Review Sách: Blood, Sweat and Pixels – Mồ hôi, máu và nước mắt phía sau thành công của những tựa game nổi tiếng

Đã bao giờ bạn tò mò về đội ngũ developer và designer phía sau những tựa game danh tiếng như Diablo, The Witcher, Dragon Age?

Đã bao giờ bạn thắc mắc quá trình lập trình game có gian nan, khó khăn như viết code, lập trình phần mềm?

Mình thì có đấy! Ngày xửa ngày xưa, trước khi vào Đại Học, mình ước mơ theo ngành CNTT đơn giản chỉ là vì mình … mê chơi game, nghĩ là học CNTT sau này sẽ lập trình ra nhiều game hay ho xịn sò.

 

Thế rồi, dòng đời đưa đẩy, mình ra trường đi làm web, không dính dáng gì tới game cả (một phần do ngành lập trình game ở VN cũng chưa quá phát triển).

Tuy vậy, lâu lâu mình cũng tò mò không biết mấy ông game developer có khác gì software developer tụi mình không.

Cũng may, duyên số run rủi nên mình được giới thiệu cuốn Blood, Sweat, and Pixels; giải đáp hết những điều mình tò mò. Đọc thấy sách khá hay và hấp dẫn nên mình review lại cho bà con đọc chung nhe.

Câu chuyện đằng sau cuốn sách

Bản thân mình vốn không chơi game nhiều (vì Mac không chơi được nhiều game), nhưng rất thích xem review game và hóng drama các game nổi tiếng.

Thế rồi, sau vụ siêu phẩm Anthem của BioWare thành … bom xịt (vì cách chơi nhàm chán, thiếu content …), Kotaku – Website về game review nổi tiếng, có viết nguyên 1 bài thiệt dài về lý do nó xịt: How BioWare’s Anthem Gone Wrong.

Siêu phẩm Anthem trở thành bom xịt….

Nguyên nhân cũng như bao dự án phần mềm thất bại khác:

  • Yêu cầu và design liên tục thay đổi
  • Sức ép từ phía khách hàng, từ publisher
  • Dev phải OT chạy vắt mông lên cổ để kịp ngày release

=> Hậu quả sản phẩm ra mắt bị từa lưa bug, phải cắt xén bớt content

Đọc comment trong bài, mình thấy có một anh đẹp trai bảo là: Nếu muốn biết thêm về quá trình phát triển game, nên tìm đọc cuốn này Blood, Sweat, and Pixels.

Sách cũng không quá dài, đọc tầm 2-3 buổi là xong, nhưng quả thật nội dung không làm mình thất vọng.

Tóm tắt

Tác giả sách là Jason Schreier, một anh phóng viên của Kotaku – chuyên trang review game khá nổi tiếng.

Bìa sách là hình hai anh dev game  áo xanh và một chị áo đỏ ngồi bên chỉ chỏ (có thể là tester hoặc game designer), cùng với danh sách những game được nhắc đến trong sách.

Link Amazon cho bạn nào muốn mua: https://amzn.to/33FAGWg

Những tựa game được đề cập trong sách toàn là những tựa game nổi tiếng, có sức ảnh hưởng cao, như The Witcher 3, Diablo 3,  Uncharted, Shovel Knight, Stardew Valley.

Đọc cuốn sách, ta mới thấu hiểu nỗi khổ của dân lập trình viên game, mới thấp thía câu… mỗi nhà mỗi cảnh:

  • Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tác giả Stadew Valley bỏ hết 5 năm tuổi trẻ ngồi nhà code, được bạn gái nuôi ăn, để làm ra tựa game bán được hơn 3 triệu bản, mê hoặc nguyên một cộng đồng người chơi.
Stardew Valley chơi dễ ghiền lắm, các bạn đừng nên chơi kẻo đánh mất tuổi xuân đó nhé!

 

  • Bạn sẽ toát mồ hôi khi biết phía sau thành công của Uncharted, Dragon Age, The Witcher 3 là những một team vài chục con người từ designer, programmer đến artist phải OT sml, làm việc ngày 10-12 tiếng, bỏ bê gia đình vợ con, để chạy deadline cho game ra mắt kịp ngày phát hành
  • Bạn sẽ ngưỡng mộ khi thấy team Shovel Knight chỉ có vài người, làm ra được tựa game bán được hơn 2 triệu bản. Bán xong, họ vẫn miệt mài bỏ 2 năm công sức làm những bản cập nhật miễn phí cho người mua.
Shovel Knight – Một tựa game cực kì thành công, đến từ 1 team developer nhỏ chỉ vài thành viên

Nhận xét

Như mình đã nói ban đầu, sách khá ngắn (tầm 200 trang) nhưng nội dung không hề làm cho mình thất vọng.

Tác giả vốn là nhà báo nên viết khá chắc tay. Ông chịu khó phỏng vấn nhiều người trong từng team để có cái nhìn rõ ràng hơn về quá trình làm game đó. Ở mỗi chương, bạn sẽ biết thêm về lịch sử studio làm ra game đó.

Văn phong mạch lạc, dễ đọc, mỗi câu chuyện đều có nút thắt lẫn cao trào nên đọc rất cuốn, đảm bảo anh em đọc xong sẽ khó đặt xuống được.

Bản thân mình cũng khá mê game, cũng từng chơi vài game được nhắc đến trong sách. Anh em dev, hay chơi game, đọc cuốn này chắc sẽ thấy hay. Các thuật ngữ về game, về lập trình cũng được tác giả giải thích khá rõ nên các bạn ngoại đạo cũng có thể đọc được.

Đánh giá: 8.5/10. Điểm trừ duy nhất là sách … không có tấm ảnh nào, giá có thể hình game hoặc hình mấy ông developer xem chắc sẽ hay hơn.

Tiếc quá, ko thấy tấm hình cưỡi ngựa nổi tiếng trong series The Witcher

Tạm kết và đôi lời ngẫm nghĩ

Nếu bạn là game developer, hoặc bạn định theo ngành game, đây là một cuốn sách chắc chắn bạn nên đọc. Ở Việt Nam, lập trình game đa phần là mobile, web game, dịch thuật phát hành game chứ không thấy làm game AAA như nước ngoài.

Đọc xong, mình cảm thấy… chơi game quả thật sướng hơn làm game nhiều. Mình chơi một game chỉ tầm 20-40 tiếng, chê lên chê xuống; trong khi đó là sản phẩm cả năm trời của một tập thể vài chục con người.

Mình cảm thấy tội tội, thấy trân trọng mấy anh dev game và những thứ họ làm ra hơn. Mà nghĩ lại, web developer như mình lâu lâu cũng phải OT, nhưng so với mấy ảnh vẫn còn sướng chán!

9 thoughts on “Review Sách: Blood, Sweat and Pixels – Mồ hôi, máu và nước mắt phía sau thành công của những tựa game nổi tiếng”

  1. Hay quá anh ơi, anh có bao giờ suy nghĩ rằng sau này mình sẽ chuyển từ làm web sang làm game không anh? 😀

    Like

Leave a comment