Brad Traversy – Ông chú vừa có tâm vừa có tầm, đứng sau kênh Youtube lập trình 1.2 triệu sub

Bạn nào học lập trình, nhất là học lập trình web sẽ biết kênh Travesy Media (youtube.com/c/TraversyMedia). Đây là 1 kênh chuyên dạy lập trình, với hơn 800 video cực kì chất chơi người dơi.

Các video thường có độ dài tầm 1 tiếng, giới thiệu nhập môn một công nghệ nào đó (React, Angular, MongoDB), không dài dòng lê thê, tóm gọn vấn đề trong 60 phút.

Các clip của ông cũng rất dễ hiểu, từ tốn (không chém gió ào ào như thằng Code Dạo). Người mới nhập môn, chưa biết gì biết gì cũng có thể học được. Điển hình như các clip dưới:

Người đứng sau kênh Traversy Media là Brad Traversy, thần tượng của mình. Ông là 1 ông chú mập mập, hiền lành, vừa có tâm vừa có tầm, gây dựng được 1 đế chế Udemy vài trăm ngàn học viên, kênh Youtube hơn 1 triệu sub.

Tìm hiểu về ông, mình mới thấy câu chuyện thành công của ông khá là hay ho, đáng tự hào, đáng học hỏi. Do vậy mình chia sẻ với các bạn nhé!

Thành công dù đường đời không bằng phẳng

Mặc dù ra lò hơn vài trăm clip dạy công nghệ, tiền từ Youtube và khoá học rất nhiều, nhưng Brad rất ít khi khoe khoang về tiền bạc hay về bản thân.

Lâu lâu ông có khoe dàn lap ở nhà =))

Con đường đời của mình khá bằng phẳng. Nhà mình cũng khá giả, mình chỉ lo học hành. Học đúng ngành CNTT, ra trường mình chỉ tập trung đi làm, đi đây đi đó.

Brad thì khác! Đường đời của ông không hề bằng phẳng mà khá trắc trở gập ghềnh:

  • Thưở nhỏ, nhà ông không có điều kiện, cha ông thì nghiện rượu, nghiện mai thuý
  • 17 tuổi, do đàn đúm với bạn xấu, ông sa đà vào nghiện rượu, chơi hàng trắng, từng mấy bận phải vào tù ra khám
  • 24 tuổi, trở thành cha, ông tự thấy mình phải sống tốt hơn, vợ con dựa vào mình. Ông tự học, mở công ty, rồi cơ duyên đưa đẩy nên làm khoá học trên Youtube
  • Con trai ông bị bệnh tự kỉ và một số bệnh khác, đến 8 tuổi vẫn chưa nói được
  • Bị bệnh hoa mắt chóng mặt không ngồi lâu, code lâu được. Gần đây, bệnh trở nặng hơn, ông còn không có sức ngồi làm khoá học!

Clip chia sẻ của Brad Traversy về cuộc đời ông trước khi làm Youtube

Những điều mình học hỏi được từ ông

Các bạn thấy đấy, Brad Traversy có xuất phát điểm không cao. Để đạt được những thành công như hôm nay, ông đã phải trải qua nhiều khó khăn, nỗ lực hơn rất nhiều.

Dù cuộc sống luôn cho ăn hành, ông vẫn rất lạc quan nhiệt tình. Dù con bị tự kỷ, ông vẫn hay khoe con trai mình rất lạc quan yêu đời nhất nhà. Khi bệnh nặng không code được, ông bắt đầu mời creator từ các channel Youtube khác về giảng dạy, xây dựng đế chế cho mình.

 

Từ khi theo dõi ông, mình nhận ra được khá nhiều bài học quý giá cho bản thân:

1. Đừng so sánh cuộc sống của mình với người khác

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng mà người ngoài không thấy được.

Do vậy, thay vì so sánh và cảm thấy mình thua kém người khác, hãy so sánh mình với mình trước kia. Liệu mình có giỏi hơn mình năm ngoái, mình có nhiều tiền hơn mình tháng trước không?

Làm vậy, bạn sẽ bớt gato, có động lực để phát triển bản thân nhé.

