Tại sao sinh viên IT/ lập trình viên nên có một con VPS

Kì này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về VPS, lý do lập trình viên nên sắm một con VPS, cùng với những trò hay ho chúng ta có thể làm với nó nhé.

Đảm bảo với các bạn, đọc xong bài viết này, các bạn sẽ vô cùng hào hứng, kiếm ngay 1 con VPS để nghịch cho mà xem.

VPS là cái chi chi? VPS và host có gì khác nhau

VPS (Virual Private Server) là một con server ảo trên mạng, được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ hosting (Digital Ocean, Linode, Hostinger…)

Nói đơn giản, nó là một con server nằm trên mạng, đã được cài sẵn hệ điều hành (Ubuntu, CentOS). Bạn có thể truy cập vào server với quyền root cao nhất, muốn làm gì cũng được.

Hiện nay, khi muốn đưa một trang web lên mạng, ta thường phải đi thuê hosting. Về bản chất, hosting và VPS đều là dùng chung tài nguyên trên một con server khá bự.

Tuy nhiên, hosting giống như là phòng tập thể (rẻ hơn), bạn phải ăn uống tắm rửa ở chung phòng với vài chục vài trăm người vậy.

Trong khi đó, VPS giống như chung cư (mắc hơn), bạn cũng ở chung, nhưng có phòng riêng, điện nước riêng.

Do vậy VPS thoải mái, ít bị gò bó hơn hosting. Các nhà cung cấp hosting thường chỉ cung cấp một con database, một để bạn up code và chạy, dung lượng có hạn. Bạn cũng không thể lựa chọn phiên bản PHP, C#, NodeJS mà hosting đó cung cấp.

Với VPS, bạn có nguyên con server nên muốn cài gì thì cài. Bạn có thể cài đặt docker, cài 3, 4 ngôn ngữ lập trình, deploy 3, 4 cái app luôn cũng bay tóc (miễn là VPS chịu tải nổi).

Những trò hay ho bạn có thể làm với VPS

Không chỉ dùng để deploy ứng dụng, bạn có thể làm nhiều trò hay hơn hơn với VPS:

  • Làm nơi deploy những đồ án hay ho mà bạn viết ra, hoặc cài WordPress để tạo blog riêng.
  • Setup nó thành một VPN, cho phép ta fake IP, truy cập các trang web bị chặn. Để đề phòng trường hợp FB bị chặn do luật An Ninh Mạng, anh em nên thủ sẵn VPN là vừa nhé.
  • Biến nó thành nơi lưu trữ phim người l*n, nhầm, tài liệu học tập
  • Treo VPS để cắm torrent, tải file nặng. Bạn không cần phải treo máy cả đêm, cứ để VPS tải rồi kéo file từ VPS về là xong.
  • Tận dụng VPS để học về Ubuntu/Linux, cách thiết lập cho server Linux hoạt động hiệu quả
Bạn có thể tận dụng VPS làm nơi chứa tài liệu học tập, không lo mất mát (ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Tại sao developer nên có VPS riêng

Tất nhiên, là một developer, chúng ta cũng nên sắm một con VPS.

Ngoài những trò hay ho đã nói ở trên, developer chúng ta sẽ học được rất nhiều thứ bổ ích khi dùng bạn VPS:

  • Với hosting, bạn chỉ biết là up code lên host, host sẽ lo mọi thứ còn lại. Với VPS bạn được tự do hơn rất nhiều. Ta sẽ tự học cách thay đổi port, OS, tinh chỉnh server, đảm bảo về bảo mật.
  • Với VPS, bạn tha hồ cài đặt đủ thứ ngôn ngữ lập trình để deploy ứng dụng của mình.

Nếu bạn code NodeJS, Rust, Elixir v…v, tìm host free cho các ngôn ngữ này rất khó. Có VPS, bạn chỉ việc cài ngôn ngữ đó (hoặc cài docker). sau đó chạy thôi.

  • Do phải cài đặt toàn bộ các thứ từ đầu (từ database, JDK, cho tới web server như Apache hay Nginx), bạn sẽ hiểu rõ những thứ cần thiết để một ứng dụng hoạt động trên môi trường production.
  • Để kết nối tới VPS, các bạn phải dùng Putty (Trên Windows) hoặc Terminal (trên Mac hoặc Linux). Để thay đổi nội dung file, bạn không thể mở notepad mà phải dùng vim hoặc nano.

Do vậy, sử dụng VPS một thời gian, bạn sẽ luyện tập được kĩ năng command line thần thánh.

Sự bá đạo của Command Line. Ảnh chôm của codeaholicguy

Kết

Đọc tới đây chắc hẳn các bạn đã muốn kiếm một con VPS để nghịch rồi phải không nào?

Hầu như thuê VPS ở trang nào cũng đều phải trả phí. Nếu các bạn không muốn mất tiền, chỉ muốn dùng thử thì cứ đăng kí Digital Ocean qua link của mình nhé: Digital Ocean.

Đăng kí thông qua link của mình, các bạn sẽ được 10$ free, đủ để nghịch con VPS trong 2 tháng rồi!

Digital Ocean gần đây hình như còn có free 100$ trong 2 tháng hoặc free 6 tháng cho sinh viên hay sao ấy, các bạn tự tìm hiểu nha.

Không nhớ Digital Ocean còn gói free 100$/2 tháng khong nữa?

Ngoài ra, nếu các bạn có hứng thú về chủ đề này thì cứ để comment lại nha. Nếu có nhiều bạn quan tâm, mình sẽ làm tutorial hướng dẫn cách dùng command line deploy một ứng dụng bất kì lên VPS của Digital Ocean nhé!

29 thoughts on “Tại sao sinh viên IT/ lập trình viên nên có một con VPS”

      1. Click vào link đăng kí của Github Education Pack mình để ở trên ấy => Làm theo hướng dẫn trên trang đó => Đợi verify khoảng 1 tuần.

        Phải có email @edu của trường Đại học mới được nhé, hoặc có thể chọn verify bằng thẻ học sinh/sinh viên nhưng cách này thường không được.

        Liked by 2 people

  1. Anh có biết cách biến một máy tính bàn thành một vps ko, nhà có cái máy cũ tính làm gì đó với nó mà chưa biết cách với thời gian mò 😀

    Cảm ơn vì bài viết

    Like

    1. Chào bạn, bạn có thể tự biến 1 cái máy tính ở nhà thành vps :D, bạn cứ cài os yêu thích rồi, có thể lựa chọn chạy trong mạng LAN hoặc thuê IP tĩnh để chạy thông qua Internet 😀

      Liked by 1 person

  2. em có dùng vps free của google mà em không biết cài đặt và kết nối như thế nào. xem clip hướng dẫn vài ngày mà cũng chịu.mong anh làm bài hướng dẫn.

    Liked by 1 person

  3. Tuyệt vời, lâu nay quen sài hosting vì nó đơn giản và do mình không biết setup nó ra thế nào. Sau vụ này chắc phải kiếm con VPS về nghịch thử quá.

    Liked by 1 person

Leave a comment