Tại sao mấy ông developer lương … cao quá dzị ???

Lâu lâu mình lại nghe mấy câu hỏi hơi … ngộ ngộ, hông biết trả lời sao, nên lên viết blog kể lể tâm sự với anh em cho vui.

Vài hôm trước, mình lướt Facebook, đọc trong mấy group thì thấy có một câu hỏi khá hài, đó là “Mấy ông developer ổng làm gì mà lương cao quá vậy?

Sau khi ngẫm lại, mình cũng tự hỏi mình, ủa mình làm mẹ gi mà trả lương cho mình nhiều vậy?? Do đó, mình viết bài chia sẻ vui với anh em bạn đọc nhé!

Lương cao cái quần quề ý!

Đầu tiên, phải nói trước là lương developer không hề cao so với mặt bằng chung! Mấy con số chục triệu một tháng chỉ là vài cá nhân, không phải toàn bộ ngành.

Thật đấy, báo chí cứ đồn thổi là developer là ngành hái ra tiền, lương chục triệu. Tuy nhiên, nếu thật sự là dân “ngành”, các bạn sẽ thấy:

  • Lương cho intern, fresher sẽ tầm 6-10 triệu. Thực tập đôi khi không có lương hoặc lương 3-4 triệu là cùng
  • Tầm 1-3 năm kinh nghiệm thì lương vô chừng từ 10-20 triệu.
  • Tầm 3 năm kinh nghiệm trở lên thì tuỳ khả năng, giỏi thì 30-70 triệu, tà tà thì vẫn 10-20 triệu

Tính ra, lương developer cũng tạm đủ sống, đủ nuôi vợ con, chứ không hề cao hơn các ngành như bác sĩ, kinh doanh, ngân hàng; lượng công việc, kiến thức phải học cũng không hề ít hơn luôn.

Developer cũng phải học đủ thứ chứ nào có dễ ăn 😦

À mà cũng hơi hơi cao thật!

Mà nghĩ lại, chắc mình đi làm lâu, quen nhìu ông senior giỏi (ở cả Việt Nam lẫn nước ngoài) mới thấy mấy ổng lương cao thiệt. Bạn bè mình làm dev ở VN lương đứa nào cũng không dưới 50 củ, ở Sing thì gấp đôi số đấy!

Hừm, ngẫm lại, tại sao lương cho developer giỏi lại cao dzị ta? Dưới đây là vài “suy đoán” của mình.

1. Vì ngành khó, cung không đủ cầu

Thật sự mà nói, lập trình là một ngành khó học, chứ cũng không dễ dàng gì. Để học tốt ngành, bạn phải biết cách tư duy, có kĩ năng suy luận logic.

Đấy là học tốt, còn muốn làm lập trình viên giỏi còn cần rất nhiều yếu tố nữa (nhiều đến mức thằng Code Dạo viết blog 5 năm vẫn chưa hết cái để nói). Do đó, developer tàm tàm thì nhiều, nhưng developer giỏi thì khá ít.

Mà nhu cầu developer thì ngày càng nhiều. Công ty nhỏ, outsource hoặc ít tiền thì chỉ cần developer tàm tàm đã làm được việc, trả lương thấp là được. Công ty lớn, có tiền, giành giật nhau mấy ông engineer giỏi, nên phải nâng lương thiệt cao mới giật được chứ sao!

Developer xịn đã ít, mấy ổng lại còn lương cao, phải trả cao hơn để hốt chứ sao…

2. Vì ngành này mang tính international

Một số ngành như luật, kế toán, ngân hàng … học ở VN khi qua nước ngoài sẽ phải tìm hiểu lại khá nhiều, vì mỗi vùng mỗi khác.

Ngành IT thì không như vậy. Code C, JavaScript chạy ở Mĩ như thế nào thì chạy ở VN cũng y như thế. Developer code giỏi ở VN thì cũng code giỏi được ở Mĩ luôn (nếu giỏi tiếng Anh).

Do vậy, mấy ông developer giỏi tiếng Anh có rất nhiều lựa chọn:

  • Đi ra nước ngoài làm việc, nhận lương nước ngoài
  • Làm việc ở các công ty nước ngoài tại VN
  • Làm remote hoặc freelance, nhận lương nước ngoài. Chưa có tiếng thì 10-20$ tiếng, đã có mối rồi thì charge từ 40$-80$/tiếng thôi
Đừng bao giờ hỏi lương mấy ông freelance, vì nhiều khi lương họ gấp 3-4 lần bạn ý :))

Đấy, cứ qui tiền đô ra tiền Việt thì thấy nó cao vậy thôi. Thay vì trả cho mấy ông dev thường ở Mĩ tầm 50-100k$/năm, trả cho mấy ông VN tầm 40k-50k$/năm là chiêu dụ được mấy ông khá siêu rồi.