2. Kiếm tiền từ nhiều nguồn, xây dựng cho mình 1 đế chế

Ngoài thu nhập chính là lương, bạn cũng nên kiếm thêm nhiều nguồn thu nhập bổ sung, đề phòng khi mất việc. Bản thân ông Brad vừa có tiền Patreon, vừa có tiền bán khoá học, tiền donate, vừa có tiền quảng cáo Youtube v…v

3. Tập trung xây dựng content cho tốt, người dùng sẽ tự tìm tới

Thay vì làm nội dung nhảm nhí câu view, clickbait rẻ tiền, hãy xây dựng content chất lượng, mang lại giá trị cho người dùng.

Đa phần những clip của Traversy Media đều khá ngắn gọn, súc tích, chỉ 1 tiếng nhưng đủ để bao quát vấn đề, đủ kiến thức để các bạn nhập môn, tìm hiểu kĩ hơn về Công Nghệ.

Mình thấy những clip dạng này có ích cho người xem hơn mấy clip chém gió khoe giàu của TechLeah, Joma gì đó nhiều!

Clip Docker 30 phút cũng hay lắm nè!.

Tạm kết

Đấy, mỗi khi bạn cảm thấy khó khăn, hãy nhớ rằng: Đâu đó ngoài kia, có 1 ông chú từng nghiện rượu nghiện thuốc, nãy đã trở thành lập trình viên nổi tiếng. Có 1 ông chú bị đau đầu hoa mắt vẫn làm khoá học triệu view được được.

Vậy cớ gì dăm ba cái sự dốt toán, dốt tiếng Anh, lười biếng có thể ngăn cản việc học, việc lập trình của bạn đúng hông nè!

 

Còn bản thân bạn thì sao? Bạn có thần tượng ai trong ngành lập trình không? Người đó có ảnh hưởng gì đến bạn? Hãy chia sẻ trong mục comment nhé!

12 thoughts on “Brad Traversy – Ông chú vừa có tâm vừa có tầm, đứng sau kênh Youtube lập trình 1.2 triệu sub”

  1. Cám ơn bạn Hoàng đã chia sẻ. Chúng ta nên học về web hay lập trình với Brad Traversy để mở mang kiến thức. Tớ chỉ xin mở 1 cái ngoặc đơn nho nhỏ: khác với nhiều nước trên thế giới, ở Mỹ một khi phạm pháp phải đi tù, người “convict” sẽ có tiền án tiền sự suốt đời. Một khi có tiền án tiền sự (criminal record), rất khó đi xin việc làm. Cha mẹ xài “mai thúy” đẻ con ra thần kinh hay có vấn đề. Cái hay của Brad Traversy chúng ta nên học; những cũng từ Brad Traversy, cái dở của anh ta, chúng ta cũng nên biết tránh.

    Like

  2. Anh Hoàng ơi, em muốn được alo anh lắm, trước thấy anh có kể về thời gian rảnh cuối tuần có thể gọi online qua mạng với các bạn sinh viên. Hiện tại anh còn nhận tư vấn không ạ?

    Like

      1. Dạ anh Hoàng, không sao ạ, em sẽ xem thêm các clip của anh, lúc nào anh chia sẻ thêm kinh nghiệm để xin tuyển thực tập tại các công ty code thời dịch bệnh ạ. Dạo này các công ty đòi kinh nghiệm cao lại ít tuyển thực tập nên khó cho sinh viên ạ.

        Like

  3. Cảm ơn anh đã chia sẻ ạ! Em cũng từng có một thời gian dài gần như là nghiện điện tử,. Nay cũng 24 tuổi mới bắt đầu hoc lập trình. Đọc được quá khứ của chú này làm em có thêm nhiều động lực và quyết tâm quá.

    Like

  4. Cảm ơn anh Hoàng đã chia sẻ! Em mới học code, cũng biết ông chú Brad Traversy được một thời gian và ông ấy đã cho em rất nhiều động lực để học.
    Còn riêng techlead và jomatech, em thấy 2 ông ấy tấu hài vui mà, đăng kí xem for fun =))

    Like

Leave a comment