Tạm biệt Algomerchant – Startup đầu tiên mình từng làm việc

Sau khi nghỉ việc ở công ty nào, mình cũng đều viết 1 bài review, về quá trình làm việc, những thứ mình đã học, những đồng nghiệp cool ngầu mình đã được làm việc chung.

Vừa rồi, mình vừa nghỉ việc tại Algomerchant để theo đi theo tiếng gọi đam mê, … nhầm, tiếng gọi của đồng tiền qua startup 90Seconds. Do vậy, mình viết review bóc phốt, lộn, review tạm biệt công ty cũ nhé.

Note: Thật lòng mà nói, mình có khá nhiều điều không vừa ý ở công ty cũ. Tuy nhiên, không yêu đừng nói lời cay đắng, chia tay rồi thì nên để nhau yên nên mình cũng không muốn nói xấu công ty cũ làm gì.

Do vậy, bài viết này chỉ kể về quá trình làm việc của mình, những trải nghiệm mình có được, những thứ mình tự hào vì đã làm ra, cùng những điều hay ho mình đã học được thôi nhé.

 

Nửa năm đầu – Từ prototype đến sản phẩm trong … 3 tháng

Mình gia nhập Algomerchant với vị trí Senior Front-end Engineer (title giờ đã có chữ Senior rồi, oách chưa). Senior đồng nghĩa với lương cao hơn, trách nhiệm cũng cao hơn.

Cũng khá may mắn, ở Algomerchant, mình có cơ hội build một hệ thống khiến mình khá tự hào.

Hệ thống mình làm mang tên Auto Invest, gồm một Trading Engine (C#) và một ứng dụng desktop (Electron + AngularJS), thực hiện mua bán stock hoàn toàn tự động để … kiến tiền cho người dùng. Mình code từ Trading Engine cho đến app và infra luôn.

Ở startup nên các bạn làm ăn nhanh gọn rẹt rẹt! Mình vào công ty vào cuối tháng 8. Đến giữa tháng 9 thằng CTO bảo: Mày làm prototype thử cái ứng dụng trading xem?

Sau 1 năm, ứng dụng đã đi qua vài chục phiên bản, từ 1.0 tới 2.0.20

Sau 2 tháng, vừa làm vừa sửa đổi requirement, vừa test, vừa lấy feedback từ người dùng, phiên bản đầu tiên cũng … tạm xong. Team sales liền lập tức làm event sản phẩm cho người dùng, thu phí tận 100$ Sing/tháng.

Đợt đấy, mình còn hỏi anh CTO: Ê prototype mới làm 2 tháng mà cũng đem đi bán hả, thu tiền mắc vl nữa??

Ảnh nhún vai trả lời: Ờ, startup nó vậy đó!

Anh CTO tên Aditya, là anh thư sinh áo trắng, đẹp trai đứng giữa đó. Nhìn trẻ vậy chứ khoảng 30 rồi đấy!!

Chuyện vận hành, quản lý hệ thống – Build được thứ khiến mình tự hào

Làm xong sản phẩm đâu đã xong, người dùng đòi thêm đủ thứ yêu cầu, mở rộng này nọ. Chưa kể, mình còn phải vận hành hệ thống để đảm bảo nó giao dịch đúng, không làm mất tiền người dùng.

Thế là, bạn Product Owner và mình xắn tay vào để build thêm hệ thống log và monitoring, giúp kiểm tra xem hệ thống có thực hiện giao dịch thành công hay không, chạy mất bao lâu, giao dịch với giá bao nhiêu, lời lỗ thế nào.

Mình build nguyên hệ thống CRM và monitoring, có dùng ELK Stack

Chưa kể, do API của các stock broker khá đặc thù, mỗi người dùng phải có 1 con server riêng, chạy app để kết nối tới broker đó. Do có vài trăm người dùng nên công ty mình cũng có khoảng … vài trăm con server (Virtual Machine) để chạy.

Mình lại build hệ thống infra quản lý việc tạo/xóa/access vào các VM này, cũng phê phải biết. Nhờ nó, mình học được khá nhiều điều từ Azure, virtual machine cho tới OS, networking.

Tính ra, hệ thống mình làm ra cũng không quá bự, nhưng có vài thứ để mình tự hào:

  • Có được 1-200 người dùng trả phí (tận 100$/tháng), mang lại kha khá thu nhập cho công ty
  • Quản lý lượng tiền tầm 200 * 10.000$ = 2 triệu đô Sing để giao dịch chứng khoán (con số này nghe to nhưng thực ra chỉ là muỗi, mấy cái quỹ giao dịch toàn tiền trăm triệu, chục tỷ cơ)
  • Thời thuật toán giao dịch gặp hên, sinh lời cũng được khoảng 8-10% / năm (bên Sing ngân hàng cho lãi khoảng 1.5% / năm nên đầu tư gì >5% là bà con vô ầm ầm rồi)
Mấy cái xanh xanh là lợi nhuận lúc trading đó, cơ mà lúc lỗ thì cũng đỏ sml ra thôi

Chuyện tăng lương, tăng thưởng

Đợt đó mình đã làm được khoảng 6 tháng, đi phỏng vấn chơi thử 2 công ty khác, cũng có offer. Chưa accept offer thì có đứa HR trời đánh nào gọi điện tới công ty để confirm xem mình có làm ở đó không (Bạn HR nào làm vậy coi chừng bị anh em dev cho vô blacklist nha).