3. Vì giá trị họ mang lại

Tất nhiên, công ty không phải trường học hay trung tâm từ thiện. Khi họ trả mới lương vài nghìn cho 1 developer, họ cũng sẽ kiếm lời được chừng ấy hoặc nhiều hơn! (Tất nhiên là trừ 1 số công ty startup, trả bằng tiền investor, hoặc 1 số công ty rửa tiền mở ra cho vui)

Ví dụ như các công ty outsource như FPT, họ nhận dự án tầm vài chục đến vài trăm nghìn đô. Sau đó vắt sức nhân viên và trả cho dev 1 phần, phần còn lại thì công ty giữ lại làm lợi nhuận.

Hoặc một số công ty product cũng vậy, họ tuyển developer vào để phát triển sản phẩm mới. Sản phẩm này bán được, mang lại công ty tiền gấp mấy lần lương trả cho dev.

Bán phần mềm thì không giống như bán đồ ăn. Bán đồ ăn thì mỗi lần bán phải tốn phí vật liệu, còn bán phần mềm chỉ tốn phí phát triển 1 lần (và phí bảo trì nâng cấp), bán được càng nhiều càng có lãi.

Phần mềm giống như ổ bánh mì, làm xong nhân lên bán lấy tiền thôi!

4. Vì thị trường “bong bóng”

Thật ra, giai đoạn này, khá nhiều công ty nước ngoài vào Việt Nam, do nhân công ở mình trình độ cao, giả cũng khá rẻ. Hồi mình làm ở Aswig, cả team 4 người cộng lại chắc lương tháng cũng chỉ tầm 80 củ, chưa bằng 1 ông engineer ở bên Úc của công ty mẹ nữa.

Thế là, các công ty có thể trả mức lương … khá khá cao so với mặt bằng. Thế rồi anh em developer lương cao, nhìn mấy mẫu tuyển dụng lương 20-30 triệu thấy lười chả thèm apply gửi CV.

Thấy vậy, các bạn HR lại … bơm lên, nói lương upto 40-50 triệu để dụ dỗ ứng viên, sau khi PV thì hạ xuống vì chỉ trả được tầm đấy. Bà con xung quanh nhìn vào lại nghĩ: “Ồ vị trí này lương tầm 40-50 triệu cơ”, vô hình chung làm nâng giá trị thường lên.

Thấy chữ “Up To” là nhớ suy nghĩ nha!

Tạm kết

Cá nhân mình thấy, lương của developer VN hiện nay cũng ngang ngang với bọn Thái, Mymanar rồi, về lâu dài chắc sẽ bão hoà, khó tăng nhiều.

Nói chung, không ai biết trước tương lai sẽ thế nào! Hiện tại ngành mình đang khá hot do cung không cầu. Các công ty được rót vốn nhiều nên developer lương khá, dễ nhảy việc, tha hồ chọn công ty.

Lỡ vài năm nữa, kinh tế Mĩ nó sụp, nhà đàu tư rút bớt vốn, nhu cầu giảm, lúc đấy lắm anh em dev sẽ phải ra đường code thay cơm. Do vậy anh em nào đang ấm chỗ thì cứ dành dụm, phòng sau này trái gió trở trời nhé.

Biết đâu vài năm nữa mình và anh em phải ra đường code thay cơm 😦

 

Bản thân mình cũng phải đi quảng cáo dạo, kiếm tiền mua mì tôm đề phòng sau này thất nghiệp nè hihi.

30s quảng cáo: Anh Song bạn mình bên CyberSoft đang có khoá BootCamp – Lập trình full-stack JavaScript. Đây là khoá học dành cho các bạn mới bắt đầu học lập trình, mất gốc, trái ngành, hoặc đã học nhưng mất phương hướng, không biết học gì làm gì.

Sau 8 tháng, các bạn hoàn toàn có thể học và xin việc vào các vị trí như FullStack Dev hoặc Front End Dev. Các bạn nào quan tâm có thể xem thử tại: https://cybersoft.edu.vn/bootcamp-lap-trinh-fullstack-javascript-tu-zero-co-viec-lam nhé!

