Ngày xửa ngày xưa, lập trình là vốn là chuyện của … đàn bà???

Hiện tại, theo quan điểm của nhiều người, lập trình là một ngành khô khan, không phù hợp với phái nữ. Bản thân trong ngành lập trình, nam giới cũng chiếm tỉ lệ khá lớn.

Tuy nhiên, bạn có biết, những con người đặt nền móng cho ngành lập trình lại là… phụ nữ??

Bạn có biết, ngày xưa tỉ lệ nam-nữ trong ngành lập trình là 50-50, bây giờ chỉ còn 92-8.

Bạn có thắc mắc tại sao ngành lập trình lại có đông nam và ít nữ như vậy hay không?

Nếu có, hãy cùng đọc bài viết để tìm hiểu nhé!

Note: Đây là bài viết nhằm tôn vinh chị em phụ nữ trong ngành code. Mình đặt tựa đàn bà nghe cho nó có vần có điệu hơn thôi, ko có ý coi thường gì chị em phụ nữ đâu nha hehe.

Ông tổ của ngành lập trình lại … không phải đàn ông

Ngày xửa ngày xưa, vào khoảng thế kỉ 19, tại xử sở sương mù (mà thằng Code Dạo từng đi du học) có một nữ công tước xinh đẹp mang tên Ada Lovelace.

Về nhan sắc của bà thì xin không bàn luận tới (vì bây giờ chỉ còn hình vẽ chứ đâu có ảnh chụp đâu mà bàn)

Sở dĩ bà được người đời vinh danh là lập trình viên đầu tiên trên thế giới là vì: bà đã viết ra chương trình đầu tiên cho chiếc máy Analytical Engine.

Điều hay ho ở đây là, bà viết chương trình này khi chiếc máy còn … chưa được build mà mới chỉ là đồ án trên giấy. Bà đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng tương lai của chiếc máy, có thể tạo ra hình ảnh, âm nhạc.

The Engine might compose elaborate and scientific pieces of music of any degree of complexity or extent - Ada Lovelace

Quả là cái nhìn đi trước thời đại cả nghìn năm, nhằm, trăm năm chứ.

Những lập trình viên đầu tiên cũng là … phụ nữ

Thế rồi, những lập trình viên “đích thực” đầu tiên cũng chính là phụ nữ nốt.

Thời Thế Chiến thứ 2, các nhà Toán học nữ thường được thuê để tính toán số liệu đường bay của tên lửa, đường đạn. Sau đó, cỗ máy ENIAC, cỗ máy tính toán điện tử đầu tiên ra đời.

Jean Bartik là một trong số những nhà nữ toán học này. Bà đã làm việc trực tiếp với những kĩ sư chế tạo cỗ máy ENIAC, tự học để viết chương trình trên cỗ máy này. (Đấy, lập trình viên ngày xưa đã phải biết tự học rồi).

Jean Bartik và những cộng sự bên cạnh chiếc máy ENIAC

Trong quá trình lập trình, Jean Bartik cùng những nữ cộng sự của bà đã phát triển những khái niệm lập trình cơ bản như subroutine (còn có tên là function hay method), nesting … còn được dùng đến tận ngay nay.

Ngành hot, lương cao, đàn ông nhảy vào đá các chị ra rìa

Thế rồi, lập trình dần trở thành một ngành “hot” với mức lương cao, ngành “đòi hỏi trí tuệ”, yêu cầu chất xám cao. Cánh đàn ông dần dần đổ xô vào ngành này, đá các chị em phụ nữ ra rìa.

Một mẩu quảng cáo “xúc xỉa” chị em phụ nữ. Con gì 16 chân, tám lưỡi và tiêu tốn của công ty 40k$ một năm

Các bác cấp trên dần dần bị tẩy não “Lập trình viên thật sự phải giỏi toán, mê máy tính, ít tiếp xúc với mọi người”, toàn những đặc tính của đàn ông. Thế rồi sự nổi dậy của Steve Jobs, Bill Gates càng khẳng định những điều trên.

