Cùng Học Cờ Lao – Cloud là cái chi chi? Cloud có gì hot?

Như đã hứa với các bạn, Code Dạo sẽ lần lượt ra mắt những bài viết đầu tiên của Series Cùng Học Cờ Lao – Tìm hiểu Cloud Computing cùng Code Dạo.

Theo mình, để nắm vững một cái gì đó, chúng ta cần phải hiểu nó là gì, lý do nó ra đời, vấn đề mà nó giải quyết, trước khi cắm đầu vào dùng một cách mù quáng.

Do vậy, ở những bài đầu tiên của series, chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về cloud là gì, những vấn đề mà nó giải quyết, những lý do mà chúng ta nên sử dụng cloud nhé!

Cloud là cái chi chi?

Một trong những câu nói ngắn gọn, chỉ rõ đúng bản chất của Cloud là:

There is no cloud, it's just someone else's computer

Tạm dịch là:

Làm méo gì có Cloud, nó chỉ là máy nhà người ta thôi!

Bản chất Cloud và các dịch vụ của nó khá là lòng vòng, rắc rối: Virtual Machine, Storage Service, Network, IP, Cloud Database… Tuy nhiên, về bản chất, Cloud có thể hiểu đơn giản là máy của người ta mà thôi!

Nói một cách đơn giản, khi bạn dùng dịch vụ Cloud Azure, tức là bạn đang dùng ké máy của Microsoft trong host database, host app. Khi bạn dùng dịch vụ Cloud AWS tức là bạn đang dùng máy trong data center của Amazon.

Không chỉ dùng ké máy, bạn còn dùng ké cơ sở hạ tầng (điện cho máy chạy, quạt làm mát máy, hạ tầng mạng) của họ nữa.

Khi bạn dùng Cloud của AWS, tức là bạn đang dùng ké những server trong Data Center của Amazon

Cloud thì có hơn gì hosting?

Đọc tới đây, bạn sẽ thắc mắc: Ủa trước giờ em làm web em cũng thuê hosting rồi up code lên thôi. Vậy Cloud nó có khác mẹ gì hosting hay VPS đâu??

Thật ra, Cloud và web-hosting/VPS chỉ là 2 giải pháp khác nhau để giải quyết cùng 1 vấn đề. Nếu các bạn xem lại bài viết về các mô hình Cloud từ IaaS, PaaS đến SaaS, các bạn sẽ thấy:

  • IaaS cũng cho bạn một con máy ảo như VPS
  • PaaS cũng cho bạn nơi để up code lên và chạy như hosting vậy

Tuy nhiên, có một số điểm “hay ho” khiến cho Cloud dần dần được nhiều người sử dụng:

  • Linh hoạt hơn: Với hosting, bạn thường thuê 1 con host, tính tiền theo tháng. Nếu muốn chọn host xịn hơn, bạn thường phải chờ đến cuối tháng hoặc hết ngày.

Với Cloud, mọi thứ linh hoạt hơn nhiều, bạn được tính tiền theo giờ sử dụng. Do đó, bạn có thể nâng cấp host, thuê thêm host chỉ trong vài cú click chuột.

  • Dễ scale và tiết kiệm chi phí: Do tính linh hoạt của Cloud, ta có thể scale up, tăng thêm máy vào những giờ cao điểm, sau đó giảm bớt vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí.
  • Có cung cấp API: Các nhà cung cấp Cloud thì có API, SDK để các bạn sử dụng, nhằm tích hợp vào hệ thống. Các API này giúp ta dễ dàng build tool để làm việc với Cloud.
  • Nhiều dịch vụ: So với hosting, các nhà cung cấp Cloud cung cấp nhiều dịch vụ hơn nhiều. Từ Virtual Machine (VPS), Database, Message Queue, lưu trữ file, Load Balancer, cho tới Git Repo hoặc các tool để analytic, profile performance hệ thống
aws-service
Các dịch vụ của AWS cung cấp (click để xem ảnh lớn nha)

Cuộc sống trước khi có Cờ Lao?

Để hiểu lý do tại sao Cloud được nhiều công ty lựa chọn để sử dụng, hãy cùng xem lại cuộc sống của mấy bác SysAdmin khi chưa có Cloud. Đây là mô hình On-Premise mà mình đã nhắc tới.

Để một hệ thống có thể hoạt động trơn tru, các bác SysAdmin sẽ phải đi mua những con server (có thể là rack hoặc tower như hình dưới đây). Giá một con vào khoảng 600-2000$ tùy vào nhu cầu.