14 thoughts on “Tại sao mấy ông developer lương … cao quá dzị ???”

  1. Đang 12h đêm ngủ ngon ấm êm với bồ ngon cành đào, bên ngoài tuyết rơi dày đặc kín, code bị hỏng, 1s chương trình không hoạt động công ty bị thiệt hại mấy ngàn đô, thì dù có thế nào đi nữa cũng phải bùng dậy mà chạy, lái xe đến công ty để sửa lỗi. Thử hỏi có cực không, bóc lột sức lực không, không lương cao thì ai làm. Đó là một góp ý của mình.

    Like

      1. Đó là chưa kể dòng code đó là do 1 tay nhân viên cũ đã nghỉ việc từ đời nào rồi, nên mình phải xắn tay lên sửa, dù chả biết tí mô tê gì về logic của chương trình mà tay đó viết. Nghề IT đem lại rất nhiều giá trị thặng dư cho chủ doanh nghiệp, do cắt giảm được phần nhiều chi phí, nên thường những tiền thặng dư này chủ doanh nghiệp sẽ chia cho dân IT, bù lại những ngày tháng bị bóc lột (nhưng đồng ý và vui vẻ để bị bóc lột mới lạ).

        Like

    1. Hệ thống chạy 24/7, bạn chịu trách nhiệm cho hệ thống hoạt động trơn tru thì trong giờ có thể thảnh thơi, ngoài giờ mà có vấn đề thì cũng vắt chân lên mà sửa. Khi nào làm ở công ty outsourcing, việc không bao giờ hết, làm không bao giờ xong, project này đi thì project kia đến, dev đơn giản là người làm công cấp dưới cho các PM, founder chém gió với khách hàng. Khi đó mới thật sự là bị bóc lột. Không biết công ty bạn làm thuộc loại gì?

      Like

    1. Mình hỏi thật, nếu bạn đam mê IT, thì vì lý do gì mà bạn đam mê IT? Có người bảo mình là vì thích màu xanh của dòng chữ logo IBM, nghe cũng buồn cười, mình thì nghĩ phần lớn người thích IT vì nghĩ do lương IT cao, nhiều tiền, ngồi mát ăn bát vàng.

      Like

      1. Thật ra mỗi người có mỗi cách nhìn khác nhau về ngành này, có người chọn vì tiền, có người chọn vì sở thích, hay cũng có người chọn vì… chẳng còn sự lựa chọn nào khác. Do gì đi chăng nữa thì cũng k quan trọng, quan trọng là hoàn thành công việc và chất lượng công việc, lương giống như khoản bạn được nhận sau khi đã bỏ công sức, điều này là xứng đáng, vậy thôi. Còn mọi người nói từ “đam mê”, sao nghe nó mơ hồ và mông lung quá.

        Like

  2. Lương cao đâu không biết, chỉ biết có tiền mua nhà và phóng Mẹc ở Mỹ thôi. Ngành IT BẮT BUỘC PHẢI học cái mới không ngừng. Ở Mỹ ngoài tiền lương cho dev, hãng còn phải trả tiền bảo hiểm sức khỏe, cuối năm có tiền thưởng bonus, mỗi năm còn 3-4 tuần nghỉ phép, trong hãng café, nước trái cây, nước ngọt uống thả giàn. Bù lại, ngày nào cũng cày code 9-10 tiếng + vào họp cho mấy đứa Product Man nó chồng việc như bão huricane (đi họp là lúc trau dồi soft skills – kỹ năng mềm để đấu võ mồm… dĩ nhiên bằng tiếng Mẽo). Cám ơn blog của “Tôi đi code dạo” để chúng tôi có dịp thưởng thức những món ăn tinh thần về IT.

    Liked by 1 person

  3. Có ông bạn làm dev cho bọn mã lai, code lòi phở ra mà áp lực kinh khủng, được có 20m 1 tháng, không có thời gian đi nhậu luôn. Em thấy dev giờ vất vả quá.

    Like

  4. Chào anh, em hiện tại đang là sinh viên của trường FPT, em muốn theo web developer nhưng do bản tính lười không chịu tìm hiểu nên thiếu hụt nhiều kiến thức cơ bản như là HTTP, DNS, Domain Name là gì. Do em đọc nhiều tất cả cùng một lúc nên giờ không vào được gì, vậy anh có thể làm một bài viết nói về những kiến thức kỹ thuật liên quan tới web developer từ cơ bản tới nâng cao được không ạ ?

    Like

Leave a comment