Những điều hay ho mình được học hỏi từ đồng nghiệp – Phần 1: FPT Software và Aswig Solution

Khi đi làm, vào một công ty, tiếp xúc với nhiều dự án, các bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thứ. Dù bạn có là junior gà mờ, hoặc là senior dày dặn kinh nghiệm, bạn đều sẽ học được rất nhiều điều hay ho từ các bác đàn anh, đồng nghiệp.

Mình may mắn được làm việc chung mới nhiều người giỏi, nhiều kinh nghiệm hơn mình. Có người mình làm chung chỉ vài tháng, người thì hơn một năm.

Dù ít dù nhiều, họ đều có những điều hay cho mình học hỏi, giúp mình nâng cao khả năng lập trình, nhận ra những điều quan trọng trong ngành IT.

Có thể nói, nếu không có những người như vậy, mình sẽ không có đủ tự tin và hiểu biết như mình bây giờ.

Do vậy, mình viết bài này, vừa tâm sự, vừa tri ân những người đàn anh/đồng nghiệp đã giúp mình trở thành con người như bây giờ.

Bài dài nên mình tách làm 2 phần cho các bạn đọc dần nhe!

Thời còn Junior – 6 tháng ngắn ngủ tại FPT

Hồi mới ra trường, mình có vào FPT Software làm tầm nửa tháng. Tuy thời gian không lâu, nhưng có 2 người đàn anh để lại cho mình khá nhiều ấn tượng:

Người đầu tiên là một anh senior tên Tiến/Việt gì đó, không nhớ tên. Anh là senior duy nhất trong team, không cùng team nên cũng ít nói chuyện, cũng không thân lắm.

Tuy nhiên, do được cấp trên tin tưởng nên task khó hay trâu bò gì anh cũng chơi được hết. Nhờ anh, mình mới tìm hiểu và viết bài viết về SOLID Code cho developer.

Anh cũng có thói quen khá vui là hôm nào cũng mặc sơ mi đi làm. Khi mình hỏi tại sao thì anh bảo là : Để hôm nào mặc sơ mi đi phỏng vấn sếp cũng không biết.

Các bạn đọc bài về SOLID ở đây nhe https://toidicodedao.com/2015/03/24/solid-la-gi-ap-dung-cac-nguyen-ly-solid-de-tro-thanh-lap-trinh-vien-code-cung/

 

Người thứ hai là anh Thành Luân. Anh cũng hơi lớn tuổi, làm trưởng nhóm của mình. Tính anh hiền lành cởi mớ, cuối tuần cả team tầm 4, 5 người lại đi nhậu chung để … nói xấu cấp trên.

Kỉ niệm đáng nhớ nhất là có đợt anh PV với client bị rớt, anh ngồi chia sẻ tâm sự là do nói tiếng Anh với họ, không giải thích cho họ hiểu được. Sau đó anh ngồi tiếc nuối giá ngày xưa chịu khó học tiếng Anh kĩ hơn.

Nghe anh nói, mình mới nhận ra rằng tiếng Anh quan trọng thế nào đối với lập trình viên!

Có tiếng Anh, bạn sẽ dễ kiếm việc lương cao hơn, rất nhiều cơ hội và cánh cửa sẽ mở ra cho bạn. Không có tiếng Anh, bạn sẽ hối hận khi để tuột mất nhiều cơ hội ngon ăn!

Hình của mình hồi ở FPT Software – Hơi mờ các bạn thông cảm

Aswig Solution – Một năm vui vẻ

Một năm làm việc tại Aswig Solutions là một năm khá vui vẻ, hạnh phúc trong quãng đời đi làm của mình. Ngày xưa, mình cũng có kể về nó ở bài Tạm biệt Aswig.

Qua Aswig, mình may mắn được làm member của anh Hưng leader đẹp trai. Nhờ được làm đệ của anh, quan sát cách anh làm việc mà mình hiểu được một người team leader đúng đắn nên là người như thế nào.

Anh Hưng – Team leader cũ của mình tại Aswig Solutions

 

Nâng tinh thần làm việc cho team: Khi mình gia nhập, team đang làm phase 2 của dự án Foundation. Do phase 1 không hiệu quả cho lắm nên team coi như phải … đập đi làm lại.

Để anh em không nản lòng, anh Hưng luôn chia sẻ với team về tầm quan trọng của dự án, sản phẩm tạo ra sẽ mang lại giá trị gì, được nhiều team sử dụng v…v. Mỗi khi có feedback từ sếp và cấp trên, anh cũng đều thông bảo chia sẻ cho team biết.

Tạo môi trường làm việc thoải mái, không cay cú với team member: Để nâng cao tinh thần đồng đội, cả team hay rủ nhau đi nhậu, đi quẩy, mát xa…

Hồi đó mình còn trẻ trâu háu đá, ngồi nhậu với anh em hay đùa anh Hưng là “sếp Hưng soft-skill cứng lắm, còn code skill thì e không biết”. May là anh cũng không chấp “trẻ trâu”, không để bụng hay dìm hàng gì mình.

Khi dự án cần có architecture mới, anh vẫn nghe mình và đồng nghiệp chia sẻ, góp ý chứ không độc đoán tự quyết định.

Làm việc với product owner, với team khác: Làm một người team lead chân chính, ngoài chuyện lãnh đạo team, bạn còn phải làm việc với team khác, với manager, với product owner.

Nhờ đẹp trai hiền lành thân thiện nên anh Hưng được các bác team leader khác quí mến, cả Product Owner cũng quí nên anh giành được dự án ngon cho team làm lun.

Quan sát cách anh viết mail, cách anh nói chuyện với các sếp, mình mới nhận tầm quan trọng của soft skill trong ngành này.

Không ngừng học hỏi để không lạc hậu: Tuy đã hơn 30, lại có vợ con nhưng anh vẫn không hề viện cớ mình già mà lười học.

Lúc anh em ngồi nói chuyện, anh còn kể tự học lại Toán để tìm hiểu về Machine Learning, AI (Thứ mà mình nghe còn ớn). Mình cũng khá tự hào khi nghe anh bảo “Có mấy thằng đệ như thằng Hoàng nên phải ráng giỏi hơn nó kẻo nó khinh”.

Team Foundation của mình hồi ở Aswig Solution. Anh Hưng ngoài cùng bên trái

Tạm kết

Đấy, kể đến đây thì bài cũng đã khá dài rồi! Ở phần sau, mình sẽ kể cho các bạn nghe về những đồng nghiệp cool ngầu mà mình có cơ hội làm việc chung tại Lancaster UniversityAlgomerchant Singapore nhe!

Còn bạn thì sao, trong quá trình làm việc, có những người đàn anh/những người đồng nghiệp nào để lại nhiều ấn tượng cho bạn không, hãy kể lại trong mục comment nhé!

11 thoughts on “Những điều hay ho mình được học hỏi từ đồng nghiệp – Phần 1: FPT Software và Aswig Solution”

  1. Bài viết rất hay, nhưng đọc nhiều quá rồi, không thấy chê gì các sếp để mà học hỏi thêm được cả 🙂
    Chờ đợi bài viết chê các sếp ở Singapore để chiêm nghiệm.

    Like

  2. Bài viết này mình thấy chưa tốt. Chưa chỉnh chu, chưa đi vào trọng tâm tiêu đề bài viết lắm, kiểu hơi sơ sài ấy 😉

    Like

Leave a comment