Đắng lòng khi thấy anh em Developer viết review chửi bới công ty

Gần đây viết bài kĩ thuật mệt quá, hôm nay chém nhó nhẹ nhàng chơi với anh em thôi nhé. Giật tít vậy cho anh em nhào vô đọc thôi hihi.

Gần đây, thằng Codeaholicguy bạn mình có gửi cái link khá bựa của các một trang reviw công ty nọ, có cái comment khá bựa.

Đánh giá của Five Nine gì đó: https://reviewcongty.com/companies/five9-vietnam

 

Tìm hiểu thêm mới biết, ở Việt Nam cũng có 1 số trang để anh em dev mình đánh giá/than phiền/tìm hiểu thêm về công ty:

ITViec screenshot
IT Viec là trang review ra đời trước tiên

 

Gần đây, mình cũng hay lên mấy trang này hóng biến/hóng drama. Do vậy, nay mình ngồi lạm bàn chém gió chơi vài chuyện với anh em cho vui:

  • Các review dạng này có đáng tin hay không?
  • Có vẻ dân dev VN có khá nhiều thành phần vô học, dùng nhiều ngôn từ chợ búa?
  • Developer chúng mình nên làm gì?

 

Note: Những comment/hình ảnh trong bài viết là trích dẫn từ review, không phải của Tôi Đi Code Dạo. Do đó, Code Dạo không có khả năng xác thực các thông tin trong ảnh.

Đăng note vậy để mấy bạn HR, công ty khỏi vào … cắn xé mình nhen.

Công ty IT ở Việt Nam toàn tệ và xấu?

Nói thật, các em/bạn định theo ngành IT đừng nên lên mấy trang này đọc về IT. Đọc xong các bạn sẽ thấy … chán nản và không muốn theo ngành nữa luôn.

Các bạn lều báo hay nói như: lập trình lương nghìn đô, nhu cầu tuyển dụng nhiều, công việc thoải mái. Tuy nhiên, lên mấy trang này các bạn sẽ được tạt vài gáo nước lạnh vào cho tỉnh ra:

Lương thưởng thấp, sếp thì kibo https://reviewcongty.com/companies/adnet-plus

 

Sếp đối xử với nhân viên không ra gì? https://tamsudev.com/autonomous

 

Lương thấp, cho máy cùi, cấp trên chơi đểu?? https://reviewcongty.com/companies/bravesoft-vietnam

 

Phỏng vấn kiểu hoạnh họe khinh người https://reviewcongty.com/companies/ntt-data-vietnam

Các bạn thấy đấy, hầu như ít có comment nào khen lương cao, môi trường tốt và toàn chê sếp sống đểu, công việc chán, môi trường cùi bắp.

Vậy chẳng lẽ công ty IT ở Việt Nam nào cũng tệ như vậy hay sao??

Cá nhân mình thấy, không nên đánh giá các công ty chỉ dựa theo comment này. Đơn giản là vì:

  • Những người đang hài lòng với công ty, với công việc hiện tại thường ít lên mấy trang này để viết review
  • Những người sắp nghỉ/đã nghỉ hoặc cay cú gì với công ty mới lên review/ bêu xấu công ty

Do vậy, khi đọc review, các bạn cũng nên chú ý xem thái độ review khách quan hay hằn học, lịch thiệp hay vô học, rồi mới biết review đó có đáng tin hay không nhé.

Mà, đọc nhiều review, mình tự thấy buồn thay, vì dân dev VN có khá nhiều thanh niên … vô học, hoặc có học nhưng hành xử như dân vô học.

Lập trình viên Việt Nam toàn dân vô học?

Nghe nói, lập trình viên là mấy anh học thức cao chót vót, có bằng Đại Học trở lên (Riêng thằng Code Dạo có bằng Thạc Sĩ cơ).

Thế nhưng, khi đọc review các trang review này, thấy phần đông anh em thợ code dùng nhiều từ ngữ chợ búa không thua mấy anh thợ hồ là mấy.

Từ ngữ đậm chất “giang hồ” https://tamsudev.com/sutrix-solutions

 

Chửi mắng không thua gì dân chợ https://reviewcongty.com/companies/ekino-vietnam

 

Khẩu chiến với nhiều từ ngữ  18+ https://tamsudev.com/shinkawa-vietnam

 

Mình rất thấu hiểu sự bực mình cay cú của các anh em khi công ty chậm lương, khi gặp thằng sếp cà chớn, khi đồng nghiệp anh em bị đuổi không lý do.

Bản thân mình khi làm ở công ty cũ cũng có nhiều điều cay cú và bức xúc, cũng mấy lần muốn chửi thẳng vào mặt thằng CEO nhưng thôi … nhịn vì mình là người lịch sự.

Lẽ nào developer chúng mình xấu xí đến vậy sao! Lẽ nào mấy anh dev có bằng Đại Học, làm việc máy lạnh mà cũng không hay ho hơn gì mấy bạn tốt nghiệp cấp 3, xong đi lao động chân tay cả sao??

Hay là do, mấy trang này cho review ẩn danh, nên các đại ca thích nói gì thì nói. Bản thên mình thấy, bên ITViec họ có kiểm duyệt, bắt đăng nhập, có verify nên ngôn từ có vẻ lịch sự hơn nhiều.

Review phàn nàn bên ITViec có phần lịch sự hơn https://itviec.com/companies/persol-process-technology-viet-nam/review

Tạm kết?

