Lập trình viên có cần học đại học hay không?

Dạo gần đây mình hay gặp một số topic kiểu “Cảm thấy mất định hướng khi học Đại học”, “Liệu em có nên bỏ Đại Học hay không?”, “Kiến thức Đại học toàn thứ vô bổ!”. Các topic này cho thấy nhiều bạn sinh viên đang cảm thấy hoang mang về giá trị của việc học đại học.

Do vậy, mình viết bài này để phân tích những cái lợi của việc học Đại Học, giúp các bạn trẻ vững tin hơn trên con đường đã chọn.

Nguyên nhân gây hoang mang

Đa phần nguyên nhân làm các bạn sinh viên cảm thấy mất phương hướng khi học ĐH là: Chương trình học có khá nhiều môn vô bổ như Toán Lý Hóa Đại Cương, Tư tưởng Mác-Lê-Minh, … Chương trình học thì khá cũ và nặng lý thuyết, các môn lập trình thì quanh đi quẩn lại chỉ có C, C++, làm việc với console.

Trong khi đó, những kiến thức thực tế, cần thiết để đi làm thì lại ít được dạy (Các bạn có thể xem thêm ở series Những điều đại học không dạy bạn). Nhiều bạn cảm thấy mình tốn phí khá nhiều thời gian học mà chỉ được học được những điều vô bổ!!

Mặt khác, báo chí lúc nào cũng rất khoái lăng xê các tấm gương “Bỏ ĐH mở công ty thu nhập trăm triệu” để làm lung lay tinh thần các em sinh viên. Lẽ ra báo chí nên đưa một số vụ việc như “Nghỉ đại học, lái xe ôm, làm thợ hồ. Tốt nghiệp Đại Học, công việc ổn định lương chục triệu” thì mọi người sẽ có cái nhìn khách quan hơn.

Ngoài ra, các bạn cũng đừng nghe các thánh phán: “Bill Gates và Mark Zuckerberg bỏ ĐH vẫn thành công đấy thôi!”. Người ta bỏ ĐH Harvard nhé, các bạn có thể ráng vào Harvard rồi bỏ để thử vận may xem sao.

mark-zuckerberg-and-bill-gates-main

Giá trị của bốn năm ĐH

Thật ra, bốn năm ĐH của bạn cũng không đến nổi vô bổ như bạn tưởng tượng đâu, chúng sẽ cho bạn những điều sau:

  • Khả năng tư duy: Các môn Toán, Lý, Hóa Đại Cương khó khăn, thoạt nhìn có vẻ vô bổ. Thật ra là chúng … vô bổ thật, vì ta cũng ít áp dụng khi làm việc. Tuy vậy, việc tập trung giải quyết những bài toán này sẽ rèn cho chúng ta khả năng tu duy, khả năng tiếp cận vấn đề. Chúng rất hữu ích trên con đường nghề nghiệp sau này.
  • Khả năng đọc-viết: Học ĐH, bạn sẽ phải đọc vô sô tài liệu phức tạp, viết mấy bài luận. Những kỉ năng đọc viết này sẽ đi theo bạn tới tận sau này.
  • Khả năng tự học: Đây là một trong các kĩ năng quan trọng nhất trong ngành phần mềm. Ở Đai Học, các thầy cô sẽ không chỉ dẫn tận tay như cấp 3, đòi hỏi bạn phải cố gắng nhiều hơn.
  • Kiến thức nền tảng: Chương trình học ở Đai Học khá bài bản và có cấu trúc. Hầu như ĐH nào cũng dạy các kiến thức về: Hệ điều hành, Quy trình phần mềm, CSDL, Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật, … Những kiến thức nền tảng này khá quan trọng. Đa phần các bạn tự học thường hay thiếu những kiến thức nền như thế này.
  • Bạn bè và quan hệ: Học ĐH, bạn sẽ được làm quen và làm việc chung với rất nhiều bạn bè. Điều này rèn luyện khả năng làm việc nhóm (cũng như khả năng chịu đựng) của bạn. Sau khi ra trường, các mối quan hệ với giáo viên, bạn bè rất quan trọng. Tranh thủ kiếm gấu giai đoạn này luôn nhé, ra trường khó tìm lắm.
  • Cơ hội việc làm: Bạn có thể tìm được một công việc với mức lương cao, môi trường tốt nhờ sợ giới thiệu của thầy giáo, bạn bè. Ngoài ra, các trường Đại Học cũng có liên kết với một số công ty, giúp bạn dễ dàng tìm cơ hội thực tập và xin việc.

