Vài kinh nghiệm hay ho khi tìm việc, deal lương mà developer nên biết

Đợt vừa rồi mình vừa rời công ty cũ, qua công ty mới. Do đã “già đầu”, có sơ sơ kinh nghiệm về cách tìm việc, phỏng vấn, deal lương, việc “nhảy nhót” của mình đợt này khá là dễ dàng, thoải mái và bình lặng.

Do vậy, mình viết bài này, coi như note lại một số kinh nghiệm khi tìm việc, deal lương, chia sẻ cho các bạn sẵn sau này mình đọc lại luôn.

Bài viết sẽ gồm 3 phần:

  1. Làm sao để công việc tự tìm đến bạn
  2. Deal lương thế nào cho máu
  3. Một số chiêu trò, kinh nghiệm hay ho khác nên biết

Làm sao để công việc tự tìm đến bạn

Sau khi đi làm khoảng 2-3 năm, các bạn sẽ nhận ra rằng, trong ngành này, developer giỏi không cần phải đi kiếm việc, mà công việc ngược lại sẽ tự tìm đến bạn.

Thật đấy, mình không hề chém gió đâu. Bạn không cần phải quá giỏi giang hay xuất sắc, chỉ cần có một profile “đẹp” (đủ hình ảnh, thông tin dự án, kinh nghiệm làm việc, công nghệ sử dụng) trên các MXH tuyển dụng là công việc cũng sẽ tự đến với bạn.

Để chăm chút cho profile cũng không quá khó, chỉ cần làm theo các bước sau:

  1. Điền đủ thông tin họ yêu cầu như: Email, tên, nơi làm việc, học vấn, bằng cấp. Thêm ảnh nghiêm túc làm ảnh bìa/avatar. Nhắc lại là ảnh nghiêm túc, ok?
  2. Tag các skill mà mình từng làm việc vào, nhiều nhưng chính xác là được
  3. Mục kinh nghiệm khá quan trọng, nên viết đầy đủ như viết CV, ghi rõ dự án, vai trò của bạn
  4. Nên connect với nhiều bạn bè, đồng nghiệp, profile có nhiều connection trông sẽ đáng tin tưởng hơn
Profile của mình, không quá xuất sắc nhưng cũng tạm đủ xài linkedin.com/in/huyhoangpham92

 

Thời đó, mình chỉ để profile trên Glints, Wantedly (2 trang tuyển dụng lớn nhất Singapore) và LinkedIn là đủ. Mình khuyên các bạn nên chăm chút LinkedIn, vì các trang khác đều cho đăng nhập từ LinkedIn để import dữ liệu qua cả, đỡ tốn thời gian.

Quên, nếu bạn có LinkedIn thì cứ để trạng thái sẵn là Open for Opportunity là được nhé! Nhớ để Career Interest là On và Casually Looking nha, để Off mà chuyển sang On đồng nghiệp biết đó!

 

Gần đây, Glints cũng sắp có mặt tại Việt Nam. Họ có chức năng TalentHunt khá hay: Sau khi tạo hồ sơ, các công ty match với skill của bạn sẽ chủ động kết nối với bạn.

Bên Glints sẽ có người hỗ trợ bạn phỏng vấn, deal lương luôn. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian lẫn công sức, vì chỉ cần tạo profile, không cần tốn công đi tìm việc hay nộp đi đâu cả.

Bạn nào hứng thú thì vào đăng kí nhen talenthunt.glints.com/vn/talent

Deal lương ra sao cho máu?

Đấy, sau khi có profile đẹp, nhiều người nhắn gửi thì các bạn chịu khó “gạn đục khơi trong” một chút. Có khá nhiều HR external (HR bên ngoài, tìm người giùm cty) sẽ liên hệ bạn, giới thiệu job này job nọ, nhưng … không nói tên công ty.

Nhiều đứa spam rất đáng ghét, vd mình thích JS mà nó gửi Job back-end Java, C++, … là ăn một vé block ngay. Một số khác nếu có job ok thì mình nói thẳng: Hiện tại lương tao tầm 5-6XXX $ đấy, job kia range tầm đó không, nếu thấp hơn hoặc ko bằng thì say goodbye từ đầu cho khỏe.

Còn nếu bạn nhận được lời mời từ HR của chính công ty, lúc đó khả năng họ sẽ làm ăn chuyên nghiệp hơn, cứ gửi CV rồi tiếp vòng sau thui :3

Thường thì mình hay né các email spam, chỉ tiếp HR internal của 1 vài công ty nào đó

 

Giờ mình nói tới chuyện deal lương ha.

Cách tốt nhất để có mức lương phù hợp là “Biết người biết ta“. Trước khi deal, bạn phải chịu khó xem lương trung bình cho vị trí của mình là bao nhiêu, lương mà công ty đó trả khoảng bao nhiêu (Mình thì hay lên Glassdoor với hỏi bạn bè là chính). Dựa theo đó, bạn có thể áng chừng mức lương mình mong muốn.

