Review ngắn tiểu thuyết của Haruki Murakami

Bên cạnh việc đọc sách kĩ thuật, lâu lâu anh em dev chúng mình nên kiếm sách văn học, sách kinh doanh, …. Vừa đọc để giải trí, vừa giúp con người trở nên chững chạc và “sâu sắc” hơn luôn.

Do vậy, hôm nay Code Dạo đổi gió, review sơ một số tiểu thuyết cho các anh em đọc nhe.

Tiểu thuyết thì mình đọc cũng không quá nhiều, nhưng những cuốn mình đã đọc thấy hay thì mình thường kiếm sách của cùng tác giả đọc cho hết bộ.

Kì này, mình review sơ cho bà con về sách của Haruki Murakami nhé!

Sơ sơ về Haruki Murakami và sách của ông

Wiki có khá rõ thông tin lý lịch về ông rồi nên mình cũng không nhắc lại, các bạn vào đọc nhen vi.wikipedia.org/wiki/Murakami_Haruki

Sách của Murakami khá hay và đọc rất cuốn. Nội dung truyện đa phần về tình yêu, quan hệ giữa người với người, hành trình đi tìm kiếm bản thân.

Review sách nên thêm tấm ảnh tác giả luôn

 

Giọng văn của ông lạ lạ hay hay, đôi khi ma mị, đôi khi lại khá xúc động. Mô tả bằng lời thì có vẻ khó, nhưng các bạn thử đọc một truyện ngắn của ông là sẽ cảm nhận được ngay: Chào buổi sáng, em – cô gái 100% hoàn hảo dành cho tôi.

(Truyện ngắn này khá nổi tiếng, đến mức nhiều fan làm phim về nó luôn)

Nói thật, mỗi tiểu thuyết/truyện ngắn của Haruki Murakami nếu muốn review chắc phải viết tới tận 1 bài dài. Sách của Haruki hơi lan man, khó tóm tắt, phải tự đọc mới thấm được cái hay của nó.

Do phạm vi bài viết ngắn nên mình chỉ tóm tắt sơ, chêm nhẹ vài dòng review của mình thui. Các bạn fan Murakami có đọc qua thì thông cảm nhe :))

Rừng Na Uy 

Link Tiki https://shorten.asia/GEjkTGzb

Đây là cuốn sách nổi tiếng nhất của Murakami (nhất là ở Nhật và Việt Nam), đến mức có cả phim về nó luôn.

Sách mình đọc từ hồi lớp 12, do nghe đồn có cảnh nóng gì gì đó nên tò mò đọc thử (ngại quá). Đọc gần nửa cuốn rồi mới thấy có xíu cảnh nóng, haizz.

Về sau lớn đọc lại, mình thấy cả cuốn sách cảnh nóng thì ít, còn lại nội dung cứ buồn buồn, man mác. Chắc hồi đó chưa đọc nhiều nên chưa cảm được cái hay trong văn của Haruki.

Đánh giá: 7/10

Phía nam biên giới, phía tây mặt trời

Link Tiki https://shorten.asia/GGCx2gdk

Cuốn này thì mình đọc cách đây tầm 3 năm. Nội dung sách có thể túm lại trong 1 câu: Thanh niên có vợ gặp lại crush cũ thuở nhỏ, băn khoăn có nên bỏ vợ chạy theo tình yêu xưa.

Không khí trong cuốn này đỡ u ám hơn rừng Na Uy. Mang tiếng là tiểu thuyết tình cảm nhưng đọc không thấy nói quá nhiều đến tình yêu, mà chủ yếu là về nội tâm, dằn vặt của bác nam chính nhiều hơn.

Đánh giá: 7/10

Kafka bên bờ biển

Link Tiki https://shorten.asia/PX1GEdW2

Đây là một trong những cuốn sách mà mình cảm thấy thật sự hay của Haruki Murakami, có lẽ vì nó không phải tiểu thuyết tình cảm, mà thiên hướng về phiêu lưu/fantasy nhiều hơn.