6-dieu-xau-ma-tan-sinh-vien-de-sa-nga-nhat-2

Ngoài ra, hoàn thành 4 năm học sẽ giúp bạn có một tấm bằng Đại Học trong tay. Mảnh bằng này có giá trị gì không? Hãy xem phía dưới nhé.

Giá trị của tấm bằng ĐH

Hiện tại, đa phần các công ty phần mềm đều đỏi hỏi một tấm bằng ĐH, Cao Đẳng ngành CNTT. Không cần biết khả năng của bạn thế nào, tấm bằng ĐH là tấm giấy thông hành để được bạn vượt qua được vòng loại của bên Nhân Sự, vào vòng phỏng vấn để chứng tỏ khả năng của mình.

Nhiều bạn cũng hỏi mình: “Sao em thấy báo đăng nhiều đứa tốt nghiệp ĐH vẫn thất nghiệp đấy thôi, học làm vẹo gì?”. Tất nhiên, nếu bạn không có khả năng thì mảnh bằng Đại học cũng chỉ là tờ giấy lộn mà thôi. Nó chỉ giúp bạn vào được vòng Phỏng vấn, còn có tìm được việc làm hay không là tùy kinh nghiệm/khả năng của bạn.

54a776944ba4157445a3e0c6429be525

Một lời khuyên khác cho các bạn: Ngoài Đại Học ra, các bạn có thể lựa chọn học Cao Đẳng FPT, Aptech. Chương trình học của các cơ sở này sát với thực tế hơn, có thể đi làm được ngay. Họ cũng hỗ trợ giới thiệu cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên. Bạn bè, đồng nghiệp mình cũng có nhiều người tốt nghiệp Cao Đẳng và vẫn đi làm thoải mái.

Một số nguồn khác tham khảo:

27 thoughts on “Lập trình viên có cần học đại học hay không?”

  1. Môn đại cương hóa học chả thấy phù hợp với cntt , không biết ngày xưa bác học ở FPT có môn Đại cương hóa học k , qua môn hóa cực kỳ khổ luôn , Đặc biệt bác nào theo khối A1 h vô đh học hóa đúng nãn . Mà học đại học được cái là vui trải nghiệm đời sinh viên =))

    Like

  2. Anh ơi cho em hỏi là: Không bỏ ngang ĐH nhưng tốt nghiệp tấm bằng ĐH Kinh tế mà làm có đam mê về IT thì liệu có ổn ạ?

    Like

      1. Dạ tại em đang học năm 2 ĐH Kinh tế đang phân vân có nên thi lại vào IT không ạ. Hồi cấp 3 em học chuyên Tin ở trường chuyên nhưng mà không thích lắm nên mới chọn Kinh tế, nhưng mà tự dưng sau này mới thấy đam mê và thích nó nên đang phân vân nên thi lại không ạ? Mong anh cho em lời khuyên ạ !
        Còn liên quan đến lập trình thì mấy tháng nay ngày nào em cũng học đều đăn cả ạ, em đang nghiên cứu về C# và hướng tương lai là học về ASP .NET C# ạ. Cho nên em rất thích đọc mấy bài blog của anh.

        Like

      2. Em cũng đang muốn hỏi về vấn đề liên quan ạ, theo anh liệu 1 sinh viên đã tốt nghiệp ngành kinh tế tự học lập trình (có đi học thêm nhưng không phải đại học chính thống) thì có thể đủ khả năng để xin học bổng đi du học Master ngành Computer Science được không ạ. Em cảm ơn ạ.

