[Tâm sự] Những sai lầm và thất bại mà mình từng nếm trải trong 5 năm làm việc – Phần 1

Hồi trước, mình từng có kể về những con bug chết người, hoặc gây thiệt hại hàng triệu đô do mấy anh developer viết ra.

Các bạn đừng nghĩ rằng : Anh Code Dạo pro vậy, chia sẻ nhiều vậy thì thế méo nào mắc sai lầm được! Ấy, hoàn toàn sai lầm nhé. Đến cả mấy anh engineer lương khủng bên Amazon, Gitlab lâu lâu vẫn … xóa nhầm database của công ty đó thôi!

Do hôm nay đẹp trời, mình có hứng nên sẽ… tự bóc phốt bản thân, lôi lại vài câu chuyện cũ, vài thất bại và sai lầm mà mình từng trải qua. Mình cũng chia sẻ những bài học thương đau mình tự rút ra để bà con đừng phạm phải nhé!

Series gồm 3 phần:

Thuở mới ra trường làm Junior Developer tại FSoft

Sai lầm đầu tiên, ngáo ngơ deal lương 6-7 triệu

Thuở mới ra trường, mình chưa kịp đi nộp CV thì đã được Fsoft gọi phỏng vấn cho vị trí junior developer. Vốn ngáo ngơ, không chịu tìm hiểu trước, mình chỉ ôn sơ kiến thức technical để phỏng vấn.

Đến lúc phỏng vấn xong, anh PM hỏi “Em mong muốn mức lương bao nhiêu”, mình chỉ thật thà nói đại “Dạ khoảng 6-7 triệu”.

Sau đó mình nhận được mức lương 7tr2, thử việc 6tr2 trong 3 tháng. Tính ra cũng không thấp, không cao. Nếu biết trước, mình sẽ tìm hiểu, đi PV trước vài công ty để tìm hiểu thị trường rồi mới deal lương.

Mà thôi kệ, dù sao thì junior lương cũng hơn nhau 1-2tr là cùng. Kinh nghiệm quan trọng hơn nhiều các bạn nhé.

Junior thì quan trọng là môi trường và kinh nghiệm, tiền bạc là phụ nhé

 

Rớt PV onsite Singapore do … trẻ quá!!!

Làm được 1 tháng, anh PM hỏi mình “Đang có job onsite Singapore, em có muốn đi không?”. Mình đọc mô tả, thấy cần khoảng 2,3 năm kinh nghiệm về Web, MVC, RestAPI, jQuery; mà kệ, mấy cái này học dần cũng được nên mình ok chơi luôn!

Phỏng vấn gồm 2 vòng, phỏng vấn technical với team Việt Nam rồi phỏng vấn chém gió với các bác bên Sing.

Có 1 ông nữa làm 3, 4 năm phỏng vấn chung với mình, rớt ngay vòng đầu vì… tiếng Anh ẹ quá, không trả lời được câu hỏi! Mình may mắn lúc đó cũng có TOEIC 940 nên cũng tạm, trả lời được mấy câu về HTML, CSS, JS này nọ.

Mấy hôm sau, mình pass vòng đầu,lại hồi hộp chờ gọi Skype với bên Singapore. Do nghe không quen, mạng hơi chậm nên mình có vài câu nghe không được. Lúc bên đó hỏi tuổi, mình kêu mới … 21 tuổi, hỏi các dự án đã làm, mình kể các dự án trong trường mình làm leader.

Mấy hôm sau, anh PM báo là mình … rớt vì họ thấy trẻ quá, chưa đủ kinh nghiệm nên … không nhận.

Bài học đau thương rút ra là dù chưa đủ khả năng cũng cứ apply thử, thế nào cũng học được ít nhiều; hoặc … có chém thì nhớ bùa ra rồi chém tới cùng nhé các bạn =))

Rớt vì quá trẻ nên… chưa đủ kinh nghiệm

 

Commit code lỗi vào hệ thống

Cái này thật ra cũng không hẳn là sai lầm của mình, nhưng cũng là kỉ niệm đáng nhớ nên kể luôn.