Ngành lập trình dần dần trở thành một ngành khô khan, cứng nhắc, tỉ lệ con gái học ngành nay ít đi dần, thay vào đó là các thanh niên trẻ trâu nhiệt huyết. Đàn ông dần dần chiếm vị thế chủ chốt trong ngành lập trình.

Ai bảo con gái thì không thể giỏi code?

Vì những thành kiến kiểu “Lập trình viên thật sự phải giỏi toán, mê máy tính, ít tiếp xúc với mọi người”, nhiều ông thường có thái độ xem thường, ít tin tưởng khi thấy phụ nữ làm lập trình.

Tuy nhiên, một số chị em phụ nữ còn tài năng hơn đàn ông nhiều. Thành tựu “hầm hố” của họ trong ngành phần mềm khiến anh em ta chỉ có thể suýt soa ngưỡng mộ.

Dưới đây là một số chị em phụ nữ như vậy:

Grace Hopper

Bà là người làm ra compiler đầu tiên, có khả năng dịch code do người viết thành mã máy. Bà còn tham gia vào việc tạo ra ngôn ngữ lập trình COBOL, một ngôn ngữ được hàng ngàn hệ thống sử dụng và sống sót từ năm 1959 cho đến giờ.

Margaret Hamilton bên cạnh những dòng code của dự án Apollo

Bà là software enginner của NASA, lead software designer của Apollo, hệ thống định vị đã đưa con người lên mặt trăng.

Julia Liuson

Gia nhập Microsoft vào năm 1992, là một trong những lập trình viên đầu tiên tạo ra Visual Studio. Hiện tại bà đang là Senior Vice President của Visual Studio và .NET.

Marissa Mayer

Nhiều người biết đến bà dưới chức danh cựu CEO của Yahoo. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bà từng gia nhập Google năm 1992 ở vị trí software enginner. Bà là người đã đặt nền móng cho Gmail, Google Maps, Google Earth.

Kết

Tóm lại, ngành lập trình ở Việt Nam lẫn nước ngoài đều đang thiếu nhân sự nữ. Con gái làm engineer đôi khi cũng sẽ bị phân biệt hoặc chịu thiệt thòi (Điển hình là các vụ lùm xùm phân biệt giới tính tại Uber, Google).

Tuy nhiên, như các bạn thấy đấy, không có gì ngăn cản các bạn nữ trở thành enginner giỏi. Không có gì ngăn cản các bạn thành công trên con đường sự nghiệp cả.

Kì trước, mình cũng vừa phỏng vấn chị Bội Trân, nữ developer của một công ty Singapore. Các bạn tìm đọc lại nhé. Những chia sẻ về công việc, cuộc sống của chị có thể sẽ có ích cho bạn đấy.

Do vậy, nếu bạn là con gái nhưng có đam mê công nghệ, đam mệ IT thì đừng ngại giới tính mà hãy cứ dấn thân vào ngành này nhé. Các bạn nữ nào muốn tìm bạn giao lưu thì cứ để lại comment nhé ;).

 

Nguồn tham khảo:

8 thoughts on “Ngày xửa ngày xưa, lập trình là vốn là chuyện của … đàn bà???”

  1. Hi a Hoàng, em cũng là thích lập trình, hiện tại team của e cũng chỉ có mình em là nữ :D, hân hạnh làm quen các anh.

    Liked by 1 person

  2. mình nghĩ ngồi quá nhiều với máy tính thức khua >> ảnh hưởng đến nhan sắc nhiều mà con gái thì phải đẹp , thằng con trai nào cũng muốn kiếm người yêu đẹp mà >> các bạn nữ nên làm IT nhưng ở mảng nào nó ko hard 1 tý ( con gái đã đẹp + giỏi IT >> siêu hiếm …=)))

    Like

Leave a comment