Chuyện tách làm 2 phần, chương lẻ kể về cậu nhóc Kafka 15 tuổi bỏ nhà đi bụi, chương chẵn kể về ông cụ Nakata cũng rời nhà phiêu du vì nhiều hoàn cảnh. Hai con người tưởng chừng không liên quan nhưng số phận lại cho họ gặp nhau.

Haruki Murakami viết những đoạn phiêu lưu, ma mị đọc rất hay và cuốn hút. Truyện có đôi chỗ đọc hơi lạ hoặc khó hiểu, làm ta phải đọc lại mới ngấm được.

Đánh giá: 8.5/10

Tôi nói gì khi nói về chạy bộ

Link Tiki https://shorten.asia/BWXbZ1jK

Khác với những sách còn lại, đây là một cuốn tự truyện của Haruki. Với giọng văn ngắn gọn, mộc mạc, ông kể về quá trình tập chạy Marathon của mình, những trải nghiệm, suy nghĩ của bản thân trên đường chạy.

Sách khá ngắn, đọc hay và thấm, các bạn có thể đọc xong trong vòng 1 buổi chiều. Sau đó bạn có thể đọc tại 2,3 lần để nghiềm ngẫm những trải nghiệm của tác giả.

Có lẽ sau này, mình cũng sẽ bắt chước viết 1 cuốn: “Tôi nói gì khi nói về lập trình”, chia sẻ về buồn vui trong nghề cho các bạn.

Đánh giá: 8.5/10

1Q84

Link Tiki https://shorten.asia/pzHpdkqj

Theo mình, đây là cuốn hay nhất của Murakami mà mình từng đọc.

Mình đọc bản ebook nên không biết sách dày chừng nào, tới lúc nhìn sách giấy mới biết là dày cui, mà còn tận 3 cuốn lận. Do truyện quá hay và cuốn hút nên đọc hết mà mình vẫn còn thấy… chưa đã, vẫn còn thèm.

Truyện mang hơi hướng li kì, nửa thật nửa ảo, về hành trình đến với nhau của Aomame và Tengo. Dàn nhân vật khá nhiều, ai cũng có nét riêng. Tình tiết của truyện biến áo liên tục nên đảm bảo các bạn cầm lên sẽ khó mà bỏ xuống được.

Đánh giá: 9/10

Một số sách khác

Nói chung, do hâm mộ Haruki Murakami nên sách nào của ông xuất bản ở VN mình cũng đọc qua 1 lần cho biết. Còn 1 số cuốn khác nhưng mình đọc không thấy “thấm”, không để lại ấn tượng nhiều nên không viết review.

Sách của ông phần lớn đã có tiếng Việt, các bạn có thể xem thử nha: https://shorten.asia/dKtxGrpe

 

Còn bạn thì sao, các bạn đọc sách/ thích sách nào của Haruki Murakami không? Hãy chia sẻ trải nghiệm trong comment phía dưới nha!

9 thoughts on “Review ngắn tiểu thuyết của Haruki Murakami”

  1. Mình mới đọc 2 quyển đầu từ lâu rồi. cuốn không dứt ra được thật 😀
    Code dạo có thời gian thì đọc thử quyển “Thất lạc cõi người” của Dazai Osamu rồi cho mình ý kiến coi sao nhé 😀

    Liked by 1 person

  2. kafka trên bờ biển hay lắm nhé, mình đã đọc rồi, các bạn nên đọc thử!

    Like

  3. công nhận Kafka bên bờ biển khó hiểu thật, trong lúc đọc quyển này thì thấy nó rất cuốn nhưng đọc xong thì không hiểu ý nghĩa của nó cho lắm. Có lẽ em nên đọc lại một lần nữa

    Liked by 2 people

  4. Riêng em thì thích nhất, Tôi nói gì khi nói về chạy bộ vì nó rất thực tế, cũng có thể là 1 loại self help để bản thân áp dụng.

    Like

Leave a comment