Sau đó, khi phỏng vấn, nếu họ hỏi mức lương mong muốn, bạn có thể đưa ra 1 khoảng ưa thích (Đưa 1 khoảng sẽ dễ deal hơn nha, chứ đừng đưa con số cụ thể). 

Ví dụ, mức lương mong muốn của bạn là 7$, bạn có thể nói mình muốn lương tầm 7k5-8k$, sau đó deal xuống dần là vừa nha.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phỏng vấn tầm 3-4 công ty cùng lúc, sau đó so sánh các offer cho phù hợp (Cách này thì đỡ lo bị hớ hơn).

Sau đó, bạn có thể  thẳng thắn nói trực tiếp với nhân sự: Offer bên CTY A cho mình 7k2, cao hơn cty mình 200. Mình thích làm bên cty bạn hơn, nếu bạn tăng offer lên 7k5 là mình accept ngay nhé.

Mấy cái bonus như ngày phép, stock, thưởng cũng quan trọng không kém lương nhe

À, mà nhắc chút. Đừng chỉ chăm chăm tới lương offer, mà hãy hỏi xem mấy thứ linh tinh như đãi ngộ, thưởng, ngày phép, bảo hiểm v…v nha. Đôi khi lệch nhau vài trăm $ không khác mấy đâu, nhưng thưởng với tăng lương lại cách nhau nhiều lắm đấy.

 

Bonus tips: Với chức năng Talent Hunt của Glints, bạn sẽ có đươc huấn luyện nghề nghiệp 1-1 từ chuyên gia tư vấn.

Họ sẽ hỗ trợ bạn từ đặt lịch phỏng vấn cho tới đàm phán lương (Mấy bạn này tư vấn nhiều nên nắm mức lương rành lắm). Bạn sẽ không còn phải bơ vơ tự mò mẫm đàm phán lương một mình nữa.

Bạn nào hứng thú thì vào đăng kí nhen talenthunt.glints.com/vn/talent

Một số chiêu trò, kinh nghiệm hay ho khác nên biết

Ngoài ra, đây là một số kinh nghiệm lặt vặt linh tinh khác mà mình cảm thấy khá có ích. Note lại cho các bạn luôn.

  1. Đừng đợi tới lúc nhảy việc mới bắt đầu tìm việc.

Trong quá trình làm việc, cứ lưu sẵn những công ty, vị trí mà mình thấy hay ho, contact mấy anh bạn đẹp trai mà mình biết đi. Ví dụ nè, đây là list những công ty, trang mình lưu lại để khi cần tới thì liên hệ gửi CV dần thui

AXA
Stripe Singapore
Smove
PPro
Netflix Singapore
Koku.io front-end
HydraX node full-stack
LeadIQ front-end
Ultimate Software (tìm chi nhánh Sing?)

https://glints.sg
https://wantedly.com

Haulio.io, .NET Core. Tìm linkedin thằng CTO trên LinkedIn hỏi
A Hùng DBS
A Cảnh Honest Bee
A Toàn
  1. Tìm hiểu kĩ về công ty và về job mình đang apply. Việc này không chỉ giúp bạn PV tốt hơn, mà còn giúp bạn đỡ ân hận về sau nữa.

Nếu có thể thì khi nói chuyện với HR, bạn có thể hỏi về dự án đang làm, team bao nhiêu người, qui trình ra sao. Nếu cảm thấy team quá đông/quá nhỏ, qui trình si da (không có source control, không có tester) thì bạn có thể nhẹ nhàng … chạy lẹ.

3. Nếu thấy Job hay ho nhưng có công nghệ mình chưa biết, kĩ năng mình chưa rành thì cũng … không sao cả.

Bạn cứ thoải mái tìm hiểu sơ rồi apply, sau đó nói thẳng ra là mình chỉ biết sơ cái này, thấy công ty có dùng nên muốn tìm hiểu luôn thôi. Thuở xưa mình apply job front-end mà giờ có khi phải viết back-end Ruby nên tự học Ruby luôn nè.

4. Một trong những câu hỏi tréo nghoe bạn có thể gặp là: Tại sao bạn nghỉ công ty cũ?

Bạn đừng nên kiếm cớ nói xấu công ty cũ làm gì!

Cứ bảo thấy công ty này job hay hơn, công nghệ mới hơn, bạn bè giới thiệu cool ngầu, hoặc là “mình muốn vị trí có nhiều trách nhiệm hơn, học được nhiều thứ hơn”.

Vậy nhen, nhớ không được nói xấu sếp hay công ty cũ nhe.