        Like

      3. Không em nhé, thường thì các trường sẽ KHÔNG NHẬN VÀO HỌC luôn chứ đừng nói học bổng, vì họ đòi hỏi phải có kiến thức cơ bản từ đại học thì mới học Master được.
        Tốt nghiệp ngành kinh tế thì em có thể thử apply một số ngành nửa business, nửa IT như Information System, IT Entrepreneur v…v

        Like

  3. Chào bạn ! sắp tới mình sẽ hoc bên Aptech ! năm nay 28t rồi , mình đã quyet định học dù ngkhac đã bảo hơi cao tuổi ! Theo bạn thấy the nào ??

    Like

    1. Tuổi cao thì sẽ gặp nhiều khó khăn khi học, khó cạnh tranh với các em mới ra trường lúc xin việc … Nói chung con đường sẽ gian nan hơn rất nhiều. Chúc bạn may mắn 😀

      Like

  4. Anh ơi ,e m sinh năm 99 và năm nay định học đại học FPT , anh cho em Review được không ạ , em cảm ơn anh.

    Like

  5. Cho em hỏi, trước anh học đh FPT thì chương trình học thế nào ah. E chỉ biết là năm đầu tiên thì học chuyên tiếng anh, còn năm 2, năm 3, năm 4 thì học những gì ah. Và cho em hỏi là chương trình học chuyên nghành của đh fpt có gì khác so với fpt aptech ko ah, vì em thấy mn bảo chuyên nghành thì vẫn giống nhau. A tư vấn giúp em vs ạ

    Like

  6. Em vừa biết anh mới tham gia xTalk bên Funix. Em đang quyết định chọn giữa học Funix và 1 trường ĐH chính quy. Vậy anh cho em hỏi: Học ở Funix có bị lép phần nào trong “Khả năng tư duy, Khả năng đọc-viết, Khả năng tự học, Kiến thức nền tảng, Bạn bè và quan hệ, Cơ hội việc làm” anh kể trên không ạ?

    Like

    1. Em liên hệ trực tiếp với tuyển sinh bên FUNIX họ sẽ tư vấn rõ hơn cho em nhé ;). Anh chỉ tham gia xTalk nên không tìm hiểu nhiều về Funix lắm 😀

      Like

  7. e chào anh.e năm nay học 26 tuổi.e mới bắt đầu đi học ở fpt aptech.e có bằng đại học kinh tế.e có dễ dàng xin được việc it ko anh.

    Like

  8. EM HỌC TRƯỜNG KIẾN TRÚC NHƯNG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÌ CTY CÓ NHẬN KHÔNG NHỈ

    Like

  9. bai viết của a rat hay. vẫn còn ng có cùng quan điẻm về học dai học với mình rôi

    Like

  10. Mình đã bỏ nhiều công sức và tiền bạc để học lập trình PHP, sau 1 năm mình đã có thể tự xây dựng website hoàn chỉnh nhưng đến bây giờ mình vẫn … thất nghiệp và mình đang cảm thấy hình như mình đã sai lầm và phí tiền bạc, công sức , thời gian … Mình đã cố tìm việc nhưng hầu như công ty nào cũng vậy, nếu không đòi hỏi bằng cấp thì sẽ đòi hỏi kinh nghiệm 2-3 năm, nếu không đòi kinh nghiệm nữa thì lại đòi phải biết đủ thứ hầm bà lằng (muốn học hết những thứ này phải tốn hơn 20 triệu học phí), mình là 1 đứa không bằng cấp, chưa có kinh nghiệm, chỉ biết 1 ngôn ngữ là PHP và cũng chẳng có “quen biết” nên cơ hội xin việc của mình gần như bằng 0 , vì vậy mình có lời khuyên những bạn không bằng cấp, không kinh nghiệm, không “quan hệ” đừng nên phí tiền và thời gian học lập trình để rồi ân hận như mình, để dành tiền làm kinh doanh còn có lý hơn .

    Like

Leave a comment