Một hôm nọ, vừa đi làm, đang ngồi gặm bánh mì ăn sáng, bỗng dưng anh BU Lead (Bự hơn PM nhé, quản lý cả PM luôn ý) đi qua, hỏi mình đã xem mail chưa.

Mình ngơ ngắc, mở mail ra thì mới hoảng hồn. Bản build mới nhất của dự án bị một bug không click được. Sau khi truy ra thủ phạm thì đó là code do … mình commit. Team bên Mĩ phải revert lại đoạn code đó.

Ở đây, thật ra lỗi không hẳn là của team mình, do chức năng vẫn còn đang develop, tester chưa test, khách hàng… phởn quá nên pull code về rồi build, chạy thử nên mới thấy lỗi.

Thế nhưng, BA cứ đổ lỗi cho “thằng junior” mới vào code gây lỗi để làm vừa lòng khách hàng. Sau đó, mình và PM phải ngồi gọi điện qua bên đấy để … nghe càm ràm và giải trình lý do đã để lỗi xảy ra.

Ông BA bảo là “Code mà commit phải chắc chắc là không có lỗi trong đấy”. Ơ hay, thế thì đuổi mẹ team QA đi, dev là code không bao giờ có lỗi thì thuê QA để làm gì?? Để làm gì ?? May mắn thay là anh PM cũng hiểu chuyện, ngồi nghe càm ràm chứ không trách cứ gì mình!

Bài học mình rút ra được là: Đôi khi bạn sẽ phạm lỗi chỉ vì tai bay vạ gió, vì bạn … xui, hoặc vì những chuyện bạn chưa từng làm. Đừng để bụng hay cay cú, cứ bơ nó đi mà sống cho thoải mái thôi!

Developer code mà không có bug thì cần gì tester cơ chứ

Junior Developer tại Aswig – Quảng thời gian êm đềm

Làm được vài tháng, vì công việc hơi chán với lương thấp nên mình nhảy qua Asiwg, vẫn vị trí junior nhưng lương tăng tận … 60%.

Hồi xưa, mình đã viết bài kể về quá trình phỏng vấn gian khổ, những bi hài trong quá trình làm việc, những trải nghiệm tại Aswig trong bài Chuyện chàng Junior Developer tại Aswig Solution. Các bạn vào xem nha!

Lúc này, team mình build một hệ thống internal cho công ty mẹ bên Úc. Vì hệ thống này vẫn đang phát triển, chưa có người dùng nên có lỗi thì sửa, cũng không có hậu quả gì nghiêm trọng lắm.

Lỗi lầm duy nhất mình gặp phải là … báo nghĩ sớm hơn dự tính

Mình tính vào khoảng tháng 9 sẽ đi UK du học. Do đó, khoảng tháng 4,5 mình đã bắt đầu ôn và thi IELTS, xin thư giới thiệu và nộp đơn học. Do vậy, từ hồi tháng 5, mình đã báo là sẽ nghỉ vào khoảng tháng 8 để anh leader và manager tiện sắp xếp.

Tháng 7, công ty có đợt tăng lương. Vì mình sắp nghĩ nên chỉ được … tăng chức lên software engineer, lương vẫn giữ nguyên. Nếu mình báo đúng hạn thì chắc đã được hưởng khoảng lương tăng 2 tháng cuối, cũng được thêm vài triệu chứ ít gì huhu.

Sau một hồi viết mail bù lu bù loa thống thiết, mình được tặng một cái tai nghe AKG, chia tay + tuyên dương trong buổi họp công ty. Thôi cũng tự cho là an ủi vậy.

Cũng được cái tai nghe AKG an ủi, giờ vẫn còn dùng tốt hihi

Bài học rút ra là đừng nên báo nghỉ quá sớm, cứ báo đúng hợp đồng thôi. Và khi có ức chế oan uổng gì thì đừng im ỉm chịu đựng mà hãy chia sẻ cho sếp hoặc cấp trên nhé!

Tạm kết

Vốn mình định viết một bài thôi, cơ mà mới kể có 2 năm đầu nó đã dài quá mất tiêu rồi.

Thôi thì các bạn chịu khó xem phần sau để biết những sai lầm mình mắc phải ở những giai đoạn sau nhé. Đảm bảo sẽ thú vị hơn nhiều!

Leave a comment