Thằng CEO và COO cuống cuồng sợ mình nghỉ, nói hỏi này nọ, cuối cùng bỗng dưng mình được tăng 10% lương mà chẳng cần làm gì cả, haizz…

Đợt tầm tháng 8, mình lại may mắn được 1 cục thưởng khác (khoảng 6000$ Sing tức tầm 100 củ).

Do infra hiện tại chạy trên Windows khá là mắc (tầm 30$/tháng/mỗi khách hàng), mình nghịch ngợm thử và migrate qua Google Cloud Kubernetes, giảm cost thành công xuống chỉ còn 14$/tháng/khách.

Việc này tiết kiệm được cho công ty tầm 1k5-2k$/tháng (càng nhiều khách càng giảm cost). Thế là mình được cho 1 cục 6k$ để xài dần (nghĩ lại cũng hơi ít nhỉ, sau 3, 4 tháng là công ty có lợi rồi…)

Ai cho tiền thì mình lấy thôi, tội gì…

Chuyện văn hóa công ty, những điều học được

Công ty có khá nhiều cái chưa tốt như: lương thưởng không rõ ràng, giờ giấc cà chớn, không work-life balance, thái độ của CEO, … tuy nhiên như đã nói từ đầu mình sẽ không kể xấu công ty làm gì! Kể hết có khi phải viết riêng 1 bài, dài lắm =)))

Một trong những điều mình thích ở công ty là văn hóa non-finger pointing. Khi hệ thống có lỗi, có issue gì đó, cả team nhảy vào giải quyết. Sau khi có issue, tụi mình viết post-motern lý do lỗi xảy ra, cách đề phòng.

Team không bao giờ chỉ trích hay khiến trách người gây ra lỗi, cũng không đùn đẩy trách nhiệm kiểu: mày làm phần đó, mày code lỗi thì mày sửa đi. Do đó mình tha hồ mắc lỗi mà không lo bị chỉ trích.

Chưa kể, cảm giác sản phẩm các bạn làm ra được lên production, có người sử dụng, mang lại lợi nhuận cho công ty là một cảm giác khá … đã. Bạn sẽ hạnh phúc khi biết những thứ mình viết ra giúp đỡ được cho người khác.

Đến giờ mình mới thấm thía câu nói của anh Phạm Huy Hoàng – tác giả cuốn Code Dạo Kí Sự

Ngoài ra, cá nhân mình thấy, nhờ được làm việc dưới trướng CEO tệ, manager tệ mà mình biết được những điều không nên làm (hứa lèo, xộn lào, coi thường nhân viên) khi muốn thành một manager tốt, làm CEO tốt.

Đoạn kết

Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Mấy anh Việt Nam làm chung dần dần ra đi qua chỗ khác lương cao hơn, ổn định hơn. Phần mình, mình cũng vừa nghỉ việc tại Algomerchant đến qua 90Seconds – Một startup khác về video platform.

Muốn biết công việc, đồng nghiệp ở startup mới thế nào, các bạn cứ theo dõi Tôi Đi Code Dạo nhé! Còn bản thân bạn có kỉ niệm gì vui, buồn ở công ty hiện tại không, cứ comment chia sẻ với mọi người nha.

21 thoughts on “Tạm biệt Algomerchant – Startup đầu tiên mình từng làm việc”

  1. Bài chia sẻ kinh nghiệm này hay đó em. Thực ra 1 năm là hơi ít nhưng cũng đủ trải nghiệm rồi nhỉ. Next thôi. Chỗ nào ngon thì ta đi thôi, vì trách nhiệm với thế giới nữa 😀

    Viết thêm bài kể xấu Startup này đê, vì anh cũng đang làm startup, cần học hỏi để tránh =))

    Like

  2. Khối lượng công việc của anh ở công ty nhiều thật ý, thế mà vẫn handle được. Lại còn chăm chỉ viết blog và làm Youtuber. Có thể chia sẻ một ngày anh ngủ mấy tiếng được không?

    Liked by 1 person

      1. Cảm ơn bạn. Hiện mình đang làm marketing online (SEO, ADS,..) mà dạo này hơi chán.
        Hôm qua ngồi làm cái landing page, vọc vạch tí html, css thấy đam mê thế :D.

        Bạn chia sẻ về việc các khó khăn bạn gặp phải trong quá trình đi làm, quá trình code của bạn được không?

        Like

  3. Cảm ơn bạn, những câu chuyện của bạn về đời sống ở nước ngoài thật sự có ý nghĩa rất nhiều, nó cũng là một phần động lực để học tiếng Anh và ra nước ngoài của mình.

    Like

  4. Nếu mà là junior mà bị gọi vậy chắc đi luôn =))

    Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm vừa làm full time vừa tìm việc được không ạ?

    Like

  5. Công ty hiện tại của em là 1 cty Nhật ở quận 3.Em junior gần 1 năm rồi. Cty thì trả lương bèo bọt, nhưng mà được ở chỗ là em thấy vẫn còn có thứ để em học hỏi. Em định vài tháng nữa kinh nghiệm cứng hơn sẽ nộp đơn cty khác…Liệu có ổn ko anh ??

    Like

  6. Nghỉ việc vì lửa nghề đã tắt. Tôi phải làm sao đây?
    Chia sẽ của ad rất hay. Tôi khâm phục ad.

    Like

Leave a comment