Những mẩu server thường thấy trong các server data center

Mua về xong, họ sẽ lắp vào hệ thống, nối đủ thứ dây nhợ lòng thòng vào. Sau đó họ sẽ SSH vào các server này để setup các phần mềm cần thiết (Language Runtime như Java, PHP, Python; Web Server hoặc Proxy Server như apache, IIS, nginx).

Sau bước cài đặt sẽ là bước config các phần mềm này (mở port v…v), config thiết lập của máy. Đến khi con máy đã được cài đặt hoàn chỉnh, họ mới deploy đống của dân developer tụi mình lên và chạy. Chuyện tới đây là tạm xong!

Tuy nhiên, công ty sẽ tốn tiền điện, tiền quạt cho hệ thống này. Khi máy hỏng hóc hoặc khi hệ thống cần phục vụ thêm người dùng, các anh SysAdmin sẽ phải tháo máy, mua máy khác gắn thêm vào. Ngoài ra, các anh IT sẽ phải lo việc back-up, bảo mật, nâng cấp phần mềm cho hệ thống.

Toàn bộ những việc này khá tốn thời gian, công sức và … tiền (tiền đầu tư dàn máy, tiền điện tiền quạt, tiền trả lương cho các anh IT).

Ngoài ra, nếu đầu tư quá ít vào dàn máy, bạn sẽ tốn công nâng cấp trong tương lai. Ngược lại, nếu đầu tư qúa nhiều, bạn sẽ tốn một khoản tiền lớn ngay lúc đầu, chỉ để phục vụ một lượng nhỏ người dùng.

Đời em khi đã có Cloud

Sự ra đời của Cloud tạo nên một sự thay đổi khá lớn trong cách chúng ta vận hành hệ thống. Giờ đây, các công ty không cần phải tốn tiền thuê vài anh SysAdmin nữa, chỉ việc đưa hệ thống lên Cloud để tận hưởng sự ngon, bổ, nhanh rẻ:

  • Cần một server mới: Chỉ cần tạo 1 con máy ảo trên Cloud, tốn khoảng 20-200$/tháng tùy vào nhu cầu?
  • Cần database mới: Thay vì thuê server và cài SQL/MySQL, chỉ cần lên cloud tạo 1 DB là xong
  • Cần chỗ cho người dùng lưu trữ file, nhạc, ảnh: Tạo Storage trên Cloud thôi
  • Cần setup Web Server, Load Balancer: Cloud có hết.
  • Hệ thống ít người quá: Giảm cấu hình server xuống để tiết kiệm tiền là xong!
  • Hệ thống gần quá tải: Tăng cấu hình server, tăng số lượng server chỉ tốn vài cái click chuột
  • Cần back-up, bảo mật, nâng cấp phần mềm: Cloud tự lo hết cho bạn luôn (nếu biết cách setup)
  • Không cần tốn tiền điện quạt bảo trì, chỉ cần 1,2 anh IT hoặc để mấy thằng dev làm cũng được.

Có thể nói: Ngon, bổ, nhanh, rẻ chính là những lý do mà các công ty vừa và nhỏ rất khoái Cloud.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Cloud không phải là vạn năng, mà cũng có một số nhược điểm của nó. Mình sẽ nói kĩ hơn trong phần ưu nhược điểm của Cloud ở các kì sau nhé!

Tạm kết

Ở phần đầu này, mình đã chia sẻ sơ về Cloud, những ưu điểm của nó, lý do khiến Cloud được nhiều người sử dụng.

Ở phần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự ra đời của các nhà cung cấp Cloud Service và các dịch vụ họ cung cấp, cũng như tìm hiểu kĩ hơn về ưu nhược điểm của Cloud nhé!

Series này viết khá là mệt, cần tốn nhiều thời gian nghiên cứu, giải thích, tìm ví dụ so với các bài “chém gió” nên mình sẽ viết tà tà thư thả nhé!

Nếu thấy hay, các bạn cứ like share hoặc comment để mình có động lực viết nhanh hơn nha! Mãi iu các bạn <3.

8 thoughts on “Cùng Học Cờ Lao – Cloud là cái chi chi? Cloud có gì hot?”

  1. Em có câu hỏi là: Nếu dùng server tự mua mà mất điện thì sao ạ?
    Anh Hoàng và mọi người giải ngố cho em với ạ.
    Em cảm ơn.

    Like

Leave a comment