và tính cách gì để thành công tại Agoda”, anh Lima có một lời khuyên làm mình khá ấn tượng và nhớ mãi.

Bạn đừng nên thay đổi tính cách của mình để phù hợp với công ty, mà hãy lựa chọn một công ty có môi trường, văn hoá phù hợp với tính cách của mình. Đó mới là điều giúp bạn thành công!

Ăn uống và bay nhảy

Sau cuộc phỏng vấn, anh Lima tiễn mình ra cửa. Còn thời gian rảnh rỗi đến trưa mai nên mình tiếp tục bay nhảy và chụp ảnh thôi.

Do lâu rồi chưa được ăn đồ châu Á nên dĩ nhiên là mình đi ăn đi quẩy cho no kềnh bụng rồi mới về khách sạn nghỉ để hôm sau quay lại UK.

Đồ ngọt
Thịt thà ê hề, heo quay, lòng heo lòng gà
Hủ tiếu hồng, một trong những món khá nổi tiếng ở Thái
Cheesetoast, hơi mắc nhưng mà ngon :3
Thanh niên Code Dạo, lâu không cạo râu nên trông hơi già


Kết

Series Code Dạo Trời Tây cũng sắp đi đến hồi kết rồi. Ở phần sau, mình sẽ chia sẻ về vài điều học được sau những chuyến đi, kết quả các cuộc phỏng vấn, cùng với một số suy nghĩ và lý do mình lựa chọn làm việc ở Sing nhé!

 

21 thoughts on “Series Code Dạo Trời Tây – Phần 4.5: Hành trình chuyển giới tại Agoda và Bangkok”

  1. Ủa câu “carousel” mình tưởng chỉ lấy ảnh rồi nhét vào lib là xong 😀
    Hay ý là Code thuần/dùng lib bên js?

    Trong trường hợp này mình dùng php lấy hết ảnh ra rồi truyền vào dưới html. JS dùng lib để chạy carousel.
    Cách làm này có gì không ổn không? Mong bạn hướng dẫn thêm 😀

    Like

  2. Mình thích mấy câu hỏi bên kiến trúc hệ thống, hôm nào Huy làm 1 bài về những câu hỏi về nó đi hihi!

    Liked by 1 person

  3. Hi. Anh Hoàng,
    Anh có thể cho mn biết giải pháp của cầu hỏi này được không
    Giả sử Agoda có 5 data center ở 5 khu vực. Lưu trữ user session như thế nào để khi người dùng chuyển data center (chuyển từ khu vực này qua khu vực khác) không bị mất dữ liệu. Cách lưu trữ này phải scale được và có độ trễ thấp“.
    Cảm ơn Anh

    Like

      1. hi. Tks Anh. Tương được thi cho ae thông não cái. Còn nếu vậy thi thôi Anh, đê Em tìm hiểu cũng được

        Like

  4. anh ơi em thấy anh phỏng vấn các cty nước ngoài sao vất thế ạ. Liệu PV ở Việt Nam khó xương như này không anh?

    Liked by 1 person

  5. anh đã ký hợp đồng chỗ khác rồi mà bắt ng ta phỏng vấn nòi cả mắt ra 😀 😀 bóc nột bọn tây =))

    Like

  6. Em chào anh Hoàng ạ,

    Tuy không liên quan nhưng anh cho em hỏi cái này tí được không ạ. Anh có thể chỉ cho em cách tạo drop-down menu cho các mục của anh đc không ạ? Kiểu như mục Chuyện Coding đấy anh? Anh gợi ý cho với ạ.

    Em cảm ơn anh nhiều nha. Em mày mò mà chưa làm được như anh ạ.

    Like

  7. Anh cho em hỏi tí được không? Anh trả lời câu hỏi này như thế nào vậy anh 😀 : ” sau đó hỏi Singleton có nhược điểm gì không, khi nào thì không nên dùng”. Thanks anh 🙂

    Like

  8. chia sẻ solution cho vấn đề lưu user session được không ban 😦
    Nếu vì bảo mật thì có thể nói khái quát được không 😀

    Like

  9. Em thấy lời khuyên của bác Lima rất đúng. Khi một công việc không phù hợp với mình thì dù có tìm đủ lí do cũng không thể thích được nó.
    Serie của anh thú vị lắm ạ, mong được 1 lần giống anh :))

    Like

Leave a comment