5. Trên các trang tuyển dụng như Glints có các công cụ filter/matching job, bạn nhớ sử dụng để lọc vị trí, mức lương, skill để dễ kiếm việc phù hợp hơn: https://glints.com/vn/opportunities/jobs?countries=VN&jobCategories=1&jobTypes=FULL_TIME

Nhớ sử dụng các chức năng matching, filtering nha

Kết bài

Đấy, viết 1 hồi thì cũng dài rồi, hi vọng bài viết sẽ có ích cho các bạn. Nếu có kinh nghiệm gì các bạn cứ để lại comment chia sẻ nhen.

 

Bờ Lốc nay đã có quảng cáo
Không có tiền thì Code Dạo nàm thao

QC nhẹ 30s: Glints là nền tảng tuyển dụng hàng đầu ở Singapore và Indonesia. Mục tiêu của Glints là giúp các tài năng trẻ tìm được công việc họ yêu thích, thăng tiến trên con đường nghề nghiệp.

Hiện tại, Glints đã hỗ trợ cho 400.000 người tìm việc, cũng như 15.000 công ty tìm được nhân sự phù hợp và chất lượng. Các bạn quan tâm có thể đăng kí tại đây nhe glints.com/vn/signup

Ngoài ra, Glints cũng đang có chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên Đại Học sắp tốt nghiệp và các tài năng trẻ tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Học bổng này là tiền mặt trị giá 9,000,000 VND/suất và nhiều lợi ích đặc quyền khác từ Glints. Các bạn tìm hiểu và đăng kí tại đây nha: Học bổng Glints Việt Nam lần thứ 1

 

19 thoughts on “Vài kinh nghiệm hay ho khi tìm việc, deal lương mà developer nên biết”

  1. chia sẻ vui vui 1 xíu là mình(em) sinh viên năm cuối. skill thì cũng có 1 project nho nhỏ web bán hàng C#. ASP.NET mvc, enity framwork. đi phỏng vấn 4 chỗ tạch cả BỐN. đọc blog anh code dạo lương trăm triệu thẩm du tinh thần tý thôi.chia sẻ vui vui cho có chuyện cười thôi chứ cũng buồn lắm

    Like

    1. Mới ra trường tạch là bình thường bạn ơi, cứ tiếp tục đừng nản là được, trước mình pv còn rớt cả gần 20 cty đây này ^^

      Like

    2. Đi phỏng vấn học hỏi được nhiều lắm. Lúc người ta hỏi ráng nhớ những điều mình chưa biết về update thêm.Tạch thì suy nghĩ chút xem tại sao tạch để khắc phục. với 1 cái project nho nhỏ thì k ăn thua đâu

      Like

  2. Anh Hoàng chỉ cách deal lương khi gia hạn hợp đồng với công ty cũ với ạ. Em cũng thích làm chỗ đó nhưng không biết nên deal như thế nào, kiểu khi phải trả lời câu hỏi ” Tại sao em muốn mức lương đó hay tại sao em nghĩ mình xứng đáng với mức đó”. Anh giúp em với ạ 😦

    Like

    1. Đi PV bên ngoài rồi kiếm offer về đập mặt manager là đc e 😀
      Ko cần chứng minh, cty khác sẵn sàng trả e chừng đó, h e đi a tốn công kiếm với train đứa mới lỗ ráng chịu 🙂

      Liked by 3 people

  3. Mình cũng để giới hạn là chỉ tìm việc ở Hà Nội trên LinkedIn, ấy vậy mà mấy tuần trước có bạn nhân sự ở trong TPHCM vẫn còn mời mình vào đó làm 😂😂😂 Mình cũng nói với bạn ấy là không có nhu cầu, ấy vậy mà sau đấy bạn ấy vẫn gửi tin nhắn mời mình vào đó làm 😂😂😂 Hỏi ra mới biết đó là gửi tự động và bạn ấy đã để lọt mình 😂😂😂 Cuối cùng thì bạn ấy cũng đã bỏ mình ra khỏi danh sách mời 😂😂😂

    Like

  4. Anh ơi, mình vẫn đi làm ở công ty hiện tại, mà mình cũng muốn phỏng vấn vài chỗ khác. Đi PV người ta hỏi tại sao bạn nghỉ ở công ty cũ, mà mình vẫn đi làm ở cty đó. Thì có ngại quá k nhỉ, a cho em lời khuyên với ạ.

    Like

  5. Anh đẹp trai cho em hỏi là mình phỏng vấn công ty bên Sin, nếu pass là họ mua vé cho mình qua đó làm hả anh, hay mình tự túc bay qua đó rồi tự tìm chỗ ở 🙂

    Like

  6. A cho e hỏi. Em phỏng vấn ở 2 công ty đều đâu. Một công ty em thích làm nhưng offer lương thấp hơn công ty kia. giờ làm sao để thương lượng với công ty e thích làm, để nâng offer lên anh?

    Like

Leave a comment