Tới một trình độ nào đó, các bạn đừng nên đọc blog của Code Dạo nữa

Dạo gần đây, mình hay trò chuyện với nhiều bạn đọc blog. Có bạn đang là sinh viên năm 2 năm 3, có bạn sắp ra trường, có bạn đã đi làm được 1,2 năm.

Nhiều bạn đi làm được 2, 3 năm có tâm sự với mình thế này: Em nói anh Code Dạo đừng buồn; hồi trước em hay đọc blog của anh Code Dạo lắm. Đi làm một thời gian, em cũng đọc ít lại, tại có cái em biết rồi, có cái không hữu ích với em nữa!

Nghe nói vậy, mình không buồn mà còn rất vui =)). Thật đấy, khi đã đạt tới 1 trình độ nhất định, bạn nên … nghỉ đọc blog của Code Dạo mà nên tìm những nguồn khác hay hơn.

(Nguồn nào hay thì mình để dưới cuối bài viết, các bạn kéo xuống cuối cùng nhé!)

Blog Code Dạo là tiệm trà chanh vỉa hè, không phải nhà hàng bào ngư vi cá

Hồi xưa, lúc mình còn là sinh viên, ngành IT chưa hot nên cũng chưa có phong trào viết blog, làm vlog định hướng, tư vấn ngành lập trình nhiều như hiện nay!

Do vậy, mục tiêu của mình khi làm vi lốc vẫn là chia sẻ kinh nghiệm làm việc, chia sẻ kĩ thuật cho các bạn đang học, mới ra trường. Những kinh nghiệm này sẽ giúp các bạn đỡ lạc hướng, phát triển nhanh hơn trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, đến giai đoạn đã đi làm, tầm 2-3 năm, bạn sẽ cần những kiến thức chuyên sâu, chứ không phải những kiến thức mang tính định hướng nữa.

Tới 1 trình độ nhất định, những hướng dẫn dạng “lộ trình học, nhập môn, …” sẽ không quá hữu ích cho bạn nữa!

Khi bạn thấy thông tin trên Code Dạo không còn hữu ích, nghĩa là trình độ bạn không nên xem blog của mình nữa; mà nên xem những tài liệu, định hướng cho senior, team lead, manager.

Tại sao tài liệu, blog cho senior lại không nhiều?

Có nhiều bạn cũng hỏi mình là: tại sao bài viết và vlog cho junior, mới học thì nhiều; mà số lượng bài viết chuyên sâu cho senior thì lại ít. Ở level mid-senior, các bạn chả biết tìm tư liệu ở đâu, định hướng ra sao cả!

Đơn giản vì các lý do sau:

  • Số lượng người đọc, người quan tâm không nhiều. Ví dụ mình viết về build CI/CD pipeline với React/TypeScript/Jest trên Gitlab, chỉ những bạn đọc dùng ngôn ngữ, công nghệ đó mới hứng thú với bài viết
  • Cần đầu tư nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, giải thích, code example
  • Đối tượng senior trở lên thường thích vào khoe trình, chê bai người viết hơn là học hỏi, góp ý (Không phải chỉ ở VN nhé, nước ngoài cũng thế) => Khó bán khoá học hoặc kêu gọi mua ABC…

Túm cái váy lại, kiến thức càng chuyên sâu thì target audience và view càng ít.

Đó là lý do mấy kênh Youtube dạy lập trình thì không nhiều  subscribe, còn những kênh edutainment như Code Dạo (clip dưới) là nhiều người xem và share =)).

 

Cá nhân mình cũng ít khi đọc blog, xem vlog tiếng Việt. Nên các bạn không đọc vlog của mình thì mình cũng chẳng thấy tổn thương gì cả, các bạn đừng lo!

Blog Code Dạo chỉ là tiệm trà chanh chém gió lề đường, bán cho bà con đại chúng. Mình không muốn làm nhà hàng bán bào ngư vi cá cho dân quý-sờ-tộc (senior). Vì dân quý-sờ-tộc mỗi người một gu, ít người ăn, mà ăn xong còn chửi nhà hàng, đá tô đập dĩa.

Những nguồn tài liệu chuyên sâu nếu bạn muốn tiến xa hơn trong ngành

Bản thân mình hiện tại, mình cũng chỉ xem blog về Leadership, Managing People, Product Managing, … còn lại về technical thì mình theo dõi newsletter (tổng hợp nhiều nguồn) là chính!

Đơn giản là khi lên senior có rất nhiều hướng chuyên sâu, không ai chuyên sâu hết tất cả các thứ! Dan Abaramov là trùm React-Redux nhưng lại không giỏi thuật toán và back-end, muốn tìm hiểu về system design thì mình lại phải kiếm người khác xem.

Dưới đây là 1 số nguồn mình hay đọc để nâng cao kiến thức, chắc sẽ khá phù hợp cho anh em mid-senior-lead:

Các bạn cũng có thể đi TechConference, vừa học hỏi thêm vừa được giao lưu nữa hihi.

Tạm kết

Túm cái váy lại, Code Dạo viết blog này không phải vì tiền, chừng nào anh em đọc blog còn thấy có ích thì mình còn viết. Chừng nào anh em lên senior, lên lead không thấy có ích nữa thì cứ share cho đám trẻ tiếp sau nó đọc.

Cùng là anh em developer, phải thông nhau mà sướng, lộn, thương nhau mà sống thì ngành mình mới đi lên được! Chứ cứ suổt ngày khoe lương hoặc chê mấy ông outsource thì cũng chả mang lại giá trị gì.

À quên, anh em còn nguồn nào hay đọc, thì cứ share vào phần comment để mình bổ sung vào blog nhé. Mãi iu <3.

 

Bonus thêm tí drama xem cho vui mắt

Bài về SOLID cách đây 3 năm thì cũ rồi chứ còn gì nữa hiih :3

 

8 thoughts on “Tới một trình độ nào đó, các bạn đừng nên đọc blog của Code Dạo nữa”

  1. Hèn gì lâu nay e cũng ít đọc blog a, mà chủ yếu thi thoảng vào ngó xem có gì vui để giải trí thôi chứ level up rồi đọc miết cũng đâm chán =))

    Like

  2. cái câu “Đi làm một thời gian, em cũng đọc ít lại, tại có cái em biết rồi, có cái không hữu ích với em nữa!” nghe mà buồn cười quá đi mất :))

    Like

  3. Em thấy blog của idol vẫn hay mà nhỉ, nhất là series chém gió về cuộc sống và công việc ý.
    Ngoài ra cho phép em PR chút nha, em cũng viết blog cho những chủ đề chuyên sâu về iOS. Hy vọng có đóng góp chút nào đó cho cộng đồng. URL: https://thanhvu.dev 😀

    Like

  4. Nếu bác nào muốn đi về ngôn ngữ Java, lấy SpringBoot để làm thì có thể tham khảo trang loda.me nhé.

    Like

Leave a comment