Sự khác biệt giữa developer thường và developer “xịn”

Có khi nào các bạn tự hỏi “Tại sao cùng là developer mà có người công nghệ gì cũng giỏi, lương nghìn đô, thăng tiến vù vù; có người thì lương 3 cọc 3 đồng, làm gì biết nấy, suốt ngày quanh quẩn làm outsource” chưa?

Những người giỏi hơn, thành công hơn (developer xịn) không phải là nhờ họ có IQ cao, trí tuệ hơn người, hay tốt nghiệp từ Đại Học danh tiếng này nọ. Họ thành công hơn vì họ có một thái độ tốt hơn, và cách làm việc đúng đắn hơn.

Kì này, hãy cùng mình tìm hiểu về sự khác biệt giữa developer thường và developer xịn thông qua những mẩu chuyện nhỏ của hai bạn Sơn (developer thường)Tùng (developer xịn) nhé.

Chuyện thứ nhất – Khi code xong chức năng

Tốt nghiệp Đại Học Bê Ka danh giá, Sơn tự hào là mình thông minh, sáng dạ hơn coder bình thường. Khi code, Sơn code rất tập trung và code rất nhanh.

Vì thế, Sơn luôn tự tin là code mình rất tốt, ít lỗi “code anh thì làm gì có bug được”. Code xong là Sơn quăng cho tester test luôn!

Tốt nghiệp Đại Học Ép Tao Dê, Tùng lại khá khiêm tốn. Khi code, Tùng thường chậm rãi, suy nghĩ yêu cầu, design trước ra giấy rồi mới code. Biết con người thường dễ mắc sai lầm, Tùng không chủ quan mà luôn viết unit test trước và sau khi code.

Code xong, Tùng đảm bảo unit test chạy pass hết, rồi Tùng mới test bằng tay nhiều case để đảm bảo code không có bug. Sau đó mới quăng cho tester.

Tùng luôn cẩn thận viết unit test khi code

Code của ai ít bug hơn thì các bạn đoán được rồi đấy??

Chuyện thứ hai – Khi nhận được yêu cầu

Một ngày nọ, Sơn và Tùng nhận được yêu cầu từ sếp: Khách hàng muốn thêm tính năng mua sắm, giỏ hàng vào trang web.

Vốn tí tởn, Sơn bảo “Cái này em làm 3 ngày là xong”, sau đó lao đầu về máy ngồi gõ code, vẽ database này nọ. Ngờ đâu, càng làm lại càng lòi ra yêu cầu này, yêu cầu kia nên Sơn code hơn 1 tuần vẫn chưa xong.

Sau 3 tuần, chức năng đã hoàn thành, bug lên bug xuống vì không kịp test. Khách hàng rất bực mình vì chức năng ra chậm, lại không đúng ý mình. Sơn thì chửi khách hàng vì thay đổi yêu cầu liên tục.

Sơn chửi khách hàng vì thay đổi yêu cầu liên tục

Tùng thì khác, ngay sau khi nghe yêu cầu, Tùng hỏi lại sếp chi tiết về tính năng này: UI gồm bao nhiêu màn hình, có cần tích hợp thanh toán online hay không, có cần nhắn tin notify người dùng hay không.

Sau đó, Tùng về và lên plan có cả code và test. Hơn 1 tuần sau, chức năng đã hoàn thiện, chạy ngon lành, hoàn toàn đúng ý khách hàng.

Ai được sếp và khách hàng đánh giá cao hơn thì bạn biết rồi đấy!

Chuyện thứ ba – Khi cần học công nghệ mới

Sắp nhận được một dự án hay ho, sếp bắt đầu gọi Sơn và Tùng vào thảo luận. Đây là dự án làm app Android bằng Kotlin.

Vốn chỉ biết code web và code C#, Sơn kiếm cớ chối đây đẩy, không muốn tham gia dự án. Sơn bảo “Công ty tuyển em để làm web, code C# thôi. Làm mobile em không làm đâu, anh muốn thì tuyển đứa khác đi! Không em nghỉ việc!”.

Tùng thì khác, Tùng nghĩ công nghệ không quan trọng, kiến thức có thể transfer được. Vì cảm thấy dự án hay ho, Tùng xin sếp vài hôm để tìm hiểu sơ về Kotlin và Android xem sao. Mấy hôm sau, đã hiểu sơ sơ, Tùng mạnh dạn xin phép tham gia dự án luôn.

