Top 5 blog về IT đáng đọc

Vào những lúc rảnh rỗi, mình thường hay đọc đủ thử: Sách, manga, tiểu thuyết, báo lá cải… Từ hồi đi làm, không còn được vào webtretho hay vozforum thoải mái, mình bắt đầu chuyển qua đọc ebook IT và blog IT xem như để giết thời gian. Đọc mấy thứ này thì người xung quanh đi qua vẫn thưởng bạn đang chăm chú code hay nghiên cứu, lại còn tăng khả năng + kiến thức lập trình, do đó hôm nay mình chia sẻ cho mọi người, mong được ủng hộ.  Lưu ý, top 5 này chỉ là ý kiến của cá nhân mình, bạn nào muốn đóng góp thêm vào danh sách này có thể thoái mái đóng góp trong mục comment nhé.

1. Joel on Software

1

Chủ nhân blog này là Joel Spolsky – người sáng lập ra mạng lưới Stackoverflow. Ông viết blog của mình trong 10 năm ròng rã, kể về những trải nghiệm, những bài học rút ra được trong sự nghiệp lập trình.

Mình xin kể sơ lược tiểu sử của ông: Sau khi tốt nghiệp, ông vào làm Program Manager cho Micorsoft, tham gia vào dự án Excel. Sau đó ông nhảy một số công ty, và xây dựng một công ty cho riêng mình. Joel vừa là một developer giỏi, vừa là một doanh nhân tầm cỡ, cũng như một cây bút siêu hạng. Ông viết nhiều bài viết về lập trình, thiết kế, cũng như một số tâm đắc trong quá trình thành lập công ty, tuyển dụng. Dù vị trí của bạn là gì: developer, team leader, manager, giám đốc, … bạn sẽ tìm được nhiều điều hay trong blog của ông.

Điều đáng tiếc là Joel đã ngừng viết blog khoảng 2,3 năm gần đây, lâu lâu ông chỉ lên blog để giới thiệu công ty và phần mềm sắp ra.

2. Coding Horror

2

Tác giả trang web này là Jeff Atwood, nhà đồng sáng lập Stackoverflow. Blog này nghiêng về technical nhiều hơn so với blog của Joel. Những bài viết của Jeff không chỉ là về code, về framework mà còn là nhắc tới những thực trạng trong ngành phầm mềm, cũng như những nghiên cứu + kiến giải độc đáo của anh.

Blog vinacode.net, có dịch khá nhiều bài viết từ coding horror sang tiếng Việt, những bạn lập trình viên không tự tin về ngoại ngữ của mình có thể vào và tìm đọc.

3. Signal vs Noise

3

Đây không phải là blog của 1 cá nhân, mà là blog của toàn bộ đội ngũ developer-desiner-manager của cty 37signals. Cho những bạn nào chưa biết, đây là công ty tạo nên Basecamp – 1 phần mềm rất tốt hỗ trợ cho việc làm việc theo nhóm (Mình đã từng xài và công nhận nó tốt thật). 37signal còn nổi tiếng với 2 cuốn sách: Getting Real – Hướng dẫn cách viết 1 phần mềm thực sự, Remote – Cách xây dựng 1 start up. Cả 2 cuốn sách này đều rất hay và cuốn hút, các bạn nên đọc thử nếu có thời gian.

4. Jon Skeet (C# only)

Stack-Overflow-Highest-Reputation

Anh Jon Skeet này không được nổi tiếng bằng các blogger trên. Anh là người đã viết ra cuốn C# in Depth – 1 cuốn sách mô tả mọi ngóc ngách tường tận sâu xa về C#, là sách gối đầu giường của mọi senior developer C#.

Blog của Jon giải thích tường tận một số khái niệm, class trong C# mà ít người hiểu rõ. Anh còn là một thành viên rất tích cực của stackoverflow. Ngoài ra, anh còn khá vui tính, lần trước thấy email của Jon trên stackoverflow, mình gửi mail khen ngợi cuốn sách mà cũng được ảnh reply lại.

5. Simple Programmer

5

Đây là blog mình xem hằng ngày, viết bởi John Sonmez. Anh chàng này đã đi làm developer một thời gian, sau đó chuyển sang dạy trên pluralsign, tư vấn, viết sách. Blog này đã thay đổi cách suy nghĩ của mình, rằng “lập trình viên cần biết nhiều điều hơn ngoài code”. Mình rất hâm mộ và rất muốn noi theo bước chân của John, đó cũng là một trong những lý do mình viết blog này.

Blog của John khá hay, bao quát mọi chủ đề: code, testing, phát triển sự nghiệp, xin việc,… Điểm nổi bật của blog là những bài viết về cách nâng cao giá trị của bản thân developer trên thị trường việc làm, cách làm bạn nổi bật giữa muôn vao developer khác. Dạo này do ổng vừa ra sách nên trên blog quảng cáo hơi nhiều, có thể bạn sẽ hơi khó chịu tí. Chút khó chịu đó sẽ không là gì so với những thứ bạn học được trên blog này.

5 thoughts on “Top 5 blog về IT đáng đọc”

  1. Những bài viết của bạn rất hay và gần gũi người đọc. Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Like

  2. cảm ơn vì những bài viết của anh, anh có thể giới thiệu thêm một số trang hoặc một số sách tiếng anh dành cho các bạn mới học lập trình, để có thể luyện khả năng code cũng như trau dồi tiếng anh được không.

    Like

  3. Mình rất thích blog IT có nội dung tương tự như Simple Programmer. Hoàng có thể giới thiệu thêm một vài blog có nội dung như thế không? (không đơn thuần về technical mà còn về career path, sự nghiệp…)

    Like

Leave a comment