Ngày đầu đi code dạo nơi đất khách quê người – Phần 1

Hôm trước, mình đã kể chuyện đi phỏng vấn xin… code dạo ở nước ngoài được khá nhiều bạn ủng hộ. Kì này mình sẽ kể về ngày đầu tiên đi code dạo và những đồng nghiệp trong dự án nhé.

Hôm đầu ngơ ngác

Như mình đã kể, chắc do thiếu người hay dự án đang cần gấp nên quy trình phỏng vấn và tuyển dụng diễn ra rẹt rẹt, mình vừa phỏng vấn sáng thứ 4 hôm 10/2 thì có offer ngay chiều hôm đó, và sáng thứ 5 hôm sau phải xách đít đi làm. Bọn bên này làm ăn cũng đàng hoàng, send sẵn một cái file PDF hướng dẫn cách liên hệ với admin request account, set vào các group. Do team cũng nhỏ nên trong file có ghi đầy đủ tên thành viên, chức vụ, sở thích (chắc để mọi người gần gũi với nhau hơn), đọc cũng khá là vui.

Capture
Danh sách thành viên trong team. Bé Alice là cái bé PV mình nhắc tới trong bài trước ý
Hôm đầu đi làm mình… ngơ ngác không biết gì. Cái tòa nhà ISS của trường khá to nên tới nơi rồi mình vẫn không biết mình làm ở chỗ nào, thế là đành phải nói với lễ tân rồi ngồi chờ người khác xuống dắt mình lên. Team của mình khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2 dãy bàn. Vì phần lớn thành viên đều là part-time trừ bác Brian Product Owner và anh Liam Lead team Front-end, chỉ có khoảng 4 máy trống, không có máy riêng cho mỗi người người. Có vài hôm thành viên của team đi đông đủ quá, không đủ máy để code thế là đành phải lôi laptop ra code =))).

Đồng nghiệp dễ thương

Team của mình phát triển ứng dụng di động iLancaster, một ứng dụng hỗ trợ sinh viên của Đại học Lancaster và đang mở rộng ra cho cư dân sử dụng. Vì công việc của mình là code front-end nên mình làm chung team với anh Liam. Anh này khá là đẹp trai, thân thiện và lịch sự. Mình gặp thì anh dắt ngay vào phòng họp để giới thiệu tổng quan về cấu trúc/công nghệ của project hiện tại (Cái này kể sau nhe). Sau khi về máy ngồi, anh còn tận tình hướng dẫn cách đăng nhập vào Visual Studio Team, lấy code từ TFS về, làm sao để build và chạy trên local, thiệt tận tình hết sức.

Anh Liam đang giải thích code cho mình thì bác Brian chen vào, bảo anh Liam là “Cùng là developer cả, code trước sau gì thì cũng show, dắt đi show mấy chỗ khác trước đã”. Thế là bác và anh Liam dẫn mình ra “góc giải trí” nho nhỏ gần đấy. Chỗ này có phích nước, tủ lạnh, trà/cà phê/sữa miễn phí, làm mình nhớ tới những ngày ở ASWIG, sáng này cũng làm gói trà đào, trà chanh hoặc cafe free của công ty. Lần đầu mình hơi lóng ngóng hay sao mà làm rơi vãi cả đống đường, thiệt là mất hình tượng =))).

abc
Anh Liam đứng bên trái (Đẹp trai hơn mình xí). Bạn bên phải là ai không nói các bạn cũng biết rồi
Đôi lời về văn hóa làm việc của bọn này: Không hiểu có phải do văn hóa Anh hay không mà bọn ở đây cứ lâu lâu lại hỏi “Are you okay? Any problem?” để hỏi mình có gặp khó khăn gì không, cần giúp đỡ gì không. Các bạn ý cũng không có vẻ khó chịu khi bị hỏi (Hoặc có thể khó chịu nhưng không thể hiện ra) mà luôn trả lời/giúp đỡ hết sức nhiệt tình, bản thân mình thấy mình nên học hỏi điều này. Trước giờ nữ hỏi thì mình mới nhẹ nhàng nhiệt tình trả lời, còn nam hỏi thì mình hay tỏ vẻ khó chịu lắm :P.

