Điểm số có thật sự quan trọng với Sinh Viên IT hay không?

Dạo gần đây, mình hay nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn sinh viên dạng: Em bằng khá thì xin việc có ảnh hưởng gì không anh? hoặc Môn này môn kia có quan trọng không anh? Học tà tà điểm thấp thì có sao không anh?

Vậy túm lại đối với sinh viên IT chúng ta, điểm số có thật sự quan trọng hay không? Liệu có cần cắm đầu cắm cổ cày như trâu để được điểm cao hay không?

Cùng đọc bài viết để xem những đánh giá, suy nghĩ và lời khuyên của mình về chuyện này nhé!

Chuyện của Sơn – Thời đi học

Ngày xửa ngày xưa, có một bạn sinh viên đẹp trai mặt mụn tên Sơn. Cậu là một sinh viên giỏi của Đại Học Bê Ka danh tiếng.

Sơn rất đam mê công nghệ, thích học hỏi cái mới. Khi đi học, Sơn cặm cụi nghe giảng, chăm chỉ làm bài tập giáo viên giao, còn làm thêm bài tập bên ngoài.

Vốn tính tình hiếu thắng nên Sơn thích hơn thua, cạnh tranh với bạn bè cùng lớp trong chuyện điểm số. Sơn cực kì cay cú mỗi khi bạn bè học dở mà điểm ngang bằng mình.

Do vậy khi thi cử, Sơn ki bo làm bài một mình, không cho bạn nhìn bài nhằm tạo động lực học cho bạn. Sơn quả là một người bạn tốt.

Trời không phụ người có tài, Sơn ra trường với tấm bằng giỏi đỏ chói bảng điểm đẹp như mơ (Tấm bằng này hiện Sơn vẫn đang dùng để lót chuột ở nhà).

Thế rồi, khi ra trường và đi xin việc, thực tế dạy cho Sơn té sml.

Vừa ra trường, Sơn bị thực tế vả cho sml

Chuyện của Sơn – Thuở ra trường

Nhờ bảng điểm đẹp và danh tiếng của trường nên Sơn dễ dàng vào vòng phỏng vấn của vài công ty. Tuy nhiên, khi công ty hỏi:

Sơn chỉ biết lắc đầu nguầy nguậy, và tất nhiên công ty cũng… lắc đầu theo. Rớt 3,4 công ty một lúc, Sơn cảm thấy rất buồn và thất vọng về bản thân.

May mắn thay, một hôm đẹp trời nọ, Sơn tình cờ đọc được blog Tôi đi code dạo và làm theo các lời khuyên trên blog. Sơn bỏ ra 2 tháng để trau dồi tiếng Anhthuật toán, học công nghệ mới, làm các dự án mẫu, luyện kĩ năng phỏng vấn.

Hai tháng sau, Sơn rải CV, phỏng vấnđược 5,6 công ty nhận vào, với mức lương 8-10 triệu,  một con số không hề thấp so với sinh viên mới ra trường.

Sau khi thay đổi bản thân, Sơn được nhiều công ty chào mới với mức lương khá cao cho một sinh viên mới ra trường

Chuyện của Sơn – Phần cuối

Giờ đây, Sơn đang là lập trình viên tại Singapore, lương mỗi tháng đủ mua 2000 ly trà sữa.

À các bạn đoán đúng rồi đấy! Sơn chính là anh lập trình viên đã tặng Tùng cuốn sách Code Dạo Kí Sự, cuốn sách thay đổi cuộc đời Tùng trong câu chuyện Chuyện chàng Coder nghèo và hai ly trà sữa.

Cách đây vài hôm, Sơn có tâm sự với mình là cậu đã nhận ra rằng điểm số không hề quan trọng. Bảng điểm đẹp, mảnh bằng đỏ chỉ giúp CV đẹp hơn trong mắt nhà tuyển dụng mà thôi.

Không có khả năng thì điểm cao hay thủ khoa vẫn… thất nghiệp như thường!

Tuy vậy, Sơn cảm thấy công sức mình bỏ ra trong những năm học Đại Học không hề uổng phí. Điểm số không quan trọng, nhưng kiến thức và những thứ ta học được mới là quan trọng

Nhờ bỏ công cày cuốc hồi Đại Học, Sơn có kiến thức nền cực kì vững về Toán, thuật toán và cấu trúc dữ liệu, về mạng và máy tính. Những kiến thức nền này giúp Sơn dễ dàng học và nắm vững công nghệ mới, vượt xa bạn bè đồng lứa.

Kiến thức nền vững giúp Sơn dễ dàng học và nắm vững công nghệ mới, vượt xa bạn bè đồng lứa.

Lời kết

Vậy sinh viên chúng ta có nên quá quan tâm đến điểm số hay không? Lời khuyên của mình là đừng quá coi trọng điểm số, nhưng cũng đừng để điểm lẹt đẹt sẽ gây khó khăn lúc bạn đi xin việc.

Ngoài ra, bạn đừng chỉ biết cắm mặt vào sách vở, vào bài tập mà quên đi những kiến thức thực tế, kiến thức mà thị trường và các công ty đang cần. Hãy đọc 2 bài viết này để biết mình cần chuẩn bị gì trước khi ra trường nhé.

Điều cuối cùng mình mong các bạn ghi nhớ sau khi đọc bài viết này là:

Ảnh sâu đíp nên không cần nói gì thêm

 

À quên, đây là bảng điểm đẹp long lanh (bằng giỏi, điểm trung bình 8.8) của mình. Và từ hồi đi xin việc đến giờ vẫn chưa ai nhìn vào bảng điểm của mình cả :)).

11 thoughts on “Điểm số có thật sự quan trọng với Sinh Viên IT hay không?”

  1. trước tiên muốn hỏi điểm số có quan trọng hay ko thì theo em cần phải hiểu bản chất của điểm số là gì?
    Điểm số được sinh ra để đánh giá mức độ thành thạo hoặc chuyên sâu của một người trong 1 chủ đề, chuyên ngành nào đó. Từ đó có thể nhận định tài năng sinh ra điểm số.
    Tuy nhiên theo thời gian, con người quá phụ thuộc vào điểm số dẫn tới việc 1 số đông đã tìm mọi cách để đạt điểm số cao chứ ko còn nhìn vào tài năng nữa => biến chất
    – Tóm lại nếu theo đúng bản chất thì điểm số có quan trọng, tuy nhiên nó sẽ chỉ quan trọng nếu như nó đến 1 cách tự nhiên, nghĩa là tao học để tao biết chứ ko phải tao học để tao được điểm cao
    Theo mình, điểm số sẽ quan trọng khi ta học ko phải vì điểm.

    Like

  2. Ngoài cuốn Head First Javascipt Programming, anh có thể giới thiệu cho em 1 vài cuốn sách về JS để nâng cao trình độ với ạ

    Like

  3. Học thầy Khánh Kute mà tb trên 8. kinh thật :))) chả bù học sml mà vẫn ko pass môn :)))

    Like

  4. Ơ. Em tưởng trường dạy nhiều lắm cơ. Hoá ra đa phần kiến thức nền.

    E k học CNTT

    Like

Leave a comment