Cá nhân mình rất ủng hộ những trang review như thế này. Bản thân mình hồi trước đi phỏng vấn cũng hay lên glassdoor xem review công ty. Nhờ nó mà trước khi phỏng vấn, mình biết sơ về công ty đó, có đáng vào hay không, có phù hợp với mình hay không.

Nhờ những trang này, developer tụi mình có thể né được các công ty phỏng vấn coi khinh ứng viên, các công ty lương thấp, chính sách kém.

Nhờ mấy trang review mà chúng ta có thể né mấy công ty “bóc lột” developer

 

Tuy nhiên, mình chỉ có đôi lời chia sẻ với anh em như sau:

  • Nên đọc review tham khảo, đa phần review đều đáng tin, nhưng nên cẩn thận né mấy review chửi bới hoặc mạt sát người khác.
  • Có bức xúc công ty cũng nhớ đánh giá khách quan, dùng lời lẽ lịch thiệp chứ đừng nên văng tục chửi thề hay lợi dụng để hạ thấp người khác.
  • Hãy sống như người có văn hóa, để người khác nhìn vào khỏi nghĩ xấu về lập trình viên tụi mình. Tưởng tượng có mọi người biết được comment đó do bạn viết ra, liệu bạn có dám viết như vậy nữa không?

Đó, Code Dạo chỉ có vài lời chia sẻ vậy thôi. Các bạn có hay đi đọc review/ đi review dạo, hay ghé các trang review này không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong mục comment nhé.

15 thoughts on “Đắng lòng khi thấy anh em Developer viết review chửi bới công ty”

  1. Lần đầu mình biết có các trang chuyên về đánh giá thế này 😀
    Bức xúc khi đi làm thì ai cũng có , các bạn làm dev thì mình biết cũng có nhiều bạn không phải chính quy , tay ngang nhảy vô làm thời gian ngắn lương khá , học việc lại dễ , nhưng bù lại văn hóa không có kịp học. Nên mình cũng thấy các review mà dùng từ ngữ miệt thị là biết thành phần thế nào.
    Ngành nghề nào cũng khó, quản lý nhân sự có cái hay cái dỡ, không công ty nào hoàn hảo. Tự bản thân khi vào làm cũng nên có kỹ năng tí để biết công ty có thể làm lâu dài hay thăng tiến được không? Sự lựa chọn là ở mình , có đi thì để lại đánh giá có học để người khác còn tôn trọng bạn.
    Vài lời cho các bạn đang làm Dev/IT 🙂

    Liked by 1 person

  2. Toàn những Chí Phèo đi code, kiểu nào cũng chửi được. Vừa code vừa chửi, code xong cũng chửi.

    Like

  3. “dùng nhiều từ ngữ chợ búa không thua mấy anh thợ hồ là mấy.”
    Không phải tất cả thợ hồ đều chợ búa đâu bạn!!!

    Like

  4. Nhờ bài viết mà mình biết thêm về các trang chuyên review công ty kiểu này. Mình không phải dân IT mà làm bên xây dựng, nhưng rất có hứng thú với công nghệ.

    Like

  5. Trong sự nghiệp cũng làm qua 2 cty, nhưng chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ chửi bới, mạt sát đồng nghiệp cũ, cty cũ dù có chuyện gì xảy ra.
    Hiện tại khi phỏng vấn các bạn ứng viên. Mình thường hay hỏi bạn nghĩ gì về cty cũ, đồng nghiệp cũ? Và luôn có định kiến sẽ ko đánh giá cao các bạn nói xấu cty, nói xấu đồng nghiệp cũ.
    Bài viết của bạn khá hay, nhắc nhở ae Dev chúng mình sống với nghề nghiệp đừng tạo khẩu nghiệp. 😀

    Like

  6. nói chung mỗi người một tư tưởng thôi, nhưng mình thấy thông thường ở môi trường IT làm việc rất chuyên nghiệp hơn những lĩnh vực khác. Nếu cách nhìn khắt khe quá cũng không nên

    Like

  7. Mình thấy đa phần IT của VN đều dạng hay hứa hẹn và vắt chanh bỏ vỏ, còn chuyện HR bơm lương ảo thì 10 cty thì 11 cty đều làm, thì bị dính nhiều phốt với bị nói xấu là chuyện bình thường

    Liked by 1 person

  8. Công ty nào thì cũng có comment review xấu , nhưng anh em tinh ý sẽ thấy, công nào thật sự có chính sách tốt sẽ ít comment xấu hơn , thậm chí còn có người khác vào phản bác để bảo vệ . Còn cty nào bị chửi từ đầu đến cuối, những comment xấu có nội dung tương tự, thì ae tự hiểu, =))

    Liked by 1 person

  9. Dạo này mình đang kiếm việc biên – phiên dịch bên mảng IT nên cũng hay ghé mấy trang này trước khi apply, lúc thấy nhận xét xấu nhiều thì mình cũng hết hồn, mà nghĩ bụng chắc dev họ bị áp lực thôi, bên biên dịch chắc đỡ hơn.

    Liked by 1 person

  10. Bài này viết rất hay và đúng suy nghĩ của anh, Hoàng ạ. Nhiều ae viết review vô học thật, rất thiếu tôn trọng người khác. Anh ko đánh giá cao những bạn như thế này.

    Like

Leave a comment