Một điều nữa là có vẻ dân bên này hơi chê tiền. Các cửa hàng, tiệm cafe chỉ mở cửa từ 10-11h sáng… 5-6h chiều, vào T7 CN còn đóng cửa sớm hơn, vào khoảng 4-5h chiều gì đó. Hôm đầu đi làm, vừa đúng 5h là anh Liam nhắc nhớ mình nhìn đồng hồ rồi chuẩn bị đi về (Không có OT ô tiếc gì như VN đâu nhé). Ở chỗ làm còn có một cái chuông “thần thánh”, đúng 12h trưa sẽ có người đánh chuông để mọi người xung quanh biết mà nghỉ trưa.

bell
Cái chuông báo nghỉ trưa “thần thánh”
Tuy thế, team lại làm việc rất nghiêm túc. Đặc biệt, các bác rất thích hiểu tường tận vấn đề, tập trung vào điều user thật sự cần chứ không đơn thuần chỉ là chức năng. Đơn cử như chuyện nho nhỏ dưới đây:

Mình và anh Liam đang làm chức năng Adopt An Animal, cho phép các trung tâm đăng thông tin về chó mèo, người dùng vào nhận nuôi. Bác Liam muốn mỗi trung tâm có thể tạo 1 danh các thông số riêng (Màu lông, tuổi, cân nặng, thuộc giống gì). Mình và anh Liam đề nghị rằng nên có 1 danh sách thông số chung để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm. Đây là nội dung cuộc nói chuyện (Mỗi lần bàn về requirement là bác Brian toàn hỏi Cái gì? Tại sao? =)) ).

  • Liam: Thay vì mỗi trung tâm có 1 danh sách thông số riêng, ta nên có 1 danh sách chung, chuẩn hóa các thông số.
  • Brian: Tại sao lại cần chuẩn hóa các thông số?
  • Mình: Nếu không có các thông số chung thì người dùng không thể search/filter dựa theo thông số được.
  • Brian: Tại sao người dùng cần chức năng search/filter.
  • Liam & mình: …
  • Brian: Với chức năng search/filter, họ chỉ tìm thứ họ muốn, chó mèo có thông số không hợp sẽ không được hiển thị. Mục tiêu của ứng dụng là để người dùng xem càng nhiều động vật càng tốt. Việc filter chỉ nên hỗ trợ một số thông số cơ bản như: Loại (chó/mèo), Kích cỡ (lớn/nhỏ)… mà thôi.

Sau một hồi thảo luận thì cuối cùng team cũng thống nhất là chỉ có 4,5 thông số cơ bản là bắt buộc, các thông số khác có thể customised tùy theo trung tâm. Ở đây, mình và anh Liam đã tập trung vào chức năng và quên mất mục đích của ứng dụng, may là có bác Brian nhắc nhở.

Định viết một bài thôi mà không ngờ dài quá nên đành phải chia làm 2 phần, thôi các bạn chịu khó đón xem phần 2 nhé. Nội dung phần 2 sẽ chia sẽ một chút về technical của dự án, trải nghiệm của mình khi pair-programming và ăn nhậu với team ;).

8 thoughts on “Ngày đầu đi code dạo nơi đất khách quê người – Phần 1”

  1. Công nhận văn hóa phương Tây khác với mình nhiều nhỉ.Đi làm mà lead còn nhăc giờ về, bên mình lead toàn nhắc “trễ task rồi em || làm xong chưa || test chưa” .Còn không có câu “em có stuck hay khó khăn gì không ?” toàn xách đít hỏi mà còn phải lựa thời điểm hỏi nữa.Haizzzzzzzzzzz .Nhưng công nhận bạn giỏi thật đấy, chúc bạn luôn thành công

    Liked by 1 person

Leave a comment