Vừa kết hợp tự học, vừa được mấy ông senior Kotlin trong dự án hướng dẫn, kiến thức về mobile và Kotlin của Tùng tăng vù vù. Giờ Tùng biết cả web lẫn mobile, đủ để thành full-stack giả cầy chính hiệu.

Nhờ dự án, kiến thức về mobile và Kotlin của Tùng tăng vù vù

Ai biết nhiều công nghệ hơn, được tham gia các dự án hay ho hơn thì bạn thấy rồi đấy!

Chuyện thứ tư – Giúp đỡ thành viên mới 

Công ty vừa tuyển thêm một bạn junior tên Kha mới ra trường. Vì chưa có kinh nghiệm nhiều, lại ham học hỏi nên Kha rất hay níu mấy anh senior trong công ty để hỏi.

Vốn dại gái, Sơn chỉ nhẹ nhàng chỉ bảo tận tình cho các em junior nữ. Khi bị Kha hỏi, Sơn thường tỏ thái độ khó gần, gằn giọng

  • Công ty chứ không phải trường nha em
  • Có gì thì tự kiếm docs, tự đọc code, tự mở database lên mà xem
  • Sao học lập trình mà không biết gì hết vậy?

Tùng thì lại hòa đồng với cả nam lẫn nữ. Khi Kha hỏi, Tùng tận tình giải thích, hướng dẫn, sau đó đưa tài liệu để Kha tìm hiểu thêm. Lâu lâu Tùng cũng qua hỏi là “Em có ok không? Có thắc mắc gì không?”.

Sau khi code xong, Tùng còn giúp Kha review xong, chỉ ra những chỗ chưa tốt (đặt tên ẩu, thiếu comment) để Kha khắc phục.

Tùng rất nhiệt tình hỗ trợ mem mới

Ai được đồng nghiệp đánh giá cao hơn, tăng năng suất của team nhiều hơn thì bạn biết rồi đấy!

Kết

Các bạn thấy đấy, sự khác biệt giữa Sơn (lập trình viên thường)Tùng (lập trình viên xịn) không phải là ở IQ, ở trí thông minh, hay ở Đại Học danh giá này nọ. Sự khác biệt là ở thái độ làm việc, cách thức làm việc.

Lập trình viên xịn biết rằng:

Bạn thấy đấy, những điều này đều không phải tố chất bẩm sinh, mà có thể rèn luyện qua quá trình làm việc thực tế, hoặc bằng thói quen tự học.

Bài viết này không có cái kết có hậu đầy chất đam mĩ giữa Sơn và Tùng hay Kha và Tùng đâu nên các bạn đừng hóng nhé! Nếu lười đọc, các bạn có thể xem vlog tại đây nha!

Note: Không phải mình xỉa xói các bạn BK gì đâu nha, chẳng qua tại đồng nghiệp mình có 1 anh tên Sơn học BK thôi ahihi.

9 thoughts on “Sự khác biệt giữa developer thường và developer “xịn””

  1. Chuyện code và test cùng lúc là trên ý tưởng nha bác. Chứ em đi làm chỉ cần thời gian nhanh, xuất cho khách. Cố gắng giấu bug của khách là được. Sếp chỉ quan tâm sản phẩm kịp deadline chứ không quan tâm dev có được kinh nghiệm gì từ dự án. Vì sau dự án thì đổi xếp rồi.

    Like

  2. “Những người giỏi hơn, thành công hơn (developer xịn) không phải là nhờ họ có IQ cao, trí tuệ hơn người, hay tốt nghiệp từ Đại Học danh tiếng này nọ. Họ thành công hơn vì họ có một thái độ tốt hơn, và cách làm việc đúng đắn hơn.”

    Mình nghĩ “Tùng” với “Sơn” ở ví dụ mô tả trên không chỉ khác nhau về thái độ. Mà chính “Tùng” cũng là người thông minh, trí tuệ hơn người rồi. Chỉ có người thông minh mới biết lập kế hoạch đúng đắn, ước lượng thời gian chuẩn, ham học hỏi cái mới.

    Mình vẫn thấy dev xịn chính là dev có trí tuệ hơn người =))

    Like

    1. Đồng quan điểm,nhưng mình nghĩ không cần thông minh hơn, mà cần tầm nhìn xa hơn, có chí tiến thủ tự rèn luyện hơn mới có thể có thành tựu đc

      Like

Leave a comment